Người chiến sĩ 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen

Thứ Năm, 17/01/2019, 09:13
Thiếu tá Phạm Như Trường được phân công phụ trách một tổ công tác đấu tranh, phòng chống tổ chức sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn thành phố. Công việc này đối với anh không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê...


“Bản lĩnh của người điều tra viên thể hiện qua từng trận đánh, trong những lần đối mặt với tội phạm. Trong đánh án ma túy, có những chiến công,  thành tích sẽ vĩnh viễn nằm trên những trang hồ sơ bởi phía sau đó là sự an toàn của những người đồng chí, đồng đội, của nhân dân và cả những người thân trong gia đình...”. Thiếu tá Phạm Như Trường, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Đội 3), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, mở đầu câu chuyện với chúng tôi trong lần gặp gỡ ngắn ngủi khi anh và đồng đội trở về sau nhiều ngày lăn lộn ở địa bàn.

Những câu chuyện sẻ chia của người Đội phó giúp chúng tôi hiểu thêm về tính chất khốc liệt, cuộc chiến gian nan đấu tranh chống tội phạm ma túy ở địa bàn Thủ đô.

Thiếu tá Phan Như Trường, người 4 lần được Bộ Công An tặng bằng khen.

1.Với vị trí địa lý thuận lợi, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội không chỉ là địa bàn trung chuyển ma túy lớn đi các tỉnh và nước ngoài, nơi đây còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp của tội phạm về ma túy với các điểm, tụ điểm boong ke trên địa bàn thành phố, gây bức xúc trong dư luận.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội; sự vào cuộc quyết liệt của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, các điểm, tụ điểm trên địa bàn Hà Nội đã được kiềm chế, diễn biến ít phức tạp, không có hiện tượng mua bán ma túy công khai, kéo dài gây bức xúc trong dư luận nhân dân nhưng tại địa bàn này cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố, các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy mang tính liên tỉnh, xuyên quốc gia ngày càng nhiều, số lượng đông, được tổ chức chặt chẽ, trang bị vũ khí quân dụng manh động, nguy hiểm hơn.

Nói đến đây, Thiếu tá Phạm Như Trường dừng lại: Các đối tượng mua bán ma túy phần lớn là những kẻ mãn hạn tù, tù tha... Sau khi ra tù, với bản chất lười lao động, lại lợi dụng địa bàn là khu dân cư với các ngõ ngách, nhiều đối tượng tiếp tục hoạt động. Đối tượng sử dụng nhiều mánh khóe tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội như sử dụng các đối tượng mắc bệnh bệnh hiểm nghèo, HIV giai đoạn cuối, đối tượng đang trong thời gian tạm hoãn thi hành án vì nuôi con nhỏ, thậm chí là người khuyết tật..., hoạt động bán lẻ ma túy với phương thức, thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng.

Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, thuê người lạ giao dịch, sử dụng sim điện thoại rác để hoạt động mua bán, vận chuyển, ma túy. Một số đối tượng còn chống đối bằng việc gia cố nhà ở bằng nhiều lớp cửa kiên cố, lắp camera nhằm đối phó với sự phát hiện, điều tra, bắt giữ của cơ quan Công an.

Thiếu tá Phạm Như Trường được phân công phụ trách một tổ công tác đấu tranh, phòng chống tổ chức sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn thành phố. Công việc này đối với anh không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê.

Câu chuyện về quá trình triệt phá đường dây mua bán ma túy do đối tượng Trần Thị Ngọc (SN 1960, trú tại đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) điều hành, qua lời kể của Thiếu tá Phạm Như Trường, giúp chúng tôi hiểu thêm về cuộc chiến cam go của anh và đồng đội. Anh nhớ lại: Mỗi tháng một lần, Ngọc lên Mộc Châu – Sơn La mua heroin với số lượng lớn của đối tượng Quàng Văn Sơn (SN 1964, trú tại phường Chiềng Lê, TP Sơn La, tỉnh Sơn La).

Sau đó, đối tượng thuê Trần Xuân Nam (SN 1968, trú tại thị trấn Nông trường huyện Mộc Châu, Sơn La) vận chuyển heroin từ Sơn La về Lạng Sơn đưa qua Hà Nội tiêu thụ. Từ một thông tin trinh sát, quá trình thu thập chứng cứ gặp không ít khó khăn.

Những ngày đó, anh và đồng đội đã không quản ngày đêm, lăn lộn ở nhiều địa bàn, đi sâu khai thác thông tin về các đối tượng Ngọc, Sơn, Nam và một số mắt xích khác trong đường dây; nắm bắt phương thức, quy luật hoạt động của đối tượng; tìm hiểu thời gian, địa điểm đối tượng giao hàng đồng thời, làm rõ các phương thức, giao, nhận tiền...

Trong quá trình triệt phá các đường dây, vụ án này, áp lực lớn nhất đối với anh chính là sự an nguy của các đồng chí, đồng đội. Với các đường dây, kế hoạch phá án bao giờ cũng được tính toán một cách cẩn trọng và chi tiết. Thế nhưng dù có cẩn thận đến đâu cũng có những tình huống bất ngờ, đòi hỏi sự mưu trí của người chỉ huy đội và các trinh sát nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng của đồng chí, đồng đội, của nhân dân; sự thành công của chuyên án...

Khi xác minh tại Công an tỉnh Lạng Sơn, anh và đồng đội xác định Ngọc là đối tượng quản lý nghiệp vụ của Công an tỉnh Lạng Sơn, đối tượng có một tiền án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài sự bất minh về kinh tế, Ngọc còn có quan hệ mật thiết với nhiều đối tượng ở địa bàn phức tạp về ma túy tại tỉnh Sơn La, trong đó có Quàng Văn Sơn và Trần Xuân Nam.

Một buổi họp án của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội.

Từ những dấu hiệu trên, Đội phó Phạm Như Trường đã cùng anh em trinh sát bí mật nắm bắt di biến dộng của 4 đối tượng trên. Mắt xích mở đầu cho việc triệt phá đường dây là việc bắt giữ Nam cùng tang vật là 10 bánh heroin.

Sau khi bắt giữ Nam, anh là người trực tiếp đấu tranh với đối tượng. Từ lời khai của Nam, anh và đồng đội đã tiến hành bắt giữ Hoàng Minh Hoài (trú tại TP Lạng Sơn), đối tượng đã được Ngọc thuê để vận chuyển ma túy. Từ việc bắt giữ Hoài đã tiến hành làm rõ hành vi phạm tội của Ngọc và từ đó anh và đồng đội đã lập thành tích khi triệt phá được một đường dây buôn bán ma túy lớn xuyên quốc gia.

2. Ngoài chuyên án trên, Thiếu tá Phạm Như Trường còn cùng cán bộ, chiến sỹ đội 3, triệt phá nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, được lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội và các ban ngành biểu dương, khen thưởng.

Điển hình như việc triệt phá tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy do đối tượng Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1986, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) điều hành. Thủy là đối tượng trọng điểm về ma túy, có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan Công an. Đối tượng thường xuyên thay đổi nơi ở, dấu ma túy trong ngực, để ở chỗ kín, nhằm đối phó với sự kiểm tra của cơ quan Công an.

Hoạt động mua bán ma túy dạng boong ke, xung quanh nhà đối tượng là họ hàng thân thích để bảo vệ, cảnh giới. Khi lập án anh em đã dày công theo dõi quy luật của đối tượng để nghiên cứu phương thức của bọn chúng. Từ đó, khi Thủy mở cửa ra ngoài thì anh và đồng đội đã bí mật khống chế và bắt giữ. Vào thời điểm kiểm tra, thu giữ vật chứng là 11.400 viên hồng phiến có trọng lượng 1.1.943, 317 g; 27 túi ma túy đá có trọng lượng 23,641 g; 25 ketamine có trọng lượng 12,720 g...

Nếu như đấu tranh với đường dây mất nhiều công sức thì việc triệt phá các tụ điểm cũng gặp không ít khó khăn. Chia sẻ với chúng tôi, Đội phó Phạm Như Trường bộc bạch: Từng nhiều lần ra tù vào tội, các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan Công an. Nhiều đối tượng còn manh động... chống đối quyết liệt.

“Vết thương này, là dấu tích trong quá trình bắt giữ một đối tượng boongke về ma túy”, Thiếu tá Phạm Như Trường tâm sự với chúng tôi. Lần đó, theo kế hoạch, Đội 3 lập án bắt đối tượng Dư Ngọc Vượng (SN 1965, trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và 3 đối tượng khác, thu giữ vật chứng là 26 gói heroin.

Vượng là đối tượng bong ke, có nhiều tiền án, tiền sự và có kinh nghiệm đối phó với cơ quan Công an. Khi anh và tổ công tác triển khai thi hành lệnh thì phát hiện đối tượng Vượng mở cửa đi ra giữa sân. Ngay lúc này, anh cùng tổ công tác đã tiếp cận và yêu cầu Vượng mở cửa cổng nhưng đối tượng chống đối quyết liệt, đồng thời có ý định chạy vào nhà để tẩu tán tang vật và bỏ trốn.

Do tình huống cấp bách, anh đã chỉ đạo tổ công tác một mặt phá cửa cổng, mặt khác anh trực tiếp đột nhập qua tường cổng có độ cao khoảng 3 m và nhảy xuống khống chế và bắt giữ đối tượng. Ngay sau đó, các đồng chí trong tổ công tác đã phá cửa chạy vào hỗ trợ cùng anh bắt giữ đối tượng. Trong lúc đó, do bị đau, do nhảy từ độ cao xuống nhưng anh vẫn cùng đồng đội bắt giữ đối tượng rồi được đồng đội đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Với những thành tích, kết quả đã đạt được, Thiếu tá Phạm Như Trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô.

Vì lợi nhuận tội phạm về ma túy sẽ không từ thủ đoạn nào để phạm tội, cuộc chiến trên mặt trận phòng chống tội phạm vẫn cam go và không kém phần quyết liệt. Song với lòng quyết tâm và sự vào cuộc, tụ điểm ma túy; các đường dây tiếp tục được bóc gỡ và triệt phá, góp phần đấu tranh giải quyết, không để tình trạng phức tạp về ma túy xảy ra trên địa bàn Thủ đô.

Xuân Mai
.
.