Khi show biz Việt bơm vá quá nhiều hào quang ảo

Thứ Sáu, 23/11/2018, 08:59
Dù muốn dù không vẫn phải khẳng định, tấu hài đã và đang chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ. Từ đài truyền hình địa phương đến đài truyền hình Trung ương đều tranh thủ phát sóng những game show tấu hài, hòng giữ chân khán giả trước cái ti vi. So với cơn sốt bolero, thì cơn sốt tấu hài có vẻ lan tỏa hơn và bền vững hơn...


Chỉ cần làm cho người ngồi ghế giám khảo phải cười, sẽ nhận được tiền thưởng! Game show "Thách thức danh hài" dựa trên tiêu chí ấy để thu hút công chúng. Có rất nhiều kiểu chọc cười dễ dãi, và cũng có rất nhiều kiểu bật cười hoặc mỉm cười dễ dãi. Tuy nhiên, chưa có ai tự nguyện đền tiền cho chương trình "Thách thức danh hài" như Trấn Thành. Đây là một phương pháp ứng xử khôn khéo chốn show biz hay một hành vi phơi bày sự xuống dốc thảm hại của làng hài?

Dù muốn dù không vẫn phải khẳng định, tấu hài đã và đang chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ. Từ đài truyền hình địa phương đến đài truyền hình Trung ương đều tranh thủ phát sóng những game show tấu hài, hòng giữ chân khán giả trước cái ti vi. So với cơn sốt bolero, thì cơn sốt tấu hài có vẻ lan tỏa hơn và bền vững hơn.

Tuy nhiên, để tấu hài thực sự mang lại tiếng cười không đơn giản. Quay qua quay lại chỉ có vài gương mặt nghệ sĩ hài trong nước, phải mời thêm nghệ sĩ hài hải ngoại. Sau khi đưa người mẫu và Hoa hậu lên sàn diễn, thì tấu hài đành kéo cả người xem lên góp trò mua vui. Công chúng mong muốn tiếng cười trào lộng không thể biết làng hài đang mở hội hay làng hài đang mở… chợ!?

Nghệ sỹ Trấn Thành đắt show giám khảo game show truyền hình.

Trấn Thành xuất hiện đúng lúc show biz Việt cần nghệ sĩ đa năng và những màn đùa cợt thư giãn. Bắt đầu được biết đến từ một cuộc thi tuyển chọn MC, nhưng Trấn Thành không hướng đến một MC biến hóa đa dạng như Thanh Bạch, mà chọn con đường chọc cười cho thiên hạ. Xưng tụng Trấn Thành là danh hài thì e rằng hơi tội nghiệp cho khái niệm danh hài.

Thế nhưng, khi đời sống văn hóa chông chênh mọi giá trị, thì danh hài cũng chỉ là cách gọi tạm bợ nhằm tìm kiếm khán giả và tìm kiếm quảng cáo. Ấn tượng của Trấn Thành trên sân khấu hài là những vai giả gái không giống nam cũng không giống nữ, có sức rung động thẩm mỹ tương đương Trường Giang nhàm chán lặp lại tiểu xảo vừa đi vừa… kéo quần. Vì vậy, Trấn Thành và Trường Giang sánh đôi ngồi ghế nóng đóng vai "danh hài" để thí sinh "thách thức" là một chọn lựa khá hợp tình hợp lý!

Một điều đáng ngạc nhiên là một chương trình như "Thách thức danh hài" cũng trở thành một gamshow ăn khách và đã tồn tại được 5 mùa. Nói một cách khắt khe, thì khi không còn đủ nguồn lực nghệ sĩ cho sàn diễn tấu hài thì đành tạo sân chơi cho công chúng. Còn nói một cách vớt vát, thì "Thách thức danh hài" có thiện chí kích hoạt khả năng tấu hài trong đám đông và biết đâu có thể phát hiện thêm dăm bảy tài năng xuất chúng.

Thời đại này, sự nhân danh luôn có đất sống, cứ chấp nhận "Thách thức danh hài" như một sân khấu thể nghiệm sẽ đỡ tủi thân cho người hâm mộ. Hễ nhà tài trợ còn chi tiền, thì "danh hài" còn bị "thách thức" bằng mọi góc độ, bằng mọi cử chỉ, bằng mọi ngôn từ.

Chương trình "Thách thức danh hài" vừa tạo điểm nhấn với một màn cười không ra cười mà khóc cũng không ra khóc. Đó là trường hợp của hai thí sinh Thị Hậu và Thị Sinh nhận được giải thưởng 20 triệu đồng. Một trong những yếu tố hấp dẫn của game show "Thách thức danh hài" là chỉ cần một trong hai vị giám khảo nhếch miệng cười là được tiền thưởng theo cấp số nhân: Vòng 1 - 2 triệu đồng, vòng 2 - 10 triệu đồng, vòng 3- 20 triệu đồng, vòng 4- 50 triệu đồng và vòng 5- 100 triệu đồng. Chọc cười một người chuyên đi chọc cười người khác là chuyện không đơn giản. Tuy nhiên, nếu giám khảo không… cười xã giao thì sân chơi sẽ sớm lụi tàn thôi.

Hai thí sinh Thị Hậu và Thị Sinh đã diễn hài như thế nào? Dở khóc dở mếu là họ chẳng mang theo tiểu phẩm nào. Thị Hậu và Thị Sinh bước ra sân khấu chỉ để… rượt nhau chạy lòng vòng. Hai thí sinh cứ chạy ngược chạy xuôi trên sàn diễn mấy mét vuông thì cũng buồn cười thật. Trường Giang và Trấn Thành cùng cười vì… không hiểu chuyện gì xảy ra.

Qua vòng 2, Thị Hậu và Thị Sinh tranh nhau miếng bánh, cũng khiến Trấn Thành bật cười ngay những giây đầu tiên. Trấn Thành chia sẻ, anh cười vì Thị Hậu và Thị Sinh không hề chuẩn bị kịch bản, anh cười sự ngô nghê của hai cô nàng! Cứ tạm chấp nhận lời giải thích ấy.

Tuy nhiên, bước vào vòng 3 thì Thị Hậu và Thị Sinh vẫn… bổn cũ soạn lại, thậm chí còn thảm hại hơn là đè nhau ra để giành giật miếng bánh. Một lối chọc cười cực kỳ phản cảm, nhưng Trấn Thành vẫn bật cười ngon lành. Khán giả ở trường quay ngỡ ngàng, mà khán giả xem lại qua ti vi cũng ngỡ ngàng. Chiến thắng 3 vòng "Thách thức danh hài", hai thí sinh Thị Hậu và Thị Sinh ẵm gọn 20 triệu đồng, trong sự thất vọng não nề về thực trạng tấu hài trên màn ảnh nhỏ!

Được mời vào ghế nóng thì muốn cười sao cũng được ư? Nếu cứ cười vì… ngứa miệng thì tấu hài sinh ra để làm gì? Trấn Thành dù chưa có vai diễn hài nào được công chúng ghi nhận, nhưng cũng được ngạo nghễ trong cái thương hiệu nặng mùi quảng cáo là danh hài, thì cũng phải tôn trọng cái nghề chọc cười của bản thân chứ.

Danh hài thời thiếu vắng danh hài, Trấn Thành dường như cũng hiểu ra sự vô duyên của mình, nên anh lên tiếng xin lỗi người xem vì đã không tuân thủ đúng luật lệ của chương trình "Thách thức danh hài". Cùng với hành vi cúi đầu xin lỗi khán giả trên sóng truyền hình về sự cố thích thì cười gượng gạo, Trấn Thành đền bù 10 triệu đồng cho chương trình "Thách thức danh hài" vì đã làm tổn thất nguồn tiền thưởng của sân chơi này.

Nghệ sỹ Trấn Thành trong một tiết mục tấu hài.

Thí sinh Thị Hậu và Thị Sinh không có lỗi. Thị Hậu và Thị Sinh được 20 triệu đồng cũng xứng đáng, vì cả hai góp phần chứng minh tấu hài trên truyền hình đã đến lúc phải tạm ngưng để chấn chỉnh. Cứ mải mê vừa cười vừa cợt trên màn ảnh nhỏ, thì công chúng mỏi mệt mà chất lượng tấu hài cũng hết thuốc chữa.

Trước đây, Trấn Thành từng mang phiên bản lỗi "Tô Ánh Nguyệt" lên sân khấu tấu hài và bị người xem phản ứng dữ dội. Đáng buồn cười và đáng chê cười hơn, khi dư luận lên án sự tuột dốc của tấu hài thì Trấn Thành đáp trả ngạo mạn "Tivi là của chung, chúng ta nên chọn lọc mà xem. Nếu quý vị cảm thấy chương trình nào nhảm nhí, hãy tắt tivi".

Bởi vậy, Đài truyền hình Vĩnh Long không cho Trấn Thành xuất hiện trong các game show mà đơn vị họ sản xuất một thời gian. Sau scandal ấy, dường như Trấn Thành vẫn không tiến bộ hơn về diễn xuất cũng như về phát ngôn. Cách chọc cười mà Trấn Thành hứng thú phơi bày trên sân khấu là xưng hô táo tợn để… cãi nhau. Ví dụ, trong chương trình "Giọng ải giọng ai", khi cặp đôi Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn bước ra sàn diễn, Trấn Thành có màn đối đáp kệch cỡm khi gọi Cát Phượng là "bé Cát" và xưng hô "mày - tao" với Kiều Minh Tuấn. Nếu tấu hài dung túng cho sự lố bịch như những gì Trấn Thành đang phô diễn, thì sớm muộn thể loại sân khấu đặc thù vui vẻ sẽ tự rơi vào ngõ cụt tăm tối!

Dù sao, cũng hoan nghênh việc Trấn Thành đền bù 10 triệu đồng cho chương trình "Thách thức danh hài". Nếu so với thù lao mà Trấn Thành nhận được từ "Thách thức danh hài" thì số tiền 10 triệu đồng rất nhỏ, nhưng cũng thể hiện ít nhiều sự sòng phẳng của Trấn Thành. Trong bối cảnh show biz Việt bơm vá quá nhiều hào quang hư ảo, Trấn Thành cũng khó lòng tìm ra con đường trưởng thành nghề nghiệp cá nhân.

Xưa nay, tấu hài chưa bao giờ là nghệ thuật dễ dãi, đúng như Trấn Thành từng thổ lộ: "Đừng có ai nghĩ rằng, tấu hài là rẻ tiền. Bạn hãy thử tưởng bạn có 15 phút để chọc cười khán giả, bạn làm điều gì? Đó là cả một sự thông minh, cả một đầu óc để bạn nghĩ ra những điều thú vị khiến khán giả cười.

Những điều đó thậm chí không cần mang một thông điệp gì cả, chỉ để người ta thư giãn, miễn nó không thô tục, phi văn hóa, vi phạm thuần phong mỹ tục thì những nụ cười ấy vẫn có giá trị. Nó có giá trị về mặt làm người ta sảng khoái, bớt căng thẳng trong giờ làm việc. Đó là một thang thuốc cho nhiều người bệnh. Hiện nay, có rất nhiều khán giả vẫn trung thành với sân khấu tấu hài. Người ta vào sân khấu để được cười trước đã rồi nếu cái thông điệp nó hay, tự động người ta sẽ lắng lại, họ không đến để được người nghệ sĩ dạy khôn".

Trấn Thành hiện tại đã tích cóp không ít tiền bạc, ngoài việc kiếm tiền bằng cách ngồi ghế nóng những chương trình chọc cười ngây ngô như "Thách thức danh hài", Trấn Thành hãy đầu tư kịch bản đúng nghĩa tấu hài để chinh phục khán giả một cách thuyết phục!

Gia Quan
.
.