Khi nào "sao" Việt mới hết “ứng xử thiếu văn hóa”

Thứ Sáu, 19/04/2019, 08:07
Những ngày qua, sự việc diễn viên Huỳnh Anh không có mặt như trong hợp đồng khiến cả đoàn phim "Truyền thuyết về Quán Tiên" bức xúc và sau đó phải tìm diễn viên khác thay thế đã thu hút được sự sự quan tâm của dư luận.


Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên mắc lỗi của nam diễn viên này, hay chuyện hiếm gặp trong làng giải trí Việt. Thậm chí, việc bỏ vai, chậm giờ, thái độ thiếu chuyên nghiệp của một số nghệ sĩ trẻ có thời điểm trở nên khá phổ biến.

Những ngày qua, cái tên Huỳnh Anh lại một lần nữa khiến dư luận chú ý nhưng không phải bởi chuyện tích cực mà vì một hành xử bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp. Theo dòng câu chuyện thì Huỳnh Anh được nhận một vai trong dự án phim "Truyền thuyết về Quán Tiên" của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, anh đã nhận 50% tiền cát xê trước khi khởi quay và sáng ngày 6 - 4 Huỳnh Anh phải có mặt tại Đồng Hới cùng đoàn làm phim. Tuy nhiên, Huỳnh Anh vắng mặt cả ngày hôm đó và không ai liên hệ được với anh. Mãi đến chiều tối, Huỳnh Anh mới nghe máy của đoàn làm phim, anh giải thích rằng mình bị ngộ độc thức ăn phải đi bệnh viện và nói sẽ có mặt vào đêm hôm đó. Nhưng đoàn làm phim không chấp nhận lý do đó của Huỳnh Anh và quyết định tìm diễn viên khác thay thế.

Diễn viên Huỳnh Anh lại có thêm một bài học kinh nghiệm từ sự thiếu chuyên nghiệp của mình.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Huỳnh Anh vướng vào chuyện muộn giờ. Cuối năm ngoái, anh cũng đã bị nghệ sĩ Việt Hương thẳng thắn lên tiếng đánh giá là thiếu tôn trọng anh chị trong nghề khi để người lớn và ê kíp hàng trăm người ghi hình chờ đợi nhiều giờ. Và anh cũng không không nghe điện thoại.

Cụ thể theo lịch, các khách mời như nghệ sĩ Hoàng Sơn, Puka, Khả Như, Will... đều có mặt từ trước 10 giờ để quay nhưng đến 12 giờ vẫn chưa thấy Huỳnh Anh xuất hiện. Sau đó, Huỳnh Anh đã xin lỗi các anh chị, đồng nghiệp cùng ê kíp và giải thích vì bị ốm, phải nhập viện nên bỏ quên điện thoại ở nhà. Nam diễn viên điển trai này cũng hứa sẽ rút kinh nghiệm tuy nhiên có vẻ như lời hứa này không được anh thực hiện nghiêm túc lắm.

Cụ thể là chỉ sau một thời gian ngắn, Huỳnh Anh lại tiếp tục mắc lỗi tương tự, cùng những lý do tương tự. Nhiều khán giả đã bày tỏ thái độ phê bình gay gắt nam diễn viên này: "Nếu gặp sự số thì cần thông báo ngay, đừng để cả trăm người phải chờ đợi như thế. Làm việc phải chuyên nghiệp, không thể cứ đổ lỗi cho khách quan như vậy".

Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, nghệ sĩ để xảy ra những tình trạng thức khuya, sáng không kịp dậy tới đúng lịch hay không cẩn thận dẫn đến ngộ độc thực phẩm cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của nghệ sĩ. Bởi giữ gìn sức khỏe, có mặt đúng giờ là yêu cầu bắt buộc với nghệ sĩ khi làm việc, nhất là đã có hợp đồng trước đó.

Điều đáng buồn là việc nghệ sĩ đến muộn trong các sự kiện không phải hiếm gặp, nếu không muốn nói đã trở thành chuyện cơm bữa trong làng giải trí Việt. Cách đây không lâu, tại cuộc họp báo chương trình "The Face" Việt Nam mùa thứ 2, mặc dù thời gian quy định là 9 giờ 30 phút nhưng tới tận 11 giờ HLV Lan Khuê, Hoàng Thùy mới xuất hiện. HLV Minh Tú còn tới muộn hơn nữa, khi cuộc họp báo đã bắt đầu được một lúc.

Trong khi đó, HLV khách mời Thái Lan đã có mặt từ 9 giờ 20 và phải chờ đợi suốt 2 giờ đồng hồ. Giải thích lý do đến muộn, Lan Khuê thì cho rằng, cô nhận được thông báo từ Ban tổ chức là họp báo vào lúc 10 giờ 30, còn Minh Tú thì xin lỗi cô đến muộn vì phải truyền nước biển...

Hay, tại cuộc họp báo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 (chung kết phía Bắc), mặc dù Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên là khách mời với tư cách đương kim hoa hậu nhưng cô sẵn sàng đến muộn hơn một giờ đồng hồ. Sau khi chờ đợi khá lâu, Ban tổ chức buộc phải bắt đầu dù vắng mặt cô. Lý do cô giải thích với mọi người khi đó là do tắc đường nên tới muộn.

Nguyên nhân tắc đường cũng là lý do mà Đông Nhi và Ông Cao Thắng đã giải thích cho hành vi đến muộn của mình với ê kíp thực hiện chương trình chung kết "Giọng hát Việt nhí" 2016. Vì là chương trình truyền hình trực tiếp nên ê kíp buộc vẫn phải cho lên sóng mặc dù thiếu hai huấn luyện viên.

Tương tự như vậy, trong show diễn "Life in color" của NTK Đỗ Mạnh Cường tại Phú Quốc tổ chức năm 2017, diễn viên Angela Phương Trinh cũng đã đến muộn khi show diễn đã bắt đầu gần 1 giờ đồng hồ.

Trong lúc mọi người đang tập trung xem bộ sưu tập khi ấy đã trình diễn được một nửa thì cô mới loay hoay tìm chỗ ngồi. Nữ diễn viên này cho rằng cô gặp sự cố máy bay bị muộn giờ. Nhưng ngay lập tức, lý do này của cô bị mọi người phản bác vì diễn viên múa Linh Nga bay cùng chuyến với cô vẫn có mặt trước khi show diễn bắt đầu. Chuyện các người đẹp tới muộn tại các show thời trang đã trở thành chuyện cơm bữa khiến diễn viên Ngô Thanh Vân đã phải bức xúc bộc lộ thẳng thắn quan điểm trên trang cá nhân của mình.

Vì một lý do khách quan, nếu như nghệ sĩ là khách mời tới muộn đã đành, thậm chí có nghệ sĩ là nhân vật chủ trì của sự kiện đó nhưng vẫn không đúng giờ cũng đã từng xảy ra trong làng giải trí Việt. Năm 2015, tại buổi họp báo công bố dự án liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát, ca sĩ Sơn Tùng - MTP đã khiến những người được mời phải chờ tới 2 giờ đồng hồ.

Theo như thông báo ghi trên giấy mời là 18 giờ thì đến gần 20 giờ cuộc họp báo mới bắt đầu do nhân vật chính đến muộn. Lý do tắc đường cũng được anh đưa ra để giải thích cho việc không đúng giờ của mình.

Một lần khác, tại một giải thưởng của Điện ảnh, chàng ca sĩ hot này cũng đến muộn tới mức không còn ghế ngồi do mải bận chụp ảnh với người hâm mộ ngoài khán phòng. Sau đó, để có chỗ ngồi cho Sơn Tùng - MTP, ông bầu Quang Huy phải gọi điện cho Ban tổ chức để sắp xếp khiến những người có mặt không khỏi bức xúc.

Có một thực tế là các ca sĩ trẻ thường xuyên mắc lỗi đến muộn. Tiêu biểu như ca sĩ Bùi Anh Tuấn. Có thời điểm anh thường xuyên khiến các đối tác không hài lòng vì thái độ thiếu chuyên nghiệp của mình. Anh từng bị MC Nguyên Khang thẳng thắn nêu tên vì đã đi muộn trong một chương trình ghi hình khiến ê kíp cả trăm người phải chờ đợi.

Angela Phương Trinh từng mắc lỗi đến muộn trong một sự kiện quan trọng.

Sự thẳng thắn của MC Nguyên Khang cũng có lý do vì "Đây không phải lần đầu tiên Bùi Anh Tuấn hủy show ghi hình này, trước đó, cậu ấy đã hủy 2 lần vì lý do cá nhân". Xem ra, ca sĩ này chưa thật sự rút kinh nghiệm thật vì thời điểm đó, Bùi Anh Tuấn vừa bị cấm cửa 6 tháng ở chương trình "Bài hát yêu thích" vì không có mặt trong các buổi luyện tập và tổng duyệt.

Đến muộn, bỏ show hay bỏ vai diễn... là những chuyện không ít gặp trong làng giải trí. Đáng tiếc là có điều này lại xảy ra phần lớn với các nghệ sĩ có tiếng hay đang được khán giả chú ý. Có rất nhiều lý do được các nghệ sĩ đưa ra để biện hộ cho hành vi của mình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đó là biểu hiện của sự thiếu nghiêm túc trong công việc.

Với việc liên tục "đi muộn, đến trễ" của các ngôi sao đang lên, còn bởi tâm lý muốn ngầm khẳng định vị trí quan trọng của mình. Tuy nhiên, suy nghĩ ấy cực kỳ trẻ con và thiếu chuyên nghiệp. Bởi chính sự non trẻ trong suy nghĩ ấy đã khiến các nghệ sĩ tự hạ thấp uy tín của mình trong mắt đồng nghiệp và làm giảm sự yêu quý ở người hâm mộ. Đành rằng, trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những lý do bất khả kháng nhưng chỉ có sự trung thực và chân thành mới có thể khiến mọi người thông cảm.

Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao thái độ chuyên nghiệp trong làm nghề của các nghệ sĩ trẻ cần sự cứng rắn của người trong cuộc. Thái độ kiên quyết của đoàn làm phim "Truyền thuyết về Quán Tiên" với Huỳnh Anh chắc chắn là bài học xương máu với không chỉ riêng nam diễn viên này.

Sự thiếu chuyên nghiệp ấy có thể đã tước mất của anh một cơ hội để thể hiện mình trong một dự án phim điện ảnh lớn. Nhìn ra làng giải trí thế giới, nhiều ban tổ chức đã có thái độ khá dứt khoát ngay cả với các ngôi sao hạng A. Họ sẵn sàng mời về hay cắt hợp đồng nếu như các ngôi sao đến muộn không thực hiện đúng như trong hợp đồng. Còn khán giả cũng sẵn sàng tẩy chay nếu các nghệ sĩ liên tục thể hiện ý thức kém. Chỉ có như vậy mới khiến các nghệ sĩ trẻ nâng cao trách nhiệm, cũng như giữ được sự yêu mến, tôn trọng trong lòng khán giả.

Khánh Thảo
.
.