Ca sĩ Siu Black hứa hẹn tái ngộ với hình ảnh khác lạ

Thứ Sáu, 23/08/2019, 07:58
Công chúng không khỏi bất ngờ khi chứng kiến ca sĩ Siu Black xuất hiện với một ngoại hình hoàn toàn khác lạ: trắng trẻo hơn, thon thả hơn, trẻ trung hơn.


Gần 5 năm rời xa show biz Việt, ca sĩ Siu Black đã thay đổi rất nhiều. Chị đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nghề nghiệp, để có cuộc sống ung dung và tự tại. Thế nhưng, mỗi gương mặt ca sĩ Tây Nguyên giống như một đại sứ văn hóa của dân tộc họ khi chia sẻ và gắn kết với cộng đồng chung, nên khán giả phải băn khoăn: Liệu ca sĩ Siu Black có còn là "họa mi đại ngàn" không?

Ca sĩ Siu Black là một trong vài trường hợp quý hiếm của những ca sĩ xuất thân từ đại ngàn có được chỗ đứng trong đời sống ca nhạc. Đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên có quyền tự hào về ba đứa con độc đáo của họ, thứ nhất là ca sĩ Y Moan người Ê Đê, thứ hai là ca sĩ Rơ Chăm Piang người dân tộc Gia Rai và thứ ba là ca sĩ Siu Black người dân tộc Ba Na.

Dẫu không thể so sánh với ca sĩ Y Moan đã thành huyền thoại và ca sĩ Rơ Chăm Piang đã thành Nghệ sĩ Nhân dân, nhưng ca sĩ Siu Black cũng đã mang đến cho đời sống âm nhạc những tiếng vọng sôi sục của dòng sông Sê San mùa nước lũ, những tiếng chảy róc rách của con suối Ea Chro Tao mùa hè yên ả và cả những tiếng gió rì rào qua rừng Chư Prong xanh ngát.

Sau khi rời khỏi vai trò nhân viên văn phòng của Công ty Điện lực Kon Tum, ca sĩ Siu Black thực sự nhập cuộc với show biz. Chị ca hát, chị đóng phim, chị tham gia trò chơi tương tác trên truyền hình… Và ở mỗi nơi, cá tính của ca sĩ Siu Black luôn hiển lộ đầy đủ, không lẫn vào đâu được.

Đáng tiếc, năm 2013 chị vỡ nợ, và suy sụp dần. Nhiều người nghi ngờ ca sĩ Siu Black bị cờ bạc đỏ đen lôi kéo, thực tế chủ yếu do chị đầu tư quá nhiều mà không biết cách quản lý thu chi quán cà phê nhạc do mình làm chủ ở quận Tân Bình, nên phải nhận lấy kết cục bẽ bàng.

Ngày ca sĩ Siu Black khăn gói rời khỏi Sài Gòn, nơi chị từng nuôi giấc mộng danh vọng bền vững, để về sống với buôn làng Gia Lai, nhiều đồng nghiệp đã ôm chị khóc. Phẩm chất một người phụ nữ Ba Na chân thành và phóng khoáng ở ca sĩ Siu Black chính là điều không dễ tìm thấy trong giới nghệ thuật tràn ngập thị phi. Cuộc đời ca sĩ Siu Black quá nhiều thua thiệt và khốn đốn.

Vốn là một đứa trẻ mồ côi, ca sĩ Siu Black vào đời bằng giọng hát, mưu sinh bằng giọng hát, tồn tại bằng giọng hát. Nếu không được hát nữa, thì chị sẽ ra sao? Ca sĩ Siu Black cũng mang nỗi buồn ấy trở lại buôn làng nhỏ từng cưu mang tuổi thơ chị.

Thật mừng, ca sĩ Siu Black đã không buông xuôi theo thất bại nhất thời. Chị lên rẫy trồng ca cao và cà phê, cuối tuần thì chị đi hát ở nhà thờ. Chị đã ly hôn chồng nhiều năm, chỗ dựa của chị là hai cậu con trai. Đứa con đầu đã 30 tuổi và vừa lấy vợ, nên chị sắp được làm bà nội. Còn đứa con sau 28 tuổi, ở cạnh mẹ, rất hiểu và thương mẹ lao đao. Ca sĩ Siu Black tập hài lòng với hiện thực êm đềm ấy, và chị nỗ lực thay đổi bản thân.

Trong một show diễn gần đây, nhiều người ngạc nhiên đến mức suýt không nhận ra ca sĩ Siu Black. Bởi chị xuất hiện với một diện mạo khác biệt. Công nghệ làm đẹp chia đều cơ hội tái tạo nhan sắc cho tất cả mọi người. Ca sĩ Siu Black cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, giảm được 20 cân như ca sĩ Siu Black cũng là một kỳ tích.

Chị chia sẻ: Tôi mắc bệnh tiểu đường khoảng 8 năm nay, huyết áp cũng bị ảnh hưởng. Bụng tôi to, da thịt kém săn chắc. Hơn một năm nay, tôi được bác sĩ tư vấn phương pháp giảm cân khoa học, kết hợp tập luyện, ăn uống điều độ. Khi mới bắt đầu, nhiều lúc tôi rất nản lòng.

Tuy nhiên, tôi được nghe nhiều về biến chứng tiểu đường nên rất sợ hãi. Một số người thậm chí qua đời vì căn bệnh này, vì thế tôi tự nhủ phải kiên trì. Trước kia, tôi chỉ thích ăn thịt. Nhìn đĩa rau xanh, tôi không có cảm hứng, nhiều lần ăn xong suýt nôn khỏi cổ họng. Giờ nếu bữa cơm không có rau, tôi không chịu được. Sáng sáng, tôi tập hít thở, gập bụng, đi bộ.

Việc vận động giúp tôi khỏe khoắn hơn. Tôi giảm cân không phải vì muốn đẹp lên mà chủ yếu vì sức khỏe. Chỉ có giảm cân mới tốt cho cơ thể và sức khỏe của tôi. Vì thế, tôi đã quyết tâm giảm cân và sử dụng cách thức, dưới sự hỗ trợ của một vài người bạn. Hiện sức khỏe của tôi đã ổn định".

Làn da trắng và mái tóc nhuộm đúng mốt, không làm ca sĩ Siu Black xa lạ khi chị vẫn nói cười rổn rảng như xưa. Ca sĩ Siu Black khá thoải mái khi kể về sinh hoạt thường ngày của chị giữa những người Ba Na thân thuộc trên mảnh đất Tây Nguyên: "Tôi hát cho ca đoàn của nhà thờ ở địa phương nhưng không bao giờ mặc cả cát-xê, giáo đoàn đưa bao nhiêu, tôi nhận bấy nhiêu.

Hình ảnh mới nhất của ca sĩ Siu black.

Những năm qua, thỉnh thoảng, tôi cũng nhận lời mời tham gia vài chương trình. Tuy nhiên, tôi ở xa, chi phí đi lại tốn kém nên cũng dần ít show. Những lúc ở nhà, ngoài trồng trọt, tôi còn bán nấm linh chi. Chuyện nợ nần của tôi cũng đã thu xếp không còn quá áp lực. Nói chung, tôi là người sống giản dị, không có nhu cầu tiêu pha nhiều nên cảm thấy vừa đủ".

Một chi tiết gây nhiều đồn đoán loạn xạ về sự trở lại của ca sĩ Siu Black, đó là những tấm ảnh chị chụp chung với một gã trai lịch lãm. Ca sĩ Siu Black bảo, chỉ là một người bạn thôi, quen nhau tình cờ và thỉnh thoảng động viên chị tiếp tục nghề hát. Năm nay ca sĩ Siu Black 52 tuổi, nếu chị vun đắp hạnh phúc mới thì cũng là chuyện đáng ủng hộ lắm chứ.

Ca sĩ Siu Black phân bua: "Từ khi chia tay cha bọn trẻ nhiều năm trước, tôi không có ý định đi bước nữa. Các con tôi cũng thể hiện thái độ rõ ràng: không muốn mẹ có người đàn ông khác. Khi tôi nói chuyện với ai, nếu không thích, chúng sẽ phản ánh luôn. Vì thế, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện tìm kiếm tình yêu. Ở tuổi trung niên, nếu ông trời run rủi cho tôi gặp người tâm đầu ý hợp, đó là điều may mắn. Nếu không, tôi cũng không quá bận tâm!".

Bây giờ, rõ ràng ca sĩ Siu Black đã không còn giống trước đây về dáng dấp cũng như về tinh thần. Chị tươi tắn hơn, chị gọn gàng hơn và chị lạc quan hơn. Ca sĩ Siu Black có kế hoạch quay lại đời sống biểu diễn không?

Chị cho biết, xu hướng của người hâm mộ hiện nay không còn như thập niên trước và chị cũng không còn phù hợp với trào lưu. Vì vậy, ca sĩ Siu Black chỉ nhận show nào mà chị cảm thấy khán giả vẫn thích nghe dòng nhạc từng gắn bó với mình.

Cụ thể, ca sĩ Siu Black phác thảo dự án cá nhân: "Thời gian tới, tôi sẽ thực hiện một album nhạc thánh ca. Các bài hát thánh ca khiến tôi thấy nhẹ nhõm, thanh thản. Tuy không phải dùng quá nhiều nội lực, người hát phải rèn luyện để giọng vang, sáng để mang đến cảm xúc trong trẻo cho người nghe. Tôi cũng cân nhắc dự án liên quan đến nhạc Tây Nguyên nhưng hiện tại, tài chính của tôi không dư dả. Mỗi khi làm việc gì, tôi phải cân nhắc xem khán giả liệu có thích không, có mang lại hiệu quả không".

Show biz Việt tuy trăm hồng ngàn tía, nhưng không thể che giấu sự bấn loạn thẩm mỹ. Thật đáng tiếc khi càng ngày càng vắng bóng những ca sĩ có phong cách như Siu Black. Mặt khác, những giọng hát mang đặc trưng của đại ngàn cũng đang khủng hoảng lực lượng kế thừa.

Hai con trai của ca sĩ Y Moan là Y Von và Y Garia thì không mấy mặn mà với thị trường âm nhạc nhiều sóng gió. Ca sĩ Bouner Trinh người dân tộc Lạch đã rời khỏi sàn diễn. Vài ca sĩ trẻ như Ploong Thiết người dân tộc Pa Cô và Ya Suy người dân tộc Chu Ru, thì vẫn loay hoay với bao nhiêu thử thách áo cơm…

Vì vậy, sự trở lại sân khấu của ca sĩ Siu Black luôn được công chúng hào hứng chờ mong. Và ca sĩ Siu Black tự tin thổ lộ: "Tôi khẳng định dù ngoại hình thay đổi, con người tôi vẫn y chang như cũ, là Siu Black máu lửa của ngày xưa. Tôi luôn hừng hực nhiệt huyết mỗi khi được ca hát!".

Gia Quan
.
.