Sao Việt ứng xử thế nào với antifan trong thời công nghệ số?

Thứ Bảy, 29/09/2018, 08:14
Là người của công chúng, việc nghệ sỹ thường xuyên phải đối mặt với những luồng dư luận trái chiều là điều hết sức thường tình. Fan (người hâm mộ), đi cùng với đó là antifan (người chuyên soi mói đời tư của nghệ sỹ mà mình không thích). Ứng xử thế nào với antifan trong thời công nghệ số hiện nay vẫn là đề tài “nóng” trên các diễn đàn.


Muôn kiểu “đáp trả” với antifan

Trong showbiz Việt, Hồ Ngọc Hà có lẽ là nghệ sỹ có nhiều fan cũng như antifan nhất. Chuyện công việc cũng như đời tư của nữ ca sĩ này luôn là tâm điểm của dư luận. Gần đây, hình ảnh Hồ Ngọc Hà bất ngờ xuất hiện trong chương trình Asias Next Top Model - chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm người mẫu uy tín, có quy mô lớn trong khu vực châu Á lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả, trong đó có cả antifan.

Trên một số hội nhóm xuất hiện những lời kêu gọi phản đối sự có mặt của Hồ Ngọc Hà trong chương trình. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho biết, đã nhận được email từ Ban Tổ chức chương trình thông báo lại sự việc.

Bức xúc trước động thái “chơi xấu” của antifan, Hồ Ngọc Hà đã viết “tâm thư” rất dài đăng tải trên facebook cá nhân. “Các bạn biết rằng, tôi có được mọi thứ như ngày hôm nay cũng một phần hưởng lộc từ các bạn. Các bạn đã sỉ vả, bóp méo, tưởng tượng những chuyện tệ hại nhất để dán nó vào tôi. Ông trời luôn có mắt. Nếu tôi có làm điều tệ thì tôi sẽ là người bị trừng phạt.

“Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà có số lượng fan hâm mộ đông nhưng cũng có số lượng antifan không hề nhỏ.

Và ngược lại, các bạn nếu cứ tiếp tục làm công việc không tên ngu ngốc và tức thời này sẽ nhận được hậu quả tan nát cả tương lai lâu dài. Đừng cố dùng nhiều chiêu trò như lấy hình fan của tôi để tạo facebook các bạn và xỉa xói khắp nơi mà vẫn sợ người khác biết các bạn là ai. Sống trượng phu lên, đừng ném đá giấu tay. Và hãy nhớ trên đời nếu muốn người khác không biết thì đừng bao giờ làm”, Hồ Ngọc Hà bức xúc viết.

Đoạn cuối tâm thư, Hồ Ngọc Hà cho biết sẽ phơi bày mọi thứ ra ánh sáng và theo sự việc đến cùng vì “nếu không ra tay với các bạn thì các bạn không khác gì virus ung thư”. Đây không phải là lần đầu tiên Hồ Ngọc Hà phải lên tiếng với các antifan. Trước đó, khi vướng phải ồn ào nào đó về chuyện đời tư, rất nhiều antifan, những “anh hùng bàn phím” lại lên tiếng chỉ trích nhằm bôi xấu hình ảnh cô. Mỗi lần như vậy, Hồ Ngọc Hà đều “đăng đàn”, bày tỏ bức xúc trên trang cá nhân.

Thời mới bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực ca hát, Chi Pu cũng là nữ nghệ sỹ bị chỉ trích kịch liệt trên mạng xã hội. Cô bị “gắn mác” là “thảm họa âm nhạc” cùng với rất nhiều ảnh chế, lời lẽ yêu cầu cô dừng “tra tấn” khán giả bằng âm nhạc. Vào thời điểm đó, Chi Pu nói rằng, cô bị xúc phạm nặng nề và cảm thấy không đủ sức chịu đựng nữa. Trên trang facebook cá nhân, Chi Pu “cảnh báo” đám đông rằng, có thể cô phải cần đến sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những lời “dằn mặt” của Chi Pu không làm antifan ngại.

Ngoài Hồ Ngọc Hà, Chi Pu, không khó để “điểm danh” những nghệ sỹ Việt sở hữu lượng antifan đông đảo như Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Sơn Tùng M-TP, Tuấn Hưng, Tóc Tiên… Mỗi sao Việt có cách đáp trả antifan khác nhau. Có những nghệ sỹ sẵn sàng “tuyên chiến”, “không nhân nhượng”, nhưng cũng có nghệ sỹ lựa chọn giải pháp im lặng trước antifan. Những nghệ sỹ như Tuấn Hưng, Tóc Tiên, Hương Tràm thường có phản ứng khá gay gắt trước antifan.

 Số fan hâm mộ của “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng cũng “ngang ngửa” với số lượng antifan. Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ rằng, anh sẵn sàng đối mặt, “chơi đến cùng” với những bình luận ác ý của antifan. Trong khi đó, một số nghệ sỹ khác như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi hay Bảo Thy lại tìm cách im lặng hoặc trả lời một cách nhẹ nhàng trước antifan.

Nghệ sỹ cần khẳng định mình bằng những sản phẩm nghệ thuật chất lượng

Yêu, ghét là cung bậc cảm xúc, quyền tự do của mỗi người. Không thể có khuôn mẫu chung hay ép buộc khán giả phải yêu, ghét một nghệ sỹ nào đó. Nghệ sỹ dù tài năng đến đâu, sống trong bất kỳ thời kỳ nào cũng có antifan. Đó là quy luật tất yếu của showbiz. Antifan có thể là người không thích phong cách, dòng nhạc, con đường nghệ thuật mà nghệ sỹ theo đuổi, cũng có thể không thích vì hâm mộ nghệ sỹ khác và cũng có thể chỉ là “con rối” bị lôi kéo bởi một nghệ sỹ nào đó “cạnh tranh không lành mạnh” trong showbiz.

Trong thời kỳ công nghệ số, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, hoạt động của antifan rõ nét hơn. Nghệ sỹ dễ trở thành đối tượng bị các antifan “ném đá giấu tay”. Đám đông tấn công trên mạng xã hội đều là “người vô hình”, không rõ đằng sau những tài khoản mạng xã hội giả mạo, những lời bình phẩm thiếu văn hóa là ai.

Sơn Tùng M-TP từng chia sẻ rằng, anh sẽ cố gắng chinh phục những người không thích mình bằng sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Có thể antifan trên mạng xã hội bị dẫn dắt bởi những câu chuyện giật gân, họ bình luận theo “trào lưu”, thậm chí là bình luận gây sốc, gây chú ý như một cách để thể hiện bản thân. Khi viết những lời lẽ gây tổn thương đến người khác, họ không bao giờ đặt mình vào vị trí người bị đề cập đến để đưa ra quyết định nên bình luận thế nào cho phù hợp.

Câu hỏi đặt ra là, hoạt động của antifan có ảnh hưởng đến hình ảnh của nghệ sỹ hay không. Câu trả lời là có. Tất nhiên, với những công ty lớn, hoạt động chuyên nghiệp, họ sẽ kiểm chứng thông tin một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định có tiếp tục hợp tác với nghệ sỹ nữa hay không. Mặc dù vậy, xét ở góc độ nào thì hình ảnh người nghệ sỹ cũng sẽ bị tổn hại. Với nghệ sỹ, việc giữ gìn hình ảnh trong mắt công chúng là điều vô cùng quan trọng.

Hồ Ngọc Hà được mệnh danh là “Nữ hoàng giải trí” của showbiz Việt. Cô là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Với các thương hiệu lớn, những lời đặt điều, vô căn cứ của antifan không ảnh hưởng đến quyết định hợp tác của họ với nữ ca sĩ. Tuy nhiên, sau những ồn ào, rất nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về đạo đức, lối sống của Hồ Ngọc Hà. Cô thậm chí còn bị gắn mác “nữ hoàng thị phi” của showbiz.

Ứng xử thế nào với antifan vẫn là chủ đề nóng được bàn luận trên nhiều diễn đàn. Nghệ sỹ có ứng xử khác nhau nhưng cách ứng xử nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Nhiều người cho rằng, nghệ sỹ cần khéo léo trước antifan, không nên lớn tiếng với khán giả. Những “anh hùng bàn phím” phía sau bình luận khiếm nhã là đối tượng “vô hình”. Có thể, chính nghệ sỹ lại rơi vào “cái bẫy” do antifan tạo ra. Nghệ sỹ bị lôi kéo vào những cuộc tranh luận không có hồi kết. Từ đó, nghệ sỹ tự đánh mất hình ảnh của mình.

Một số nghệ sỹ cho rằng, im lặng là cách “đáp trả” khôn ngoan bởi sau một thời gian không lên tiếng, antifan sẽ cảm thấy chán và tự động rút lui. Tuy nhiên, lại có quan điểm cho rằng, im lặng là sự né tránh, “không đáng mặt nghệ sỹ”. Nghệ sỹ càng nhân nhượng, thì antifan càng có “đà” để lấn tới.

Tôi cho rằng, nghệ sỹ cần tỉnh táo trước antifan để luôn giữ được hình ảnh, không rơi vào những cuộc tranh luận không có hồi kết. “Đáp trả” khôn ngoan nhất trước những chỉ trích của antifan chính là sản phẩm nghệ thuật. Hãy lao động nghệ thuật nghiêm túc với tinh thần say mê, tận tâm sáng tạo và cống hiến thì chắc chắn, sớm hay muộn cũng sẽ được phần đông khán giả yêu mến. Hãy tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có giá trị để lan tỏa, khẳng định giá trị của người nghệ sỹ.

Thời kỳ đầu, nam ca sĩ trẻ “triệu view” Sơn Tùng M-TP bị không ít khán giả ghét vì phong cách biểu diễn có phần “ngông nghênh” cùng những lùm xùm xung quanh việc đạo nhạc, vô lễ với các bậc cha, chú đi trước. Thời gian gần đây, Sơn Tùng M-TP nhận được nhiều thiện cảm của khán giả. Sơn Tùng M-TP nói rằng, với những người không thích mình, anh sẽ cố gắng chinh phục bằng sản phẩm âm nhạc. Có lẽ, đây cũng là cách để Sơn Tùng M-TP “đáp trả” antifan một cách hiệu quả nhất.

Tường Phạm
.
.