Chữ tình ở chốn thị phi

Chủ Nhật, 11/12/2016, 08:00
Phải nói rằng, công chúng Việt không thiếu những lúc mất niềm tin, không thiếu tâm lý đám đông, cứ “a lô xô” hùa theo trào lưu này hay trào lưu khác. Nhất là trong thời gian gần đây, có quá nhiều câu chuyện riêng tư đau lòng liên quan đến những nghệ sĩ, người nổi tiếng được đem phơi bày trên mặt báo cũng như trên mạng xã hội...


Tuần qua, tin ca sĩ - NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời ở tuổi 67 đã khiến biết bao trái tim khán giả yêu mến giọng hát của ông xúc động, tiếc thương. Những tình cảm mà khán giả cả nước, cộng đồng mạng dành cho NSƯT Quang Lý một lần nữa khẳng định, những nghệ sĩ đích thực đã sống và tận hiến cho cuộc đời bằng tài năng, phẩm hạnh của mình luôn có một chỗ đứng vững chãi trong trái tim mọi người. Ngay cả khi làng giải trí tưởng là toàn những chuyện thị phi liên quan đến tình - tiền, thì những tình cảm sâu nặng dành cho những nghệ sĩ quá cố đã kết nối những trái tim xích lại gần nhau hơn.

Trong thời buổi bùng nổ thông tin giải trí như hiện nay, cũng giống như nhiều nghệ sĩ được xếp vào hàng gạo cội, cây đa cây đề khác, cái tên Quang Lý cùng các hoạt động nghệ thuật của anh rất ít khi được báo chí cũng như các trang thông tin điện tử nhắc tới. Nếu có, thì chỉ là một mẩu tin nhỏ bằng bao diêm trên báo giấy, một hình ảnh trong một live-show lớn.

Nghịch lý nằm ở chỗ, một nghệ sĩ lớn và có nhiều cống hiến, với những bài hát đi vào lòng người như Quang Lý thì lại không "hot", không "câu view" được như một số nghệ sĩ trẻ với váy áo, “phụ kiện” hàng hiệu hàng trăm triệu đồng, rồi việc hở chỗ nọ, lộ chỗ kia được giật lên thành những tít lớn kèm hàng chục ảnh minh họa.

Sự ra đi của nhạc sĩ Thanh Tùng, rocker Trần Lập và ca sĩ NSƯT Quang Lý đã tạo thành cơn “dư chấn” trong cộng đồng.

Nhưng vẫn như một loài chim họa mi, những người nghệ sĩ như NSƯT Quang Lý vẫn cần mẫn mang tiếng hát dâng đời, truyền đến khán giả những tình cảm, khát vọng yêu thương. Suốt mấy chục năm gắn bó với âm nhạc, hình ảnh người nghệ sĩ đã luống tuổi, chỉn chu vẫn lặng lẽ đến bên cánh gà sân khấu từ rất sớm để khớp nhạc đã in đậm vào tâm trí của nhiều bạn nghề của ông.

Những ngày qua, các ca khúc từng được ca sĩ, NSƯT Quang Lý thể hiện thành công như "Quảng Bình quê ta ơi", "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa", "Trở về dòng sông tuổi thơ", "Điều giản dị", "Thuyền và biển", "Thơ tình cuối mùa thu"... được cộng đồng mạng chia sẻ với những cử chỉ và lời nói trân quý, yêu thương, tiếc nuối. Những người từng sở hữu 2 album nhạc trữ tình "Vọng âm sóng" và "Cung trầm" coi đây như một "món quà" của một nghệ sĩ lớn đã vội vã ra đi chỉ sau một cơn đau tim...

Trước ca sĩ Quang Lý, sự ra đi của nhạc sĩ Thanh Tùng hay rocker Trần Lập từng trở thành một cơn dư chấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Người ta từng đặt câu hỏi, bao giờ mới lại xuất hiện người viết tình ca hay, đẹp mà day dứt như nhạc sĩ Thanh Tùng; bao giờ mới xuất hiện thêm được một ngọn lửa rock bùng cháy đầy nhiệt huyết, đam mê như Trần Lập; thì nay lại đặt câu hỏi bao giờ mới xuất hiện một giọng nam trầm ấm với âm vực rộng, sâu để hát tình ca hay như ca sĩ, NSƯT Quang Lý?

Niềm tiếc thương của công chúng, cộng đồng dành cho ca sĩ Quang Lý, nhạc sĩ Thanh Tùng hay rocker Trần Lập đều là sự thể hiện trân trọng đối với tài năng và nhân cách của họ. Sự bùng nổ của khán giả trong đêm nhạc cuối cùng của Trần Lập, sự lắng đọng, tha thiết trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng đã trở thành những kỷ niệm đẹp trong lòng khán giả Thủ đô và giờ đây dường như khán giả cũng đang mong chờ một đêm nhạc tưởng nhớ ca sĩ, NSƯT Quang Lý.

Đó đều là những nghĩa cử vô cùng đẹp đẽ, thánh thiện mà công chúng và cuộc đời đã dành riêng cho những người nghệ sĩ. Những thanh âm trong trẻo đó như vẫn đang ngân lên giữa những xô bồ, thị phi, những xì căng đan không liên quan tới tiền bạc thì tình ái của làng giải trí Việt.

Trước đó, hồi đầu tháng 11 vừa qua, sự ra đi của nghệ sĩ cải lương gạo cội Út Bạch Lan cũng khiến nhiều người tiếc thương. Ở tuổi "thượng thọ" 81, song sự ra đi của một tài năng cải lương, tấm gương lao động nghệ thuật nghệ thuật nghiêm túc cùng với tấm lòng bao dung, độ lượng của một nữ nghệ sĩ từng được phong danh "sầu nữ của làng cải lương" cũng đã khiến nhiều người thương xót.

Sinh thời, nghệ sĩ Út Bạch Lan không có con đẻ, nhưng bà từng cặm cụi làm việc nuôi 4 đứa con riêng của chồng đã khiến những người biết chuyện đều khâm phục, kính nể. Ngoài ra, bà còn là mẹ nuôi của rất nhiều người, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nghệ sĩ cải lương Phương Hồng Thủy, Thoại Mỹ, Hữu Quốc hay tác giả Song Hoàng Việt...

Ngày tiễn đưa nghệ sĩ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng, có tới 20 người con nuôi (trong đó có cả những người con nuôi đồng thời là cháu có quan hệ huyết thống) chịu tang cho mẹ Lan. Điều này chắc hẳn khiến linh hồn sầu nữ Út Bạch Lan cũng được vỗ về, an ủi...

Nghệ sĩ Út Bạch Lan không có con đẻ nhưng bà đã được hơn 20 người con nuôi để tang.

Một số người nói rằng, công chúng Việt bị mắc bệnh “khóc mướn thương vay", khi nghệ sĩ còn sống thì chẳng mấy quan tâm, ủng hộ, đến khi họ không may gặp nạn hoặc bệnh tật qua đời thì lại ồn ào chuyện xót thương, tiếc nuối.

Điều này cũng có phần đúng nhưng không phải là tất cả. Bởi lẽ, nếu không có ít nhiều sự quan tâm, thì sự ra đi của một người bình thường sẽ không đủ sức khuấy động cả một làng giải trí. Năm 2016 đang đi nốt chặng đường cuối và là một năm nhiều mất mát của làng giải trí Việt với sự ra đi của nhiều nghệ sĩ nổi danh. Trước đó, sự ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình, ca sĩ Minh Thuận sau những ngày tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư đã tác động đến nhiều người.

Những nghĩa cử, trạng thái tình cảm, sự giúp đỡ về vật chất hay nâng đỡ nhau về mặt tinh thần của các nghệ sĩ dành cho nhau trong những giờ phút biệt ly đã khiến công chúng Việt tin rằng, giới văn nghệ sĩ cũng là những người luôn dành cho nhau những ân tình sâu nặng, nhất là những lúc "tử biệt sinh ly". Không chỉ dành những tình cảm tiếc nuối, sự chia sẻ đối với những người đã lìa xa trần thế, cái tình đẹp đẽ giữa chốn thị phi vẫn được thể hiện trong một số hoàn cảnh cụ thể.

Cách đây hơn 1 năm, diễn viên trẻ Duy Nhân qua đời đã khiến công chúng và một số nghệ sĩ hết sức xót xa. Không chỉ tiếc thương cho người đã vĩnh viễn ra đi, công chúng còn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với người vợ trẻ của Duy Nhân là Kiều Oanh. Với Kiều Oanh, việc mất đi người chồng mình rất mực thương yêu là một sự mất mát lớn lao không thể vơi đi trong một sớm một chiều, nhưng sự chia sẻ của những nghệ sĩ là đồng nghiệp của diễn viên quá cố Duy Nhân và khán giả dành cho cô cũng phần nào khiến Kiều Oanh ấm lòng và tự tin vững bước trong những ngày tháng tiếp theo...

Phải nói rằng, công chúng Việt không thiếu những lúc mất niềm tin, không thiếu tâm lý đám đông, cứ “a lô xô” hùa theo trào lưu này hay trào lưu khác. Nhất là trong thời gian gần đây, có quá nhiều câu chuyện riêng tư đau lòng liên quan đến những nghệ sĩ, người nổi tiếng được đem phơi bày trên mặt báo cũng như trên mạng xã hội.

Chắc đã từng rất nhiều người đặt câu hỏi, vì sao một câu chuyện chỉ liên quan tới đời tư của cô người mẫu - ca sĩ Hồ Ngọc Hà lại đủ khuấy động cả làng báo chí và khiến cộng đồng mạng sôi lên sùng sục như vậy? Mọi người làm như thế có quá bất công, thậm chí là có quá... độc ác với Hồ Ngọc Hà hay không? Điều đặc biệt dễ nhận thấy, đó là những người lên án, "ném đá" Hồ Ngọc Hà một cách mạnh mẽ, dữ dội nhất không ai khác chính là những "bà mẹ bỉm sữa".

Mặc nhiên, họ xem cô là kẻ thứ ba phá vỡ một gia đình, khiến trái tim một người vợ tan nát và 3 đứa trẻ nhiều khả năng sẽ phải sống thiếu đi tình thương yêu của cha hoặc mẹ. Có thể nhìn nhận rằng đây là một tâm lý phổ biến của phụ nữ, trước khả năng tan đàn xẻ nghé, họ luôn đứng về “phe của nước mắt”, dù chẳng ai xúi giục hay trả công cho họ để làm chuyện đó.

Dù là chuyện đời tư, nhưng với tư cách là một nghệ sĩ giải trí cũng phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, Hồ Ngọc Hà đã không giữ được im lặng hoặc đã không "kín đáo" trong các mối quan hệ của mình nên mới để sự việc bung bét như vậy suốt hơn 1 năm qua: phải chịu để người đời rủa xả bằng những lời cay độc nhất!

Làng giải trí Việt luôn đầy rẫy những chuyện thị phi, những mâu thuẫn, ganh ghét, đố kỵ, hiềm khích... khiến công chúng suy giảm niềm tin vào những điều tốt đẹp. Có lẽ vì thế, từ trong những nỗi buồn, niềm tiếc thương khi một người nghệ sĩ tài danh đức độ nào đó vừa ra đi đã cho công chúng và chính những nghệ sĩ hoạt động trong làng giải trí cơ hội nhìn lại chính mình và những người xung quanh. Có vẻ như sau tất cả, nghệ sĩ đối với nhau vẫn còn lại "cái tình" ấm áp là điều vô cùng đáng quý. Thế mới biết, dư luận sẽ muôn đời là dư luận - đầy cảm tính đó nhưng cũng hết sức công bằng - nhất là đối với một người vừa nằm xuống.

Nguyệt Hà
.
.