"Đo" thị hiếu khán giả bằng show online

Thứ Hai, 09/07/2018, 07:25
Sự trở lại của Anh Hai (A2) Lam Trường qua dự án âm nhạc "Lam Trường 9PM live" nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nhạc những ngày gần đây. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang bão hòa, làm show online được đánh giá là sự lựa chọn thông minh, hợp thời của nghệ sỹ Việt. "Thừa thắng" từ show online, các nghệ sỹ sẽ tổ chức liveshow trên sân khấu thực.


"Những cuộc hẹn" với khán giả trên internet

"Lam Trường 9PM live" gồm 10 tập, phát sóng đều đặn trên kênh YouTube Lam Trường's official channel vào lúc 21 giờ thứ sáu hằng tuần, bắt đầu từ 8/6/2018. Đến nay, đã có 4 ca khúc lần lượt được phát trên YouTube, bao gồm "Lãng quên chiều thu", "Tôi ngàn năm đợi", "Tình lầm lỡ" (song ca cùng ca sĩ trẻ Đông Nhi), mới nhất là ca khúc "Vầng trăng khuyết" (phát trên YouTube hôm 29/6/2018). Lam Trường chia sẻ rằng, đây là dự án mà anh ấp ủ nhiều năm nhưng do lịch làm việc bận rộn nên đến thời điểm này mới có điều kiện bắt tay thực hiện.

Với thế hệ khán giả cuối 7X, đầu 8X, cái tên Lam Trường có sức hút ghê gớm. Một thời, Lam Trường với những ca khúc hit "đốn tim" giới trẻ, làm "khuynh đảo" các bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ trong nước. "Thầy giáo già, con hát trẻ", đó là quy luật nghiệt ngã của nghệ thuật và qua thời gian, Lam Trường cũng phải lùi lại phía sau, nhường bước cho những nghệ sỹ trẻ có sức bứt phá mạnh mẽ.

Nhiều khán giả chia sẻ rằng, họ háo hức chờ đợi mỗi tối thứ sáu cuối tuần để được nghe Lam Trường hát. Họ vẫn còn nguyên cảm giác bồi hồi, xốn xang khi A2 Lam Trường, dù đã ngoài 40 tuổi hát đầy say mê, nhiệt huyết.

Ca sĩ Lam Trường và Đông Nhi trình diễn ca khúc "Tình lầm lỡ" trong tập 3, dự án âm nhạc "Lam Trường 9PM live".

Trong dự án "Lam Trường 9PM live", bên cạnh những bài hát cũ đã làm nên tên tuổi của Lam Trường còn có những ca khúc mới. Trước mỗi ca khúc, Lam Trường đều có thời gian trò truyện với khán giả, ôn lại những kỷ niệm, những bước thăng trầm, buồn vui trong sự nghiệp. Lam Trường mong muốn, "Lam Trường 9PM live" là một cuộc hẹn hò với khán giả.

Các fan từng gắn bó với anh có dịp quay trở lại thời thanh xuân của mình thông qua những ca khúc quen thuộc nhưng được khoác lên mình tấm áo mới bằng những bản phối mới. Đồng thời, anh hy vọng, thế hệ khán giả trẻ ngày nay hiểu thêm về một giai đoạn nổi bật của VPop.

Dự án âm nhạc dài hơi trên mạng, gây chú ý trong thời gian qua không thể không nhắc đến "See. Sing. Share" của ca sĩ Hà Anh Tuấn. "See. Sing. Share" là sản phẩm âm nhạc được sản xuất theo hình thức live acoustic music show. Đây là dự án nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm ca hát của Hà Anh Tuấn. Ca khúc hit của nhiều ca sĩ Việt được Hà Anh Tuấn khoác lên tấm áo mới bằng những bản phối mang màu sắc acostic mộc mạc, giản dị và giàu cảm xúc. Những ca khúc như "Người tình mùa đông", "Tình thôi xót xa", "Chân tình", "Tiếng gió xôn xao", "Nơi ấy bình yên", "Giấc mơ chỉ là giấc mơ", "Trái tim em cũng biết đau", "Nếu như", "Chưa bao giờ", "Chỉ còn những mùa nhớ", "Nuối tiếc"… lần lượt được đưa lên YouTube và thu hút hàng triệu lượt xem.

"See. Sing. Share" được đầu tư bài bản. Các ca khúc trong dự án được giới chuyên môn đánh giá cao khi Hà Anh Tuấn luôn biết cách mang chất riêng của mình vào từng ca khúc, dù ca khúc đó đã gắn liền với tên tuổi của giọng ca khác. Những ca khúc không chỉ được thu tại phòng thu mà còn được quay ngoài trời tại nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Đà Lạt, Ninh Bình… góp phần làm tăng hiệu ứng cho ca khúc. Hiện nay, Hà Anh Tuấn đã bắt tay vào sản xuất "See. Sing. Share" mùa thứ ba với nhiều điểm mới, hứa hẹn sẽ hấp dẫn, lôi cuốn khán giả hơn so với những mùa trước.

Trước đó, ca sĩ Mỹ Linh từng có show âm nhạc trên mạng vào năm 2016 mang tên "Hợp âm gió". Nữ ca sĩ đã thể hiện 4 ca khúc từng gắn bó với tên tuổi của mình như "Biển khát", "Lời biển hát", "Trưa vắng", "Lắng nghe mùa xuân về".

Những ca khúc quen thuộc được hòa âm phối khí mới để phù hợp với cách hát acoustic, lần lượt được phát hành vào thứ 5 hằng tuần từ trung tuần tháng 1/2016. Đáng chú ý là chương trình hoàn toàn được thu và ghi hình trực tiếp tại Vịnh Hạ Long. Sự mới mẻ trong cách thể hiện ca khúc cũng như hình ảnh đẹp trên biển đã mang đến cho khán giả trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn. 

Xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số

Một điều dễ nhận thấy trong thời đại công nghệ số là thay vì sản xuất album và phát hành theo kiểu truyền thống, các nghệ sỹ thường chọn giải pháp phát hành online trên YouTube cá nhân hay những trang nghe nhạc trực tuyến. Đây được đánh giá là xu thế tất yếu vừa an toàn, vừa mang lại hiệu quả cao. Việc đầu tư để có sản phẩm phát hành trực tuyến ít tốn kém hơn so với việc phát hành album truyền thống mà khả năng lan tỏa, tương tác với khán giả lại tốt hơn.

Dự án âm nhạc "See. Sing. Share" của Hà Anh Tuấn cover những ca khúc hit cũ đã bước sang mùa thứ ba.

Nghệ sỹ Việt livestream, đưa MV lên mạng nhiều nhưng làm show online thì chưa thực sự phổ biến. Ngay cả khái niệm làm show online cũng còn khá mới mẻ với nhiều người. So với những sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh được đưa lên mạng, show online có sự tương tác với khán giả cao hơn khi nghệ sỹ có thể trò chuyện, chia sẻ với khán giả trước và sau phần biểu diễn của mình. Sau mỗi ca khúc được đưa lên YouTube, nghệ sỹ có thể lắng nghe ý kiến phản hồi của khán giả để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Nhiều người cho rằng, làm show online là xu hướng hợp thời nếu ca sĩ muốn tương tác nhiều hơn với khán giả trong thời đại số. Đó là cách mà các nghệ sỹ nên sử dụng để thu hút khán giả quan tâm đến sản phẩm, hoạt động âm nhạc của mình. Đồng thời, show online cũng là "kênh" quan trọng để nghệ sỹ "đo" thị hiếu của khán giả trước khi quyết định làm liveshow trên sân khấu thực.

Sau sự thành công của "See. Sing. Share", Hà Anh Tuấn quyết định làm liveshow mang tên "Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái" vào tháng 4/2018. Liveshow kỷ niệm quãng đường 10 năm ca hát của Hà Anh Tuấn được đánh giá là hiện tượng đáng chú ý khi tạo nên cơn sốt vé. Giọng hát, phong cách âm nhạc của Hà Anh Tuấn thu hút khán giả là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hiệu ứng từ dự án "See. Sing. Share" cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công của live show "Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái".

Chia sẻ với báo giới, Lam Trường nói đại ý rằng, sau khi phát sóng "Lam Trường 9PM live" hai, ba mùa, anh sẽ làm liveshow trên sân khấu. Anh tin tưởng rằng, khi đó, khán giả đã yêu thích các clip được đưa lên mạng nhất định sẽ bỏ tiền mua vé để cùng ôn lại kỷ niệm, đắm chìm vào những cảm xúc từ không gian âm nhạc mà cả người ca sĩ lẫn người hâm mộ đã cùng nhau xây dựng trong thời gian dài.

Có thể thấy rằng, dù nhận được sự ủng hộ của khá nhiều khán giả nhưng so với sản phẩm âm nhạc triệu view của những ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Đông Nhi, Hương Tràm, Soobin Hoàng Sơn, Bích Phương… thì "Lam Trường 9PM live", "See. Sing. Share" vẫn còn khoảng cách khá xa. Tuy nhiên, thông qua show online, Lam Trường và Hà Anh Tuấn vẫn có được những khán giả trung thành riêng của mình. Những ca khúc lần lượt được đưa lên mạng qua từng tuần giống như sợi dây gắn kết tình cảm giữa ca sĩ với khán giả.

Thực tế cho thấy, các show online của nghệ sỹ Việt trong thời gian qua phần lớn là cover lại ca khúc cũ, bối cảnh sân khấu chưa được đầu tư nhiều. Điều này phần nào làm cho show online chưa thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ.

Tôi cho rằng, show online sẽ được nhiều ca sĩ sử dụng trong thời gian tới. Tuy nhiên, để show online thực sự thu hút khán giả, là sợi dây kết nối, là "thước đo" thị hiếu của khán giả, các nghệ sỹ cần đầu tư nhiều hơn nữa về bối cảnh sân khấu, giới thiệu đến khán giả những sản phẩm âm nhạc mới cũng như tăng cường tính tương tác giữa nghệ sỹ với khán giả.

Tường Phạm
.
.