Chiến sĩ CSGT cứu 5 người trong biển lửa

Thứ Năm, 25/10/2018, 08:04
Cho đến bây giờ, nhiều người dân trên cả nước vẫn chưa quên hình ảnh xúc động qua clip ghi lại hình ảnh Thượng úy Nguyễn Văn Tiến dũng cảm, bất chấp hiểm nguy leo lên ngôi nhà 5 tầng bị cháy vào rạng sáng 25-9 tại thị trấn Xuân Mai (Hà Nội) để cứu sống 5 người gặp nạn được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và các báo đài.


Mặc cho ngọn lửa, khói đen không ngừng bốc lên bao trùm ngôi nhà, bằng "mệnh lệnh từ trái tim", Thượng úy Nguyễn Văn Tiến đã cùng đồng đội  xông vào "biển lửa" để cứu những người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Mệnh lệnh từ trái tim người lính

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Ðội CSGT số 12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu xuất sắc của lực lượng CAND đang từng ngày nỗ lực kiên trì bám trụ trên những tuyến đường, tuần tra, canh gác và cả giúp đỡ nhân dân; góp phần giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Với hành động cao đẹp, quả cảm, xúc động cứu sống 5 người dân gặp nạn trong "biển lửa" vào ngày 25-9-2017, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến đã được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội tặng thưởng danh hiệu cao quý "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2018.

Trong câu chuyện với chúng tôi khi vừa hoàn thành nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh và địa bàn huyện Chương Mỹ trở về, anh kể lại những kỷ niệm không bao giờ quên ngày hôm đó.

Ngày 25-9-2017, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 12 phân công tổ tuần tra kiểm soát giao thông do Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng cùng Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Cao Văn Hồng, Đại úy Trần Duy Hưng.

Vào khoảng 01h15', tổ công tác đang tuần tra trên quốc lộ 6 theo hướng từ thị trấn Chúc Sơn về thị trấn Xuân Mai, khi đến ngã tư Xuân Mai thì thấy cửa hàng sửa chữa xe máy Vân Nam có khói bốc ra và có người phụ nữ đang hô hoán cháy nhà.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến vừa được UBND TP Hà Nội vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Thấy vậy, tổ công tác đã lập tức dừng xe, quan sát hiện trường. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến thấy phía trong nhà ngọn lửa cháy mỗi lúc một dữ dội, khói lửa bốc ra ngùn ngụt, thỉnh thoảng có các tiếng nổ lốp đốp, dây điện bị cháy đứt văng rơi xuống cửa nhà rất nguy hiểm.

Thấy tình thế vô cùng cấp thiết, nguy hiểm, nếu không chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ cháy lan sang những nhà dân khác, tính mạng, tài sản của nhân dân đang bị đe dọa nghiêm trọng, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng đồng đội trong tổ công tác lập tức chia nhau ra mỗi người mỗi việc.

Đại úy Cao Văn Hồng cùng Đại úy Trần Duy Hưng gọi cửa 2 nhà hàng xóm bên cạnh cửa hàng sửa chữa xe máy Nam Vân để mọi người dậy chữa cháy, sơ tán và tránh cháy lan. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến gọi điện thoại cho anh Nam chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Vân Nam, gọi đến cuộc thứ 2, chị Vân vợ anh Nam nghe điện kêu cứu.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến động viên, trấn an tinh thần chị Vân: "Chị cứ bình tĩnh, chúng em đã gọi Cảnh sát phòng cháy chữa cháy rồi, chị đang ở đâu?" và được chị Vân cho biết vợ chồng chị và người thân đang tập trung ở khu vực phía sau tầng 3 nhưng đang bị mắc kẹt lại bởi khung sắt "chuồng cọp" kiên cố.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến đã nhanh chóng cùng anh Nguyễn Hà Phương - hàng xóm của gia đình anh Nam tìm cách leo lên để cứu người. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng với anh Nam phá “chuồng cọp” khung sắt mà anh Nam đang phá dở, anh Nam đẩy khung sắt từ trong ra, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến và anh Phương ở ngoài cùng kéo ra.

Sau khi kéo cong được một góc nhỏ thì Thượng úy Nguyễn Văn Tiến và anh Phương hợp lực dùng chân đạp khung sắt xuống, tạo thành một lỗ hổng đưa lần lượt từng người gồm ra ngoài: 2 cháu trai con anh Nam (cháu Nguyễn Việt Thái, sinh năm 2013; cháu Nguyễn Việt Long, sinh năm 2009); chị Đoàn Thị Thanh Vân, sinh năm 1979 - vợ anh Nam; bà  Đỗ Thị Ngần, sinh năm 1937 - mẹ anh Nam và cuối cùng là anh Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1969.

Đối mặt với hiểm nguy để cứu người

Sau khi đưa 5 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy, anh Nam cho biết còn 2 cháu gái con anh Nam (là cháu Nguyễn Kim Ngân, sinh năm 2001 và cháu Nguyễn Kim Thu, sinh năm 2006) ở tầng trên. Lúc này,  Thượng úy Nguyễn Văn Tiến lại tiếp tục tìm cách phá “chuồng cọp” khung sắt tầng trên để cứu các cháu.

Đại úy Lê Kế Hiệp đưa cho Thượng úy Nguyễn Văn Tiến 2 bình bọt chữa cháy để xịt vào phòng tầng 3 nhưng không có tác dụng vì lúc này ngọn lửa bùng phát dữ dội, tạo khói đen đặc bốc lên gây khó khăn cho việc cứu người và chữa cháy. Do vị trí đứng chênh vênh và khung sắt “chuồng cọp” làm quá chắc chắn đã làm cho việc phá dỡ rất khó khăn.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng một số người dân cố hết sức nhưng không thể phá được “chuồng cọp” khung sắt để tiếp cận hiện trường nơi 2 con anh Nam đang ở trong đó bằng lối sau nhà. Anh bèn trèo xuống đi vòng ra phía trước tiếp tục ôm cột leo lên ban công tầng 4 của căn nhà đang cháy. Khi leo gần đến phía dưới gầm ban công tầng 4 thì anh cảm nhận được cột đã nóng do lửa, khói ở tầng 3 bốc lên.

Khói đen nóng phả thẳng vào mặt anh và anh không tìm được điểm bám khiến Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cảm thấy mình sắp bị rơi, nhưng ở phía dưới, anh Bích là em trai chị Vân hô vang động viên anh: "Anh ơi cố lên! Leo lên đi, cố cứu lấy hai cháu em". 

Nghe như vậy anh như được tiếp thêm sức mạnh, sự can đảm để tự động viên nhắc nhở bản thân mình: "Cố lên! Mình không được thất bại lần này". Và anh đã leo lên được ban công tầng 4. Anh tìm được một chiếc xe đẩy bằng sắt để phá cửa tiến vào trong nhà. Lúc này khói độc và lửa phụt thẳng vào mặt anh khiến đôi mắt anh tối sầm, mùi tóc khét cháy và đầu óc choáng váng.

Anh cố gắng tiếp cận căn phòng thêm nhiều lần nữa nhưng biển lửa rừng rực cùng lượng khói độc khổng lồ đã không cho phép anh tiến được vào sâu hơn. Anh đành tụt xuống để tiếp tục tham gia hỗ trợ các chiến sĩ Phòng 9 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội cùng Sư đoàn 308 làm nhiệm vụ chữa cháy và tìm cách tiếp cận cứu 2 cháu con anh Nam.

Sau khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ thì anh được anh Phương nói nhỏ là thấy thi thể 2 cháu rồi. Đi xuống dưới nhà, chị Vân nhìn thấy anh liền gọi: "Tiến ơi, em gọi chị mà, giờ con chị đâu? Cho chị biết tình hình trên đó đi". Nghe đến đó mà tim anh như nghẹn lại, mắt nhòe đi trong sự tiếc thương, xót xa vô hạn trước nỗi đau mất mát quá lớn của gia đình.

Nói về hành động dũng cảm của mình, anh chia sẻ rằng: "Không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai gặp trường hợp như vậy cũng phải tận tâm chữa cháy, cứu người". Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến, anh cùng các đồng đội đã lập được nhiều chiến công. Vào hồi 10h50’ ngày 7-12-2016, tại Km 37+100, QL6, anh tham gia tổ công tác phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội bắt giữ đối tượng ma túy Nguyễn Duy Ngọc (SN 1985), ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đang vận chuyển 10 bánh heroin.

Đã có nhiều người gặp tai nạn giao thông trên đường đã được các chiến sĩ Đội CSGT số 12 cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ kịp thời trong suốt những năm qua. Những việc làm âm thầm, lặng lẽ ấy của Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng các đồng đội là mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ Công an vì dân, góp phần khắc họa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Thủ đô vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Anh đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2017; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm năm 2018. Để mỗi ngày trôi qua là một ngày bình an, hạnh phúc, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng những chiến sĩ "mang quân phục sắc nắng" luôn nỗ lực phấn đấu, gác lại những nỗi niềm riêng, chẳng quản ngại gian nan khó khăn, như những "giọt nắng" làm bừng sáng khoảng trống kiến thức pháp luật trong các chủ phương tiện tham gia giao thông, xóa đi những "điểm đen" giao thông trên những cung đường; lặng lẽ âm thầm cống hiến, góp phần giữ bình yên cuộc sống, hạnh phúc cho nhân dân.

Việt Hưng - Trần Hiệp
.
.