Kẻ lụi tàn, người chết chìm vì tệ nạn

Thứ Bảy, 23/11/2019, 07:45
Trong giới showbiz Việt, có không ít những nghệ sĩ trẻ trung, chớm bộc lộ tài năng và nếu tu dưỡng rèn luyện tốt có thể đi được đường dài với nghệ thuật. Song chỉ vì dính vào những tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm mà cuối cùng, các nghệ sĩ này - kẻ lụi tàn, người "chết chìm" vô cùng đáng tiếc.


Vướng lao lí vì ma túy

Chuyện nghệ sĩ dính cờ bạc, ma túy, tệ nạn xã hội đến thân bại danh liệt trong thế giới showbiz không phải là hiếm. Mặt tối của thế giới shobiz Việt cũng thật nhem nhuốc và đáng sợ. Những cái tên đình đám một thời như các nghệ sĩ HS, TT, HG về sau đều có một kết cục buồn bã, tài năng chết yểu, sự nghiệp tan tành mây khói và đó là cái giá phải trả cho những lầm lạc khó tha thứ của họ.

Còn nhớ đầu năm 2019, người hâm mộ sốc nặng khi thông tin diễn viên Huỳnh Anh Tuấn (cu Thóc) sinh năm 1996 trú tại Sóc Sơn, Hà Nội bị bắt quả tang khi sử dụng trái phép chất ma túy. Những tưởng Cu Thóc, một tấm gương vượt lên số phận khi mắc phải căn bệnh hiếm gặp đã khiến người hâm mộ phải nể vì khi anh nỗ lực học hỏi vươn lên, bước vào showbiz và tỏa sáng qua loạt phim hài: “Đại gia chân đất”, “Đại gia và gái xinh” và “Tỷ phú đè đại gia”, “Chuyện nhà sung túc”.

Ma túy - kẻ giết người không dao (ảnh minh họa).

Việc dính vào nghi án sử dụng ma túy của Cu Thóc đã để lại vết sẹo không nhỏ trong sự nghiệp làm diễn viên mới mẻ của Cu Thóc. Trước diễn viên “Cu Thóc”, đã có những bài học “tày trời” khi nghệ sĩ dính tệ nạn. Mới nhất có lẽ là hai vụ thảm án giết người yêu trong cơn ngáo đá mà thủ phạm là hai người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật gây rúng động dư luận.

 Người thứ nhất là ca sĩ hội chợ Châu Việt Cường khá nổi, có nhiều fan hâm mộ trên mạng xã hội với lối hát hoang dã với những bài hát mang tính “dân chơi”.  Anh phạm tội ngộ sát bạn gái trong cơn ngáo đá do sau khi sử dụng ma túy bị ảo giác và tưởng bạn gái bị ma nhập nên anh đã mua tỏi về ăn và nhét vào miệng cô gái đáng thương 33 nhánh tỏi khiến bạn gái bị tắc hoàn toàn đường hô hấp, dẫn tới tử vong.

Có tội phải đền tội, cái án 13 năm là nhẹ so với những gì Châu Việt Cường gây ra. Nhưng có lẽ đau đớn hơn cả đối với ca sĩ Châu Việt Cường là người mẹ đơn thân nghèo khó và khốn khổ của anh đã bị tử nạn do tàu hỏa đâm trong lúc đang nhặt vỏ lon bia bị rơi vãi trên đường ray. Không biết những ngày này, phía sau song sắt trại cải tạo, ca sĩ Châu Việt Cường sẽ nghĩ gì với thảm kịch cuộc đời của mình.

Khoảnh khắc gây án giết người yêu của MC, ca sĩ nghiệp dư Nguyễn Hữu Chính, 34 tuổi, ở xã Bình Kiều, Khoái Châu, Hưng Yên giống như Châu Việt Cường, đều do ảo giác của ma túy mang lại. Vụ án xảy ra vào những ngày cuối năm 2013, sau khi sử dụng ma túy đá, Chính đang ân ái với nạn nhân thì bất ngờ lấy móc áo bằng sắt và dao nhọn có sẵn trong phòng đâm khắp người của người tình. Chính còn lấy cả vật nặng đập vào vùng đầu nạn nhân cho đến lúc tử vong...

Gây án xong, Chính chui vào nhà vệ sinh ngủ một giấc đến sáng. Tại cơ quan điều tra, Chính cho rằng nguyên nhân giết người tình là do y tưởng nạn nhân là yêu tinh hút máu. “Tôi có cảm nhận D như một con yêu tinh, tay của cô ấy phát ra điện, lưỡi đỏ, dài ngoằng như con rắn chui vào bụng tôi, nếu tôi không giết cô ấy thì tôi sẽ bị giết”.

Ca sĩ của “Viên thuốc độc” và “Tự vẫn”

Trong số các nghệ sĩ vướng vào tệ nạn ma túy thì ca sĩ, nhạc sĩ HDM sinh năm 1980, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được xem là một nghệ sĩ trẻ có tài đáng kỳ vọng nhưng cuối cùng đã bị chết chìm trong ma túy. Tháng 9/2014, M đã nhảy cầu tự vẫn ở tuổi 30, khi sự nghiệp đang độ chín. M nghiện ma túy nhiều năm, 4 tháng trước khi nhảy cầu tự tử HDM sử dụng ma túy nhiều, thường bị ảo giác dẫn đến tự gây thương tích cho bản thân.

Ca sĩ, nhạc sĩ HDM nổi danh với những ca khúc như: “Anh thích em như xưa”, “Vợ bé”, “Hãy xem như là giấc mơ”… Các ca khúc của anh từng được nhiều ca sĩ nổi tiếng lựa chọn thể hiện như Thanh Thảo, Châu Gia Kiệt, Hồ Anh Dũng… Đặc biệt, năm 2011 HDM cho ra mắt album vol 4 “Giải mã nhân tâm” gồm 24 ca khúc với đầy đủ các thể loại như Pop Ballad, dance, hip hop đến trữ tình.

Đặc biệt, trong số đó, nhạc phẩm mang tựa đề gây sốc “Tự vẫn” (Em có trở về không) khiến nhiều khán giả xôn xao. Ca khúc này là nỗi lòng của chàng trai khổ đau, dằn vặt khi không có được tình yêu của đời mình: "Nhiều lúc anh muốn đi về nơi rất xa/ Để cố quên hết những gì quá xót xa/ Để xóa tan hết những kỷ niệm quá thiết tha/ Mà ngày qua em đã vô tình...".

Cùng với ca khúc “Tự vẫn”, hầu như các sáng tác của HDM đều chứa chất nỗi buồn, day dứt chuyện nhân tình trong cuộc sống. “Sao em đi vào nơi ấy” là một ví dụ. "Một mình anh bước trong màn đêm/ Anh cô đơn mình anh/ Anh thấy dòng đời quá đắng cay/ Một mình anh bước trong màn đêm/ Không gian im lặng im/ Anh thấy tình đời quá xót xa”.

Đặc biệt ca khúc “Viên thuốc độc” của HDM được coi là lời sám hối của chính nam ca sĩ khi dính vào ma túy. Trong ca khúc, từng lời ca đều như từ gan ruột HDM viết ra. "Giờ thì đầu như mất trí nói chuyện nhảm nhí/ Ôi cứ như là điên/ Ngày nào cũng lắc thâu đêm/ Nhìn thân xác thấy tiều tụy xác xơ/ Như những con thiêu thân lao vào vùng ánh sáng/ Để rồi đốt cháy thân mình/ Tìm tòi được một phút vui/ Để rồi hối tiếc một đời/ Từng ngày từng đêm cứ chơi/ Nhạc cứ mở thuốc cắn vào liên hồi/ Cuồng quay theo điệu vui không cần ngày mai tới/ Để tìm cảm giác thiên đàng...". Lời cuối ca khúc “Viên thuốc độc”, HDM đã tự thức tỉnh bản thân, dừng lại trước những sai lầm: "Thôi một lần mắc sai lầm/ Hãy cố gắng trở về với chính mình/ Ý chí quyết định hết cuộc đời/ Thì bạn ơi hãy dừng cuộc chơi".

Ma túy hủy hoại con người một cách khủng khiếp - Ảnh minh họa.

 Tuy nhiên, tâm trạng chán chường và những ca khúc mang màu sắc âm nhạc buồn bã, day dứt, hối hận, đau khổ của anh trong thời gian anh sáng tác sung sức đã là như dấu hiệu báo trước một kết cục buồn thảm. Đáng tiếc, chàng ca sĩ trẻ tài năng đã không vượt qua được chính bản thân mình mà chọn cái chết để giải quyết bế tắc.

Những diễn viên điện ảnh đời tàn vì ma túy

Diễn viên, nghệ sĩ vướng vào ma túy đến tàn cả đời không ít, nhưng đáng tiếc nhất phải kể đến diễn viên Nguyễn H và Minh Q, kẻ trong Nam, người ngoài Bắc cùng làm nghề diễn viên và đều khá nổi tiếng trên màn ảnh, đã đạt được những dấu ấn nhất định. Nhưng vì trót dính vào ma túy, cả hai đã cùng trượt dài trên con đường sự nghiệp, thậm chí Nguyễn H còn phải trả giá bằng cả mạng sống.

Nguyễn H sinh năm 1967 ở Bến Tre từng theo học tại Trường Điện ảnh TP.HCM, cùng khóa với Lê Tuấn Anh, Ngọc Hiệp, Diễm Hương, Thiệu Ánh Dương... Cùng với những ngôi sao cùng thời như Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… anh trở thành hiện tượng điện ảnh trong thập niên 90. Khi đó, Nguyễn H gần như được “phủ sóng” toàn quốc qua các vai chính trong phim: “Giã từ dĩ vãng”, “Bến bờ khát vọng”, “Chuyến tàu hoàng hôn”, “Sóng gió đời người”, “Người về từ nghìn trùng”, “Cô nữ sinh bướng bỉnh”.

Không một ai có thể ngờ được với tính cách hiền lành, bẽn lẽn luôn được bạn bè và đồng nghiệp yêu quý từ những ngày đầu mới vào trường cho đến lúc trở thành diễn viên nổi tiếng, cuối cùng  Nguyễn H lại dính vào nghiện ngập và chết trẻ bởi bệnh tật do ma túy đưa lại.

Giống như ca sĩ nhạc sĩ HDM, với Nguyễn H, những tài sản kiếm được, tiền đóng phim, hình ảnh xây dựng được trong suốt một chặng đường nghệ thuật đều bị anh đốt theo làn khói trắng. Chỉ có điều nếu như HDM tìm đến cái chết vì bế tắc thì diễn viên Nguyễn H lại bị chính cái chết tìm đến.

Trên đây chỉ là những trường hợp điển hình của những nghệ sĩ dính vào tệ nạn xã hội và có những cái kết cục quá ư bi đát. Trong giới showbiz Việt, vẫn cón nhiều những nghệ sĩ vướng vào tệ nạn và đang sống bởi những cái vỏ bọc lay lắt qua ngày đoạn tháng. Chắc chắn một điều rằng nếu không dứt khoát rời xa được tệ nạn thì họ còn phải đối diện với những kết cục khó lường.

Tuệ Tâm
.
.