Hãy là người sống đẹp

Thứ Năm, 26/11/2020, 12:23
Trong thời gian vừa qua, trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều tấm gương sáng về nhặt được của rơi, trả lại người mất. Từ những cán bộ, công chức cho đến chị lao công, cậu học trò nhỏ tuổi đều có những hành động nghĩa cử cao đẹp… Đây đều là những việc làm tử tế mà mỗi người chúng ta nên làm.


Tuần qua, báo chí, mạng xã hội lại có dịp để ca ngợi tấm lòng ngay thật của bà Nguyễn Thị Khải (49 tuổi, quê Vĩnh Phúc, ngụ tại nhà số 101/183/6M, ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) nhặt được hơn 1,4 cây vàng trong lúc lượm ve chai, đã đem trả lại cho người mất mà không một chút đắn đo, suy nghĩ. Dù hoàn cảnh sống khó khăn, nhưng bà Khải chọn cho mình lối sống trong sạch, không tham lam những thứ không phải của mình.

Tự đặt mình vào hoàn cảnh nếu nhặt được một tài sản hay số tiền lớn, chắc chắn mỗi người chúng ta đều có sự đấu tranh về tư tưởng, nghĩ đến việc có nên giữ lại cho riêng mình hay không?  Nhưng vượt lên lòng tham và sự ích kỷ của bản thân, nhiều người lựa chọn cách trả lại tài sản cho người đã mất. Mỗi người sẽ có những cách làm mà họ cho là phù hợp: Có người trực tiếp tìm người đánh rơi để trả lại; có người nhờ cơ quan Công an hay chính quyền địa phương để gửi lại, nhưng cũng có người chọn cách đăng lên mạng xã hội để nhanh chóng tìm kiếm thông tin của người thất lạc tài sản.

Bà Nguyễn Thị Khải hằng ngày vẫn đi thu nhặt ve chai trên chiếc xe đạp này.

Không để lòng tham lấn át hết cả lý trí và sự tỉnh táo, chắc chắn phải là những người luôn tâm tâm, niệm niệm rằng: Khi giúp được ai đó việc gì, dù là việc nhỏ nhất để nhận thấy niềm vui và nụ cười của mỗi người xung quanh thì sẽ cảm thấy mình đã sống có ý nghĩa hơn, bởi giúp người cũng như giúp chính bản thân mình. Hành động “Nhặt được của rơi trả lại người mất” là những tấm gương xứng đáng để cho mỗi chúng ta noi theo, học tập và cần lan tỏa rộng rãi trong cuộc sống.

Phần đông đều tán đồng và ngợi khen những cá nhân nêu trên vì họ cho đó là hành động đẹp, nhân văn. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, người nhặt được của rơi mà trả lại người mất là chuyện bình thường, cần gì cứ phải làm ầm ĩ, rùm beng lên như vậy? Chỉ cần im lặng, tìm cách trao trả lại tài sản cho chủ nhân của nó, như vậy mới được coi là đáng quý, đáng trân trọng.

Những tấm lòng ngay thật, những việc làm tử tế như thế này không chỉ thể hiện nét đẹp trong cuộc sống mà còn gieo vào lòng mỗi người niềm tin về tình người, khi mà xã hội ngày nay có quá nhiều người bị tha hoá về mặt đạo đức, đầy lòng tham và sự vụ lợi toan tính cho riêng mình. “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, chính vì thế, mỗi tấm gương người tốt, mỗi hành động đẹp đều đáng được tuyên dương.

Trước lợi lộc, không phải ai, kể cả những người giàu có có thể nhẹ nhàng tự vượt qua được bản ngã của bản thân, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khốn khó. Ấy vậy mà họ đã vượt qua được lòng tham cá nhân, cuộc sống vất vả, những nỗi lo đè nặng gánh mưu sinh để đặt mình vào vị trí của người bị mất của, rồi vui vẻ trả lại tài sản cho người đánh rơi. Điều này khác hoàn toàn với một bộ phận trong xã hội hiện nay, dù biết tài sản đó không thuộc về mình, nhưng bị vật chất cám dỗ, họ vẫn cố tình dùng mọi thủ đoạn để kiếm chác, chiếm đoạt hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước, của Nhân dân.

Câu nói của bà Nguyễn Thị Khải: "Thấy số vàng trong bịch nilông, tui liền nói với con dâu tìm người để trả lại vì đây không phải vàng của mình… Tôi vui vì đã trả lại vàng cho đúng người bị mất” khiến chúng ta thực sự cảm động và chúng ta nên vui vì những tấm lòng, vui cho niềm vui của người đánh rơi tìm lại được tài sản đã mất, vui cùng niềm vui của những con người đã có hành động, suy nghĩ thật lương thiện và nhân văn. Chúng ta nên tự hào vì trong xã hội này, vẫn còn nhiều tấm lòng thơm thảo đến thế.

Sống ngay thật, sống đẹp mãi là động lực để mỗi người phấn đấu nếu như mỗi người biết cống hiến, biết hy sinh và có bản lĩnh sống! Chúng ta không thể trở thành người sống ngay thật, sống đẹp chỉ trong một ngày, một giờ mà cần phải nhận thức đúng và rèn luyện thường xuyên, lâu ngày sẽ trở thành thói quen, lối sống của ta sẽ dần được cải thiện. Và chắc chắn rằng chúng ta cũng sẽ đón nhận được không ít điều tuyệt vời bắt nguồn từ những hành động cao đẹp đó.

Hãy bắt đầu từ hôm nay và ngay bây giờ nếu như bạn thực sự muốn mình là một người "sống đẹp".

Cù Tất Dũng
.
.