Bi hài chuyện fan “cày view” cho thần tượng

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:00
Có nhiều cách "cày view" được cộng đồng fan chia sẻ, đơn giản nhất, họ xem đi xem lại MV trên điện thoại, kết hợp tối đa các thiết bị công nghệ khác: laptop, tablet của mình lẫn người thân, bạn bè... 


Cũng có thông tin cho rằng, có fan "chân chính" còn thuê thêm nhiều máy tính ở tiệm net để phục vụ cho việc "cày view". Một số fan còn giữ cho nhau tỉnh táo bằng cách bình luận các nội dung mang tính "câu like" như "100 like thức câu view đến sáng"...

Qua đây cho thấy, bài hát có nhiều  view là thước đo chất lượng, đây hẳn là điều đáng buồn cho thị trường âm nhạc Việt Nam.

Chính trào lưu tăng lượt xem cho bài hát của thần tượng của cư dân mạng đã có nhiều câu chuyện "dở khóc, dở cười". Câu chuyện fan huy động "lực lượng máy móc" để "cày view" cho thần tượng của mình khiến nhiều người cảm thấy bất bình về sự vô nghĩa của việc làm đó.

Hình ảnh các fan cày view cho ca sĩ Sơn Tùng.

Ngoài việc mất thời gian, tiền bạc của chính mình, nhiều bạn trẻ tham gia vào "cuộc chiến" này đang biến những tác phẩm nghệ thuật trở nên vô giá trị. Bởi xưa nay nghệ thuật là để thưởng thức, để chiêm ngưỡng và quan sát, từ đó đưa ra nhận định đánh giá để những thành quả sau được hoàn thiện hơn chứ không phải dùng chiêu  một cách vô thức để đạt được những con số "vô tri".

Nếu những MV ca nhạc có lượt xem khủng trên Youtube hiện tại về chuyên môn bị đánh giá "tầm thường" nhưng lượt xem lại "bất thường" thì ắt hẳn bây giờ không còn ai lấy lượt xem trên Youtube là thước đo chất lượng và giá trị thực sự của sản phẩm âm nhạc đó nữa!

Giúp ca sĩ vào danh sách nhiều lượt xem nhất thế giới

Điểm thú vị tạo nên cơn sốt "cày view" của fan xuất phát là bởi vào ngày 14/2 vừa qua, cả ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi cùng ra MV ca nhạc vào lúc 0 giờ. Nổi đình nổi đám với nhiều bản hit cộng với nhiều thị phi trước đó nên cuộc chiến về lượt view giữa hai MV ra cùng lúc lại càng kịch tính hơn bao giờ hết. Cả hai cộng đồng fan đều liên tiếp kêu gọi tăng lượt xem cho sản phẩm của thần tượng chứ không một chút bàn luận về chất lượng của MV hay ý nghĩa mà MV mang lại đối với nghệ thuật âm nhạc.

Dù có những đánh giá, nhìn nhận khác nhau, từng bị xem là "đạo" nhạc nhưng phải thừa nhận các sáng tác của Sơn Tùng có nhiều lượt nghe qua mạng không đối thủ. Ca từ đơn giản, dễ dãi… hợp xu thế nghe, và thưởng thức âm nhạc dễ dãi của giới trẻ.

Theo một số nguồn tin, Sơn Tùng M-TP là một trong những ca sĩ trẻ sở hữu lượng fan hùng hậu nhất Vpop hiện nay. Anh chàng có FC ở hầu hết các tỉnh, thành, tạo nên một cộng đồng Sky (tên fan club) hùng mạnh. Vì thế mà những thông tin về giọng ca người Thái Bình luôn được chia sẻ, lan tỏa một cách mạnh mẽ.

Nổi đình đám gần đây nhất là  "Nơi này có anh" của Sơn Tùng lọt top MV có lượt xem nhiều nhất trên thế giới trong những ngày đầu ra mắt… Ít ai biết, đằng sau lượt xem khủng ấy lại là 1001 cách "cày view" của người trong cuộc. Sản phẩm âm nhạc của thần tượng có đạt được những con số khủng về lượt xem bắt đầu từ cộng đồng fan của Sơn Tùng M-TP - (tên FC của Sơn Tùng M-TP).

Theo dõi kênh Youtube của giọng ca Thái Bình, những dòng bình luận có nội dung kêu gọi, động viên nhau xem MV không hề ít. Có fan còn cho biết: "Thức cả ngày lẫn đêm để cày view" hay "Giờ đang là 4 giờ 43 sáng vẫn cày view"...

Thậm chí còn đặt ra mục tiêu: "24 giờ được 15 triệu view", "14 triệu view trong 2 ngày", "Một tháng ít nhất cũng phải được 77 triệu view nhé"… Kết quả là sau 2 ngày ra mắt, MV "Nơi này có anh" của giọng ca Thái Bình đã giành vị trí số một trong top Trending của Youtube thế giới.

"Nơi này có anh" ra mắt 0 giờ ngày Valentine như món quà chàng ca sĩ quê lúa dành tặng các fan của mình. Sản phẩm được quay ở Hàn Quốc với nhiều khoảnh khắc ngọt ngào như chocolate của đôi tình nhân. Ngày ra mắt chạm mốc 7 triệu lượt xem, vượt qua kỷ lục 4 triệu do "Lạc trôi" nắm giữ sau 24 giờ.

Ngay khi MV ra mắt (0h), fan đã túc trực từ trước để là người nhấp chuột đầu tiên. Chỉ sau vài giờ tải lên mạng, bộ đếm YouTube đã phải hoạt động không ngừng nghỉ trước sự "tấn công" của fan Sơn Tùng. Với cả chục thiết bị công nghệ thi nhau phát đi phát lại MV trong nhiều giờ thì sẽ cho ra bao nhiêu lượt xem, nếu tính trên gần 10 triệu fan (con số trên Facebook) mà Sơn Tùng đang sở hữu.

Một nick name MB (sinh viên năm 3 đại học Hà Nội) đã có 5 năm theo dõi Sơn Tùng M-TP. Cô thú nhận: "Hôm đó mình đã thức đến tận 3h sáng chỉ để xem đi xem lại sản phẩm mới của Sơn Tùng. Đến hôm sau cứ rảnh là mình lại bật điện thoại lên.

Hàng loạt tab trên máy tính được mở ra để "cày view" cho thần tượng.

Trung bình mỗi ngày mình xem MV khoảng vài chục lần". Cô còn bật loa lên cho cả hàng xóm cùng nghe. "Cũng may là mấy đứa con nít trong xóm đều mê Tùng nên cũng không bị phàn nàn hay bị phản ánh gì cả", cô bạn hài hước nói. MH (Nam Định) chia sẻ lúc đầu nghe "Nơi này có anh"  không thấy đặc biệt lắm nhưng nghe đi nghe lại sẽ có cảm giác nghiền. Eric Nguyễn (TP. HCM) lại khoe: "Một ngày mình cày đến 300 lượt xem đấy".

T.H (Hà Nội) tiết lộ phương thức "cày view" mỗi ngày: "Mình xem trên smartphone, TV, máy tính, vận động các bạn cùng lớp, người thân cùng xem". Đ.P (TP. HCM) thú nhận: "Mình có máy tính, vừa cày "Nơi này có anh", xong mở thêm 2 tab mới nữa cày "Lạc trôi" và "Chúng ta không thuộc về nhau". Mọi người nên thử cách này, vừa tiết kiệm thời gian và vừa cày view hiệu quả". Nhiều Sky không ngại thừa nhận đã "ăn ngủ" với MV của Sơn Tùng với mong muốn sản phẩm lập được một kỷ lục nào đó.

Và những nực cười

Báo chí đưa tin một nam sinh quyết định chia tay bạn gái của mình vì thời gian chủ yếu trong một ngày của cô ấy không dùng để làm gì ngoài việc ngồi kè kè máy tính để bật đi bật lại MV của Sơn Tùng... Một nữ sinh ở Hà Nội cho biết, vì quá yêu thích những MV của Sơn Tùng, thường chúi đầu vào điện thoại xem tù tì nên bị bố mẹ la mắng.

Dù thế cô nàng không quên khoe "chiến tích" lôi kéo được gia đình vào cuộc, cùng nghe nhạc của Sơn Tùng. "Dù bị mắng đó nhưng sau vài ngày thì cả nhà mình cùng cày view cho Tùng đấy. Mình mở loa lớn cả nhà cùng nghe riết rồi quen. Dù bố mẹ nói không thích Tùng nhưng mình biết vì nghe nhiều nên có lần mình phát hiện bố mẹ hát bài của Tùng một cách vui vẻ đấy".

Bạn khác tiết lộ: "Hôm nay mẹ mình chính thức nghiện "Nơi này có anh". Mẹ đã xem đi xem lại không biết bao nhiêu lần và còn nói: 'Mẹ thấy đây là bài hay nhất của Sơn Tùng truớc giờ"... Tất nhiên, nhiều fan mải cày view mở nhạc to nên quấy đảo hàng xóm, gây cãi lộn…

Nên hoàn thiện sản phẩm của mình thay vì chạy theo ảo

Chính sự kêu gọi công khai nhằm tăng lượt xem cho MV thần tượng bằng cách xem đi xem lại nhiều lần chứ không phải là thưởng thức nghệ thuật đã biến lượt xem xưa nay được lấy ra làm thước đo sự ủng hộ và yêu thích của khán giả dành cho thành quả âm nhạc đó trở nên vô nghĩa hơn bao giờ hết.

Một người dùng Facebook  chia sẻ: "Thay vì 12 giờ đêm, 1 giờ sáng các bạn trẻ thi nhau kêu gọi thức để tăng lượt xem cho MV thần tượng để đạt con số kỉ lục, mình nghĩ các bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi hoặc làm những việc có ích cho bản thân". Ý kiến này được rất nhiều người đồng tình bởi lẽ không phải ai cũng có thể làm mãi một việc là đi tăng lượt xem cho thần tượng của mình.

Và một ca sĩ có những sản phẩm chất lượng, được giới chuyên môn đánh giá cao và những sản phẩm của họ thật sự có ý nghĩa mới có thể ở lại lâu trong lòng công chúng, còn chạy theo con số ở một thời điểm nào đó cũng sẽ có người vượt qua hoặc bị lãng quên? Vậy thử hỏi sản phẩm âm nhạc chân chính ý nghĩa hơn hay những con số có ý nghĩa hơn.

Thiết nghĩ, những cộng đồng fan chân chính thay vì đang cố gắng tạo nên những con số ảo để đưa thần tượng của mình đạt được những kỉ lục nhất thời thì nên trở nên khắt khe hơn, khó tính hơn trong mỗi sản phẩm của thần tượng để bản thân nghệ sĩ đó phải nỗ lực cố gắng hơn nữa, hoàn thiện những thành quả của mình hơn nữa.

Văn Hùng
.
.