Hàng loạt ca sĩ Việt tuyên bố dừng ca hát khi đang ở thời kỳ đỉnh cao:

Cái giá của sự nổi tiếng thiếu “bền vững”?

Thứ Sáu, 24/05/2019, 08:03
Câu chuyện ca sĩ trẻ Hương Tràm đột ngột tuyên bố tạm dừng sự nghiệp ca hát một thời gian để du học Mỹ khiến người hâm mộ tiếc nuối. Nhiều người đặt câu hỏi rằng, tại sao đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên lại đưa ra quyết định gây "sốc" đến vậy. Rõ ràng, showbiz luôn tồn tại những mặt trái và sau ánh hào quang là rất nhiều bí mật chưa từng được hé lộ.


Áp lực phía sau ánh hào quang showbiz                               

Có lẽ, tính đến thời điểm này, trong những nghệ sĩ bước ra từ cuộc thi âm nhạc "Giọng hát Việt", Hương Tràm là ca sĩ thành công nhất. Giành ngôi vị quán quân một cuộc thi âm nhạc hot nhất vào thời điểm lúc bấy giờ (năm 2012) ở tuổi 17, Hương Tràm còn được giới báo chí gọi bằng cái tên mỹ miều là "tiểu diva". Khán giả và giới chuyên môn đặt niềm tin và kỳ vọng lớn vào một tài năng mới lộ diện mang tên Hương Tràm.

Cái tên Hương Tràm nhanh chóng phủ sóng trên khắp các phương tiện truyền thông và lượng fan hâm mộ cô gái trẻ cũng tăng lên từng ngày. Hơn 6 năm tham gia showbiz, Hương Tràm đã sở hữu hàng loạt ca khúc hit như "Em gái mưa", "Duyên mình lỡ", "Ngốc", "Cho em gần anh thêm chút nữa"… Ngoài ra, Hương Tràm cũng đã có liveshow đầu tiên cho riêng mình.

Đi kèm với sự nổi tiếng là những áp lực vô hình từ showbiz. Lùm xùm đầu tiên mà Hương Tràm phải đối mặt chính là vướng vào lùm xùm khi phát ngôn về ca sĩ Thu Minh - người thầy đã giúp cô giành ngôi vị cao nhất trong chương trình "Giọng hát Việt" mùa đầu tiên. Nhiều người cho rằng, Hương Tràm đã vô ơn với người đã giúp đỡ mình những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp ca hát.

Quyết định tạm dừng sự nghiệp ca hát một thời gian của ca sĩ trẻ Hương Tràm khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Thành công trong sự nghiệp nhưng phía sau ánh hào quang là những khó khăn khi cô không cân bằng được tâm lý. Hương Tràm thường xuyên phải dùng thuốc an thần, rơi vào trạng thái stress nặng. Ngoài lý do sức khỏe, Hương Tràm quyết định tạm dừng sự nghiệp vì muốn dành thời gian cho bản thân. Vì muốn tiếp tục thực hiện hoài bão và đam mê của mình trên con đường học vấn nên Hương Tràm sẽ sang Mỹ du học.

"Điều mà Tràm cần phải học khi bước ra môi trường nước ngoài là học cách chữa lành trái tim của mình", Hương Tràm chia sẻ. Cô hy vọng, sau thời gian nghỉ ngơi có thể trở lại sân khấu để tiếp tục cống hiến cho khán giả.

Trước Hương Tràm, không ít ca sĩ trẻ đột ngột tuyên bố dừng sự nghiệp ca hát khi đang ở thời kỳ đỉnh cao và sung sức nhất. Gần đây, nam ca sĩ Rocker Nguyễn cũng tuyên bố giải nghệ để về Australia. Mặc dù giọng hát không thực sự xuất sắc nhưng Rocker Nguyễn gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ ngoại hình sáng sân khấu.

Ngoài ca hát, Rocker Nguyễn còn tham gia một số phim điện ảnh như "Sắc đẹp ngàn cân", phim ca nhạc "Glee"… Khi sự nghiệp đang lên thì Rocker Nguyễn viết lời từ giã showbiz trên trang cá nhân: "Đây là lúc tôi nói lời tạm biệt. Tạm biệt một quá khứ mà sẽ không bao giờ trở lại. Tạm biệt những giấc mơ đã được hoàn thành, cũng như những sai lầm".

Năm 2018, nam ca sĩ Hoài Lâm hủy hàng loạt show diễn và tuyên bố nghỉ hát trong vòng 2 năm. Lý do mà Hoài Lâm đưa ra là sức khỏe không tốt và muốn đi học thêm. Cũng trong năm 2018, Ya Suy, quán quân "Thần tượng âm nhạc Việt Nam" 2012 tuyên bố bị mất giọng và chính thức từ bỏ sự nghiệp ca hát.

Khi Ya Suy giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi, xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều trên các diễn đàn. Phần lớn khán giả cho rằng, Ya Suy có sự tự nhiên, bản năng, mộc mạc, giọng hát cảm xúc nhưng thiếu kỹ thuật. Anh là nhân tố mới, lạ nhưng chưa xứng đáng là thần tượng âm nhạc Việt Nam.

Mặc dù vậy, sự chia tay của Ya Suy vẫn khiến khán giả tiếc nuối. Ya Suy đã không tận dụng được lợi thế từ "bệ phóng" cuộc thi "Thần tượng âm nhạc Việt Nam" để tỏa sáng trong showbiz.

Nghệ sĩ cần bản lĩnh để "đương đầu" với khó khăn, thách thức

Không khó để lý giải vì sao nghệ sĩ trẻ lại quyết định tạm dừng sự nghiệp vào thời điểm "sung sức" nhất. Chắc chắn, đó là quyết định không hề dễ dàng bởi để tạo dựng được sự nghiệp như những gì họ đang có là điều vô cùng khó khăn. Tạm dừng sự nghiệp, điều đó đồng nghĩa rằng, con đường ca hát sẽ bị gián đoạn.

Tất nhiên, theo thời gian, sự vận động không ngừng của showbiz, những gương mặt mới sẽ xuất hiện và khán giả cũng sẽ dần quên đi hình ảnh của họ. Tôi cho rằng, đó là quyết định khó khăn nhưng cần thiết với các nghệ sĩ trẻ khi áp lực đã lên đến đỉnh điểm. Đơn giản thôi, trước tiên, nghệ sĩ cũng là những con người bình thường và họ cần được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động.

Ca sĩ Ya Suy cũng quyết định dừng sự nghiệp ca hát sau một thời gian giành ngôi vị quán quân "Thần tượng âm nhạc Việt Nam" 2012.

Hương Tràm chia sẻ rằng, sự nổi tiếng cho cô cơ hội cống hiến, đem tiếng hát đến nhiều nơi nhưng cũng mang đến những giá trị ảo. Đôi khi cô thấy tủi thân bởi trên đường đi chỉ có một mình. Trong một cuộc họp báo, NSND Tiến Dũng, bố của Hương Tràm có chia sẻ về những lùm xùm của con gái với ca sĩ Thu Minh.

Có lúc, ông đã thức cả đêm và khóc vì thương con gái. "Bức thư dài nhất tôi gửi cho con gái là bức thư không muốn cho con gái tham gia nghệ thuật, một phần cũng vì điều này. Tôi không thể bỏ công việc để vào đây với con gái được, để bên cạnh con, định hướng cho con, khuyên con khi con mới 17 tuổi mà phải trôi nổi như vậy trong môi trường Sài Gòn", NSND Tiến Dũng chia sẻ.

Hoài Lâm cũng thừa nhận rằng, anh bị choáng ngợp và mất thăng bằng khi sự nổi tiếng đến quá nhanh. Những lời chỉ trích của khán giả về việc anh bỏ bê ca hát chỉ lo yêu đương đã tạo nên áp lực. Anh thèm cảm giác bình yên của những ngày chưa nổi tiếng. Có lẽ, cảm giác của Hoài Lâm cũng là tâm trạng chung của nhiều nghệ sĩ Việt nói chung, ca sĩ Việt nói riêng.

Ca sĩ là người của công chúng và nhất cử, nhất động của họ luôn là "trung tâm" của hàng triệu cặp mắt. Khán giả sẽ "soi" họ rất kỹ, ngay cả những chuyện "bên lề" nghệ thuật, từ kiểu tóc, khuôn mặt, trang phục, tính cách đến chuyện đời tư. Nghệ sĩ phải sẵn sàng chung sống với những lời đồn đoán, dị nghị bởi đó là điều không tránh khỏi trong showbiz ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Ca sĩ còn phải chịu áp lực về sự sáng tạo, nhất là trong thời kỳ công nghệ số hiện nay, khi sức hút của nghệ sĩ được "đo lường" bằng những chỉ số người xem, người nghe, download trên mạng internet. Sau thành công của ca khúc hit này, nghệ sĩ lại phải tiếp tục sáng tạo để vượt qua cái bóng của chính mình và để không bị những gương mặt mới "soán ngôi". Sự vận động liên tục, sức ép về sự nổi tiếng khiến họ cảm thấy mệt mỏi, đôi khi kiệt sức.

Không khó để thấy rằng, phần lớn nghệ sĩ tuyên bố tạm dừng sự nghiệp ca hát thời gian gần đây đều bước ra từ những cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình. Truyền hình thực tế với sự hỗ trợ đắc lực từ mạng truyền thông xã hội có sức mạnh ghê gớm, có thể biến một người "từ con số 0 thành người hùng" (slogan của cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam) sau một đêm.

Sự nổi tiếng quá nhanh khiến những người trẻ tuổi choáng ngợp, không kịp thích ứng. Cái gì quá nhanh thì không bền vững. Hào quang đến quá nhanh cũng không ở lại lâu. Đây là điều đã được báo trước.

Tuy nhiên, sự nghiệt ngã của hào quang cũng chính là đặc trưng không thể thay thế trong showbiz. Ngoài tài năng về chuyên môn, sự đam mê, nghệ sĩ phải xây dựng bản lĩnh, khả năng đương đầu, vượt qua khó khăn, thử thách để cống hiến và sáng tạo. Rõ ràng, cần có thời gian để "tôi luyện" bản lĩnh của người nghệ sĩ. Tất nhiên, bản lĩnh đó không thể có được nếu chỉ là tài năng bước ra từ một show truyền hình thực tế…

Phạm Thiên Giang
.
.