Ca sĩ Siu Black: Bí quyết nằm ở giọng hát

Thứ Ba, 21/09/2010, 11:46
Trong làng âm nhạc Việt Nam, ca sĩ Siu Black là một gương mặt độc đáo. Sự xuất hiện của chị ở đâu cũng làm cho mọi người trở nên vui vẻ, phấn khích.

Sống hồn nhiên và đam mê ca hát đến tận cùng, Siu Black đã đi một bước dài từ vùng đất Tây Nguyên xa xôi để đến với công chúng cả nước, và thậm chí là vượt ra cả ngoài biên giới đất nước. Mặc dù ngoại hình không "thuận lợi" với sân khấu, như cách nhìn thông thường của mọi người, nhưng Siu Black đã biết biến nhược điểm thành ưu điểm, và dành được tình cảm quý mến của rất nhiều khán giả. Chị nói rằng, để làm được điều ấy, bí quyết của chị nằm trong giọng hát. Nhưng tôi nghĩ chị còn có một bí quyết khác, đó là sống Thật với mình, với mọi người...

Như một ngọn lửa, phải cháy hết mình

- Thưa chị Siu Black, như chúng ta đều biết, Việt Nam Idol là chương trình dành cho các bạn trẻ yêu âm nhạc, là nơi để các bạn có thể biến giấc mơ của mình thành sự thật. Vậy theo chị, để trở thành một thần tượng âm nhạc, điều quan trong nhất là gì?

+ Tôi nghĩ rằng, nói đến nghệ thuật thì điều đầu tiên là phải nói đến tài năng. Cụ thể ở đây, muốn trở thành một ca sĩ thì bạn nhất định phải có một giọng hát hay bẩm sinh. Những cái khiếm khuyết khác bạn có thể bù đắp được bằng cách tập luyện, trau dồi. Nhưng nếu không có giọng hát hay, bạn chẳng có cách nào để theo đuổi nghề ca hát được. Khi bạn có giọng hát tốt rồi, bạn tham gia Việt Nam Idol, bạn sẽ được đào tạo đúng theo tiến độ của chương trình. Bạn sẽ được học các kỹ năng để cùng với giọng hát, hoàn thiện hình ảnh một người ca sĩ biểu diễn trên sân khấu, như luyện thanh, phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, và làm thế nào để giải phóng cơ thể tốt nhất.

- Là một nghệ sĩ đi lên từ nghèo khó, vượt qua những mặc cảm về ngoại hình không thuận lợi với sân khấu, điều chị muốn nói nhất với các bạn trẻ có cùng hoàn cảnh như mình và đang ước mơ trở thành một thần tượng trong lòng khán giả là gì?

+ Điều tôi muốn nói ở đây rất đơn giản, là các bạn phải biết vượt qua chính mình. Vượt qua chính mình để cống hiến tận cùng cho sự đam mê âm nhạc. Muốn ở lại lâu dài trong lòng khán giả, muốn trở thành một thần tượng thực sự thì không thể thiếu tài năng và nhiệt huyết. Như là một ngọn lửa, bạn phải cháy hết mình.

- Một số cuộc thi nghệ thuật gần đây không nhận được sự đồng tình của công chúng vì Ban giám khảo thiếu khách quan, công bằng. Chị làm giám khảo Việt Nam Idol, chị có cảm thấy áp lực vì điều đó không và theo chị để chấm cho chính xác một cuộc thi rất khó "định lượng" là năng khiếu, tài năng âm nhạc thì người làm giám khảo phải đảm bảo những tiêu chí gì?

+  Dĩ nhiên là khi ngồi ghế Ban giám khảo thì áp lực đã có sẵn đấy rồi. Nói về sự công bằng thì áp lực càng lớn hơn. Các thành viên Ban giám khảo chúng tôi luôn cố gắng chấm khách quan nhất có thể, để không bỏ sót một tài năng nào. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, Việt Nam Idol là một chương trình thực tế có sự tham gia của khán giả bình chọn nên mọi thứ cũng không được như mong muốn.

Không còn điều gì khiến tôi… tự ti nữa

- Thành công của live show "Siu Black và các chàng trai" vừa rồi  giúp cho chị nhìn nhận thế nào về tình cảm của công chúng dành cho mình?

 + Live show "Siu Black và các chàng trai" là live show đầu tiên tôi làm sau hơn 20 năm ca hát. Tôi vô cùng xúc động khi nhận thấy mình vẫn được rất nhiều khán giả yêu mến. Điều này khiến tôi cảm thấy mình là người hạnh phúc. Tôi nghĩ rằng cái tên Siu Black tồn tại được đến hôm nay là nhờ sự ủng hộ của khán giả. Chính sự nồng hậu của khán giả khiến tôi cảm thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với những tình cảm ấy. Từ đáy lòng mình tôi xin cảm ơn khán giả yêu quý của tôi.

- Trong một lần đi công tác, tôi đã được gặp ông Huỳnh Trung Hiếu, Giám đốc Điện lực KonTum, người đã nhìn ra khả năng ca hát của chị và tạo điều kiện thuận lợi cho chị được thỏa niềm đam mê âm nhạc, thời kỳ chị ở Kon Tum và chưa được rộng rãi công chúng biết tới. Ông rất tự hào về chị và dành cho chị những lời rất tốt lành. Còn chị, chị có thể nói gì về "người chú" đặc biệt này?

+ Phải nói rằng đối với Siu Black thì những ngày đầu tiên đến với nghệ thuật, việc được gặp một vị giám đốc như chú Huỳnh Trung Hiếu là một sự may mắn lớn. Chú là người rất yêu và trân trọng những người làm nghệ thuật. Biết tôi mê ca hát, chú Hiếu đã tạo mọi điều kiện để ngoài công việc ở Sở Điện lực tôi còn được "thỏa chí" với niềm đam mê của mình. Chú Hiếu thường xuyên theo dõi đường đi nước bước của tôi. Thời điểm khó khăn tôi cũng thường được chú động viên. Những ngày mà tên tuổi Siu Black chưa vượt quá đại ngàn Tây Nguyên, chính chú Hiếu đã cho tôi niềm tin và sức mạnh để có thể đi tiếp con đường và có được ngày hôm nay. Đối với tôi, chú Huỳnh Trung Hiếu mãi mãi như một người thân của mình vậy.

- Phần lớn những ca khúc gắn với thành công của chị đều gắn với tên tuổi nhạc sĩ Nguyễn Cường. Chị nói gì về tình bạn của chị với người nhạc sĩ có nhiều duyên nợ với Tây Nguyên này, cả trong cuộc đời và nghệ thuật?

+ Đối với tôi, nhạc sĩ Nguyễn Cường là một người thầy, một người anh mà lúc nào tôi cũng rất biết ơn vì những gì anh đã dành cho tôi, với vai trò là một ca sĩ. Anh đã dẫn dắt tôi vào nghệ thuật và làm cho cái tên Siu Black ở lại với công chúng. Những tác phẩm của anh đã gắn chặt với sự nghiệp của tôi. Nếu phải nói gì thì tôi chỉ xin nói một câu rất hồn nhiên và rất đúng với tình cảm của tôi, là: "Tôi yêu nhạc sĩ Nguyễn Cường" (cười)

- Cho đến giờ phút này nhìn lại, chị thấy mình được và mất những gì khi "kết duyên" cùng âm nhạc?

+ Về cái chuyện được và mất thì Siu Black nghĩ thế này. Ta mất càng nhiều thì ta được càng nhiều. Nó như một quy luật ở đời vậy thôi. Ngày hôm nay tôi là một người thành công trong công việc. Nhưng trong hôn nhân, tôi là người thất bại. Buồn ư, chắc là phải có chứ. Nhưng tôi không tuyệt vọng bao giờ. Tôi đã vượt qua tất cả và có được nhiều tình cảm của khán giả. Tôi biết ơn vì điều đó.

- Bản tính hồn nhiên của chị được đông đảo khán giả quý mến. Nhưng với câu chuyện vừa xảy ra trong cuộc thi Việt Nam Idol gây ầm ĩ trên báo chí, về việc thí sinh Sơn Lâm cho rằng chị đã có thái độ kỳ thị thí sinh khuyết tật, chị có nghĩ rằng chính là bản tính hồn nhiên của chị đã có lúc "làm khổ" mình không? Và chị có nghĩ rằng từ nay mình sẽ phải bớt hồn nhiên đi để tránh những phiền hà?

+ Nếu bạn đã xem thí sinh Sơn Lâm thi trong Việt Nam Idol thì bạn sẽ thấy rằng sự hồn nhiên của Siu Black không sai. Tôi chỉ ứng xử những điều mình cho là đúng. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có sự phân biệt đối xử với bất kỳ ai. Chính vì điều đó mà tôi nghĩ trong tương lai mình không cần phải sống khác đi. Sự hồn nhiên của Siu Black đã được khán giả thương mến vì đó là con người thật, tính cách thật của tôi. Cho nên, dù lúc nào và ở đâu tôi vẫn là tôi thôi.

- Với một ngoại hình không phù hợp lắm để tham gia vào làng giải trí, nhưng chị đã thành công và trở thành thần tượng của rất nhiều fan hâm mộ. Bí quyết của chị là gì?

+ Bí quyết lớn nhất của Siu Black là giọng hát. Với Siu Black bây giờ ngoại hình không còn quan trọng nữa. Trong cuộc thi Việt Nam Idol vừa rồi, Siu Black gặp rất nhiều bạn cũng có ngoại hình như mình nhưng giọng hát thì rất tốt.

- Có một câu nói đại ý thế này, khi người ta tự tin người ta làm được rất nhiều việc. Cứ nhìn vào khối lượng những công việc chị đã và đang hoạt động như ca hát, khiêu vũ, đóng phim, kinh doanh....thì thấy chị là một người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin. Vậy, đã từng có phút giây nào Siu Black cảm thấy tự ti chưa, và đó là trong hoàn cảnh nào?

+ Trước đây Siu Black rất tự ti vì ngoại hình của mình, nhưng từ khi được khán giả thương mến, cổ vũ, sự tự ti đó đã biến mất. Nó biến mất lâu quá rồi nên bây giờ mình không còn nhớ nó như thế nào nữa. Việc tham gia cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ" vừa rồi, như bạn thấy đấy, ngay cả một môn nghệ thuật đòi hỏi phải có ngoại hình đẹp thì mới nhảy đẹp được mà Siu Black đã vượt qua thì có thể tự tin nói rằng, không còn điều gì có thể làm tôi... tự ti nữa.

- Nếu chị được làm lại một điều gì đó trong cuộc đời, thì điều đó sẽ là...?

+ Đã từ lâu Siu Black mong muốn một ngày nào đó mình sẽ mở một trung tâm đào tạo ca sĩ của riêng mình, nhưng hiện tại thì vẫn chưa có điều kiện để làm được.

- Xin cảm ơn ca sĩ Siu Black

Vũ Quỳnh Trang (thực hiện)
.
.