Trào lưu "sính" ngoại của ca sĩ Việt?

Thứ Bảy, 30/03/2019, 08:05
Trào lưu ca sĩ Việt "bắt tay" với các ekip sản xuất âm nhạc ngoại, mời người mẫu nước ngoài đóng MV ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Câu hỏi đặt ra là, liệu "yếu tố ngoại" có giúp nâng cao chất lượng sản phẩm âm nhạc hay đó đơn thuần là một "chiêu trò" để gây sự chú ý với khán giả?


Gây tò mò nhờ sự hợp tác với nghệ sĩ ngoại

Trung tuần tháng 3 vừa qua, ca sĩ Hương Giang - "Hoa hậu chuyển giới quốc tế" 2018 trình làng MV "Em đã thấy anh cùng người ấy", đánh dấu sự trở lại đường đua Vpop sau một thời gian vắng bóng. Sau thành công của bản hit "Anh đang ở đâu đấy anh" (ra mắt hồi tháng 11/2018), nhiều khán giả chờ đợi câu chuyện tình tiếp theo được kể trong MV mới.

Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn, gây tò mò với khán giả trong loạt MV của Hương Giang Idol là dàn diễn viên nam là những người mẫu hàng đầu Thái Lan hiện nay. Nếu như Jack Su, chàng người mẫu sinh năm 1990, mang hai dòng máu Thái Lan - Trung Quốc, người đóng vai bạn trai phản bội gây chú ý từ khi MV "Anh đang ở đâu đấy anh" thì lần này, Philip Thiroj (tên thật là Nutthanaphol Thinroj), quán quân chương trình "The Face Men Thailand" mùa đầu tiên thực sự khiến khán giả tò mò.

Dù chỉ xuất hiện với thời lượng rất ngắn với câu hỏi "Chị đang ở đâu đấy chị", khán giả đã đặt câu hỏi rằng, Philip Thiroj sẽ là nhân vật nam chính ở phần 3 của MV, người sẽ đem lại hạnh phúc cho Hương Giang sau quá nhiều đau khổ hay anh sẽ là người giúp Hương Giang "trả thù".

Sơn Tùng M-TP và mỹ nhân hàng đầu Thái Lan Mai Davika trong MV "Chạy ngay đi".

Chia sẻ về việc xuất hiện của Philip Thiroj trong MV, Hương Giang từng nói rằng, "chị Lukkade (host chương trình"The Face Men Thailand") đã hứa giới thiệu Philip Thiroj - quán quân "The Face Men Thailand" cho Hương Giang. Mình nói là rất thích bạn ấy nên chị hứa lần tới sẽ đưa Philip tới. Khi Hương Giang có một dự án cần diễn viên, chị Lukkade nói, "à, Philip rất phù hợp".

Trước đó, Sơn Tùng M-TP cũng mời Mai Davika - mỹ nhân ngôi sao hàng đầu Thái Lan diễn xuất trong MV "Chạy ngay đi". Sơn Tùng M-TP chia sẻ với người hâm mộ về lý do hợp tác với người đẹp Thái Lan trong MV "Chạy ngay đi" rằng, đó là một cơ duyên, "Khi tôi sáng tác "Chạy ngay đi", tôi đã nghĩ đến việc xây dựng hình tượng ra sao, hợp tác với nữ diễn viên như thế nào.

Khi ấy, những người xung quanh tôi đã đưa ra rất nhiều cái tên và tôi sững lại khi nhìn thấy ảnh của Davika. Nhìn Davika, những cảm xúc tôi nghĩ khi sáng tác ca khúc trào dâng. Cái khuôn mặt đó, thần thái đó phải là nhân vật trong MV của mình chứ không phải một ai khác. Cô ấy rất chuyên nghiệp và đã là diễn viên nổi tiếng của Thái Lan. Tôi cảm thấy vui khi hợp tác với diễn viên Thái. Đây là chuyện tôi chưa từng nghĩ tới trước đây".

Ngay từ khi ekip sản xuất "Chạy ngay đi" tung đoạn teaser đầu tiên, nhan sắc rực rỡ của Mai Davika, mỹ nhân đình đám châu Á, ngôi sao hạng A của xứ sở chùa Vàng đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Trước đó, khán giả Việt đã biết đến chân dài này qua bộ phim "Tình người duyên ma" gây sốt tại các rạp chiếu. Sự xuất hiện của Mai Davika là một trong những lý do khiến "Chạy ngay đi" tạo được sự chú ý của khán giả ngay từ khi ra mắt.

Gần đây, rapper nổi tiếng thế giới Snoop Dogg đăng tải một đoạn video cùng Sơn Tùng M-TP khiến các fan tò mò, đồn đoán về sự hợp tác bất ngờ sẽ xảy ra. Không chỉ là một rapper có tiếng, Snoop Dogg còn là một ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, diễn viên xuất sắc với hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại Mỹ. Snoop Dogg có nhiều sản phẩm âm nhạc đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc danh giá. Anh từng được tạp chí New York Times vinh danh "siêu sao nhạc rap" - một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng tới làng nhạc hip hop thế giới.

Không chỉ có nghệ sĩ trẻ, những ca sĩ tên tuổi trong làng nhạc Việt cũng "bắt tay" với nghệ sĩ ngoại để sản xuất âm nhạc như nam ca sĩ Thanh Bùi kết hợp với nhóm BTS của K-Pop, DBSK, Jenifer Lopez… hay hợp tác với Tata Young - ca sĩ diva Thái Lan. Theo nhiều nguồn tin, mới đây, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng đã gặp gỡ nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng thế giới Fernando Garibay để lên kế hoạch về sự hợp tác trong thời gian tới.

Cốt lõi để thành công là chất lượng sản phẩm

Để mời được các ngôi sao quốc tế xuất hiện trong các sản phẩm âm nhạc của mình, nghệ sĩ Việt đã phải tốn không ít công sức và tiền bạc. Đây là điều dễ hiểu bởi các nghệ sĩ tên tuổi nước ngoài và ekip hỗ trợ của họ làm việc với tác phong chuyên nghiệp, khoa học nên đòi hỏi sự chặt chẽ, tỉ mỉ trong các điều khoản hợp đồng.

Bên cạnh đó, là những tên tuổi có tầm ảnh hưởng quốc tế nên caste của họ cao là điều hoàn toàn hợp lý. Được biết, ekip sản xuất MV "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng đã phải đầu tư khoản kinh phí hơn 1 tỷ đồng cùng nhiều điều khoản chi tiết theo yêu cầu từ phía Mai Davika.

Việc mời nghệ sĩ ngoại tham gia vào các sản phẩm âm nhạc mang lại nhiều lợi ích cho nghệ sĩ Việt. Thị trường âm nhạc Việt đang có sự cạnh tranh khốc liệt khi sản phẩm âm nhạc mới, gương mặt trẻ xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông.

Áp lực đổi mới không ngừng đòi hỏi nghệ sĩ phải luôn tìm tòi để tạo dấu ấn, gây được sự chú ý của truyền thông cũng như khán giả. Sự xuất hiện của những nghệ sĩ ngoại cũng là một cách để nghệ sĩ Việt làm mới mình.

Hương Giang Idol và Philip Thiroj - quán quân "The Face Men Thailand" mùa đầu tiên trong hậu trường sản xuất MV "Em đã thấy anh cùng người ấy".

Nghệ sĩ ngoại được mời hợp tác thường là những tên tuổi có sức ảnh hưởng mang tầm quốc tế. Đây là yếu tố thuận lợi để nghệ sĩ Việt quảng bá hình ảnh, sản phẩm âm nhạc của mình đến bạn bè khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, thông qua sự hợp tác với ekip làm việc chuyên nghiệp, nền công nghiệp sản xuất âm nhạc hiện đại, nghệ sĩ Việt cũng học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Tôi cho rằng, với các sản phẩm âm nhạc, chất lượng âm nhạc, hình ảnh, câu chuyện trong trong MV phù hợp với nội dung bài hát mới là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công. Với "Chạy ngay đi", sự xuất hiện của Mai Davika mang đến hình ảnh đẹp, mới lạ nhưng phần đông khán giả đều cho rằng, ca khúc khó nghe, kém hay so với những bài hit trước của chàng ca sĩ trẻ gốc Thái Bình này. Thậm chí, có khán giả còn bình luận hài hước rằng, họ nghe ca sĩ Việt, hát tiếng Việt nhưng lại không hiểu nội dung ca khúc, cần phải xem phụ đề khi thưởng thức MV.

Tương tự như vậy, những sản phẩm âm nhạc của Chi Pu luôn có sự hỗ trợ của ekip sản xuất, sự xuất hiện của những "nam thần" đến từ xứ sở Kim Chi nhưng điều đó không đủ để che lấp đi giọng hát yếu, thiếu nội lực của cô. Những sản phẩm âm nhạc của Chi Pu luôn nhận phản ứng trái chiều từ khán giả, trong đó, không ít ý kiến cho rằng, Chi Pu là "thảm họa âm nhạc".

Sobin Hoàng Sơn từng có sự kết hợp với nữ ca sĩ xinh đẹp Jiyeon của nhóm nhạc T-Ara qua ca khúc "Đẹp nhất là em". Dù quảng bá rầm rộ và nhận được sự quan tâm lớn của giới trẻ nhưng ca khúc này nhanh chóng "rơi vào quên lãng" sau một thời gian ngắn ra mắt. Hai ca sĩ đều là những tên tuổi "hot" nhưng sự kết hợp này không mang lại kết quả như mong muốn là do thiếu sự ăn ý cần thiết, ca sĩ Hàn hát tiếng Việt không rõ lời nên không chuyển tải được thông điệp nội dung ca khúc.

Rõ ràng, hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập, mở cánh cửa cho nghệ sĩ Việt hòa mình với dòng chảy âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm âm nhạc từ sự hợp tác này mới là yếu tố cốt lõi để nghệ sĩ Việt hiện thực hóa ước mơ "vươn ra biển lớn".

Nếu chỉ đơn thuần dựa vào sức nóng của nghệ sĩ ngoại, coi đó là như một chiêu trò để gây sự chú ý cho sản phẩm âm nhạc thì đôi khi, chính nghệ sĩ Việt lại phải nhận "quả đắng" từ sự hợp tác này.

Tường Phạm
.
.