Xu hướng trẻ hóa giám khảo truyền hình: Khi sự nổi tiếng lấn át chuyên môn

Chủ Nhật, 10/07/2016, 07:49
Vừa qua, trong một bài phỏng vấn, khi được hỏi về vị trí ghế "nóng" trong một số chương trình truyền hình mà anh từng tham gia, ca sĩ Tuấn Hưng đã thẳng thắn thừa nhận: "Tôi thấy rằng vị trí ghế nóng hơi quá sức với hiểu biết âm nhạc của tôi". Chia sẻ thật lòng của Tuấn Hưng khiến khán giả thêm yêu quý anh bởi thái độ "biết mình, biết người" của mình. Trong khi với không ít nghệ sĩ trẻ, việc ngồi ghế "nóng" giám khảo lại được coi như một cách lăng xê bản thân hơn là suy nghĩ nghiêm túc mình có phù hợp hay không?


Sự bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi trên truyền hình đã khiến nhu cầu giám khảo lớn hơn bao giờ hết. Thời kỳ đầu, khi các cuộc thi trên truyền hình còn thưa thớt thì chỉ những nghệ sĩ tên tuổi, uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật mới được mời ngồi ở vị trí "cầm cân nảy mực". Không khó để nhận ra những gương mặt quen thuộc ở vị trí này như nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Đức Huy, đạo diễn Lê Hoàng, Quang Dũng, ca sĩ Mỹ Linh, Thanh Lam, Mỹ Tâm, danh hài Hoài Linh...

Tuy nhiên, trong điều kiện các chương trình thực tế mọc lên như nấm, các nghệ sĩ tên tuổi xuất hiện nhiều cũng "oải", nhà tổ chức cần những yếu tố mới, vì vậy ở không ít cuộc thi, thành phần ban giám khảo đã thuộc về những gương mặt trẻ, thậm chí rất trẻ. Một loạt cuộc thi âm nhạc trên truyền hình như "Giọng hát Việt", "Giọng hát Việt nhí", "Hòa âm ánh sáng"... đã có những sự thay đổi thành phần ban giám khảo theo từng năm và không nằm ngoài xu hướng trẻ hóa.

Trường hợp cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Noo Phước Thịnh thay cho bộ đôi nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - ca sĩ Lưu Hương Giang, Cẩm Ly, Hiền Thục trong chương trình "Giọng hát Việt nhí" là một trong những biểu hiện dễ thấy của trào lưu này. Hay ca sĩ sinh năm 1994 Văn Mai Hương liên tục được mời ngồi ghế nóng tại các cuộc thi như "Đam mê âm nhạc", "Đồ rê mí", "Học viện ngôi sao" và gần đây nhất là "Thần tượng âm nhạc nhí" cũng là minh chứng cho việc các ngôi sao trẻ đang được các cuộc thi săn lùng. Xu hướng trẻ hóa thành phần ban giám khảo đã thực sự mang lại một không khí mới cho các chương trình truyền hình.

Giám khảo chương trình “Thần tượng âm nhạc nhí” được xem là trẻ nhất từ trước đến nay.

Nhưng xu hướng trẻ hóa giám khảo một cách rầm rộ này đã khiến cho khán giả có cảm giác với không ít người "vừa làm thí sinh, vừa làm giám khảo". Nhiều gương mặt trẻ sau khi tham gia những chương trình truyền hình thực tế, nhận được giải thưởng nào đó là ngày hôm sau có thể chễm chệ ngồi ghế "nóng". Không khó để kể ra những tên tuổi trẻ măng ở lứa tuổi 9X, thậm chí 10X đã trở thành giám khảo.

Đó là Sơn Tùng M- TP làm giám khảo cho "Hòa âm ánh sáng", Issac, Tóc Tiên, Văn Mai Hương làm giám khảo "Thần tượng âm nhạc nhí", thậm chí cô bé 12 tuổi Phương Mỹ Chi cũng đã phải gồng mình vào vị trí giám khảo chương trình "Cùng nhau tỏa sáng". Ca sĩ trẻ Trọng Hiếu vừa bước ra khỏi cuộc thi "Thần tượng âm nhạc" với vai trò quán quân thì ngay lập tức đã được mời làm ban giám khảo cho chính cuộc thi này ở mùa sau.

Trường hợp khó hiểu nhất phải kể tới ca sĩ - diễn viên Hàn Quốc Hari Won mới xuất hiện trong một vài chương trình truyền hình thực tế, hát không hay, đóng phim  không có gì nổi bật, nói tiếng Việt chưa rõ vậy mà bỗng nhiên trở thành giám khảo chương trình "Biến hóa hoàn hảo"...

Giám khảo trẻ đã đành, nhưng còn có những giám khảo "không liên quan" đến cuộc thi. Nữ diễn viên 9X Diễm My chấm thi "Ca sĩ giấu mặt". Người đẹp Khánh My, Dương Cẩm Lynh chấm "Sao nối ngôi", Á hậu Thúy Vân chấm "Người hát tình ca", Các hoa hậu, người đẹp như Thanh Mai, Trương Thị May, Hà Thu... ngồi ghế nóng "Hãy nghe tôi hát". Các ca sĩ Nguyên Vũ, Gil lê... lại ưu ái được ngồi ghế nóng "Làng hài mở hội"...

Với các chương trình truyền hình thực tế thì mong muốn thu hút người xem luôn là nhu cầu số 1. Chính vì vậy, các nhà sản xuất không ngừng cho ra những thay đổi để chương trình có được những yếu tố mới lạ. Việc mời những gương mặt mới, những gương mặt "hot" của làng giải trí cũng không nằm ngoài những nhu cầu này.

Không thể phủ nhận, việc trẻ hóa đội ngũ giám khảo đã mang đến một tinh thần mới cho các chương trình truyền hình. Nhưng thực tế, cái mới này có đủ bù đắp những lỗ hổng kiến thức ở những giám khảo trẻ tuổi? Sự thay đổi thành phần ban giám khảo của "Thần tượng âm nhạc nhí" khiến chương trình mang không khí vui vẻ, hòa đồng. Tuy nhiên, những nhận xét có phần cảm tính, thái quá và thiếu chuyên môn khiến khán giả cảm thấy ban giám khảo vẫn còn "non". Chưa kể tới việc các giám khảo trẻ thường xuyên hú hét thể hiện sự nhiệt tình thái quá khiến các thí sinh nhí ngơ ngác.

Dù chỉ là giám khảo khách mời cho một tập của chương trình "Ca sĩ giấu mặt" nhưng việc xuất hiện của diễn viên Diễm My 9X tại một cuộc thi ca nhạc khiến nhiều ý kiến trái chiều vì nó lệch với chuyên môn của cô. Nữ ca sĩ Hàn Quốc Hari Won lại khiến dư luận dậy sóng khi ngồi ghế nóng chương trình "Biến hóa hoàn hảo". Ngoài vốn tiếng Việt còn hạn chế thì cách cười nói có phần tự do thái quá của cô khiến khán giả phải nhăn mặt như nhai sạn.

Ca sĩ Sơn Tùng M- TP thì lại rơi vào tình trạng vì "phải" ngồi ghế giám khảo trong chương trình "Hòa âm ánh sáng", chấm cho những bậc đàn anh hơn mình cả kinh nghiệm lẫn chuyên môn nên chàng ca sĩ trẻ này lại buộc chọn giải pháp "tung hoa" ủng hộ tất cả. Thay vì nhận xét, góp ý thẳng thắn cho mỗi tiết mục thì hầu như anh luôn dành cho những lời có cánh và tung hô lên tận mây xanh cho tất cả các tiết mục. Sơn Tùng M-TP khôn ngoan khi chọn cho mình giải pháp "hoa hậu thân thiện" này, tuy nhiên, điều đó lại khiến khán giả có suy nghĩ, dường như sự xuất hiện của anh ở cương vị này không thật sự có ý nghĩa lắm.

Việc ca sĩ Hari won ngồi ghế giám khảo cuộc thi “Biến hóa hoàn hảo” khiến dư luận phản ứng.

Giải thích cho việc vì sao các nhà sản xuất chương trình truyền hình chọn những gương mặt quá mới, thậm chí mới chỉ có chút thành tựu ngồi vào chiếc ghế "nóng'' quyền lực chỉ có thể lí giải vì yếu tố nổi tiếng. Trong không ít trường hợp, sự nổi tiếng ấy không liên quan gì tới chuyên môn. Việc Hari Won được mời vào ghế giám khảo khiến khán giả không khỏi suy đoán rằng nhà tổ chức đang tranh thủ lợi dụng độ "hot" trong chuyện tình yêu của cô với nghệ sĩ hài MC Trấn Thành hơn là năng lực của chính cô.

Việc chọn giám khảo vì độ nổi tiếng, vì những điều khác ngoài chuyên môn cũng đã tạo ra những tình huống cười ra nước mắt. Gần đây, nhà thiết kế Lý Quý Khánh đã khiến khán giả mắt tròn mắt dẹt khi anh quỳ lạy giám khảo Thanh Hằng để xin cho một thí sinh vào vòng tiếp theo trong chương trình "Vietnam's next Top Model". MC Trấn Thành cũng không dưới 3 lần quỳ lạy thí sinh trong chương trình "Thách thức danh hài" khiến khán giả thấy lố.

Hay trong tập 2 của "Thần tượng âm nhạc nhí", thí sinh Thiên Phước thể hiện ca khúc "Ba kể con nghe" nhưng không thuyết phục được ban giám khảo. Đứng trước tình cảnh ấy, giám khảo Isaac đã quỳ xuống trước mặt thí sinh nhỏ tuổi này để động viên, an ủi.

Trẻ hóa ban giám khảo đang được các nhà sản xuất chương trình truyền hình coi như một cuộc "thay máu" nhằm đưa đến sự mới lạ, hấp dẫn cho mỗi chương trình. Tuy nhiên, để thuyết phục được công chúng tin vào những nhận xét của ban giám khảo thì những nghệ sĩ ấy phải thực sự có uy tín, trình độ, chuyên môn vững chắc.

Và như thế, bản thân thí sinh cũng mới có thể tin và phục vào kết quả, sự công tâm của người cầm cân nảy mực. Không phải nghệ sĩ nào cũng thẳng thắn như ca sĩ Tuấn Hưng, biết mình phù hợp với sân chơi nào: "Tôi chỉ là một nghệ sĩ được rèn luyện nhiều năm làm nghề, chỉ có tầm hiểu biết trong dòng nhạc mà tôi theo đuổi nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi ngồi ghế nóng thì âm nhạc rất đa dạng, mỗi thí sinh lại có một phong cách khác nhau". Nhưng rất ít người trẻ hiểu được điều đó. Vì coi ghế "nóng" như một phương tiện để PR nên đôi khi trẻ quá cũng hóa lo.

Khánh Thảo
.
.