Vì sự bình yên của thành phố biển

Thứ Sáu, 23/03/2018, 08:49
Ngồi bên Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ – Trưởng Công an TP Nha Trang trên ca nô hướng mũi lái ra vịnh biển trong chuyến kiểm tra an ninh trật tự làng đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, tôi đã được nghe anh kể lại nhiều chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự – ma túy với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn.


Không chỉ là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa với tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời kỳ đổi mới, mà từ lâu Nha Trang đã là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam với tiềm năng du lịch biển – đảo. Đây cũng là nơi thu hút nhiều sự kiện văn hóa quốc gia và quốc tế. Góp phần điểm tô bức tranh đổi mới và phát triển của thành phố biển thêm gam màu sáng đẹp là những nỗ lực của lực lượng công an trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự và bình yên cuộc sống...

Ngồi bên Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ – Trưởng Công an TP Nha Trang trên ca nô hướng mũi lái ra vịnh biển trong chuyến kiểm tra an ninh trật tự làng đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, tôi đã được nghe anh kể lại nhiều chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự – ma túy với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn.

Bằng giọng trầm ấm,  Thượng tá Kỳ chia sẻ: “Cũng như nhiều thành phố khác, khi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, những băng - nhóm tội phạm hình sự trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản…lần lượt hình thành và hoạt động bằng nhiều thủ đoạn tinh ma, manh động, trong đó có cả người nước ngoài và tội phạm sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng “hàng nóng”, hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, thanh toán đối thủ, bảo kê, đòi nợ thuê cũng đã phát sinh.

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ chủ trì Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo công an Thành phố với cán bộ – chiến sĩ.

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp với những chiêu trò lắt léo, ẩn mình dưới nhiều vỏ bọc khác nhau…Những năm gần đây, tốc độ phát triển đô thị tăng trưởng rất nhanh, nên ngoài con số 127.364 hộ gia đình với 527.866 nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn tại 27 xã - phường, mỗi năm Nha Trang còn có gần 5,5 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng cùng với hàng trăm ngàn lao động từ các địa phương khác đến mưu sinh tự do và hành nghề tại các cơ sở kinh doanh - dịch vụ, công trình xây dựng dân dụng, cao ốc… khiến cho công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội vấp phải không ít khó khăn…

Thêm một khó khăn thường niên là “người ít, việc nhiều”, trong khi các đối tượng tội phạm chuyên nghiệp liên kết chặt chẽ để trao đổi những kinh nghiệm gây án, phương thức luồn lách, đối phó lực lượng công an…”.

Để Nha Trang thật sự là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp với du khách trong và ngoài nước về một thành phố biển văn minh, thân thiện, hiền hòa và mến khách, lực lượng công an không chỉ tạo thế chủ động nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm bằng các giải pháp: thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, gắn kết xây dựng và tổ chức hoạt động nhiều mô hình an ninh trật tự với sự phối hợp giữa công an cùng các tổ chức đoàn thể phụ nữ, nông dân, thanh niên, cựu chiến binh…mà còn chú trọng công tác xây dựng lực lượng, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên rà soát, phân loại đối tượng hình sự để giám sát, cảm hóa giáo dục; chủ động phân tích, dự báo tình hình tội phạm, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra, bám sát các địa bàn trọng điểm để kịp thời ngăn chặn và xử lý những tình huống phát sinh về an ninh trật tự…

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ nhớ lại: “Chỉ riêng hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trong 4 năm gần đây, mỗi năm Công an TP Nha Trang xác lập, đấu tranh khám phá từ 10-15 chuyên án trinh sát và truy xét, triệt xóa nhiều nhóm tội phạm với hơn 90 đối tượng lén lút “đột vòm” nhà dân trộm cắp tài sản, giở chiêu “đá xế” bên lề đường, trước công sở, nhà riêng và diễn trò “ăn bay” tài sản du khách trên đường phố.

82-87% số vụ phạm pháp hình sự đã được điều tra làm rõ, trong đó án nghiêm trọng, án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, hàng trăm chiếc xe máy cùng nhiều tài sản khác như ngoại tệ, tiền Việt, trang sức vàng - bạc, điện thoại, máy ảnh, máy tính…có tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng đã được các trinh sát, điều tra viên nỗ lực thu hồi sau những cuộc truy xét ráo riết bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ”.

 Không ít vụ án mờ xảy ra vào tầm nửa đêm, mờ sáng ở những cung đường vắng vẻ tưởng chừng phải xếp hồ sơ lại, nhưng các trinh sát vẫn kiên trì truy xét ráo riết từ những chi tiết mong manh và đã lật tẩy hành tung hàng chục đối tượng tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản chuyên nghiệp, khiến cho người dân cảm phục, tin yêu.

Anh Dương Văn Tuyển (21 tuổi) trú ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang kể lại: “Trong lúc tôi đang ngồi trò chuyện với người bạn gái bên đại lộ Nguyễn Tất Thành qua cung đường đèo Cù Hin trong đêm vắng vẻ, thì hai đối tượng lạ mặt ập đến dùng dao khống chế, đe dọa tính mạng để cướp đoạt xe máy, điện thoại. Do đêm tối và hoảng loạn khi mũi dao kề cổ nên tôi không nhớ nổi đặc điểm nhân dạng bề ngoài kẻ cướp, từ hiện trường đi bộ về đến Công an xã Phước Đồng gần 1 giờ nên kẻ cướp đã “cao chạy, xa bay”.

Không ngờ nửa tháng sau đó, các trinh sát hình sự Công an TP Nha Trang không chỉ lật tẩy hành tung hai kẻ cướp là Bùi Ngọc Tuấn (22 tuổi) trú ở 17/4 Phước Long, phường Phước Long, TP Nha Trang và Nguyễn Viết Âu (34 tuổi) trú ở xã Yên Xá, huyện Ý Yên (Nam Định), mà còn truy thu chiếc xe máy đã bị đổi biển số giả”. Bà Liao Chen – một du khách Trung Quốc không thể tin được chỉ 15 phút sau khi bị hai gã thanh niên “ăn bay” túi xách trong lúc bà đang đi dạo bên đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, các trinh sát hình sự Công an TP Nha Trang đã vây bắt Nguyễn Lê Mẫn (23 tuổi) trú ở xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa và Nguyễn Hoàng Thiên (20 tuổi) trú ở xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang khi hai đối tượng này đang tăng tốc xe máy tẩu thoát.

Tài sản trong túi xách gồm tiền, điện thoại, thẻ tín dụng... đã được trao trả lại cho bà Liao Chen để nữ du khách này kịp lên chuyến bay về Thành Đô – Trung Quốc trong ngày hôm sau. Một trường hợp khác là Lu Juan – quốc tịch Trung Quốc đã bị một tài xế taxi cưỡng đoạt hơn 7 triệu đồng khi đảm nhận dịch vụ vận chuyển chưa đến 6km. Dù nữ du khách không nhớ số xe, hãng taxi, nhưng sau một ngày đêm ráo riết truy xét, các trinh sát hình sự Công an TP Nha Trang đã làm rõ đối tượng là Lê Trọng Quất (41 tuổi) trú ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang để xử lý theo quy định pháp luật và buộc hoàn trả lại số tiền cho bà Lu Juan.

Đề cập những nỗi vất vả, gian nguy trong các cuộc truy lùng tội phạm, Thượng tá Nguyễn Đức Thành – Phó trưởng Công an TP Nha Trang chia sẻ: “Nghề điều tra, trinh sát phải chấp nhận bật dậy lúc nửa đêm, bỏ dở bữa cơm hay gác lại niềm vui riêng với người thân trong những ngày lễ, tết… khi có nguồn tin tội phạm.

Ở phố biển Nha Trang, nhiều trinh sát hình sự phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi chạm trán những tay “anh chị” trong giới giang hồ trong các cuộc truy bám tội phạm, bất chấp hiểm nguy khi “đua” tốc độ vây bắt những kẻ “ăn bay”, đối mặt trước nhiều sự cố dở khóc, dở cười… nhưng với bản lĩnh chiến đấu vững vàng và nghiệp vụ tinh thông, các trinh sát đều thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, tình huống, góp phần cùng tập thể đơn vị kiến tạo những chiến công xuất sắc. Một nét nổi bật trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự trong thời gian gần đây là đã đấu tranh triệt xóa  nhóm “đá xế” chuyên nghiệp do Huỳnh Ngọc Hậu (46 tuổi) trú ở khu Quân Trấn, phố Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang cầm đầu 9 đối tượng khác trộm cắp hàng chục chiếc xe máy.

Mới đây nhất, trong đêm 11-3-2018, các trinh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an TP Nha Trang đã khám phá chuyên án trinh sát chặt đứt đường dây mua bán trái phép các chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay, thu giữ 1,2 kg ma túy đá, bắt giữ hai đối tượng Lê Đại Luật (33 tuổi) trú ở phường Vĩnh Nguyên và Lê Thành Phúc (33 tuổi) trú ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang.

Kết thúc chuyên án sau một tuần triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Nha Trang đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch UBND TP Nha Trang trao tặng bằng khen, giấy khen đột xuất, đồng thời thưởng nóng 40 triệu đồng.

Điều đáng ghi nhận ở Công an TP Nha Trang từ nhiều năm qua là trong đấu tranh khám phá các chuyên án luôn đảm bảo yếu tố “bí mật, bất ngờ, nhanh gọn”; trong hoạt động tố tụng hình sự luôn khởi tố điều tra đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai nhưng không bỏ lọt tội phạm; nhiều trinh sát hình sự, điều tra viên không chỉ nâng cao trình độ nghiệp vụ – pháp luật mà còn thật sự bản lĩnh mỗi khi đối mặt với tội phạm trong mọi điều kiện, tình huống.

Ba năm liền (2014-2016) Công an TP Nha Trang được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, năm 2017 được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ; hàng chục lượt CBCS được Bộ Công an, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Cảnh sát, UBND và Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.