Cuộc đua “đấu trường” nhan sắc quốc tế

Thứ Sáu, 17/05/2019, 07:20
Nhan sắc Việt khẳng định vị trí trên bản đồ sắc đẹp thế giới được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật năm 2018. Đây cũng là “kênh” hiệu quả để quảng bá văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.


Năm 2018 được đánh giá là năm “thăng hạng” ngoạn mục của nhan sắc Việt trên đấu trường sắc đẹp quốc tế. Nguyễn Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất, H’Hen Niê lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ, Hương Giang đạt ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế… là những sự kiện đánh dấu sự bùng nổ của nhan sắc Việt.

Những cuộc đua nhan sắc 2019 đã bắt đầu và liệu gương mặt đại diện Việt Nam có thể tạo dấu ấn mạnh mẽ như trong năm vừa qua?

Mới đây, Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam đã họp báo, chính thức khởi động mùa giải đầu tiên. Trước đây, thí sinh đăng quang Hoa hậu Việt Nam (định kỳ tổ chức 2 năm/lần) sẽ đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Thế giới. Tuy nhiên, cuộc thi Hoa hậu Thế giới tổ chức hàng năm hoặc vì lý do nào đó, người đăng quang Hoa hậu Việt Nam từ chối cơ hội dự thi Hoa hậu Thế giới nên dẫn đến tình trạng phải lựa chọn á hậu hoặc hoa khôi ở các cuộc thi nhan sắc khác đại diện Việt Nam “mang chuông đi đánh xứ người”.

Để chủ động trong việc tạo nguồn thí sinh tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam ra đời. Cuộc thi này sẽ được tổ chức vào các năm lẻ, xen kẽ với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Ban Tổ chức kỳ vọng, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam sẽ giúp khắc phục tình trạng nhan sắc lên, xuống thất thường, có thời gian tìm kiếm, đào tạo thí sinh hội tụ các điều kiện để tỏa sáng tại các đấu trường nhan sắc.

Năm 2018, H’Hen Niê đã tạo nên kỳ tích cho nhan sắc Việt khi lọt top 5 “Hoa hậu Hoàn vũ”.

Năm nay, cùng với Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Việt Nam sẽ có thêm ít nhất ba cuộc thi nhan sắc lớn là Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Hoa khôi Du lịch Việt Nam. 

Theo đó, Hoa hậu Thế giới Việt Nam sẽ lựa chọn người đẹp tham gia các cuộc thi Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chọn người đẹp dự thi Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu sẽ tìm kiếm đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Trái đất. Tương tự như vậy, Hoa khôi Du lịch Việt Nam sẽ được quyền tham dự cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới.

Có quá nhiều cuộc thi nhan sắc lớn diễn ra trong năm nay nên nhiều người cho rằng, tình trạng khan hiếm thí sinh thực sự nổi bật sẽ diễn ra. Điều này tất yếu dẫn đến “cuộc chạy đua ngầm” giữa các Ban Tổ chức nhằm thu hút thí sinh dự thi. Mặc dù mới được tổ chức lần đầu nhưng cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam có lợi thế ở chỗ, đơn vị tổ chức cuộc thi có bản quyền giới thiệu thi sinh tham dự nhiều cuộc thi nhan sắc lớn, trong đó có cuộc thi sắc đẹp danh giá bậc nhất là Hoa hậu Thế giới.

Trong khi đó, sau ba lần tổ chức, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã tạo được “thương hiệu” riêng. Năm nay, Ban Tổ chức “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” quyết định bổ sung thêm một số giải thưởng phụ để thu hút thí sinh tham gia như “Người đẹp bản lĩnh”, “Người đẹp thời trang”… Ngoài ra, các thí sinh cũng được Ban Tổ chức hỗ trợ xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đào tạo kỹ năng catwalk, ứng xử…

Cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu được thực hiện theo phiên bản truyền hình thực tế với 11 tập, đêm chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5-2019 tại Quảng Ninh. Lợi thế của cuộc thi này là tổ chức sớm nên có nhiều cơ hội để thu hút thí sinh. Bên cạnh đó, tổng giải thưởng “khủng” của cuộc thi lên đến 2 tỷ đồng là một chiêu mà các thí sinh không thể không quan tâm.

Tâm lý chung của nhiều thí sinh là muốn thi hoa hậu chứ không muốn tham dự các cuộc thi hoa khôi. Chính vì vậy, có khả năng cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam sẽ khó có sức hút với các người đẹp. Được biết, bên cạnh giải thưởng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, hoa khôi của cuộc thi cũng được thực hiện bộ sách ảnh gắn với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất Việt Nam.

Tất cả các cuộc thi sắc đẹp lớn nêu trên đều đang trong giai đoạn khởi động và đến thời điểm này, chưa xuất hiện những gương mặt thật sự nổi bật nên chưa thể đoán định thứ hạng nhan sắc Việt có tiếp tục được thăng hạng hay không. Nếu không có thí sinh thực sự nổi bật thì khả năng nhan sắc Việt tiếp tục tỏa sáng tại đấu trường sắc đẹp quốc tế là rất khó.

Nhan sắc Việt khẳng định vị trí trên bản đồ sắc đẹp thế giới được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật năm 2018. Đây cũng là “kênh” hiệu quả để quảng bá văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Nhan sắc Việt thăng hạng trong một vài năm trở lại đây nhưng nhìn chung chưa có được sự ổn định cần thiết. Câu chuyện thành công của H’Hen Niê cho thấy, cần có những thay đổi cách nhìn nhận, tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhan sắc Việt, để ngày càng tiệm cận với cách đánh giá của thế giới.

Suy cho cùng, các cuộc thi tìm kiếm gương mặt đại diện nhan sắc Việt mới chỉ là “cái ngọn”, “bề mặt”, sự thành công của thí sinh trên các sân khấu quốc tế còn phụ thuộc rất lớn vào khả năng, tố chất, bản lĩnh của thí sinh cũng như quá trình chuẩn bị, trang bị các điều kiện, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tỏa sáng.

Phạm Thiên Giang
.
.