Đánh thức tính thiện trong mỗi con người

Thứ Năm, 15/06/2017, 12:03
Ngày 6-6-2017 vừa qua, dự án cộng đồng "Đừng để con một mình" chính thức khởi động bằng đĩa đơn ca khúc cùng tên được giới thiệu với công chúng. Người phát động dự án là ca sĩ Trang Pháp đã trực tiếp viết ca khúc này. 6 ca sĩ nổi tiếng, 6 bà mẹ trong giới showbiz là Hồng Nhung, Thu Minh, Trà My, Thảo Trang, Đoan Trang và Trương Quỳnh Anh đã cùng góp giọng để đưa ca khúc lan tỏa đến mọi người.


Dự án "Đừng để con một mình" có mục tiêu chống lại vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em. Ca sĩ Trang Pháp chia sẻ: "Trong thời gian gần đây, tôi đọc khá nhiều thông tin về việc trẻ em bị xâm hại. Thế nhưng vẫn còn một bộ phận công chúng chưa thực sự hiểu về những di chứng nặng nề để lại cho các em nhỏ và người thân của bé.

Khi tìm hiểu về nỗi đau của các bé bị xâm hại, tôi mới thấy những vết thương không thể lành trong tâm hồn trẻ thơ và gia đình của bé. Nỗi đau mà các bé phải chịu đựng là không thể diễn tả được. Điều này khiến tôi mang nặng nỗi niềm trong suốt một năm qua và muốn làm điều gì đó để góp phần ngăn chặn tội ác đáng sợ này.

Sau khi xem bộ phim "Hope" của Hàn Quốc (bộ phim nói về tội ác ấu dâm tại một trường học), tôi đã ngay lập tức ngồi xuống và viết ca khúc "Đừng để con một mình". Tôi có thể chắc chắn, đây không phải là một dự án mang tính chất hô hào, hời hợt mà sẽ là một dự án thiết thực để mang đến cho mọi người những thông tin hữu dụng nhất và những hoạt động trợ giúp đắc lực. Sự nhiệt tình của 6 bà mẹ - là những nghệ sĩ cũng là động lực để tôi đẩy nhanh tiến độ dự án. Nếu không có sự giúp sức của họ chắc chắn sẽ không có dự án "Đừng để con một mình". Họ đều là những người nghệ sĩ tài năng và giàu lòng nhân ái. Tôi tin rằng, với tiếng nói của 6 bà mẹ nổi tiếng này dự án sẽ góp phần đẩy lùi vấn nạn ấu dâm tại Việt Nam".

Ca khúc "Đừng để con một mình" khởi động cho dự án cùng tên!

Dự án "Đừng để con một mình" không phải một dự án được đầu tư hoành tráng về kinh phí và quy mô. Tuy nhiên, ý nghĩa xã hội của dự án thì không ai phủ nhận được. Thời gian vừa qua, cũng đã có nhiều nghệ sĩ lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em như ca sĩ Thủy Tiên, nhạc sĩ Tiên Tiên hoặc MC Phan Anh. Do đó, dự án "Đừng để con một mình" ngay khi manh nha triển khai đã nhận được nhiều sự đồng tình từ giới nghệ thuật!

Ca khúc "Đừng để con một mình" có giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng. Ca từ "Đừng để con một mình" như một lời nhắc nhở thầm thì: "Vì cuộc sống đã có nhiều đớn đau. Đừng mang theo trong lòng thêm chút u sầu. Rồi vội vã đôi chân cứ bước đi. Để đôi khi ta quên rằng cuộc sống là gì? Nếu có bước tiếp, hãy chậm lại một chút. Để kịp lắng nghe những thao thức con chưa kể

Cuộc đời là thế! Hãy nói con nghe nhé! Để bình yên hạnh phúc là nơi con trở về …". Trước khi đĩa đơn do 6 ca sĩ nổi tiếng tung lên internet, ca khúc "Đừng để con một mình" cũng đã được Quán quân Giọng hát Việt 2017 - Ali Hoàng Dương hát trong đêm chung kết cuộc thi này!

"Đừng để con một mình" không phải dự án âm nhạc vì cộng đồng đầu tiên. Cách đây 10 năm, dự án "Đứa bé" gây quỹ giúp đỡ trẻ em đường phố, do nhạc sĩ Minh Khang phát động, đã quy tụ 200 nghệ sĩ tham gia. Không chỉ hát tiếng Việt, ca khúc "Đứa bé" còn có bản tiếng Anh và tiếng Pháp, được góp giọng bởi hai ca sĩ nước ngoài (cũng chính là người chuyển ngữ) Laura Mayne và Alain Cheneviere, nhằm kêu gọi những tấm lòng hảo tâm quốc tế hướng đế những thân phận nhỏ nhoi đang cần che chở và cưu mang. Dự án âm nhạc "Đứa bé" đã tạo thành một làn sóng ủng hộ rất mạnh mẽ ở nhiều giới, nhiều ngành khác nhau trong xã hội.

Sau hiện tượng "Đứa bé", hai dự án đánh thức lòng hiếu thảo trong cuộc sống hiện đại của người Việt được liên tục ra đời, với sự cạnh tranh kỷ lục về… số nghệ sĩ tham gia. Dự án "Đạo làm con" được 300 nghệ sĩ góp lời, hoặc dự án "Phận làm con" được 400 nghệ sĩ góp lời. Gương mặt rất tích cực trong hai dự án trên là diễn viên Mai Thu Huyền cho rằng: "Mỗi chúng ta ai cũng có cha mẹ, cuộc sống dù bộn bề lo toan nhưng các bạn trẻ không nên quên trách nhiệm của mình.

Từ "Đứa bé" đến "Đừng để con một mình" là một chặng đường dài hun đúc ý thức phụng sự cho cộng đồng của giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, tất cả các dự án đều có một hạn chế chung nằm ở tính nghệ thuật của ca khúc chủ đề. Đành rằng tấm lòng đáng trân trọng, nhưng để tạo được ấn tượng nghệ thuật thì phải cần những tài năng tầm cỡ tham gia. Nếu được những nhạc sĩ tên tuổi đồng cảm viết cho ca khúc chủ đề, thì những dự án âm nhạc vì cộng đồng còn thuyết phục hơn nữa!

Tuy Hòa
.
.