Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn!

Thứ Năm, 21/05/2020, 09:30
Trong cuộc đời mỗi con người, tình yêu có trăm ngàn phương diện và cung bậc khác nhau. Ta yêu gia đình, yêu quê hương làng nước, yêu bạn bè hay người thương nguyện gắn bó suốt đời. Đó là niềm tôn kính, biết ơn với ông bà, cha mẹ; đó là nỗi suy tư, trân trọng những lúc nhớ về cố xứ, làng quê khi tha phương cầu thực; hay đó là sự bồi hồi, nhung nhớ với người thương khi phải chia xa, li biệt đoạn trường.


Dân tộc Việt Nam từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời năm 1945 còn có một khoảng tâm hồn để luôn hướng về bằng một tình yêu thiết tha với Bác Hồ vĩ đại. Nhất là trong những ngày tháng Năm lịch sử này, Bác Hồ trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho văn chương nghệ thuật. Nhiều văn nghệ sĩ, bằng tình cảm thiêng liêng xuất phát từ trái tim mình, các tác phẩm từ thơ ca, âm nhạc, tiểu thuyết, tranh ảnh... đã đến cùng công chúng, truyền tỏa hơi ấm của ngọn lửa tình yêu lãnh tụ đến với mọi người, nhất là các em học sinh, thanh thiếu niên trên khắp mọi miền đất nước.

"Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn" là câu thơ đã được nhà thơ Tố Hữu viết ra bằng sự chứng thực của chính tâm hồn mình. Trong suốt những tháng năm gần gũi Bác Hồ, nhà thơ cách mạng tiêu biểu nhất của nền văn học cách mạng đã để lại cho hậu thế nhiều câu thơ hay về Bác, khơi gợi và bồi dưỡng tình yêu đối với Bác Hồ qua nhiều thế hệ. Yêu Bác, vì lòng Bác thương ta như trời biển. Yêu Bác, vì cuộc đời Người là bài ca vĩ đại của lòng yêu nước thiết tha, sự dũng cảm vô song và tinh thần không quản gian lao, thử thách. Yêu Bác, vì cuộc đời cách mạng của Người là những đóa hoa tươi đẹp và trong sáng nhất dâng tặng cho tất cả mọi người.

Lòng ta trong sáng hơn mỗi lần môi ta rung lên tên Bác Hồ Chí Minh như một niềm kính cẩn thiêng liêng cao quý. Điều đó không có gì lạ, bởi chính tình yêu đối với Người, chúng ta mới học tập và làm theo những điều tốt đẹp nhất. Học Bác là học ở phẩm chất tâm hồn cao đẹp của một bậc đại nhân, đại trí, đại dũng. Học Bác là học ở một con người suốt đời quên bản thân mình, luôn hướng về Tổ quốc và nhân dân yêu quý. Học Bác là học ở nghĩa cử của một con người giản dị, thanh liêm, lo cái chung cho sơn hà, xã tắc mà quên đi nỗi đau riêng của bản thân mình. Đó là một nhân cách cao đẹp, một trí tuệ minh triết không dễ gì có được.

Trong những ngày tháng Năm lịch sử này, cả dân tộc Việt Nam hướng về Bác với một tình yêu thiết tha, sâu lắng. Mỗi người, tùy theo khả năng của mình, bằng ý nghĩ hay hành động, hãy cố gắng thực hiện được những điều tốt đẹp mà suốt cuộc đời Bác đã gửi trọn cho nước non. Một nghĩa cử cao đẹp với người thân; một phút giây hướng thiện giúp đỡ người nghèo, người tàn tật; một việc làm khiêm nhường nào đó nhưng có ích với mọi người đều là hành động thiết thực để thể hiện tình yêu với Bác.

Khói hương bảng lảng nơi điện thờ Người. Tổ quốc thiêng liêng với muôn ngàn bâng khuâng nhớ thương da diết. Mỗi ngọn lúa, bờ tre, bãi bồi sông biển thao thiết cùng nhịp đập của hơn chín mươi triệu con tim nòi giống Lạc Hồng cũng đang ngân nga khúc hát về Người - Bác Hồ Chí Minh kính yêu!

Hồng Phương
.
.