Hết thời nổi tiếng nhờ thị phi?

Thứ Sáu, 18/01/2019, 08:20
Lâu nay, nhiều người mặc định nổi tiếng trong làng showbiz có nhiều cách. Nổi tiếng bằng thực lực thì khỏi phải bàn, nhưng khó thực hiện với người kém tài. Riêng nổi tiếng bằng scandal được coi là cách dễ dàng và thần tốc nhất. Nhưng giờ đây, dường như chiêu trò “tà đạo” này ngày càng phản tác dụng.


Năm 2018 chứng kiến cú trượt dài của nhiều nghệ sĩ vốn đã tạo dựng được ít nhiều tên tuổi như Kiều Minh Tuấn, An Nguy, Cát Phượng, Hoài Lâm, Nam Em, Trường Giang, Phạm Anh Khoa, Phan Ngọc Luân… Ngoài những người bị vướng phải tai tiếng như Phạm Anh Khoa, Hoài Lâm…, không ít gương mặt trong danh sách trên cố tình tạo scandal hòng đánh bóng tên tuổi, PR cho sản phẩm nghệ thuật của mình.

Mới đây, Hoài Lâm tuyên bố sẽ tạm ngưng hoạt động nghệ thuật trong vòng hai năm. Quyết định này khiến khán giả thất vọng nhưng không hề ngạc nhiên. Bởi sau khi nổi lên nhờ chương trình “Gương mặt thân quen 2014”, Hoài Lâm bắt đầu chững lại trong sự nghiệp.

Dù được cha nuôi Hoài Linh hết lòng nâng đỡ, dìu dắt, được trình diễn trong các chương trình danh tiếng như “Paris by night”, tham gia phim điện ảnh… nhưng tên tuổi Hoài Lâm vẫn không thể ghi thêm dấu ấn. Đáng lẽ phải tiếp tục nỗ lực, Hoài Lâm lại để mình trượt dài khi liên tục vướng bê bối tình cảm, sử dụng chất gây nghiện, bùng show đột ngột…

Nam Em thừa nhận cô gần như mất tất cả sau scandal tình cảm với Trường Giang.

Phải chờ đến đám cưới với Nhã Phương vào tháng 9, hình ảnh Trường Giang mới cải thiện được phần nào. Phải nói đây là một năm xui xẻo của danh hài. Chưa hết lùm xùm sau vụ chiếm sóng truyền hình trực tiếp để cầu hôn Nhã Phương hồi đầu năm, chàng hề xứ Quảng tiếp tục bị các người đẹp Nam Em, Quế Vân, Khánh My tố có quan hệ tình cảm với mình.

Dư luận được một phen sục sôi vì lúc ấy, Trường Giang vẫn tay trong tay với Nhã Phương. “Gã hèn”, “Sở Khanh”, “đồ lăng nhăng”, “bắt cá hai tay”… là những từ ngữ người ta ném vào Trường Giang. Ngay sau đó, nhiều hợp đồng quảng cáo, phim ảnh, sự kiện… của anh bị ảnh hưởng. Loạt scandal trong năm 2018 cũng khiến Trường Giang bị xóa tên trong bảng đề cử Giải Mai Vàng năm nay.

Ở vụ tố Phạm Anh Khoa quấy rối mình, Phạm Lịch không hề muốn tạo thị phi để tăng thứ hạng mà chỉ muốn phơi bày sự thật, cảnh báo nạn lạm dụng tình dục trong làng giải trí. Dù vậy, khi scandal bị phanh phui, không chỉ Phạm Anh Khoa bị tẩy chay mà ngay cả Phạm Lịch – dù là nạn nhân - cũng bị hủy show, các lịch diễn thưa thớt…

Nghệ sĩ vô tình hoặc sơ suất dính scandal đã phải nhận quả đắng thì những người cố tình tạo chiêu trò để dắt mũi dư luận càng phải trả giá đắt gấp nhiều lần. Năm 2018 được coi là năm bùng nổ chuyện dùng scandal đời tư để PR cho sản phẩm nghệ thuật. Đình đám nhất trong số đó là ba vụ: vụ của Kiều Minh Tuấn, Nam Em và Phan Ngọc Luân.

Chuyện tình tay ba của Kiều Minh Tuấn, An Nguy, Cát Phượng xảy ra từ đầu tháng 9. Khi bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” sắp ra rạp, hai diễn viên chính là Kiều Minh Tuấn và An Nguy nhanh chóng thừa nhận họ có tình cảm với nhau khi đóng phim. Tiếp đó là vô số lời qua tiếng lại của người trong cuộc, dựng nên một scandal ầm ĩ và kịch tính. Cuối cùng, An Nguy tố Cát Phượng đứng sau giật dây vụ việc để PR cho phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” và công khai tin nhắn liên quan đến cả việc PR phim “Mẹ Tuệ” có Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng đóng chính.

Cũng muốn tạo sự chú ý cho MV đầu tay “Cùng anh đi xa”, Nam Em gây náo loạn showbiz bằng cách kể lể tất tần tật chuyện tình chóng vánh của mình với danh hài Trường Giang. Khi bị Trường Giang phản ứng, cô lại đòi chết vì tình, buông vô lăng khi đang lái xe để nhảy múa, đến nhà Trường Giang tặng bánh sinh nhật ngoài cửa …

Lúc đầu người ta nghĩ cô nàng chắc vì thất tình nên mới ầm ĩ thế. Nhưng khi cô tiết lộ sắp tới mình sẽ ra mắt thêm MV thứ hai có liên quan đến mối tình này thì dư luận không còn nghi ngờ gì nữa. Trong bộ ảnh quảng bá cho MV, cô đeo tấm sash có dòng chữ "Miss thất tình".

Về độ trơ tráo, Phan Ngọc Luân gần như không có đối thủ khi bịa đặt chuyện ăn nằm với người nổi tiếng để làm mồi câu khách cho MV mới. Cụ thể, trong một bài phỏng vấn, anh chàng cho hay mình đến nhà "ngủ chung giường" rồi "không kiềm chế được bản thân" với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng –  từng là huấn luyện viên của anh trong chương trình The Voice. Không đỡ nổi trước chiêu PR bẩn tưởi này, Đàm Vĩnh Hưng công khai tung tin nhắn của học trò: “Em xin phép đại ca làm drama (kịch tính – PV) chút xíu. Chỉ thầy trò mình biết thôi, người thường người ta không biết. Tại đại ca hot quá”.

Tạo dựng scandal lố bịch, cả ba đều bị “gậy ông đập lưng ông”. Sau vụ tình tay ba, từ địa vị ngôi sao phòng vé, tên tuổi Kiều Minh Tuấn tụt thứ hạng, giá cát xê rớt thê thảm. Đã vậy, bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” cũng bị khán giả tẩy chay khiến nhà sản xuất điêu đứng. Họ dọa kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy.

Bí đường, Kiều Minh Tuấn phải đăng đàn xin lỗi khán giả và trả lại 900 triệu tiền cát xê cho nhà sản xuất. Nam Em cũng không khá khẩm hơn. Tên tuổi cô tràn lan mặt báo nhưng không mấy ai đếm xỉa đến hai MV. Con đường âm nhạc bít cửa. Bạn bè, đồng nghiệp, giới bầu show… dần xa lánh vì cho rằng đầu óc cô “có vấn đề”.

Các hợp đồng quảng cáo, sự kiện bị huỷ nhiều, thậm chí Nam Em suýt bị bồi thường hợp đồng. Phan Ngọc Luân thì sụt sùi thừa nhận: “Luân chỉ nghĩ là một chương trình có chút drama và chi tiết gây sốc thì sẽ nhiều người xem hơn thôi chứ Luân không lường trước được hậu quả như này”.

Trước đây, scandal là chiêu thức hữu hiệu để những nhân vật như Bà Tưng, Lệ Rơi, Kenny Sang, Quân Kun, Thủy Top, Công chúa Thủy Tề Tùng Sơn … bước một chân vào showbiz. Nhờ tai tiếng, tên tuổi của những “sao xẹt” này nổi như cồn, được bầu show săn đón với giá cát xê không kém ngôi sao.

Ca sĩ Phan Ngọc Luân lãnh quả đắng khi bịa chuyện ăn nằm với Đàm Vĩnh Hưng để PR cho MV mới.

Ai cũng té ngửa khi với giọng hát siêu dở, Lệ Rơi lại được mời đến hát ở các chương trình lớn, thậm chí được xuất hiện trên màn bạc. Riêng Bà Tưng làm mưa làm gió đến nỗi một người trong làng giải trí cũng nhanh chóng tự nhận mình là Ông Tưng để đu theo. Riêng những người sẵn có chút tên tuổi như Angela Phương Trinh, Phi Thanh Vân, Ngọc Trinh, Trà Ngọc Hằng, Tiêu Châu Như Quỳnh… cũng ưa chuộng phát ngôn gây sốc, ăn mặc phản cảm, scandal đời tư để ôm mộng leo lên danh tiếng hạng A.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng cho biết rất nhiều ca sĩ, diễn viên của Việt Nam đã và đang có một ekip về scandal. Họ tự nghĩ ra những chiêu trò và sau đó nhờ sức mạnh của truyền thông và toàn bộ ekip để thực hiện mục đích của họ là được mọi người biết tới. Sau những scandal đó, họ thậm chí không những không bị tẩy chay mà giá cát xê còn tăng cao hơn trước.

Thực chất scandal là con dao hai lưỡi. Nó có thể nhanh chóng tạo sự chú ý nhưng sự nổi tiếng đó không bao giờ là bền vững và giá trị. Điểm qua các tên tuổi đi lên nhờ scandal, họ nhanh chóng lụi tàn bởi ngoài chiêu trò, họ không có khả năng gì đặc biệt. Còn nếu duy trì được độ nổi tiếng (như Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh…) thì sự nổi tiếng đó luôn gắn với hình ảnh rẻ rúng, hoen ố và cái nhìn khinh khi của người đời. Giờ đây, con dao ấy thực sự gây đứt tay và thậm chí vùi chôn luôn sự nghiệp mà người nghệ sĩ gây dựng.

Làng giải trí nước ta dần học tập các nước văn minh, trong đó có Hàn Quốc. Ở xứ sở kim chi, nghệ sĩ dính scandal dù là nhỏ nhất cũng phải tự động rút lui khỏi làng giải trí. Không chỉ giữ hình ảnh trên sân khấu mà họ còn phải hết sức giữ gìn phát ngôn, lối sống hằng ngày, cách hành xử với người hâm mộ… Người hâm mộ Việt Nam dần hiểu biết, có trình độ và không chấp nhận bị lừa dối, bị dắt mũi. Họ không tò mò đổ xô đi coi nghệ sĩ vừa gây tai tiếng là ai mà thừa thông minh để tẩy chay tên tuổi đó.

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm nhắn nhủ: “Chẳng phải điều đáng buồn nhất của con người không phải là thất bại, mà là chẳng còn ai dám đặt lòng tin vào chúng ta nữa? Được mất ở đời thật khó khăn để nhận lấy trong một ngày. Nhưng tôi luôn tự nghĩ rằng, sống có thể có tham vọng, nhưng cần chừa lối chân thành cho tương lai”. Còn đạo diễn Bảo Nhân thì hy vọng: “Những cú “đứt tay” trên là tín hiệu tích cực để nhắc nhở nghệ sĩ Việt nghiêm túc giữ gìn đời tư. Từ đó tạo một môi trường nghệ thuật cạnh tranh lành mạnh”.

Phan Thi Uyên
.
.