Bùng nổ tình yêu đồng giới trong MV ca nhạc: Mừng ít, lo nhiều

Thứ Sáu, 29/11/2019, 07:28
Có thể nói, trong đời sống âm nhạc, việc các ca sĩ không ngừng tìm những chủ đề mới lạ, độc đáo để khai thác đã mang đến sự đa dạng, phong phú cho khán giả lựa chọn. Đề tài tình yêu đồng tính không còn là đề tài mới lạ...

Chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường ca nhạc liên tục chứng kiến sự ra mắt của một loạt MV (music video) ca nhạc có đề tài tình yêu đồng giới. Không thể phủ nhận, trào lưu này góp phần khiến nhiều người trong xã hội có cái nhìn cởi mở hơn với vấn đề nhạy cảm này. Tuy nhiên, ở một vài MV, việc lạm dụng yếu tố đồng tính chỉ với mục tiêu câu khách, khơi gợi sự tò mò của khán giả sẽ lại thực sự "lợi bất cập hại".

Có lẽ không sai khi cư dân mạng đồng loạt nhận định rằng Vpop 2019 là thời điểm để đề tài tình yêu đồng tính "lên ngôi". Hàng loạt MV ra mắt khán giả đều lấy đề tài này làm đối tượng khai thác. Một trong những sản phẩm phải nhắc đến đầu tiên của trào lưu này là MV "Sáng mắt chưa" của Trúc Nhân.

Vốn được biết tới là ca sĩ có nhiều ý tưởng độc đáo, lần trở lại này của Trúc Nhân trên đường đua Vpop bằng chủ đề tình yêu đồng giới và đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Ra mắt tháng 7-2019, "Sáng mắt chưa" ngay lập tức chinh phục số đông khán giả và mang về cho Trúc Nhân thành tích Top 1 Trending Youtube đầu tiên trong sự nghiệp.

Là một đề tài khá mới mẻ và nhạy cảm, không phải ai cũng thấu hiểu nhưng Trúc Nhân đã khai thác thông qua góc nhìn hài hước, tinh tế mà nhân văn. Câu chuyện phá đám cưới và vạch mặt chàng người yêu cũ đang cố che đậy giới tính thật của mình bằng những chi tiết vui nhộn, hóm hỉnh nên MV của Trúc Nhân được khán giả đánh giá là không hề bị lố hay phản cảm.

Ca sĩ Văn Mai Hương cũng chọn đề tài tình yêu đồng giới cho MV mới của mình.

Không nằm ngoài trào lưu khai thác đề tài đồng tính, nữ ca sĩ Văn Mai Hương cũng khiến khán giả ngỡ ngàng trong MV "Nghe anh nói sắp kết hôn". MV là câu chuyện tình éo le giữa hai cô gái được khai thác vừa ấn tượng lại vừa tế nhị. Mặc dù cảnh "khóa môi" của cặp đôi này cũng được Văn Mai Hương mạnh dạn đưa lên MV nhưng vẫn mang lại cảm giác khá... dễ chịu. Tuy là một câu chuyện tình với kết thúc không trọn vẹn nhưng "Nghe nói anh sắp kết hôn" lại mang một thông điệp văn minh về tình yêu không phân biệt giới tính.

Nhưng "nóng" nhất và được nhắc tới nhiều nhất trong trào lưu này phải kể tới "Tự tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân. Có vẻ đây là một chủ đề tâm đắc của ca sĩ này vì trước đó, anh cũng đã từng thực hiện MV "Màu nước mắt". Tuy nhiên, không thu hút sự quan tâm của khán giả bằng MV tiếp theo. "Tự tâm" được thực hiện theo phong cách cổ trang với sự đầu tư khá lớn.

MV của Nguyễn Trần Trung Quân không chỉ khiến công chúng choáng ngợp trước bối cảnh hoành tráng, kỹ lưỡng mà còn gây sốc vì những cảnh quay khá mùi mẫn giữa Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng. Ca khúc không chỉ lên vị trí đầu trong Top Trending Youtube Việt Nam mà còn bất ngờ gây sốt cả trên trang chia sẻ Bilibili của Trung Quốc. Không chỉ có vậy, chỉ sau 2 ngày ra mắt, MV đã cán mốc 6,1 triệu lượt xem và vẫn tiếp tục nóng trên các diễn đàn âm nhạc.

MV "Thật lòng" của Đào Bá Lộc lại kể về chuyện tình đơn phương của một nam sinh với bạn cùng lớp. Dù dành cho người bạn học khá nhiều tình cảm nhưng nam sinh đó giữ mối tình câm cho đến khi tốt nghiệp mới tự quay một MV và gửi tới người mình thầm thương. Và "Thật lòng" được biết đến với những hình ảnh lãng mạn của tình yêu đồng giới ở lứa tuổi học trò đầy trong sáng, ngây ngô nên mang lại cho khán giả cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, không quá nặng nề bi lụy.

Cũng chọn đề tài tình yêu đồng tính, "Đừng hỏi về anh" của Mai Tiến Dũng lại kể về câu chuyện của một đôi nam nữ đang yêu nhau, bỗng một ngày người bạn thân là nữ của chàng trai tới nhà chơi, và từ đó, người yêu của anh bắt đầu có tình cảm với cô gái này.

Giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe cộng với ca từ nhiều khắc khoải khắc họa nỗi đau của chàng trai khiến ca khúc được khá nhiều khán giả trẻ yêu thích. Lý giải cho việc vì sao lại chọn tình yêu đồng giới cho MV của mình, Mai Tiến Dũng và ê kíp cho biết muốn khai thác những khía cạnh tích cực, công bằng trong hành trình đấu tranh vì tình yêu của cộng đồng LGBT..

Ca sĩ Gil Lê cũng không "thua chị kém em" bằng MV "Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình". Đây là một bản ballad buồn chất chứa nhiều nỗi niềm của một cặp đôi mà trong đó, mỗi người đều ẩn giấu những nỗi niềm khó nói. MV được quay tại Hàn Quốc với những hình ảnh đẹp, lãng mạn bắt mắt người thưởng thức.

Đầu tháng 11 này, Vũ Cát Tường cũng chính thức cho ra mắt MV "Có người" kể về chuyện tình của hai cô gái. Hai người cũng có niềm đam mê với nhảy múa nhưng không may một người bị tai nạn phải tạm gác ước mơ. Trào lưu thực hiện MV về đề tài đồng tính còn nối dài với sản phẩm của ST Sơn Thạch mang tên "Sai nắng".

Trong MV này, ST Sơn Thạch và Bình An vào vai hai anh em cùng đem lòng yêu một cô gái. Tuy nhiên, đến cuối cùng, mọi công sức để chiếm được tình cảm của cô gái đều đổ xuống sông xuống biển khi cô gái ấy lại đem lòng yêu... một cô gái khác.

Hình ảnh vui nhộn trong MV “Sáng mắt chưa” thu hút được đông đảo khán giả.

Có thể nói, trong đời sống âm nhạc, việc các ca sĩ không ngừng tìm những chủ đề mới lạ, độc đáo để khai thác đã mang đến sự đa dạng, phong phú cho khán giả lựa chọn. Đề tài tình yêu đồng tính không còn là đề tài mới lạ. Từ điện ảnh, văn học tới ca nhạc đều có không ít sản phẩm đề cập tới đề tài này. Không thể phủ nhận, với cách nhìn cởi mở, nhân văn, một số MV đã giúp cho công chúng thấu hiểu hơn về vấn đề này.

Tuy nhiên, việc lạm dụng dễ tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm. Trước đó, ca sĩ Đức Tuấn cũng khiến dư luận xôn xao khi làm mới ca khúc "Trăng dưới chân mình" (sáng tác của Trần Lê Quỳnh) bằng MV đậm màu sắc tình yêu đồng tính. Mặc dù giọng hát của Đức Tuấn không có gì phải chê trách, tuy nhiên những hình ảnh có phần phản cảm của cặp đôi đồng giới trong MV lại khiến khán giả có nhiều quan điểm trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc chọn tình yêu đồng giới để khai thác là quyền của ca sĩ, tuy nhiên, với ca từ của ca khúc "Trăng dưới chân mình" thì việc sử dụng đề tài này lại khiên cưỡng, không phù hợp. Hay, việc xuyên suốt MV "Nơi này có anh" của nhóm BB&BG là những hành động õng ẹo với đủ trò quái dị từ phòng ngủ tới phòng tắm của 2 nhân vật nam chính lại khiến khán giả khó chịu.

Các ca sĩ thực hiện MV về đề tài tình yêu đồng giới đều cho rằng mong muốn lan tỏa thông điệp ủng hộ, chia sẻ với người mang trong mình sự khác biệt với số đông. Tuy nhiên, việc bùng nổ MV về đề tài này kéo theo không ít hình ảnh trong MV chưa thật sự phù hợp với mọi lứa tuổi, khiến dư luận đặt câu hỏi có nên cổ xúy cho trào lưu này. Mặc dù là một MV với hình ảnh và kỹ xảo đẹp mắt nhưng với nội dung không ít cảnh khoe da thịt và những màn yêu đương nóng bỏng thì MV "Tự tâm" khiến không ít phụ huynh lo ngại khi ngồi xem là con em mình ở tuổi vị thành niên.

Thực tế, những cảnh tình cảm trong các MV thường có phần khá bạo, nếu trào lưu này nở rộ không có kiểm soát thì từ ranh giới nhạy cảm đến phản cảm rất mong manh. Việc được phổ biến MV mà không có bất cứ giới hạn nào về độ tuổi cũng như cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khán giả trẻ. Tâm lý trẻ em rất dễ bắt chước theo thần tượng của mình. Ở tuổi chưa nhận thức được đầy đủ, các em sẽ dễ bị ảnh hưởng, dẫn đến sự lệch lạc về giới tính hay phản ứng tiêu cực ở tâm sinh lý lứa tuổi.

Ngoài ra, đồng tính không phải là một căn bệnh càng không phải là mối quan hệ đáng lên án, chỉ trích nhưng chính cách khắc họa các mối tình đồng tính một cách lệch lạc, thiển cận và theo kiểu câu khách của một số nghệ sĩ Việt sẽ lại khiến xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm với mối quan hệ này. Quan điểm văn minh và cởi mở về cộng đồng LGBT là điều đáng được tôn trọng và ủng hộ nhưng khai thác ở mức độ vừa phải, tinh tế để không ảnh hưởng đến giới trẻ là một điều các nghệ sĩ cần đặc biệt lưu ý.

Khánh Thảo
.
.