Leonardo DiCaprio- Ngôi sao đích thực

Thứ Hai, 08/02/2016, 08:08
Trong lòng công chúng yêu phim ảnh, Leonardo DiCaprio là một thần tượng, một ngôi sao thực thụ với khả năng diễn xuất đa dạng và xuất thần nhưng anh vẫn chưa một lần chạm đến tượng vàng Oscar. Liệu vai diễn thợ săn Huge Glass trong "The Revenant" có giúp Leo làm nên điều kỳ diệu?


Giấc mơ chạm tượng vàng Oscar

Với cốt truyện hấp dẫn được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật năm 1820, câu chuyện sinh tồn của thợ săn Hugh Glass trong The Revenant có sự góp mặt của Leonardo DiCaprio đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ và nhận được nhiều bình luận tích cực từ các nhà phê bình chuyên môn.

Trong phim, Leonardo DiCaprio vào vai thợ săn Huge Glass, người bị đồng bọn bỏ rơi sau trận chiến đẫm máu với thổ dân, phải chống chọi với cái lạnh, những động vật ăn thịt nơi vùng núi hoang vu để một mình băng qua quãng đường hơn 3.000 dặm tìm về trả thù kẻ đã hãm hại mình. The Revenant đánh dấu bước tiến diễn xuất và sự hy sinh nghệ thuật đáng kinh ngạc của Leonardo DiCaprio.

Leonardo DiCaprio trong phim “The Revenant”.

Thật vậy, để hoàn thành bộ phim này, Leo đã tự nguyện trải qua một quá trình hành xác cực độ. Anh phải ăn gan động vật sống và ngủ trong xác động vật chết, làm việc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt - nơi nhiệt độ xuống dưới mức âm. Với vai diễn Hugh Glass, nam tài tử 41 tuổi đã giành về Quả cầu Vàng cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" và tiếp tục nhận được đề cử Oscar về diễn xuất lần thứ năm trong sự nghiệp. Phần đông giới bình luận tin rằng mặc dù cơ hội giành tượng vàng vào ngày 28-2 tới là ngang bằng cho mọi ứng cử viên, cơ hội để Leonardo DiCaprio được chạm vào tượng vàng Oscar đang "sáng sủa" hơn bao giờ hết.

Đào hoa, giàu có và nổi tiếng nhưng Leo không bị vấp ngã vì hào quang. Anh tâm sự: "Với tôi, trở thành diễn viên có vẻ như không bao giờ là một giấc mơ có thể đạt được. Khi có cơ hội làm phim đầu tiên, đó thật sự là một cuộc chạy đua điên loạn để thực hiện được giấc mơ đó. Là diễn viên tôi cố gắng làm mọi thứ có thể để kể một câu chuyện tuyệt vời theo cách của một nghệ sĩ thật sự nhưng cuối cùng, bạn không thể biết các nhà phê bình như thế nào và phản ứng của khán giả ra sao. Đó luôn là một điều bí ẩn thường xuyên của giới làm phim. Đó cũng là niềm vui lớn, là thách thức nhưng cũng đầy hứng thú của công việc tôi đang làm".

Luôn nỗ lực hết mình

Sinh năm 1974 tại kinh đô điện ảnh Hollywood, cha Leonardo DiCaprio là một họa sĩ vẽ truyện tranh. Tên của anh là một kỷ niệm đẹp mà bất cứ khi nào kể lại anh cũng tỏ ra xúc động. Khi mang thai anh, một lần mẹ anh đang chìm đắm chiêm ngưỡng bức họa của họa sĩ lừng danh Leonardo da Vinci tại bảo tàng nước Ý thì cậu con trai trong bụng đã đạp cái đầu tiên. Lập tức cái tên Leonardo nảy ra trong đầu bà.

Mang trong mình 3 dòng máu Đức, Nga và Italy, Leo có gương mặt đẹp như tranh. Khi anh tròn một tuổi thì cha mẹ ly hôn. Hầu hết quãng thời gian thơ ấu Leo sống cùng với mẹ. Lớn lên trong khu ổ chuột tại Los Angeles, nơi đầy rẫy bạo lực, ma túy và mại dâm.

Sau khi bị bắt nạt ở trường phổ thông, Leonardo DiCaprio quyết định bỏ học và xin mẹ cho tham gia lớp diễn xuất. Anh chính thức gia nhập làng giải trí năm 1989 khi mới 15 tuổi.

Năm 1992, Leo có bước đột phá trong sự nghiệp khi đảm nhiệm vai chính là một cậu bé nổi loạn trong bộ phim This Boy's Life. Anh đã vượt qua 400 ứng viên để được đóng cặp với thần tượng của mình là siêu sao Robert DeNiro. Năm 1993, Leo vào vai Arnie - người em bị thiểu năng của Gilbert (Johnny Depp) trong bộ phim What's Eating Gilbert Grape?. Ban đầu, anh suýt không được nhận vì quá đẹp trai nhưng đạo diễn Lasse Hallstrom phải thừa nhận rằng, đằng sau gương mặt hào hoa đó là một khả năng diễn xuất tuyệt vời. Sau vai diễn chàng họa sĩ Jack Dawson trong Titanic, Leo đã tạo nên một làn sóng nổi tiếng toàn cầu. Với mái tóc bồng bềnh, đôi mắt xanh quyến rũ, nụ cười chết người, Leo trở thành thần tượng của hàng triệu cô gái trẻ. Tưởng chừng sẽ bị gắn liền với các vai diễn lãng mạn, thế nhưng không muốn lặp lại hình ảnh của Jack Dawson, anh tạm nghỉ đóng phim.

Lột bỏ gương mặt đẹp trai baby của Jack trong Titanic, Leo từng bước nỗ lực tạo cho mình hình tượng người đàn ông trưởng thành và phong trần. Kể từ 2002 Leo chọn lọc kịch bản và không hề bị đóng khung với một mẫu nhân vật nào. Đầu tiên là vai gã phi công bảnh bao có biệt tài lừa đảo Frank Jr. trong Catch Me if You Can (2002). Vai diễn phức tạp này đã bộc lộ tất cả thế mạnh của anh: Nét lịch lãm quyến rũ trên màn ảnh, thiên hướng vào vai những người đàn ông bất trắc, tham vọng. Hai năm sau anh hóa thân vào nhân vật tỷ phú lập dị nổi tiếng Howard Hughes trong The Aviator. Vai diễn này cũng đem lại cho anh một đề cử Oscar. Năm 2006, người hâm mộ lại được một phen bất ngờ khi thấy hình ảnh Leo lịch lãm được thay thế bằng gã buôn lậu kim cương máu lạnh Danny Archer trong Blood Diamond. Vai diễn đem về cho anh đề cử Oscar thứ ba trong sự nghiệp.

Không thể phủ nhận vị thế ngôi sao hạng A ở Hollywood của Leo khi anh lột tả thành công hình ảnh một điệp viên CIA trong Body of Lies (2008), người chồng với những rắc rối hôn nhân trong Revolutionary Road (2008), viên thám tử bí ẩn trong Shutter Island (2010), một chuyên gia đánh cắp giấc mơ trong phim bom tấn Inception (2010), vị giám đốc đầu tiên của FBI trong J.Edgar (2011), tên địa chủ hống hách Calvin Candie trong Django Unchained (2012), đại gia Gatsby trong The Great Gatsby, rồi Belfort -nhân vật có thật từng làm lũng đoạn thị trường chứng khoán New York vào đầu thập niên 1990 trong The Wolf of Wall Street… Sự đa dạng trong các vai diễn cho thấy khả năng biến hóa của Leo là không có giới hạn. Chính sự tỉ mỉ, kỹ càng, có phần khó tính trong khâu chọn lựa kịch bản đã giúp anh thể hiện những vai diễn có tâm lý phức tạp, thú vị và khó lường trước, được lòng cả giới phê bình lẫn khán giả.

Sau hai thập niên phấn đấu không ngừng, tài năng diễn xuất của Leonardo DiCaprio là không phải bàn cãi song có điều kỳ lạ là anh vẫn kém duyên với giải Oscar sau 5 lần được đề cử. Anh thổ lộ: "Tôi nghĩ ai cũng muốn được những người trong nghề công nhận, đó là điều tất nhiên. Nhưng tôi cũng nhận ra rằng mình hoàn toàn không thể tác động được đến cách nghĩ của giới phê bình và công chúng đối với tác phẩm. Điều bạn có thể làm là luôn cố gắng hết mình để đưa ra tác phẩm tốt nhất. Đó cũng là điều tôi đang làm".

Đại sứ Liên hợp quốc vì hòa bình và khí hậu

Là một trong những nam diễn viên có cát-sê cao nhất Hollywood hiện nay, Leonardo DiCaprio hiểu rằng giá trị của anh còn có thể được đẩy cao hơn nếu anh khôn ngoan sử dụng những đồng tiền mình kiếm được một cách đúng mục đích. Nhiều năm qua, DiCaprio là nhà hoạt động vì môi trường rất tích cực. Anh muốn sống có trách nhiệm với sự nổi tiếng của mình.

Là Đại sứ Hòa bình của LHQ, nhiệm vụ của anh là nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu. Được biết từ năm 1998 anh đã thành lập một quỹ hoạt động mang tên mình, với nhiệm vụ bảo vệ những vùng hoang dã cuối cùng trên trái đất, và xây dựng một mối quan hệ hòa hợp hơn giữa con người với thiên nhiên. Anh quan tâm đến các lĩnh vực từ tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải nhà kính, khởi xướng nhiều cuộc vận động sử dụng nước sạch, thực hiện phim tài liệu Eleventh hour nói về hiện trạng môi trường toàn cầu. Quỹ Leonardo DiCaprio đã đóng góp hàng chục triệu USD để bảo vệ loài hổ ở Nepal, voi hoang dã và nhiều động vật biển khác, trong đó có cá mập.

Là người yêu môi trường, DiCaprio dùng tiếng tăm của bản thân để lôi kéo và kêu gọi mọi người trong xã hội nâng cao ý thức về những hiểm họa môi trường thế giới đang gặp phải, bảo vệ hành tinh xanh và luôn tự mình làm gương. Giàu có nhưng anh tránh xa lối sống phù phiếm, không sở hữu những chiếc xe đắt tiền mà chỉ dùng những chiếc ôtô năng lượng điện, thân thiện với môi trường. Trong những lần đi quay ở xa, anh thường đi lại bằng những chuyến bay thương mại. Anh nói: "Tôi không có du thuyền riêng, máy bay riêng, không có vệ sĩ, không mua sắm những thứ điên rồ. Tiền bạc tôi kiếm được cho phép tôi tham gia vào các dự án mà tôi hứng thú và hơn tất cả là giúp đỡ cho những người cần nó".

Trần Nhân-Xuân 2016
.
.