Kỳ vọng gì ở thần tượng âm nhạc?

Thứ Tư, 26/08/2015, 08:00
"Thần tượng âm nhạc Việt Nam" - "Việt Nam Idol" 2015 đã khép lại và Trọng Hiếu giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi. Ngay lập tức, chàng trai Việt kiều Đức này trở thành tâm điểm của giới truyền thông với những "cơn mưa" lời khen tặng.

Có người còn cho rằng, Trọng Hiếu sẽ là một ngôi sao giải trí tầm cỡ quốc tế, đủ sức đưa nhạc Việt ra thế giới. Tôi cho rằng, sự kỳ vọng quá lớn vào một thí sinh mới bước ra sau cuộc thi là không nên bởi thí sinh vừa đăng quang sẽ bị áp lực nặng nề... bởi thành công tỏa sáng sau cuộc thi chưa thể nói lên được điều gì lâu dài, trong khi con đường nghệ thuật phía trước nhiều chông gai, lắm cạm bẫy, không phải thí sinh đăng quang nào cũng có thể vượt qua. Thực tế cho thấy, không ít thần tượng đã "tự chìm" ngay sau khi ánh hào quang chiến thắng vụt tắt.

Kỳ vọng nhiều, thất vọng lắm

Nhiều người nhận định, "Việt Nam Idol" 2015 là năm đáng xem nhất trong mấy mùa thi trở lại đây bởi chất lượng thí sinh đồng đều và xuất hiện một vài nhân tố mới. Một trong những nhân tố đó là Trọng Hiếu. Chàng trai 23 tuổi này như cơn gió lạ xuất hiện trong chương trình đang có dấu hiệu "thoái trào" vì phải cạnh tranh với các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc khác như "Giọng hát Việt", "Nhân tố bí ẩn"…

Một gương mặt sáng sân khấu, giọng hát vừa phải, tư duy âm nhạc hiện đại, đặc biệt là khả năng trình diễn vũ đạo xuất sắc, Trọng Hiếu đã "đốn tim" fan Việt, nhất là các bạn trẻ. Trong suốt chặng đường tham gia cuộc thi, Trọng Hiếu chưa một lần rơi vào top nguy hiểm và ở đêm chung kết xếp hạng, anh đã vượt qua Á quân Bích Ngọc với số phiếu bình chọn áp đảo 71%.

Quán quân Việt Nam Idol 2015- Trọng Hiếu (thứ hai từ trái qua) được yêu thích vì có phong cách trình diễn cuốn hút.

Ca sỹ Thu Minh không ngần ngại thổ lộ trên sóng truyền hình rằng, Trọng Hiếu sẽ là ngôi sao tầm cỡ quốc tế. Cựu thành viên nhóm nhạc lừng danh Boyzone, kiêm nhà sản xuất âm nhạc Mark Walton khi tham gia với vai trò giám khảo khách mời của chương trình cũng nhận định: "Bạn đã tiệm cận rất gần với đẳng cấp của một ngôi sao quốc tế". Một trang báo mạng thậm chí còn "điểm danh" Trọng Hiếu cùng với ca sĩ Thanh Bùi, Tóc Tiên, Sơn Tùng M-TP sẽ đưa nhạc Việt ra thế giới.

Tôi cho rằng, Trọng Hiếu được yêu mến và giành ngôi vị thần tượng âm nhạc Việt 2015 phần nhiều vì anh đã mang đến một làn gió mới cho nhạc Việt. Sớm tiếp xúc với môi trường âm nhạc Âu, Mỹ, giọng hát và phong cách trình diễn của Trọng Hiếu mang hơi thở hiện đại, mạnh mẽ, có cá tính riêng. Trong khi đó, khán giả Việt lại cảm thấy quá nhàm chán trong môi trường âm nhạc với nhiều ca sĩ trẻ thiếu cá tính, loay hoay trong việc tìm kiếm, tạo dựng, định hình phong cách âm nhạc cho riêng mình. Sự xuất hiện của Trọng Hiếu đúng thời điểm, đáp ứng "gu" âm nhạc của giới trẻ hiện đại.

Thần tượng âm nhạc Việt nhưng hát tiếng Việt còn hạn chế, cùng với đó là giọng hát không thực sự xuất sắc liệu Trọng Hiếu có thể "làm nên chuyện" như sự tung hô của báo giới? Câu trả lời vẫn đang ở phía trước.

Nhìn lại thần tượng âm nhạc Việt những mùa trước mới thấy, phần lớn đều rất chật vật tìm chỗ đứng sau cuộc thi. Những Idol mùa đầu tiên như Phương Vy, Quốc Thiên vẫn phải gắn thêm "mác" Idol như để thầm nhắc khán giả về danh xưng thần tượng. Trước Trọng Hiếu, quán quân Uyên Linh được đánh giá là thí sinh xuất sắc nhất của "Việt Nam Idol", đúng như tiêu chí của chương trình là "từ số 0 trở thành người hùng".

Nhờ giọng hát da diết đầy cảm xúc, Uyên Linh đã "vượt mặt" cô bé 17 tuổi Văn Mai Hương để đăng quang ngôi vị cao nhất. Sau cuộc thi, hoạt động âm nhạc của Uyên Linh khá rầm rộ nhưng thời gian gần đây, cái tên Uyên Linh đã "hạ nhiệt" đi trông thấy. Quán quân âm nhạc mùa thứ 4 Yasuy thì coi như "lặn mất tăm" trong showbiz và nếu xuất hiện thì luôn kèm theo đó là scandal. Đăng quang ngôi vị cao nhất ở "Việt Nam Idol" mùa thứ 5, Nhật Thủy cũng chưa kịp khẳng định tên tuổi của mình thì "Việt Nam Idol" mùa thứ 6 đã tìm ra quán quân mới. Có lẽ, hoạt động âm nhạc nổi bật nhất của Nhật Thủy thời gian gần đây là tham gia và giành giải ba cuộc thi "Gương mặt thân quen" trên VTV3.

Không chỉ có "Việt Nam Idol", quán quân của những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc khác cũng "không cần dìm mà tự chìm" sau cuộc thi. Hương Tràm của "Giọng hát Việt" mùa đầu tiên là một ví dụ. Thành danh khi mới 17 tuổi, Hương Tràm hứa hẹn sẽ là một ngôi sao sáng. Tuy nhiên, những gì mà Hương Tràm thể hiện lại khiến công chúng thất vọng "toàn tập".

Sản phẩm âm nhạc nghiêm túc không thấy đâu, thay vào đó là cách ứng xử, ăn mặc thiếu văn hóa. Ban đầu là những lần "phản pháo" trên mạng xã hội với huấn luyện viên Thu Minh, sau đó là những hình ảnh không đẹp trong bộ váy áo thiếu vải.

Cũng thật khó trả lời câu hỏi, Thảo My, quán quân "Giọng hát Việt" mùa thứ hai đang làm gì, ở đâu và đã có sản phẩm âm nhạc nào đáng chú ý. Tương tự như vậy, cái tên Hòa Minzy, quán quân "Học viện ngôi sao" 2014 hay Thanh Tùng, quán quân của "Ngôi sao Việt - Lotte VK Pop Super Star" mùa đầu tiên vẫn còn khá xa lạ với nhiều người.

Thời kỳ âm nhạc "khát" nhân tố mới

Nhạc Việt hiện nay đang thiếu nhân tố mới và khi có "hiện tượng" mới xuất hiện, ngay lập tức nhận được sự đón nhận của công chúng. Điều này lý giải vì sao nhiều thí sinh tham gia các cuộc thi âm nhạc không thực sự xuất sắc, thậm chí vụng về trên sân khấu lại được công chúng yêu mến. Câu chuyện của Yasuy, chàng trai người dân tộc Churu, quán quân "Việt Nam Idol" mùa thứ 4 là ví dụ.

Sở hữu giọng hát không đặc biệt, thiếu kỹ thuật, thiên về cảm xúc, mộc mạc, Yasuy đã vượt qua giọng hát kỹ thuật, đầy nội lực của Hoàng Quyên ở đêm chung kết xếp hạng. Trong nhiều phần thi, Yasuy bộc lộ điểm yếu về thanh nhạc như hát lệch tông, lệch nhạc nhưng khán giả vẫn bình chọn để anh trở thành quán quân chỉ vì đó là nhân tố "lạ" của chương trình.

 Tôi cho rằng, Yasuy chính là thất bại lớn nhất của "Việt Nam Idol" sau 6 mùa lên sóng. Hai năm sau khi đăng quang, yếu tố "lạ", mộc mạc của Yasuy không giúp anh có được sản phẩm âm nhạc nghiêm túc, khẳng định vị trí, tên tuổi của một quán quân, ngoại trừ vài lần xuất hiện nhạt nhòa trên sân khấu "Bài hát yêu thích". Có thể nói rằng, cho đến thời điểm này, Yasuy gần như "chìm nghỉm" trong showbiz và cũng đã có lần, anh thẳng thắn thừa nhận, mình cảm thấy bơ vơ trong showbiz.

Sơn Tùng M-TP liên tiếp tạo ra những "cơn sốt" ca khúc trong giới trẻ. Sáng tác của Sơn Tùng M-TP dù hay, dù dở luôn tạo ra kỷ lục về số lượng người xem, nghe, download trực tuyến. Vì sao vậy?. Có lẽ, Sơn Tùng là "bản sao hoàn hảo nhất" về âm nhạc, thời trang, phong cách biểu diễn của âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop) trong showbiz Việt. Chính điều này khiến Sơn Tùng được yêu thích, hâm mộ cuồng nhiệt bởi số lượng bạn trẻ Việt là "fan cuồng" của K-Pop không hề nhỏ.

Giọng hát Việt mùa thứ ba đang lên sóng và thí sinh Đức Phúc của đội Mỹ Tâm cũng là hiện tượng thú vị. Sở hữu giọng hát đẹp với sở trường là những ca khúc ballad tiếng Anh nhưng phong cách trình diễn của Đức Phúc thì luôn khiến khán giả cũng như ban giám khảo "toát mồ hôi" vì sự hồi hộp, lúng túng, rụt rè của em trên sân khấu. Nhiều người vẫn còn nhớ rất rõ hình ảnh Đức Phúc run rẩy, gần như hát không ra hơi ca khúc hit của Sơn Tùng M-TP "Chắc ai đó sẽ về" trong liveshow diễn ra gần đây.

Phần trình diễn không xuất sắc và lôi cuốn nhưng Đức Phúc lại nhận được sự bình chọn nhiều nhất trong đội Mỹ Tâm và trở thành thí sinh đầu tiên an toàn, giành vé đi vào vòng trong. Rõ ràng, với khán giả, họ yêu thích Đức Phúc không phải giọng hát hay phong cách trình diễn mà là sự giản dị, ngây ngô, có phần "ngờ nghệch" của em. Với những gì đang diễn ra, rất có thể Đức Phúc sẽ trở thành quán quân của "Giọng hát Việt" 2015.

Với một cuộc thi mà quyền "định đoạt số mệnh" của thí sinh phụ thuộc vào cảm tính của khán giả thì chúng ta phải chấp nhận sự "lệch chuẩn" như vậy. Tuy nhiên, sự "lệch chuẩn" đó lại phản ánh một sự thật "phũ phàng" rằng, showbiz Việt đang "khát" nhân tố mới và nhân tố mới đó, dù như thế nào cũng dễ dàng nhận được cảm tình của giám khảo, khán giả.

Mọi tài năng đều phải qua khổ luyện, rèn giũa; ca sĩ chỉ có thể khẳng định được tên tuổi của mình nếu luôn biết trau dồi chuyên môn và lao động nghệ thuật nghiêm túc. Với mỗi quán quân, thần tượng, hãy để ánh hào quang của cuộc thi là động lực, khởi đầu cuộc hành trình nghệ thật nghiêm túc chứ đừng coi đó là đỉnh cao mà ngủ quên trên chiến thắng…

Tường Phạm
.
.