Học theo những người "sống đẹp"

Thứ Năm, 18/04/2019, 07:40
Những người thường xuyên tham gia vào mạng xã hội liệu đã bao giờ tự hỏi: Trong xã hội, luôn có những con người sẵn sàng làm những việc tốt, việc có ích cho cộng đồng khiến chúng ta thấy cảm động, khâm phục?...


Trong tuần qua, báo chí dành nhiều bài viết để ca ngợi những tấm gương người tốt việc tốt, những người sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì người khác, khiến nhiều người xúc động. Đó là câu chuyện cảm động của Thiếu tá Lê Văn Sáu, công tác tại Kho K5, Cục Kỹ thuật, Quân khu 2, người đã mất vì bệnh ung thư máu, nhưng trước khi lìa xa cuộc đời, di nguyện của anh là hiến tặng giác mạc của mình.

Ánh sáng của sự sống ở anh đã tắt, nhưng ánh sáng anh để lại cho đời vẫn còn mãi. Cũng một câu chuyện khác về người lính, đó là tấm gương Trung úy Quách Văn Tình thuộc Đồn Biên phòng Cửa Đại đã không quản hiểm nguy, nhảy xuống biển cứu sống được 2 trong 3 em học sinh bị đuối nước.

Dù đã nỗ lực hết sức, thế nhưng Tình vẫn buồn vì không thể cứu được cả 3 em. Không may mắn như Trung úy Quách Văn Tình, chàng trai trẻ Ngô Hà Sinh, quê ở Quảng Nam, sau khi cứu được hai nữ sinh viên bị đuối nước, đã bị con sóng dữ nhấn chìm và anh đã không bao giờ trở về. Hành động quên mình cứu người của chàng trai trẻ đã được Trung ương Đoàn truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm.

Những tấm lòng yêu thương cần được lan tỏa trong cộng đồng - trong ảnh: Thượng úy Phạm Tuân tặng quà cho học sinh xã Dào San.Ảnh: Trúc Hà

Tuy nhiên, có một thực tế khiến không ít người trăn trở là có vô vàn việc tử tế, người tốt dám hy sinh vật chất và cả tính mạng của mình cho người khác, nhưng lại rất ít được chia sẻ, trong khi chỉ cần một thông tin tiêu cực thì cũng có thể sẽ trở thành "bữa tiệc" cho mạng xã hội.

Nhiều người nói những hành động đẹp đang phải đối diện với thái độ lạnh lùng, vô cảm của dư luận xã hội là do quá nhiều thông tin tiêu cực được lan truyền. Không hiếm người có lối sống tiêu cực, đi ngược với luân lý và đạo đức, phô trương sự giàu có giả tạo như Phúc XO, Khá Bảnh, rồi những hình ảnh sang chảnh, ăn mặc hở hang của các hot girl để câu view, câu like… không những thu hút được nhiều sự quan tâm của xã hội mà nguy hiểm hơn còn trở thành người hùng, những hình mẫu cho giới trẻ. Đó thực sự là những tấm gương xấu đáng bị lên án và bài trừ.

Những người thường xuyên tham gia vào mạng xã hội liệu đã bao giờ tự hỏi: Trong xã hội, luôn có những con người sẵn sàng làm những việc tốt, việc có ích cho cộng đồng khiến chúng ta thấy cảm động, khâm phục.

Chúng ta không biết họ là ai, nhưng tình cảm, sự hy sinh vô giá, hành động cao đẹp của họ mãi mãi tỏa sáng và tồn tại trong lòng chúng ta. Họ nhỏ bé như những hạt bụi, cố gắng dùng hết sức mình để giúp đỡ người khác và mang lại tình yêu thương ấm áp cho thế giới này. Vậy tại sao mình không chia sẻ những việc làm tử tế, những điều tốt đẹp đó?

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết "Sống trên đời cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…". Gió sẽ cuốn những tấm lòng thơm thảo, gieo mầm tình yêu đi khắp muôn nơi, mang lại ánh sáng, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi con người. Mỗi chúng ta, hãy gửi theo gió tấm lòng mình cùng những điều tốt đẹp, chuyện tử tế là liều thuốc bổ mang tên niềm tin và hy vọng vào xã hội chúng ta đang sống, để những tấm lòng "cho đi là còn mãi", để cuộc đời nhiều con người có cơ hội được "nở hoa" thêm lần nữa.

Tuy nhiên, để lan tỏa những điều tốt đẹp từ đó gây dựng lối sống đẹp không phải là điều đơn giản. Ai cũng biết sống đẹp là như thế nào, nhưng không phải ai cũng biết sống thế nào cho đẹp. Bởi lẽ, cuộc sống hiện tại quá hỗn tạp, có nhiều luồng tư tưởng khác nhau, hoặc đồng điệu hoặc trái ngược nhau. Có những người sống thiên về vật chất mà vô tình đánh mất đi vẻ đẹp của tâm hồn. Trong khi sống đẹp đòi hỏi chúng ta phải thực sự tỉnh táo, biết nhận thức, biết yêu thương, biết giữ mình trước những cám dỗ của xã hội.

Chúng ta không thể trở thành người sống đẹp chỉ trong một ngày, một giờ mà cần phải nhận thức đúng và rèn luyện thường xuyên, lâu ngày sẽ trở thành thói quen, lối sống của ta sẽ dần được cải thiện. Sống đẹp không khó, chỉ khó khi ta lười biếng, e ngại hoặc chưa đủ quyết tâm, dễ dàng bỏ cuộc, buông xuôi, mặc cho dòng đời xô đẩy. Đừng mãi mê muội hùa theo những thứ phù phiếm mà đánh mất đi bản chất của mình!

Đừng sống phí tuổi thanh xuân cho những trò vui vô bổ, những thói ăn chơi phù phiếm mà bạn hãy trao dổi kiến thức, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, tham gia các hoạt động xã hội như giúp đỡ người nghèo, các em bé mồ côi, các cụ già ốm đau, không nơi nương tựa. Sống đẹp mãi là động lực để mỗi người phấn đấu nếu như mỗi người biết cống hiến, biết hy sinh và có bản lĩnh sống!

Hãy biết cho đi để được nhận lại tình yêu thương, niềm tin và hy vọng. Sống đẹp là lối sống mà ai ai cũng muốn có được. Những điều tốt đẹp và không ai sống đẹp ngay từ lúc lọt lòng. Bởi vậy, học tập và rèn luyện đúng cách là con đường duy nhất đưa ta đến với một lối sống văn minh, một lối sống đẹp. Hãy bắt đầu từ hôm nay và ngay bây giờ nếu như bạn thực sự muốn mình là một ngưòi "sống đẹp".

Cù Tất Dũng
.
.