Ca sĩ Hồng Nhung: “Mỹ Tâm thừa điều kiện để làm một Diva”

Thứ Năm, 10/08/2017, 10:30
Trở về Hà Nội những ngày đầu tháng Tám, trong một chương trình nghệ thuật với chủ đề mùa thu Hà Nội, Hồng Nhung rất xúc động. Chị sẽ hát cùng với các diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, và đặc biệt nhất là hát cùng Mỹ Tâm- một người em thân thiết ngoài đời nhưng chưa từng kết hợp trên sân khấu.


- Chị Hồng Nhung thân mến, là người sinh ra và lớn lên ở Thủ đô, mỗi khi nhắc đến Hà Nội và đặc biệt là mùa thu Hà Nội, cảm xúc của chị như thế nào?

+ Chắc hẳn chúng ta ai cũng nhớ lời bài hát: “Dù có đi bốn phương trời/ Lòngvẫn nhớ về Hà Nội”, đó cũng chính là tâm trạng của Hồng Nhung về vùng đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Hà Nội đã nuôi dưỡng con người, giọng hát, tình cảm của Hồng Nhung, cho tôi một cốt cách, một cái gì đó rất sâu trong văn hóa mà người ta gọi là “chất Hà Nội”.

Hồng Nhung luôn biết ơn điều đó và luôn có ý thức giữ gìn điều đó. Hà Nội đã thân yêu rồi, nhưng nói đến mùa thu Hà Nội thì càng thân thương hơn nữa. Bởi vì mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm, là khoảng thời gian tuyệt vời với những cảnh sắc nên thơ mà không phải vùng đất nào cũng có.

Về Hà Nội để biểu diễn trong một chương trình đậm dấu ấn thu Hà Nội, lại hát cùng với 4 chị em gái trong nghề với mình như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Mỹ Tâm, tôi nghĩ, mình sẽ phải dành tất cả những gì là đáng yêu, tuyệt vời nhất cho khán giả Hà Nội. Phải đẹp từ phong cách đến tiếng hát, đến trang phục…

- Chị sẽ hát những ca khúc nào về Hà Nội trong chương trình “Nhớ thu Hà Nội”?

+ Theo yêu cầu của khán giả, Hồng Nhung sẽ hát một liên khúc gồm những bài hát của Trịnh Công Sơn về Hà Nội. Cùng với các nữ ca sĩ trong chương trình, chúng tôi cũng sẽ có những tiết mục hát chung cùng nhau những bài hát hay về Hà Nội. Mỗi người chúng tôi đều có bài hát “tủ” của mình về Hà Nội, nhưng lần này sẽ là người này hát bài “tủ”  của người kia.

- Album sắp phát hành của chị mang tên “Phố à phố ơi” liệu có phải là những bài hát về Hà Nội không chị?

+ Chính xác là như vậy. “Phố à phố ơi” là tên một ca khúc của nhạc sĩ Lưu Hà An về Hà Nội viết riêng cho Hồng Nhung. Tôi lấy tên bài hát làm tên album luôn. Đây sẽ là một album toàn những bài hát mới về Hà Nội. Nghĩa là phần lớn những bài hát khán giả chưa nghe hoặc nghe nhưng chưa quen thuộc. Là một câu chuyện về phố, về Hà Nội mà Hồng Nhung muốn kể.

Trong album này có một phần trình diễn khá đặc biệt của hai cô trò chúng tôi: Hồng Nhung- Vũ Cát Tường. Một bài hát mà Hồng Nhung và Vũ Cát Tường viết chung. Hồng Nhung hát bài hát này trong tâm thế của một người đã trải nghiệm, đã trưởng thành hát về mảnh đất quê hương xứ sở của mình, còn Vũ Cát Tường sẽ hát trong tâm thế của một người trẻ tuổi, tuy không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng đến với Hà Nội, mến yêu tinh thần, cốt cách Hà Nội mà muốn trở thành một phần của mảnh đất này. Tháng 10 tới đây, “Phố à phố ơi” sẽ được phát hành.

- Hình như chị còn hứa sẽ làm một album nhạc cho thiếu nhi nữa?

+ Vâng, sẽ là một album nhạc dành cho thiếu nhi nữa. Tôi muốn một đĩa nhạc hay nhất có thể dành cho các em, các con. Đây sẽ là một tập hợp những bài hát dành cho thiếu nhi hay nhất, từ phần âm nhạc đến ca từ. Đối với tôi, trong lịch sử âm nhạc Việt, có nhiều bài hát thiếu nhi có thể xem là những bài ca đi cùng năm tháng, gắn với nhiều thế hệ tuổi thơ, có giá trị nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn, tình cảm cho bao người, trong đó có tôi.

- Chị và một số ca sĩ khác vừa tham gia vào dự án “Đừng để con một mình”, chung tay bài trừ nạn xâm hại trẻ em. Điều cốt lõi nhất chị muốn gửi gắm từ dự án này là gì?

+ Khi bạn nghe một thông tin như thế này, trên thế giới, cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại, 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại, bạn có sửng sốt không? Chắc chắn là ai trong chúng ta cũng sửng sốt. Chúng ta phải làm những gì để làm nhỏ dần con số đó, biến mất con số đó. Tôi nghĩ rằng không ai không đau đớn, khổ sở khi nói ra câu chuyện trẻ em bị xâm hại, nhất là những gia đình có con là nạn nhân. Nhiều gia đình đã âm thầm giữ nỗi đau đó trong lòng, vì nhiều lý do. Bởi thế chúng ta mới ít biết thông tin về những vụ xâm hại trẻ em, dù số vụ trẻ em bị xâm hại là không hề nhỏ.

Vậy thì câu chuyện ở đây là, dù cho có đau đớn đến đâu, những nạn nhân và gia đình vẫn cần phải lên tiếng. Họ nói ra để xã hội chia sẻ, pháp luật vào cuộc, đẩy lùi tình trạng xâm hại trẻ em. Ngay lời bài hát “Đừng để con một mình” mà chúng tôi hát lên bằng âm nhạc cũng chính là một khẩu hiệu, nhắc nhở các bậc làm cha mẹ hãy luôn yêu thương, để mắt đến con em mình. Đừng vì sự vô tình của người lớn mà khiến cho con trẻ phải chịu nỗi đau.

- Quay trở lại với chương trình “Nhớ thu Hà Nội” sắp tới. Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần chị đã đứng chung sân khấu nhiều rồi, nhưng riêng Mỹ Tâm, đây là lần thứ mấy chị hát chung cùng cô ấy?

+ Có thể nói đây là lần đầu tiên tôi hát chung cùng Mỹ Tâm.

- Trong số “5 giọng ca vàng” xuất hiện trên sân khấu lần này, chỉ có Mỹ Tâm là chưa được gọi là diva. Với riêng chị, giọng hát Mỹ Tâm liệu đã có thể xếp “chung mâm” diva với các đàn chị chăng?

+ Tôi nghĩ Mỹ Tâm hoàn toàn đủ điều kiện để gọi là một diva. Thậm chí là thừa điều kiện để làm một diva.

- Tâm thế của chị khi hợp tác với những giọng hát trẻ tuổi hơn mình, thậm chí là chưa được đánh giá cao như mình…

+ Hồng Nhung nghĩ thế này, mọi thứ danh vị, mác mỏ này nọ mọi người gắn cho tôi, tôi rất cảm ơn. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình là cái gì ghê gớm cả. Với các bạn trẻ tài năng, tôi luôn nghĩ, được hợp tác với họ là niềm vui, là may mắn của mình.

Đã là tài năng thì lúc nào, chỗ nào cũng là tài năng, đừng đánh giá chuyện trẻ già, cao thấp, đừng xoa đầu. Chìa khóa cho thành công của một người, đó chính là biết thừa nhận, ghi nhận, đánh giá cao tài năng của người khác. Bản thân Hồng Nhung khi còn bé tí xíu, bắt đầu đi hát cũng đã từng gặp những chuyện rắc rối, đau lòng.

Một vài người có tuổi, là cô là bác mình họ thấy mình hát hay họ tìm cách dìm mình, làm khó mình. Vì đã từng gặp những chuyện như vậy nên Hồng Nhung rất trân trọng việc hợp tác cùng các bạn trẻ. Các em nếu hát cùng mình có thể sẽ có áp lực trong tâm lý, vì dù sao mình cũng làm nghề lâu năm hơn, được nhiều người biết đến hơn. Cho nên mình luôn cố gắng tạo cho các em sự thoải mái, kết hợp thế nào phải nâng các em lên. Bởi vậy Hồng Nhung luôn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các học trò của mình, hay các bạn trẻ hợp tác cùng mình.

Chương trình Nhớ thu Hà Nội tôn vinh 5 giọng ca vàng do Media Max tổ chức.

- Theo chị, việc định danh, xếp hạng ca sĩ trong đời sống âm nhạc một cách chuyên nghiệp, cần phải dựa trên những yếu tố nào? Ngoài các nhà chuyên môn, thì các nhà sản xuất băng đĩa, các nhà tổ chức biểu diễn đóng vai trò như thế nào trong việc xếp hạng, định danh tên tuổi các ca sĩ?

+ Bạn biết đấy, băng đĩa bây giờ bán khó, nên vai trò của các nhà sản xuất băng đĩa trong việc xếp hạng, định danh tên tuổi nghệ sĩ không mấy thuyết phục. Chúng ta đang sống trong thời buổi kinh tế thị trường, có muôn vàn cách để nhìn nhận, đánh giá, tiếp cận một vấn đề. Ca sĩ có người rất đông fan hâm mộ, có người ít fan hâm mộ hơn. Có người giỏi đầu tư hình ảnh, có người giỏi dùng mạng xã hội để tạo ra ảnh hưởng, có người chú trọng vào việc PR tên tuổi với truyền thông, báo chí. Rất nhiều cách để mỗi ca sĩ có thể lựa chọn, phụ thuộc vào văn hóa, tài năng của chính họ.

Tôi nghĩ những sự phân chia đó không quá quan trọng. Sự nổi tiếng có thể cần đến vài cách thức khác nhau, nhưng nghệ thuật thực sự bao giờ cũng ở phía sau đó. Phải là tài năng thật, lao động thật. Bên cạnh những chiêu trò giải trí này nọ, vẫn luôn còn những địa chỉ, những nhà tổ chức, những người giỏi về chuyên môn trung thành với các giá trị thật, khích lệ những giá trị thật. Chúng ta không cần phải sốt ruột về điều này.

- Xin cảm ơn ca sĩ Hồng Nhung.

Đêm nhạc “5 giọng ca vàng- Nhớ thu Hà Nội” đánh dấu lần đầu tiên  từ trước tới nay - 5 Giọng ca: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Mỹ Tâm hội tụ cùng 1 sân khấu, đặc biệt hơn cả là sân khấu Thủ đô Hà Nội. Cũng giống như những dự án âm nhạc trước đây của Media Max - chỉ tập trung vào phần nghe, không cầu kì về phần nhìn, sân khấu được thiết kế giản đơn nhưng “thi vị”  như chính mùa thu, kết hợp độc đáo với ánh sáng, trau chuốt về âm thanh.

Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Anh Quân cho hay, kịch bản âm nhạc được biên tập kỹ lưỡng, sẽ có những tiết mục chưa từng được thưởng thức, có những sự kết hợp chưa thể hiện bao giờ, những bản hòa âm phối khí với dàn nhạc cổ điển, nhạc cụ dân tộc, hiện đại… được viết riêng cho đêm nhạc, “đo ni đóng giầy” cho từng giọng ca.

“Nhớ thu Hà Nội” diễn ra một đêm duy nhất vào 20h00 ngày 12/8/2017 tại Cung Văn hóa Việt Xô Hà Nội hứa hẹn sẽ là một đêm nhạc đáng nhớ, ghi dấu ấn đặc biệt không chỉ trong lòng mỗi khán giả mà còn với tất cả những nghệ sĩ tham gia chương trình.

Vũ Quỳnh (thực hiện)
.
.