“Sing My Song – Bài hát hay nhất” mùa thứ hai lên sóng:

Hiện tượng ca khúc duy nhất trong giới sáng tác trẻ?

Chủ Nhật, 25/03/2018, 08:28
Chương trình “Sing My Song – Bài hát hay nhất” mùa thứ hai, năm 2018 bắt đầu lên sóng số đầu tiên trên VTV3 vào tối chủ nhật hàng tuần từ ngày 4/3/2018 vừa qua. Rất nhiều khán giả kỳ vọng, chương trình năm nay sẽ tiếp tục phát hiện và bổ sung thêm những gương mặt nghệ sỹ mới vừa có thể sáng tác và trình diễn tốt ca khúc của mình. Không chỉ ở Việt Nam, nhạc sỹ đa năng là mẫu hình nghệ sỹ được yêu thích trên thế giới.


Những “ca khúc hiện tượng” chưa qua được “Ông bà anh”

Sau hai tập lên sóng, ca khúc được coi là hiện tượng của mùa giải năm nay là “Người yêu tôi không có gì để mặc” của nhóm nhạc Lộn Xộn Band. Lấy cảm hứng từ câu chuyện rất gần gũi trong đời sống của các bạn gái trẻ hiện nay, là dù trong tủ quần áo có tới vài chục bộ để diện vào mỗi sự kiện nhưng lúc nào cũng rơi vào tình trạng “không có gì để mặc”.

 “Người yêu tôi không có gì để mặc” sáng tác theo xu hướng trào phúng đang được nhiều nhạc sỹ trẻ yêu thích. Lời ca khúc như một câu chuyện dài được kể trên nền âm nhạc vui nhộn đã làm khán phòng “nổ tung”, khiến cả bốn huấn luyện viên là Nhạc sỹ Lê Minh Sơn, Đức Trí, Giáng Son, Hồ Hoài Anh nhấn nút lựa chọn.

Các huấn luyện viên đã dành những lời “có cánh” cho “Người yêu tôi không có gì để mặc”. Huấn luyện viên Đức Trí cho rằng, ca khúc mang màu sắc đương đại nhưng rất Việt Nam. Trong khi đó, huấn luyện viên Lê Minh Sơn kỳ vọng, ca khúc sẽ là “quả bom” trong mùa giải năm nay. Chất liệu âm nhạc chủ đạo của “Người yêu tôi không có gì để mặc” là dân gian đương đại với góc nhìn mới mẻ. Huấn luyện viên Hồ Hoài Anh cho rằng, nhóm hoàn toàn có khả năng làm liveshow riêng trong năm 2018 và anh sẵn sàng ủng hộ nhóm.

Trong tập thứ hai lên sóng hôm 11/3 vừa qua, ca khúc “Tập làm mưa” của cô bé 16 tuổi Nguyễn Ngọc Tường Vy cũng khiến các huấn luyện viên của chương trình “đứng ngồi không yên”. Ca khúc của Nguyễn Ngọc Tường Vy được các huấn luyện viên đánh giá là “đầy cảm xúc”, tròn trịa, thể hiện sự “già dặn”, “từng trải”, chững chạc hơn nhiều so với tuổi 16 của em.

Ca khúc “Người yêu tôi không có gì để mặc” của ban nhạc Lộn Xộn Band gây sốt cộng đồng mạng sau khi lên sóng chương trình “Sing My Song – Bài hát yêu thích” hôm 4/3 vừa qua.

Nguyễn Ngọc Tường Vy có giọng hát đẹp và em đã thể hiện thành công ca khúc do chính mình sáng tác. Được biết, cô bé này từng là thành viên của đội Hương Giang – Hồ Hoài Anh trong cuộc thi “The Voice Kid - Giọng hát Việt nhí” vài năm về trước.

Ca khúc “Là anh đó” của Hoài Nam Andiez trong tập 2, Chương trình “Sing My Song – Bài hát hay nhất” cũng nhận được sự ủng hộ lớn của khán giả và bốn huấn luyện viên chương trình. Hoài Nam kể lại rằng, ca khúc ra đời sau khi anh chứng kiến một vụ tai nạn giao thông diễn ra trên phố. Nỗi đau của cô gái trẻ khi người yêu vĩnh viễn mất đi sau vụ tai nạn thảm khốc, sự thờ ơ của dòng người lướt qua trên phố đã thôi thúc Hoài Nam viết ca khúc “Là anh đó”. Nhạc sĩ Đức Trí nhận xét, “Là anh đó” đầy cảm xúc. Nhạc sĩ Giáng Son khen Hoài Nam hát hay và “Là anh đó” là ca khúc hoàn thiện, hoàn hảo.

Qua hai tập “Sing My Song – Bài hát hay nhất” năm 2018 lên sóng, chưa có ca khúc nào tạo được “sóng” như “Ông bà anh” của thí sinh Lê Thiện Hiếu trong mùa thi đầu tiên. Đó là chưa kể đến một vài ca khúc bị cư dân mạng cho rằng có giai điệu quen quen, na ná ca khúc nào đó của nghệ sỹ nổi tiếng trong showbiz.

Ba ca khúc gây chú ý là “Người yêu tôi không có gì để mặc”, “Tập làm mưa”, “Là anh đó” được kỳ vọng sẽ gây hiệu ứng mạnh mẽ sau khi lên sóng nhưng thực tế chưa hoàn toàn thuyết phục khán giả. Đây là những ca khúc có chủ đề rõ ràng, ca từ mạch lạc, giai điệu dễ nghe nhưng xét ở độ “độc” và “lạ”, mang tính “đột phá” thì chưa qua được “Ông bà anh”. 

Những anh tài của mùa thi trước đang ở đâu?

Sáng tác và tự biểu diễn ca khúc của mình là trào lưu được nhiều nghệ sỹ trẻ trên thế giới theo đuổi. Không ca sĩ nào có thể hiểu ca khúc bằng chính người sáng tác. Chính vì vậy, nghệ sỹ sẽ thể hiện tròn trịa, cảm xúc nhất “đứa con tinh thần” của mình. Tuy nhiên, cái khó nằm ở chỗ, không phải nhạc sỹ nào cũng có giọng hát hay để thể hiện tốt ca khúc. Ca khúc có ca từ, giai điệu hay nhưng người thể hiện dở thì không thể truyền tải đầy đủ thông điệp nghệ thuật mà tác giả muốn gửi gắm đến khán giả.

Thực tế thị trường âm nhạc Việt Nam cho thấy, có khá nhiều nghệ sỹ trẻ tự tin trình diễn thành công ca khúc do mình sáng tác, được đông đảo công chúng đón nhận như Lê Cát Trọng Lý, Thủy Tiên, Trịnh Thăng Bình, Đông Nhi, Khắc Việt, Nguyễn Trần Trung Quân, Only C, Slim V, Phúc Bồ, Da LAB, Tăng Nhật Tuệ, Vũ Cát Tường, Đinh Mạnh Ninh, Sơn Tùng M-TP…

“Sing My Song – Bài hát hay nhất” nhằm tìm kiếm nghệ sỹ vừa có khả năng viết nhạc, vừa có thể thể hiện tốt nhất ca khúc do chính mình sáng tác. Đây là sân chơi nghiêm túc, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như các bạn trẻ yêu âm nhạc.

Tham gia cuộc thi, các thí sinh có cơ hội hợp tác với nhiều nhạc sỹ tài năng hàng đầu showbiz, có điều kiện để học tập, trau dồi bản thân, trang bị cho mình hành trang tri thức để bước chân vào thị trường âm nhạc chuyên nghiệp. Hiệu ứng từ chương trình truyền hình thực tế giúp thí sinh và các ca khúc có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tuy nhiên, một thực tế rất đáng quan tâm là không ít bạn trẻ mang đến sân chơi này những ca khúc hit nhưng sau đó “lặn mất tăm” khi rời khỏi cuộc thi. Có người nói vui rằng, các bạn trẻ đã rơi vào trào lưu “ca khúc duy nhất”, tức chỉ sáng tác được một vài ca khúc sau đó gần như không còn thấy xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Liệu Nguyễn Ngọc Tường Vy có rơi vào trào lưu “ca khúc duy nhất” như những anh tài của cuộc thi “Sing My Song – Bài hát yêu thích” mùa thứ nhất?

Với “Ông bà anh”, Lê Thiện Hiếu đã có được ca khúc để đời, sự khởi đầu đẹp đẽ cho sự nghiệp âm nhạc. Sau đó, chính anh không thể vượt qua cái bóng của chính mình. Bước ra khỏi cuộc thi, Lê Thiện Hiếu không có được sản phẩm âm nhạc nào đáng chú ý. Nhắc đến Lê Thiện Hiếu, người ta chỉ nhớ duy nhất ca khúc “Ông bà anh”. “Ông bà anh” là phút xuất thần của Lê Thiện Hiếu và có thể trong sự nghiệp sáng tác, anh khó có được ca khúc lôi cuốn như thế.

Tương tự như vậy, rất nhiều người đặt câu hỏi rằng, quán quân Cao Bá Hưng, người được tung hô với nhiều mỹ từ như “tài năng trẻ”, “thần đồng”… đang ở đâu sau khi “Sing My Song – Bài hát hay nhất” mùa đầu tiên kết thúc. Có lẽ, không nhiều người còn nhớ đến cái tên Cao Bá Hưng. Hoạt động nghệ thuật của chàng trai trẻ này gần như vắng bóng trên các phương tiện truyền thông.

Những cái tên bước ra từ cuộc thi “Sing My Song – Bài hát hay nhất” mùa thứ nhất được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” trong thị trường showbiz Việt như Trương Thảo Nhi, Trương Kiều Diễm, Ưng Đại Vệ… cũng không thấy có thêm sáng tác mới nào gây chú ý. Trong số những thí sinh của mùa thi trước, Phan Mạnh Quỳnh, Phạm Hồng Phước là hai cái tên được đánh giá là vẫn bền bỉ sáng tác và trình diễn âm nhạc chuyên nghiệp.

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu những nhân vật “hiện tượng” của mùa giải năm nay như Hoài Nam Andiez, Lộn Xộn Band, Nguyễn Ngọc Tường Vy… có rơi vào trào lưu “ca khúc duy nhất” như những anh tài của mùa thi trước. Chưa thể có câu trả lời vào lúc này bởi cuộc thi mới bắt đầu và tài năng của các thí sinh chưa thể bộc lộ, khẳng định chỉ qua một ca khúc hit.

Rõ ràng, không nên kỳ vọng quá nhiều ở một chương trình truyền hình thực tế như “Sing My Song – Bài hát hay nhất”. Việc chương trình tạo ra sân chơi, tìm kiếm, phát hiện, khuyến khích các bạn trẻ sáng tác và thể hiện ca khúc do mình sáng tác là điều hết sức đáng quý. Cuộc thi là sự khởi đầu cho hành trình nghệ thuật dài mà các thí sinh phải trải qua.

Để có nhiều ca khúc hay, không rơi vào trào lưu “ca khúc duy nhất”, người nghệ sỹ không chỉ cần có tố chất, tài năng, cảm xúc, tri thức mà phải có vốn sống. Vốn sống không phải là thứ tự nhiên có hoặc có thể có trong ngày một, ngày hai mà nó cần đến sự tích lũy, trải nghiệm qua thời gian dài của chính nghệ sỹ.

Tường Phạm
.
.