Cuộc đua nước rút của các “bom tấn hoạt hình”

Thứ Tư, 12/10/2016, 08:11
Với số lượng tác phẩm lên tới gần 30 chỉ trong vòng một năm ngắn ngủi, các nhà sản xuất đã đánh dấu một năm phát triển mạnh mẽ của thể loại phim hoạt hình. Phải đến cuối tháng 1-2017, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mới công bố danh sách đề cử tranh giải Oscar 2017 và vẫn còn những bộ phim sẽ ra mắt khán giả từ đây tới cuối năm, nhưng cộng đồng các tín đồ yêu phim hoạt hình đã tuyển chọn sơ lược ra những ứng cử viên nổi bật nhất. 


Cùng điểm qua một số gương mặt sáng giá cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2017.

Nhắc tới phim hoạt hình thì người ta không thể không nhắc đến "ông trùm" Disney/Pixar với những tác phẩm nổi tiếng như Tangled (Công chúa tóc mây), Frozen (Nữ hoàng băng giá), Big Hero 6 (Biệt đội Big Hero 6)... Không phụ lòng mong đợi của công chúng, năm nay Disney đã trình làng hai bom tấn là Zootopia và Finding Dory.

Được công chiếu từ đầu năm, Zootopia (Phi vụ động trời) không chỉ trở thành "con cưng" của giới phê bình mà còn tạo nên cơn sốt phòng vé trên toàn thế giới. Bộ phim đạt rating phản hồi lên đến 98% trên trang web đánh giá tổng hợp Rotten Tomatoes và đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD, trở thành bộ phim hoạt hình thứ hai thành công nhất mọi thời đại.

Nội dung phim xoay quanh tình bạn bất đắc dĩ giữa một cô thỏ cảnh sát và một chú cáo đỏ khi cả hai phát hiện ra một âm mưu liên quan tới sự mất tích của các cư dân thú ăn thịt trong thành phố. Cùng nhau họ đã lập nên chiến công bắt tội phạm hiển hách.

Poster phim "Zootopia"tại Việt Nam.

Một xã hội thu nhỏ với thị trưởng là một con sư tử hung hăng, thư ký là một con cừu non với bộ óc xảo quyệt, cảnh sát là một cô thỏ bé nhỏ nhưng có tấm lòng nhân hậu, kẻ xấu là một con cáo chỉ vì...nó là con cáo, Zootopia còn ám chỉ những vấn đề xã hội không chỉ của nước Mỹ mà cũng có thể của bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới.

Bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, đề cao về thiết kế đồ họa, kịch bản tinh vi cũng như sự pha trộn giữa tính hài hước và sự kịch tính, và trên hết là chủ đề của bộ phim về sự định kiến và khuôn mẫu trong xã hội.

Trong khi đó, (Đi tìm Dory) là bộ phim mới nhất đến từ Pixar, xưởng phim hoạt hình danh tiếng này đã bỏ túi 9 giải Oscar và chỉ để lỡ mất 3 lần đề cử. Finding Dory là ứng cử viên được trông đợi nhất trong năm nay và là phần 2 của siêu phẩm Finding Nemo (Đi tìm Nemo) ra rạp năm 2003, bộ phim từng đoạt giải Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2004.

Không phụ lòng mong đợi của các nhà sản xuất và khán giả, đang nắm giữ kỷ lục là bộ phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại với 136,2 triệu USD và tổng doanh thu toàn cầu hiện đã vượt ngưỡng 950 triệu USD.

Bộ phim là hành trình tìm lại gia đình của Dory, cô cá bị mất trí nhớ ngắn hạn nhưng luôn lạc quan và yêu đời. Không chỉ đem đến những phút giây giải trí cho người xem mà Finding Dory còn được đánh giá là một bộ phim cảm động, giàu ý nghĩa nhân văn khi ẩn chứa những bài học cuộc sống sâu sắc.

Ngoài hai ứng cử viên nặng kí là Zootopia và  Finding Dory, Disney sẽ cho ra mắt bộ phim hoạt hình âm nhạc mang tên Moana (Hành trình của Moana) vào tháng 11 năm nay. Bộ phim kể về hành trình phiêu lưu đầy táo bạo của Moana (Auli'i Cravalho lồng tiếng), một cô gái có tinh thần phóng khoáng và dũng cảm, mang trong mình khát khao mãnh liệt về việc du hành giữa lòng đại dương để thực hiện nhiệm vụ sứ mệnh mà tổ tiên của cô chưa thể hoàn thành: tìm lại linh hồn đã bị lấy cắp của hòn đảo. Với ba siêu phẩm hoạt hình này, cơ hội để Disney/Pixar đoạt giải Oscar là rất lớn.

Trong số những bộ phim đã công chiếu thì Kubo and the two strings (Kubo và sứ mệnh Samurai) cũng là một cái tên khiến những tín đồ điện ảnh phải ca ngợi với tư cách là một ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar 2017. Bộ phim là tác phẩm thứ tư đến từ Laika, xưởng phim hoạt hình nổi tiếng với phong cách stop-motion truyền thống (bắt từng cử động của các mô hình búp bê và tạo thành chuỗi chuyển động) thay vì chạy theo xu hướng làm phim bằng công nghệ đồ họa máy tính 3D phổ biến hiện tại.

Tuy nội dung của bộ phim khá đơn giản, tập trung vào hành trình tìm kiếm bảo vật của Kubo và hai người bạn nhưng Kubo and the Two Strings lại được coi như một kiệt tác nghệ thuật. Bộ phim là một câu chuyện đa sắc thái và mang nhiều tầng ý nghĩa.

Cùng với bối cảnh đậm chất phương Đông, bộ phim mở đầu có phần u ám và nghiệt ngã nhưng không hề mang đến cảm giác nặng nề cho người xem.Ngay cả khi trở về với mô típ cổ tích trong sáng quen thuộc thì tác phẩm vẫn không trở nên khuôn sáo hay dễ đoán mà càng về cuối bộ phim càng trở nên kịch tính. Cách khép lại câu chuyện không quá bất ngờ đối với khán giả nhưng để lại những ấn tượng sâu sắc và mang đậm tính nhân văn.

Nhiều lý tưởng được bộ phim hình tượng hóa và thể hiện cụ thể thông qua những hình ảnh ẩn dụ, trong đó một số chỉ được nói đến ngắn gọn, đòi hỏi khán giả phải tự mình trải nghiệm và nhận ra. Do đó, Kubo and the Two Strings là một câu chuyện cổ tích hướng đến mọi đối tượng khán giả, mà mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau.

Poster phim "Finding Dory" tại Việt Nam.

Đánh dấu cho lần đầu tiên hợp tác giữa xưởng phim hoạt hình số một Nhật Bản Ghibli và hãng phim danh tiếng Sony Picture, bộ phim The Red Turtle (tạm dịch: Con rùa màu đỏ) dự kiến ra mắt công chúng vào ngày 18-11 tới đây, đã nhận được những đánh giá vô cùng tích cực tại Liên hoan phim Cannes vừa qua.

Đây là câu chuyện với những nét vẽ thủ công tuyệt đẹp và cuốn hút về một người đàn ông sống sót sau một tai nạn trên biển. Sau khi đắm tàu, anh ta bị mắc kẹt trên một hòn đảo nhiệt đới rậm rạp toàn động vật.

Dù nhiều lần lên kế hoạch rời đi, thế nhưng không hiểu lý do vì sao, chiếc bè của anh bị phá vỡ hết lần này đến lần khác bởi một con rùa màu đỏ bí ẩn - sau này hoá thân thành một người phụ nữ tóc đỏ vô cùng xinh đẹp, sẽ trở thành người bạn đời của anh.

Đạo diễn De Wit trong phỏng vấn với tờ Positif của Bernard Genin đã nói: "Yếu tố thời gian trong bộ phim có thể liên kết với chính cảm giác thiếu vắng của thời gian, như âm nhạc có thể làm gia tăng sự im lặng vậy. Bộ phim còn nói về tính thực tế của cái chết… song chúng ta có thể hiểu một cách vừa đẹp và trực quan rằng chúng ta hoàn toàn bao gồm bởi sự sống thuần túy và cái chết không phải là thứ mà ta nên chống lại".

Một nhà sản xuất phim có tiếng nữa là Gkids cũng đã cho ra mắt bốn bộ phim trong năm 2016, trong đó Miss Hokusai và My Life as a Zucchini được cho là hai ứng cử viên tiềm năng cho giải Oscar sắp tới. Miss Hokusai có nguồn gốc từ serie truyện manga Nhật Bản kể về nữ họa sĩ Oei Hokusai. Cô sống và làm viêc dưới cái bóng của người cha và đồng thời là họa sĩ nổi tiếng Hokusai, bậc thầy của ukiyo-e, một trường phái hội họa Nhật Bản tập trung khắc họa lại những sự vật của đời sống hàng ngày, rất thịnh hành từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.

Trong quá trình trưởng thành, cô bước vào một giai đoạn đầy mâu thuẫn và khó khăn của cuộc đời khi cố gắng tìm được bản thân và cái tâm nghệ thuật cho riêng mình. Những nhân vật trong phim được vẽ hoàn toàn bằng tay còn bối cảnh và hiệu ứng được làm nổi bật bằng kỹ xảo.

Miss Hokusai hứa hẹn sẽ là một tác phẩm xuất sắc về tinh hoa hội họa truyền thống của Nhật Bản. Một đối thủ khác trong thể loại phim stop-motion là bộ phim My Life as a Zucchini của đạo diễn người Thụy Sĩ mới nổi Claude Barras.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết tiếng Pháp mang tên Autobiographie d'une courgette, bộ phim kể về cuộc phiêu lưu kỳ lạ của cậu bé mồ côi tóc xanh Raymond, bị ép chuyển đến nhà tình thương sau cái chết của người mẹ nghiện rượu. Ở đây, cậu bé làm quen với những người bạn cũng có cuộc đời bi kịch như Camille, một cô bé đã từng chứng kiến vụ giết người - tự sát của cha mẹ mình.

My Life as a Zucchini sẽ khiến người xem xúc động rơi nước mắt với những sự thật đau buồn, những khó khăn trong việc vượt qua tuổi thơ đầy vết thương của các nhân vật và nhiều bài học thấm đẫm tình người...

Còn rất nhiều những cái tên đầy tiềm năng như: Sausage Party (Đại tiệc xúc xích) một bộ phim hoạt hình dành cho người lớn với nội dung hài tục tĩu và bị gắn mác 18+, tác phẩm hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm "nổi loạn" mới mẻ cho khán giả.

The Wild Life dựa trên cuộc sống sinh tồn ngoài đảo hoang của chàng thủy thủ nổi tiếng Robinson Crusoe hay bộ phim hoạt hình độc đáo Loving Vincent - được dựng theo những bức thư bí ẩn mà danh họa Vincent Van Gogh viết một tuần trước khi qua đời - với phần hình ảnh được phát triển từ hơn 100 bức tranh của Van Gogh thành gần 60.000 khung hình sơn dầu cực kỳ chi tiết. Tất cả đều là những tác phẩm điện ảnh sáng giá cho giải thưởng Oscar năm sau.

Mùa Oscar chưa tới và cuộc chạy đua giữa các ứng cử viên sáng giá vẫn còn dài, nhưng có thể thấy, các bộ phim năm nay được đầu tư "khủng" cả về mặt hình ảnh lẫn chất lượng. Con số khổng lồ lên tới 26 bộ phim cùng nhắm vào 5 vị trí đề cử Oscar ít ỏi cũng phần nào cho thấy được sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực phim hoạt hình trong năm nay.

Từ mục đích giải trí và mang đến những bài học cuộc sống, dòng phim hoạt hình những năm gần đây mang trong mình những giá trị tư tưởng và hiện thực sâu sắc, ẩn giấu những bài học triết lý và phản ánh một phần nào đó cảu xã hội hiện nay, đồng thời khẳng định chỗ đứng vững chắc của mình trong giới điện ảnh.

Dương Thục Anh
.
.