Lại tranh cãi về giám khảo truyền hình thực tế:

Chuyên môn, kinh nghiệm hay giải trí “lên ngôi”?

Thứ Sáu, 20/04/2018, 17:28
"The Voice - Giọng hát Việt" 2018 chính thức khởi động bằng những cuộc tranh luận "nảy lửa" trên các diễn đàn khi công bố dàn huấn luyện viên ngồi ghế nóng. Bốn huấn luyện viên của mùa giải năm nay là ca sĩ Thu Phương, "anh Hai"Lam Trường, Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh. Không ít cư dân mạng "quá khích" lên tiếng đòi tẩy chay chương trình năm nay vì dàn giám khảo không phù hợp.


Khoảng cách thế hệ không thể khỏa lấp?

Nhiều khán giả cho rằng, dàn huấn luyện viên "Giọng hát Việt" 2018 "khập khiễng", có khoảng cách khá lớn giữa hai thế hệ nghệ sỹ. Nếu Thu Phương, Lam Trường là những ca sĩ "gạo cội" trong Vpop với kinh nghiệm dày dặn trên sân khấu cũng như chuyên môn thì ca sĩ Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh còn quá trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề.

Câu hỏi "cửa miệng" mà mọi người đặt ra là, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh sẽ "dạy dỗ" các thí sinh có khi chỉ kém mình vài tuổi như thế nào?.Họ có gì để truyền đạt với những bạn trẻ yêu ca hát?Để Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên đứng chung với các bậc anh, chị trong nghề là đang hạ thấp tên tuổi Thu Phương và Lam Trường.

Những người theo quan điểm này cho rằng, nên mời cả bốn nghệ sỹ trẻ đang hot của showbiz hoặc cả bốn nghệ sỹ "gạo cội" để tạo sự cân bằng trong dàn huấn luyện viên. Khoảng cách lớn về độ tuổi, kinh nghiệm, đẳng cấp của dàn huấn luyện viên năm nay khó có thể lấp đầy. Với Lam Trường, Thu Phương thì nên có thêm Thu Minh, Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng. Cùng với Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh thì nên là những cái tên như Đông Nhi, Cát Tường hay Văn Mai Hương.

Dàn huấn luyện viên "Giọng hát Việt" 2018 gây tranh cãi ngay từ khi chương trình chưa lên sóng. Từ trái qua: Ca sĩ Lam Trường, Thu Phương, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, hai thế hệ huấn luyện viên xuất hiện trong chương trình sẽ mang đến những gam màu khác biệt và hứa hẹn nhiều đột phá, bất ngờ cho người hâm mộ. Bên cạnh đó, không nên quan niệm, huấn luyện viên có tuổi mới đủ trình độ ngồi ghế nóng. Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh đã có hàng chục năm đi hát và gặt hái được nhiều thành công. Hãy cho người trẻ một cơ hội và Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh chắc chắn sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình.

Trước những phản ứng trái chiều từ dư luận, "anh Hai" Lam Trường, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh cũng như Ban Tổ chức chưa có bất kỳ phản hồi chính thức nào. Duy chỉ có ca sĩ Thu Phương, trên trang cá nhân của mình có bình luận rằng"thực ra thì Phương nghĩ rằng, không ai biết hết hay thiếu hết. Quan trọng nhất là mỗi người cứ làm hết khả năng và đúng vai trò trách nhiệm của mình thôi. Một cây làm chẳng nên non, vài cây chụm lại nên hòn núi cao".

Năm ngoái, khi Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên xuất hiện trên ghế nóng "Giọng hát Việt" 2017 cùng với danh ca Thu Minh cũng gây nên những luồng dư luận trái chiều. Một số khán giả đánh giá rằng, sự cố gắng, tâm huyết của các nghệ sỹ trẻ đã khẳng định, họ hoàn toàn xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ, góp mặt để tuyển chọn, hỗ trợ và đồng hành với sự tỏa sáng của các thí sinh.

Đánh giá một cách khách quan thì Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh là hai ca sĩ trẻ, sở hữu lượng fan đông đảo hàng đầu showbiz. So với những bậc đàn anh, đàn chị đi trước, con đường âm nhạc của Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên chưa dài nhưng có khá nhiều ca khúc hit khuynh đảo làng nhạc trẻ. Âm nhạc của Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh được đánh giá là thời thượng, bắt nhịp nhanh với xu hướng âm nhạc khu vực và thế giới. Cả hai nghệ sỹ đều chịu khó tìm tòi, thử nghiệm ở nhiều dòng nhạc như ballad, dance, R&B…

Con đường nghệ thuật, sự nỗ lực cố gắng của Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với quan điểm cá nhân, tôi không ủng hộ việc mời hai nghệ sỹ trẻ này ngồi ghế nóng của với Thu Phương và Lam Trường. Có thể, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên sở hữu lượng fan đông đảo, có nhiều ca khuc hit hợp thời thượng, nhưng để có thể huấn luyện, "dạy dỗ" các thí sinh đòi hỏi nhiều yếu tố khác nữa.

Nhìn lại chương trình "Giọng hát Việt" 2017, khi Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên ngồi ghế nóng. Có thể thấy rằng, những nghệ sỹ trẻ này khá hoạt ngôn, tung hứng nhịp nhàng với nhau trên sân khấu. Sân khấu "Giọng hát Việt" 2017 có sự tươi mới, trẻ trung hơn so với những mùa trước giải trước. Tuy nhiên, "Vòng Giấu mặt" của chương trình "Giọng hát Việt" 2017 hấp dẫn hơn vì huấn luyện viên có nhiều "đất diễn". Khi vào các vòng thi trong, vai trò huấn luyện của các nghệ sỹ trẻ khá mờ nhạt.

Quan trọng là sự phù hợp

Một câu hỏi đặt ra là, có nên mời nghệ sỹ trẻ ngồi ghế giám khảo hay huấn luyện viên các cuộc thi hay không. Tôi cho rằng, quan trọng nhất chính là sự phù hợp. Nghệ sỹ trẻ ngồi ghế nóng các cuộc thi dành cho thiếu nhi thì hoàn toàn phù hợp. Phù hợp cả về trình độ chuyên môn và tâm lý lứa tuổi.

Thời gian qua, những ca sĩ trẻ như Issac, Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Sobin Hoàng Sơn,Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Cát Tường, Bích Phương… ngồi ghế nóng những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí đã mang lại không khí tươi mới cho chương trình, được khán giả đánh giá cao.

Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi (bên phải) ngồi ghế nóng chương trình "Cùng nhau tỏa sáng" hồi năm 2014 nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.

Khi Sơn Tùng M-TP được mời làm giám khảo chương trình "Hòa âm ánh sáng - The Remix" 2016, sao nhí Phương Mỹ Chi ngồi ghế nóng chương trình "Cùng nhau tỏa sáng" hồi năm 2014, ca sĩ Hari won ngồi ghế nóng chương trình "Biến hóa hoàn hảo" năm 2016, Trọng Hiếu Idol ngồi ghế nóng "Thần tượng âm nhạc" 2016 sau một năm giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi này… lại không phù hợp.

Giám khảo là những người "cầm cân, nảy mực" nên cần có uy tín, sự trải nghiệm sâu sắc về chuyên môn nghề nghiệp. Những nghệ sỹ trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề làm sao có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá thấu đáo về người khác.

Đó là chưa kể đến việc một số nghệ sỹ được mời làm giám khảo "chéo", tức là chấm thi ở lĩnh vực không phải sở trường của mình. Tình trạng diễn viên chấm thi hát, người đẹp chấm thi nhảy, hài kịch… không phải hiếm gặp trên truyền hình. Rõ ràng, trong những trường hợp này, yếu tố chuyên môn không được coi trọng mà thay vào đó là sự nổi tiếng, sức hấp dẫn của bản thân nghệ sỹ.

Với các gameshow truyền hình thì rating, lượng người xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. Để làm được điều này, chương trình phải có tính giải trí cao thay vì mang nặng yếu tố học thuật. Nếu như trước đây, với các cuộc thi tìm kiếm tài năng, yếu tố quan trọng và "cốt lõi" nhất là thí sinh tài năng thì giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Các cuộc thi tìm kiếm tài năng đôi khi chỉ là "cái cớ" để xây dựng chương trình giải trí nhằm thu hút khán giả. Có thí sinh tài năng mà không có format hấp dẫn thì chương trình sẽ thất bại về truyền thông cũng như doanh thu từ quảng cáo.

Rõ ràng, có nhiều yếu tố đan xen, ràng buộc lẫn nhau trong một gameshow truyền hình, buộc nhà sản xuất phải "dung hòa"giữa yếu tố chuyên môn và giải trí. "Nặng" về chuyên môn quá thì "kén" người xem, thiên về giải trí quá thì chất lượng chương trình tụt dốc. Khi chất lượng chương trình giảm thì sớm hay muộn cũng bị khán giả tẩy chay. Chính vì vậy, các nhà sản xuất phải tính toán "giới hạn an toàn cần thiết" cho chương trình của mình.

Điều này có thể thấy rõ trong câu chuyện về dàn huấn luyện viên của "Giọng hát Việt" 2018. Sự xuất hiện của những tên tuổi thuộc hai thế hệ trong làng nhạc nhạc Việt cho thấy "giới hạn an toàn cần thiết". Kinh nghiệm, uy tín của Thu Phương, Lam Trường sẽ là yếu tố bảo đảm cho chất lượng chương trình. Tuy nhiên, xét về sức hút với truyền thông cũng như khán giả trẻ thì cái tên Thu Phương, Lam Trường đã qua thời kỳ đỉnh cao. Lượng fan đông đảo của Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh sẽ là những khán giả trung thành của chương trình.

Từ lâu, giám khảo đã trở thành một yếu tố gây sự chú ý trong các gameshow và "Giọng hát Việt" 2018 cũng không phải ngoại lệ. Chính sự gây tranh cãi của "Giọng hát Việt" 2018 đã khiến chương trình "nóng" ngay từ khi chưa lên sóng.

Tường Phạm
.
.