Những vai diễn “gây bão” trên màn ảnh nhỏ 2018

Chủ Nhật, 27/01/2019, 08:29
Năm 2018 được đánh dấu là năm khởi sắc và bứt phá của phim truyền hình Việt Nam. Nhiều bộ phim khai thác những khía cạnh khác nhau của đời sống, mang đậm giá trị nhân văn đã thu hút được số lượng lớn khán giả quan tâm như "Cả một đời ân oán", "Quỳnh búp bê", "Gạo nếp gạo tẻ", "Ngày ấy mình đã yêu"...


Để làm nên thành công ấy, không thể không kể đến sự hóa thân xuất sắc của diễn viên vào các nhân vật. Dù vào vai chính hay vai phụ nhưng các nghệ sĩ đã thực sự "gây bão" trên màn ảnh nhỏ nhờ vào tài năng và thái độ nghiêm túc trong làm nghề.

Diễn viên Xuân Nghị - vai "Mr Cần Trô" trong phim "Ngày ấy mình đã yêu":

Có lẽ cả êkíp làm phim "Ngày ấy mình đã yêu" và bản thân nghệ sĩ Xuân Nghị cũng sẽ không hình dung được mức độ nổi tiếng của nhân vật chàng Cảnh sát giao thông "Mr Cần Trô" đến như thế. Mặc dù bộ phim quy tụ một dàn diễn viên nổi tiếng như Nhã Phương, Bảo Thanh, Nhan Phúc Vinh, Lương Thế Thành, Chí Thiện... nhưng chỉ ngay sau khi những tập đầu tiên phát sóng thì nhân vật chiếm sóng trên các mặt báo cũng như các trang mạng xã hội lại là vai phụ của diễn viên Xuân Nghị.

Anh vào vai một Cảnh sát giao thông tên Đức có tính cách nghiêm nghị, cứng nhắc cùng với chất giọng Phú Yên chân chất. Những trích đoạn nhân vật Đức từ chối phũ phàng tình cảm của của Sol (Bảo Thanh thủ vai) dành cho mình đã được khán giả chia sẻ rộng rãi trên mạng.

Ngay sau khi phim phát sóng, Xuân Nghị còn được khán giả gọi bằng biệt danh của nhân vật là "Mr Cần Trô". Xuân Nghị là tiêu biểu cho mẫu nghệ sĩ "có công mài sắt có ngày nên kim". Vốn là nghệ sĩ của sân khấu kịch Phú Nhuận, anh từng tham gia một số vở diễn cũng như phim truyền hình nhưng chưa được đông đảo khán giả biết tới.

Mặc dù cuộc sống bươn chải nhiều khó khăn nhưng chưa khi nào Xuân Nghị nản lòng, có ý định rời xa nghệ thuật. Mỗi khi nhận vai, anh luôn đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu kỹ nhân vật, thường tự luyện mọi biểu cảm trên gương mặt nên những cảm xúc hỉ nộ ái ố được anh xử lý rất linh hoạt.

Được biết, vốn thần tượng nghệ sĩ Hoài Linh nên từ nhỏ Xuân Nghị đã học cách nói giọng 3 miền giống thần tượng của mình. Và vai Mr Cần Trô đã giúp anh phát huy được tài năng. Chính Xuân Nghị là người đề nghị đạo diễn Khải Anh cho nhân vật Đức được nói giọng Phú Yên. Giọng nói đặc biệt này đã góp phần không nhỏ tạo nên sức độc đáo riêng có của vai diễn.

Vai Mr Cần Trô đã khiến tên tuổi Xuân Nghị vụt sáng. Nhiều clip hài của anh được khán giả săn tìm trên mạng. Xuân Nghị bận rộn hơn với nhiều lời mời đóng phim, diễn kịch, đi sự kiện. Luôn nghiêm túc khi bắt tay vào công việc, mơ ước trở thành một nghệ sĩ đa năng của anh có lẽ sẽ sớm trở thành hiện thực.

Diễn viên Lan Phương - vai Diệu trong phim "Cả một đời ân oán"

Vốn được biết tới là một nghệ sĩ nhiều "biến hóa" cả trên sân khấu lẫn phim ảnh nhưng diễn viên Lan Phương với vai Diệu trong "Cả một đời ân oán" đã đánh dấu sự nhập vai xuất thần của cô. Trong thời điểm phát sóng thì trên fanpage của phim, Diệu cũng là nhân vật thu hút nhiều bình luận nhất từ khán giả.

Lan Phương đã hóa thân trọn vẹn một nhân vật Diệu đầy mâu thuẫn và bi kịch trong cuộc đời. Vốn là người tự lập, tự chủ, nhưng vì đắm đuối và ích kỷ nên Diệu đã đánh mất tình yêu của mình. Diệu sống một cuộc đời nửa tỉnh nửa mê, lúc nào cũng căm ghét, thù hận những người mà Diệu cho là nguyên nhân dẫn đến bi kịch cuộc đời mình.

Khó có ai ngoài Lan Phương hóa thân trọn vẹn nhân vật lúc nào cũng sẵn sàng nổi xung, ẩu đả, điên cuồng nhưng ẩn sâu là một con người cô đơn và đầy lo sợ. Khi Lan Phương vào vai Diệu (phần 2) cũng là thời điểm cô đang mang thai đứa con đầu lòng, nhưng cô không ngại những cảnh gào thét, đập phá, quằn quại.

Như đạo diễn, NSƯT Trọng Trinh chia sẻ, cứ nhập vai là Lan Phương "điên" đến mức có những khi quên là mình đang mang thai. Lan Phương tâm sự, cô không chỉ nghiên cứu để diễn những cảnh điên loạn thật nhất mà quan trọng hơn, cô nghiên cứu cả cuộc đời của nhân vật để hiểu nhân vật có gì, mất mát gì và chờ mong gì để dẫn đến những hành động như vậy.

Với những cảnh quay tại bệnh viện tâm thần, cô đã phải tranh thủ đứng quan sát bệnh nhân và nói chuyện với họ để cảm nhận được thần thái, phản ứng của họ. Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá khác, vai Diệu đã mang về cho Lan Phương giải thưởng "Nữ diễn viên ấn tượng" tại VTV Awards 2018.

Diễn viên Doãn Quốc Đam - vai Cảnh trong phim "Quỳnh búp bê"

Nhắc tới những bộ phim truyền hình đình đám trong năm 2018 không thể không kể tới "Quỳnh búp bê" - bộ phim tốn khá nhiều giấy mực của báo chí cũng như sự bàn tán của dư luận trong và sau khi phát sóng. Sau Phỗng trong "Lặng yên dưới vực sâu", Trần Tú trong "Người phán xử", gã lãng tử chuyên trị vai phản diện Doãn Quốc Đam lại thêm một lần nữa ghi điểm với khán giả bằng vai giang hồ tên Cảnh trong bộ phim này.

Nổi như cồn sau vai diễn, Doãn Quốc Đam trở thành cái tên được khán giả dành cho rất nhiều lời khen ngợi cũng như được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội. Không sở hữu ngoại hình bắt mắt, Doãn Quốc Đam chinh phục bằng lối diễn điềm tĩnh có phần lạnh lùng nhưng rất đời và đặc biệt cực kỳ nam tính của mình.

Với vai Cảnh trong "Quỳnh búp bê", Doãn Quốc Đam đã hóa thân xuất sắc thành một gã giang hồ có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng lại tình cảm, ấm áp và trọng nghĩa. Ngay từ khi phim đang phát sóng, nhân vật Cảnh đã được khán giả ưu ái gọi bằng cái tên "Cảnh soái ca" và được nhiều cô gái ao ước.

Dù chưa đóng nhiều phim, những vai diễn của anh không phải là vai chính nhưng mỗi vai diễn luôn mang đậm dấu ấn riêng và ám ảnh với khán giả. Những thành công từ các vai diễn mà Doãn Quốc Đam có được đều nhờ sự kỹ lưỡng và tinh tế của anh trong diễn xuất. Anh quan niệm "không ai tự nhiên diễn giỏi". Chính vì vậy, anh luôn đặc biệt chú ý tới từng chi tiết nhỏ, từ ánh mắt, cử chỉ đến trang phục để hóa thân tốt nhất vào nhân vật.

Diễn viên Thu Quỳnh - vai My "sói" trong phim "Quỳnh búp bê"

Vốn là một diễn viên được ''đóng đinh" với những vai diễn hiền lành suốt gần 10 năm qua nên sự hóa thân vào nhân vật My "sói" của Thu Quỳnh trong "Quỳnh búp bê" thực sự là màn lột xác ngoạn mục của nữ diễn viên tài năng này.

Là một cave khôn ngoan, tinh quái, đầy liều lĩnh, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền, My "sói" đã là một vai diễn hoàn toàn khác với những vai còn lại và khác với chính bản thân Thu Quỳnh. Không chỉ sẵn sàng cắt phăng đi mái tóc dài, Thu Quỳnh đầu tư rất kỹ cho vai diễn từ trang phục gợi cảm tới thần thái, cách đi lại, nói năng.

Mỗi câu nói, ánh mắt của My "sói" đều thể hiện sự nghạo nghễ, kiêu căng và tàn độc. Thu Quỳnh chia sẻ, 6 tháng trời đóng phim là 6 tháng cô gồng mình lên với vai diễn. Thậm chí đến mức có những thời điểm, việc trợn mắt cũng khiến cô thấy mệt. Không chỉ có vậy, để vào vai My "sói", Thu Quỳnh phải ăn mặc nóng bỏng và tập dáng đi gợi cảm đúng tính chất "vedette của động Thiên Thai".

Thu Quỳnh tự bỏ một số tiền không nhỏ để đầu tư toàn bộ trang phục của nhân vật. Cô cho rằng trang phục của My "sói" vừa phải sexy, mát mẻ nhưng vẫn đảm bảo yếu tố lịch sự đúng chuẩn một gái làng chơi đang ở đỉnh cao quyền lực và nhan sắc. Không đơn giản để vào vai cave "ngọt" như vậy, trước khi bấm máy, cô mất khá nhiều thời gian tìm tòi nghiên cứu về cách đi đứng, cư xử lả lơi, thậm chí cả cách nhận tiền bo của khách.

Với Thu Quỳnh, nhân vật bị ghét, thậm chí bị ném đá lại khiến cô vô cùng vui sướng, vì như thế có nghĩa những cố gắng, nỗ lực của mình trong diễn xuất được ghi nhận. Luôn làm nghề một cách thận trọng, với Thu Quỳnh, hành trình tìm kiếm dấu ấn riêng còn quan trọng hơn sự xuất hiện thường xuyên. Chính vì thế, trước đó cô đã sẵn sàng tạm vắng mặt một thời gian khá dài để chuẩn bị cho cú đột phá trong nghệ thuật.

Được đề cử danh hiệu "Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật" tại Wechoice Award 2018 là một niềm vui mới của Thu Quỳnh ở thời điểm này.
Thảo Duyên - Xuân 2019
.
.