Danh hài Trường Giang “cướp sóng” truyền hình cầu hôn bạn gái:

Lãng mạn thì ít, thị phi thì nhiều

Thứ Bảy, 27/01/2018, 08:05
Hành động bất ngờ của Trường Giang khiến ngay cả người trong cuộc là diễn viên Nhã Phương cũng bị “đơ” ít phút trên sóng truyền hình. Mặc dù bị MC Quý Bình chen ngang ngắt lời để chương trình tiếp tục nhưng Trường Giang vẫn “làm ngơ”, quyết tâm bày tỏ tình cảm đến cùng với người yêu...


Sau sự thất vọng tràn trề của lễ trao giải thưởng âm nhạc “Làn Sóng Xanh” của Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh, khán giả yêu nghệ thuật kỳ vọng nhiều hơn ở lễ trao giải thưởng “Mai Vàng” 2017 do Báo Người lao động tổ chức vào ngày 18/1.

Chờ đợi, háo hức là vậy nhưng dường như mọi nỗ lực của Ban tổ chức đã bị lu mờ khi nghệ sỹ hài Trường Giang “cướp sóng” truyền hình, trực tiếp cầu hôn với diễn viên Nhã Phương. Cuộc “đại chiến” của sao Việt, người hâm mộ đã nổ ra trên khắp các diễn đàn.

Những luồng ý kiến trái chiều

Hành động bất ngờ của Trường Giang khiến ngay cả người trong cuộc là diễn viên Nhã Phương cũng bị “đơ” ít phút trên sóng truyền hình. Mặc dù bị MC Quý Bình chen ngang ngắt lời để chương trình tiếp tục nhưng Trường Giang vẫn “làm ngơ”, quyết tâm bày tỏ tình cảm đến cùng với người yêu.

Tình huống bất ngờ, không có trong kịch bản khiến chương trình bị gián đoạn. Phần phát biểu nhận giải thưởng của nam ca sĩ Noo Phước Thịnh và nữ ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường sau đó bị cắt bỏ vì không có thời gian. Fan hâm mộ của Noo Phước Thịnh và Vũ Cát Tường lên tiếng bày tỏ sự bức xúc khi phần phát biểu của thần tượng sau khi trao giải bị cắt sóng vì hành động bị đánh giá là quá lố, phô trương của Trường Giang.

Nữ đạo diễn của lễ trao giải “Mai Vàng” Mai Thắm bày tỏ sự bức xúc trên mạng xã hội: “Tui làm trực tiếp chứ đâu có làm phim mà bạn tự đưa kịch bản vô tạo scandal luôn vậy? Sóng VTV đâu phải của riêng nhà tui hay nhà bạn”.

Nữ đạo diễn cũng cho biết thêm, Ban tổ chức chương trình đều nghĩ rằng, Trường Giang sẽ không xuất hiện vì sát giờ bắt đầu chương trình mà nam danh hài vẫn vắng mặt. Tuy nhiên, ngay sau khi công bố tên Trường Giang đoạt giải “Nam diễn viên hài xuất sắc nhất” thì anh bất ngờ từ đâu xuất hiện và lao lên sân khấu, suýt xô đổ máy quay phim và không ai kịp cản.

Người phản ứng mạnh mẽ nhất về hành động của Trường Giang chính là MC Quý Bình, người cầm trịch lễ trao giải thưởng “Mai Vàng” năm nay. Trên trang cá nhân, Quý Bình chia sẻ: “Đây là một buổi lễ trao giải rất trang trọng với mục đích vinh danh nghệ sỹ với sự tham gia của lãnh đạo các cấp và nhiều nghệ sỹ tên tuổi khác.

Hành động của Trường Giang “cướp sóng” truyền hình để cầu hôn bạn gái bị đánh giá là trò lố không thể chấp nhận.

Vậy mà có một “nghệ sỹ” vô tư phi vèo vèo từ trên sân khấu xuống trước mặt các cấp lãnh đạo thành phố, Ban tổ chức, cô chú, anh chị đồng nghiệp và quý vị khán giả đang theo dõi chương trình. Không biết mọi người trong khán phòng thấy thế nào chứ riêng Quý Bình – cũng là một nghệ sỹ, một người đồng nghiệp – đứng ở vị trí của mình nhìn xuống, Bình cảm thấy rất buồn và xấu hổ trước hành động ấy. Nghệ sỹ là vậy sao, đau lòng lắm”.

Những dòng chia sẻ của MC Quý Bình ngay lập tức trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi. Không ít nghệ sỹ đồng tình với quan điểm của Quý Bình nhưng cũng nhất nhiều khán giả, nhất là fan của Trường Giang chỉ trích anh là kẻ phá hoại khoảnh khắc hạnh phúc của đồng nghiệp. “Phe” ủng hộ Trường Giang bao biện, nên thông cảm cho Trường Giang vì anh làm theo “tiếng gọi của tình yêu”. Một người bạn của Trường Giang sau đó còn lên tiếng nói rằng, Trường Giang đã phải rất đắn đo, suy nghĩ khi phải đưa ra quyết định cầu hôn bạn gái trên sóng truyền hình trực tiếp.

Những người ủng hộ Trường Giang hành động “theo tiếng gọi tình yêu” cho rằng, khán giả Việt quá khắt khe với nghệ sỹ. Trên thế giới không ít trường hợp có màn tỏ tình, cầu hôn lãng mạn trên sóng truyền hình. Những màn cầu hôn, tỏ tình của sao ngoại luôn được truyền thông đưa tin đậm nét và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả hâm mộ.

Có thể, khán giả Việt chưa quen với cách làm mang tính phô trương như Trường Giang nhưng thực tế cho thấy, các nghệ sỹ nước ngoài khi quyết định tỏ tình trên sóng truyền hình đều có sự trao đổi, bàn bạc, nhờ sự trợ giúp của êkip sản xuất. Điều này thể hiện sự tôn trọng của nghệ sỹ với đồng nghiệp và ekip sản xuất luôn chủ động hỗ trợ nghệ sỹ trong khi vẫn có thể đảm bảo thời lượng phát sóng theo quy định.

Trân trọng tài năng nhưng cũng cần đề cao văn hóa ứng xử

Những năm gần đây, Trường Giang nổi lên là một nghệ sỹ hài được yêu thích với lối diễn xuất tự nhiên, giản dị, rất có duyên. Cùng với Trấn Thành, cái tên Trường Giang phủ sóng trên khắp các sân khấu hài và “càn quét” các bảng giải thưởng lớn nhỏ trên cả nước. Trường Giang cũng là nghệ sỹ hài có số lượng fan hâm mộ đông đảo hàng đầu showbiz Việt hiện nay. Tài năng là vậy nhưng nam nghệ sỹ này cũng liên tiếp vướng phải những scandal không đáng có.

Trung tuần tháng 9/2017, đoạn clip ghi lại hình ảnh Trường Giang cãi nhau với một người sau khi va quệt xe hơi được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng Internet. Trước đó, vào đầu tháng 2/2016, khi công khai tình cảm với nữ diễn viên Nhã Phương, Trường Giang bị người đẹp Quế Vân tố “bắt cá hai tay”, qua lại cùng lúc với hai người phụ nữ.

Trường Giang cũng bị đánh giá là ứng xử kém khôn khéo trước tình huống bị khán giả ném chai lọ lên sân khấu biểu diễn hồi tháng 1/2017 tại Tây Ninh. Khán giả phía dưới ném chai lọ lên sân khấu với mục đích yêu cầu một vài khán giả tặng hoa nhanh chóng xuống phía dưới nhưng Trường Giang nhầm tưởng họ nhằm vào mình nên giận dỗi nói: “Thôi đi vào, không diễn nữa. Nghệ sỹ diễn mà quý vị ném chai thì diễn làm gì nữa”. Sau vụ việc, nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng về cách ứng xử của thần tượng. Trong khi đó, nghệ sỹ hài Hoài Linh phải lên tiếng thay mặt Trường Giang xin lỗi khán giả.

Trở lại vụ Trường Giang chiếm sóng cầu hôn bạn gái, tôi cho rằng, đó là hành vi bồng bột, chưa suy nghĩ thấu đáo. “Mai Vàng” là giải thưởng danh giá nhằm tôn vinh những đóng góp, cống hiến của nghệ sỹ trên các lĩnh vực nghệ thuật trong năm. Chính vì vậy, sự kiện này được chọn để truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV9. Là nghệ sỹ hoạt động lâu năm trong showbiz, Trường Giang hiểu quá rõ giá trị của các giải thưởng cũng như quy định nghiêm ngặt, đòi hỏi chuẩn xác đến từng giây khi lên sóng truyền hình trực tiếp.

Một lễ trao giải hoành tráng được khán giả kỳ vọng phút chốc biến thành trò lố, gameshow của riêng Trường Giang. Nhiều người còn cho rằng, Trường Giang giành vài phút sóng truyền hình trực tiếp để nói lời cầu hôn lãng mạn với Nhã Phương là đánh đổi niềm vui, vinh dự của đồng nghiệp cho hạnh phúc riêng của bản thân.

Nhiều người có mặt tại lễ trao giải “Mai Vàng” nói rằng, Ban tổ chức cố gắng tạo ra một lẽ trao giải hoành tráng, xứng đáng với những nỗ lực cống hiến vì nghệ thuật của văn nghệ sỹ cả nước. Tuy nhiên, hành động của Trường Giang là thiếu tôn trọng khán giả và đồng nghiệp. Bộ dạng Trường Giang lên sân khấu nhận giải thưởng gây thất vọng lớn cho khán giả với quần áo xộc xệch, mặc jean và chưa cài đủ nút áo.

Điều rất đáng lên án là thái độ của Trường Giang sau những gì đã xảy ra. Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Văn Tín, Trưởng ban tổ chức lễ trao giải “Mai Vàng” cho biết, nghệ sỹ Trường Giang vẫn chưa liên hệ để xin lỗi êkip chương trình. Trưởng ban tổ chức cũng cho hay, điều ông cảm thấy đáng tiếc là đáng lẽ ra, khi để xảy ra sự cố như thế đối với chương trình, Trường Giang phải ngay lập tức lên tiếng xin lỗi.

Nghệ sỹ là người của công chúng, là người trực tiếp truyền tải những thông điệp văn hóa đến khán giả, chính vì vậy, nghệ sỹ phải tôn trọng khán giả và cân nhắc, tính toán kỹ khi quyết định thực hiện bất cứ điều gì. Đồng ý rằng, nghệ sỹ luôn cần đến sự lãng mạn, độ “phiêu” để sáng tạo nghệ thuật cũng như trong cuộc sống nhưng tất cả đều phải nằm trong khuôn khổ và giới hạn nhất định. Cái “Tôi” của mỗi nghệ sỹ phải luôn được đặt trong mối quan hệ với “chúng ta” là đồng nghiệp, khán giả.

Tôi luôn tự hỏi rằng, liệu những nghệ sỹ như Trường Giang có được truyền thông và khán giả ưu ái quá hay không?. Tài năng là rất đáng ghi nhận và trân trọng nhưng văn hóa ứng xử của mỗi nghệ sỹ cũng phải được đề cao. Liên tiếp scandal và có những hành vi không đẹp trước mắt công chúng, liệu Trường Giang có xứng đáng được tung hô, tôn vinh nhiều đến vậy?

Phạm Thiên Giang
.
.