Gameshow truyền hình dành cho nam giới:

“Gió mới” có hấp dẫn?

Thứ Sáu, 15/06/2018, 07:19
Không hẹn mà gặp, một loạt gameshow truyền hình dành cho đàn ông như "Quý ông đại chiến", "Khi đàn ông mang bầu" lên sóng truyền hình trong cùng một thời điểm. Trước đó phải kể đến: "Quý ông hoàn hảo", "Đàn ông phải thế", "Người chồng trong mơ"...


Hướng đến đối tượng khán giả nam dường như đang là mục tiêu mới của các gameshow truyền hình sau khi khán giả đã bội thực những gameshow ca nhạc, hài hước. "Làn gió mới" ấy có thực sự mang lại những giây phút sảng khoái, bổ ích cho khán giả hay không vẫn còn là chuyện hồi sau mới rõ.

Ra mắt vào đầu tháng 5, gameshow truyền hình "Quý ông đại chiến" (phát sóng thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV 3) đang thu hút sự quan tâm của khán giả. "Quý ông đại chiến" có format gốc là chương trình "Man O Man" của Đức, từng giành được danh hiệu "Chương trình được yêu thích nhất" và được thực hiện ở nhiều quốc gia như Anh, Úc, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha. 

Với luật chơi gồm 4 vòng: "Họ là ai" - những người chơi sẽ đeo mặt nạ và có 30 giây để giới thiệu về mình; "Sức hút" - các thí sinh sẽ thể hiện tài năng ở lĩnh vực là thế mạnh của mình; "Bản lĩnh" - các thí sinh sẽ bị đẩy vào những tình huống do các khách mời đặt ra để bộc lộ được tính cách, cách ứng xử cũng như bản lĩnh của một quý ông. Cuối cùng là "Chiến thắng". 

Mỗi chương trình có 7 người chơi, sẽ lần lượt bị loại qua từng vòng và chỉ có một người cuối cùng chiến thắng. Bốn nữ nghệ sĩ trẻ đẹp được yêu thích nhất hiện nay cùng 200 cô gái có mặt trong trường quay sẽ là những người cầm cân nảy mực để chọn ra người thắng cuộc cho mỗi tập chơi. 

Không chỉ có một format mới lạ, "Quý ông đại chiến" còn được dẫn dắt bởi nhà báo giàu kinh nghiệm Lại Văn Sâm và một sân khấu hoành tráng, hiện đại bậc nhất Việt Nam. Đó là  sân khấu di chuyển tự động với một hồ bơi có sức chứa lên đến 40 tấn nước.

Chương trình “Khi đàn ông mang bầu” mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các nam nghệ sĩ.

Khác với "Quý ông đại chiến", "Khi đàn ông mang bầu" là chương trình có sự tham gia của từng cặp đôi nam - nữ nghệ sĩ. Chương trình được mua bản quyền của Keshet International và từng thực hiện thành công ở Singapore, Trung Quốc. Với phiên bản Việt, khán giả sẽ được gặp gỡ 3 cặp đôi gồm Trấn Thành - Hari Won, Hương Giang - Trường Giang và Kỳ Duyên - Hứa Vĩ Văn. 

Đây là sân chơi đầu tiên tại Việt Nam tạo cho các nghệ sĩ được trải nghiệm cảm giác mang bầu, đồng thời giúp lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng trong cuộc sống. Chương trình còn cung cấp thông tin, kiến thức cho những người sắp làm cha mẹ. Đặc biệt với những nam nghệ sĩ tham gia chương trình thì đây là một thử thách vừa lý thú, vừa khó khăn.

Trước đó, trên kênh HTV 7 là sự xuất hiện của gameshow "Đàn ông phải thế" dựa trên phiên bản gốc "My Man can" đình đám trên thế giới dành cho 4 cặp đôi. Họ có thể là người yêu, là ông bà bố mẹ và cũng có thể là những người bạn. Các khách mời nữ sẽ cùng nhau đặt cược khả năng của người bạn đồng hành qua các đề tài thuộc mọi thể loại mà 2 MC đưa ra, bao gồm các thử thách khai thác bản lĩnh, sức mạnh, sự can đảm của người đàn ông. Cặp đôi vượt qua thử thách cuối cùng sẽ là đội chiến thắng. 

Với "Đàn ông phải thế", khán giả sẽ có dịp chứng kiến những tình huống cười ra nước mắt khi các quý ông phải vượt qua giới hạn của chính mình cả về trí tuệ lẫn thể lực. Qua đó, chương trình muốn đề cao bản lĩnh phái mạnh từ thể chất đến tinh thần và hơn cả là sự đồng lòng, thấu hiểu giữa các cặp đôi. 

Điều đặc biệt ở chương trình này - những người chơi nữ sẽ quyết định người đàn ông của mình sẽ phải trải qua những gì trong cuộc đua giành chiến thắng. Mức cược của các khách mời nữ cho thấy sự thấu hiểu cũng như tham vọng của mình đối với người bạn đồng hành nam của mình. 

Các MC đảm nhiệm chương trình là Trấn Thành và Việt Hương, Đại Nghĩa. Khá nhiều nghệ sĩ đã góp mặt trong chương trình như Ốc Thanh Vân - Trí "Rùa", Trương Quỳnh Anh - Tim, cầu thủ Phan Thanh Bình, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong...

Chương trình “Quý ông đại chiến” có sự tham gia của nhiều người chơi thú vị.

Ngoài ra phải kể đến "Quý ông hoàn hảo" - một chương trình được mua bản quyền từ Đức là một cuộc đối đầu vui nhộn hài hước của 5 quý ông đến từ mọi miền đất nước với các ngành nghề khác nhau như nghệ sĩ, doanh nhân, bác sĩ, giáo viên, kỹ sư... Các thí sinh sẽ phải trải qua 4 vòng thi "Quý ông mạnh mẽ", "Quý ông thông minh", "Quý ông lịch lãm" và "Quý ông hoàn hảo" để tìm ra người đàn ông hoàn hảo nhất.

Việc ra mắt một loạt chương trình hướng đến đối tượng khán giả nam giới là hướng đi mới của các nhà sản xuất. Sau khi khán giả đã bội thực những cuộc thi hát, những chương trình hài hước thì đây thực sự là một món ăn mới trong "mâm cơm" truyền hình. Lâu nay, các nhà sản xuất chỉ tập trung vào đối tượng nữ giới mà quên mất rằng, nam giới cũng là một lực lượng khán giả khá đông không kém và hoàn toàn bình đẳng trước màn hình. 

Chưa kể tới việc, những chương trình có người chơi là nam không chỉ thu hút khán giả nam mà rất đông khán giả nữ quan tâm. Vì khán giả nữ luôn có nhu cầu tìm đến cũng như hướng người đàn ông của mình trở thành những "soái ca trong mơ". Những chương trình truyền hình dành cho nam giới không chỉ bù đắp một mảng chương trình đang thiếu hụt hiện nay mà còn góp phần định hướng giáo dục thẩm mĩ trong giới trẻ. 

Trong khi chúng ta đang lo ngại một bộ phận nam thanh niên đang có xu hướng "nữ hóa" trong phục trang, đầu tóc, tính cách... thì những chương trình hướng đến vẻ đẹp khỏe khoắn, nam tính và trí tuệ, bản lĩnh thực sự vô cùng đáng quý.

Tuy nhiên, với những chương trình dành cho nam giới thì làm sao để người chơi cũng như thử thách của họ thực sự xứng tầm còn là điều đáng bàn. Ra mắt từ cách đây 2 năm, khi những chương trình dành cho khán giả nam vẫn còn ít ỏi, "Đàn ông phải thế" thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả truyền hình. Với mục đích tìm người đàn ông đích thực nhưng theo nhiều khán giả, không ít lần những  người chơi thậm chí còn ẻo lả, nữ tính hơn cả bạn nữ khi tham gia thử thách. 

Từng được biết đến là thí sinh trong cuộc thi "Người mẫu Việt Nam" nhưng khi tham gia "Đàn ông phải thế", chàng trai Đăng Khánh khiến khán giả khó chịu khi liên tục có những hành động phản cảm trong suốt quá trình chơi. Khi đối thủ tham gia thử thách, anh cố tình hò hét, gây cười quá lố. Có những người chơi liên tục tỏ ra mệt mỏi khi tham gia vào các thử thách tới mức khán giả còn châm biếm "nên đặt tên chương trình là "Đàn bà phải thế". 

Chương trình "Người chồng trong mơ" trên HTV7 với nội dung buộc các ông chồng phải nhìn vợ sống với người đàn ông khác (người chồng trong mơ) để nhận ra thiếu sót của bản thân trong quá trình sống chung. Từ đó, người chồng sẽ đưa ra quyết định có (hay không) làm người chồng trong mơ của vợ khiến không ít khán giả băn khoăn: liệu cách này có khiến các cặp vợ chồng hạnh phúc hơn. 

Trong chương trình "Quý ông hoàn hảo", tại một tình huống MC Anh Huy  nói sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị "tình một đêm" để trang trải viện phí chữa bệnh cho mẹ. Quan điểm ấy đã tạo nên khá nhiều dư luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng, với quan điểm ấy, vấn đề giáo dục giới trẻ ở một chương trình truyền hình là điều cần phải xem xét lại...

Mặc dù chưa có hạt sạn nào đáng kể trong những tập đầu tiên phát sóng nhưng "Quý ông đại chiến" vẫn chưa tạo được cảm giác "đã" cho người xem như tên gọi hấp dẫn của chương trình. Người chơi đều là những nhân vật thú vị, giỏi giang ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng những thử thách của các thí sinh lại quá nhẹ nhàng khiến khán giả chưa cảm nhận được không khí "đại chiến" để các soái ca bộc lộ được tài năng, trí tuệ của mình. Các phần chơi vẫn chỉ là giới thiệu về mình thông qua lời nói, một vài tài lẻ như hát, ảo thuật... 

Riêng phần tình huống thì một vài nghệ sĩ chưa đủ hoạt ngôn và từng trải để có thể đưa những người chơi vào thử thách thực sự khó khăn để người chơi bộc lộ cá tính, bản lĩnh của mình. Hầu như các cảnh huống đều hài hước nhẹ nhàng na ná như một số chương trình hài phát sóng thời gian gần đây. Để chương trình truyền hình giải trí nhưng không phản cảm, nhất là để dành cho một đối tượng có đặc thù riêng như nam giới cũng rất cần sự đầu tư xứng tầm ở nhiều khâu: từ kịch bản, người chơi đến các nghệ sĩ ở vai trò ban giám khảo.

Khánh Thảo
.
.