Phim hoạt hình sử Việt: Những ngọn đuốc mồi từ người trẻ

Thứ Sáu, 22/05/2020, 08:24
Phim hoạt hình thuần Việt vốn đã hiếm hoi. Phim hoạt hình thuần Việt khai thác các yếu tố văn hóa, lịch sử dân tộc lại càng là của hiếm. Vậy mà những người trẻ đang cố gắng thực hiện và nhân rộng của hiếm ấy theo một cách đầy táo bạo, bứt phá.


Mới đây, phim hoạt hình "Truyền thuyết Hải Mộc Nhi" do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp với DeeDee Animation Studio sản xuất đã khiến dư luận chú ý bởi đây là bộ phim về nữ siêu anh hùng đầu tiên của Việt Nam.

Bất ngờ hơn khi người sáng tạo nên nhân vật Hải Mộc Nhi và xây dựng ý tưởng kịch bản chính là cô bé Nguyễn Ngọc Gia Hân 12 tuổi. Cô bé kể câu chuyện giả tưởng về một thế giới chìm trong ô nhiễm, khí hậu biến đổi... Khi mọi người đứng lên phản đối những vụ đổ rác thải, chặt phá rừng, tận diệt biển..., thế lực Hắc Ám nhanh chóng tạo ra một con quái vật khủng khiếp để đàn áp, biến nhân loại trở thành những sinh vật điên loạn, biến Trái Đất thành vùng đất chết. Chỉ duy nhất cô bé Hải Mộc Nhi may mắn trốn thoát khỏi nanh vuốt tàn ác của quái vật. Tấm lòng thiện lương của cô là nơi để những năng lượng siêu nhiên hội tụ và vụt sáng.

Cảnh trong phim hoạt hình "Hải Mộc Nhi".

Gia Hân cho biết, vì yêu lịch sử cha ông nên em đã xây dựng tạo hình Hải Mộc Nhi là nữ siêu anh hùng mang trong mình sức mạnh của cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ và các vị Vua Hùng. "Chính sức mạnh của biển cả, rừng núi và tinh thần yêu nước ngàn đời đã giúp Hải Mộc Nhi chiến thắng quái vật, mang lại cuộc sống tươi đẹp tràn ngập cỏ cây cho loài người. Em mong qua bộ phim hoạt hình này, mọi người sẽ tự hào vì mình là con Rồng, cháu Tiên, cùng nhau đoàn kết lại, phát huy tinh thần dân tộc để bảo vệ mẹ Trái Đất" - Gia Hân gửi gắm.

Ngoài "Truyền thuyết Hải Mộc Nhi", thời gian gần đây, hoạt hình "made in Việt Nam" xuất hiện rất nhiều tác phẩm mang đẫm hồn dân tộc trên cách kênh phát hành trực tuyến. Nhóm DeeDee có series 7 tập về các nữ tướng dưới trướng hai bà Trưng, phim "Đại Vương: Xin hãy tiết chế" (khai thác về cuộc đời Trần Hưng Đạo), "Yêu Kiều" (lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" của Nguyễn Du)...

Nhóm Đuốc Mồi nổi bật với dự án "Việt sử kiêu hùng" - dự án phim dã sử theo phong cách diễn họa "animation". Đặc biệt, họ đều là những gương mặt trẻ trung ở độ tuổi đôi mươi. Đến nay, nhóm đã cho ra mắt hàng chục tập phim diễn họa lịch sử ấn tượng như: "Tử chiến thành Đa Bang", "Lý Thường Kiệt đại chiến Như Nguyệt giang", "Huyết mạch Trần gia"...

Hiện Đuốc Mồi đang hoàn thiện kịch bản "Lam Mộc Kỷ" kể về cuộc kháng chiến chống nhà Minh của Lê Lợi - Nguyễn Trãi trong núi rừng Lam Sơn. Ngoài ra, vì tình yêu lịch sử, rất nhiều nhóm bạn trẻ khác cùng tập hợp lại để tạo nên những thước phim bi tráng, hào hùng như nhóm Hạc Thần với bộ phim "Loa thành rực lửa", "Bạch Đằng dậy sóng"..., nhóm Vạn Tích với chuỗi phim hoạt hình kể về chiến công của các anh hùng, hào kiệt thời phong kiến.

Phim hoạt hình sử Việt không phải mới xuất hiện thời gian gần đây. Năm 2015, phong trào bắt đầu nhen nhóm khi loạt phim hoạt hình "Hào khí ngàn năm" dài 2.000 tập lên sóng VTV. Tuy nhiên, do phim vẫn đi theo cách tạo hình mỹ thuật cũ kỹ, lối kể nặng tính minh họa, khô khan và rề rà nên dòng phim này không được khán giả quan tâm.

Phải đến năm 2017, phong trào làm phim hoạt hình lịch sử mới nở rộ nhờ phát súng mở đường của dự án "Con Rồng, cháu Tiên" do Hãng phim Trẻ sản xuất. Không còn là lối vẽ lạc hậu, nội dung nặng tính tuyên truyền, các bộ phim hoạt hình bây giờ mang diện mạo đầy tươi mới ở cả nội dung lẫn mặt hình thức.

Qua lăng kính của người trẻ, các nhân vật hiện lên theo tạo hình mỹ thuật hiện đại. Họ nhanh chóng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ xảo, đồ họa, âm thanh, chuyển động... để tạo nên sự sinh động, cuốn hút cho các nhân vật. Ekip DeeDee áp dụng nhiều thể loại mới mẻ như hành động, hài hước để chinh phục người xem. Series phim về 7 nữ tướng dưới thời hai bà Trưng mang đậm phong cách của thể loại hành động với các thế võ dũng mãnh, tình tiết đấu tranh gay cấn của các nữ tướng trẻ với bọn giặc phương Bắc. Nhịp phim nhanh, hồi hộp, tạo hình nhân vật thuần Việt, đầy khí chất bất khuất.

Ngược lại, "Đại Vương: Xin hãy tiết chế" và series 3 tập "Yêu Kiều" khiến người xem ôm bụng cười nghiêng ngả vì lời thoại, tình huống hài hước cùng hình vẽ khá "lầy lội". "Đại Vương: Xin hãy tiết chế" kể về màn cướp vợ của Trần Hưng Đạo ngày còn trẻ. Mang tính chất hóm hỉnh, song không vì vậy mà hình tượng các anh hùng dân tộc bị xuyên tạc. Ngược lại, nhân vật Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn trở nên gần gũi, sống động, đáng yêu với thế hệ trẻ đương thời.

Nhóm Đuốc Mồi lại mang đến những thước phim lôi cuốn và kiêu hùng với nét vẽ phóng khoáng, phảng phất vẻ đẹp cổ điển lẫn hiện đại. Qua giọng lồng tiếng truyền cảm, lời thoại vốn giàu chiều sâu càng thêm lay động, hào hùng. Ngoài lượt xem tăng vọt trên YouTube và Fanpage, bộ phim "Tử chiến thành Đa Bang" còn được dịch ra bảy thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Trung, Hàn, Nhật để bạn bè quốc tế cùng thưởng thức. Đây được coi là bước khởi đầu thành công đầy ngoạn mục của nhóm Đuốc Mồi.

Cảnh phim trong dự án "Việt sử kiêu hùng". 

Những tác phẩm trên được đông đảo khán giả đón chào nồng nhiệt bởi rất lâu rồi họ mới được thưởng thức những tác phẩm đậm đặc bản sắc và phong cách riêng biệt như thế. Trên hết, với những người trẻ, tình yêu sử Việt được khơi gợi, hun đúc nhờ những thước phim đầy tự hào về quá khứ cha ông.

Điều lôi kéo khán giả còn là nhờ ekip chọn cách khai thác những câu chuyện thú vị, hấp dẫn ít người biết đến xoay quanh nhân vật, sự kiện lịch sử. Đó là cuộc đời và chiến công của 7 nữ tướng lẫy lừng đã giúp Trưng Trắc, Trưng Nhị giành độc lập cho non sông; đó là trận tử chiến thành Đa Bang - một trận thua bi hùng trong dòng chảy lịch sử phong kiến Việt Nam...

Trần Minh Tuấn, trưởng nhóm Đuốc Mồi cho hay: "Khẩu hiệu của chúng tôi là "Dân ta phải biết sử ta/ Cái gì không biết thì ta đi tìm". Dự án "Việt sử kiêu hùng" của chúng tôi khởi đầu bằng trận tử chiến thành Đa Bang. Bởi chúng tôi nghĩ đơn giản rằng, lịch sử không chỉ có những chiến công, mà còn có những thất bại, sai lầm. Điều quan trọng là chúng ta học được những gì từ những sai lầm, thất bại mà tiền nhân đã trải qua". 

Nếu làm phim hoạt hình khó khăn một, thì làm phim hoạt hình lịch sử gặp khó gấp mười. Ông Nguyễn Thanh Huệ, Giám đốc hãng CG Training cho hay ngoài thiếu thốn về kỹ thuật, nhân sự thì vấn đề kinh phí là chướng ngại vật lớn nhất mà người làm phim hoạt hình trong nước gặp phải.

"Để làm được một thước phim 5 phút, chúng tôi phải mày mò gần cả năm trời. Nếu chọn đề tài lịch sử thì thời gian nhân lên gấp bội vì ekip phải mất thời gian nghiên cứu sử liệu, trang phục, kiến trúc, lời thoại ... sao cho tôn trọng lịch sử. Kinh phí làm phim hoạt hình dài khoảng 15 phút đã tròm trèm 200 triệu, gấp nhiều lần phim truyền hình hay sitcom cùng thời lượng. Phim hoạt hình lịch sử càng đội kinh phí" - ông Huệ phân tích.

Hạn chế về kinh phí nên các nhóm làm phim hoạt hình sử Việt đa số tồn tại được là nhờ đam mê. Họ tự bỏ tiền túi, may mắn hơn có nhóm kêu gọi được quỹ cộng đồng. Chật vật mãi mới làm ra đứa con tinh thần đầy công phu, tốn kém thì họ lại không tìm được đầu ra. Để giải cứu trước mắt, họ đành chiếu miễn phí trên các kênh phát hành online.

Đương nhiên, nguồn thu từ nguồn này không bao giờ đủ bù chi phí sản xuất. Từ những thước phim diễn họa, các thành viên nhóm Đuốc Mồi mong muốn xây dựng loạt phim hoạt hình dài kỳ, đầy bài bản, công phu. Song ước mơ đó vẫn phải tạm gác lại vì kinh phí eo hẹp.

Để người trẻ tiếp tục vững bước trên hành trình tìm về nguồn cội, thiết nghĩ cần có sự chung tay hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng và nhà nước. Đó là cách để chúng ta có nhiều bộ phim hoạt hình chất lượng cao và tạo đầu ra, phổ biến rộng rãi tác phẩm cho mọi tầng lớp khán giả, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu sử. Bởi tài năng của giới làm hoạt hình Việt Nam không hề thua kém thế giới. Thực tế, rất nhiều chuyên gia người Việt đang làm "lính đánh thuê" cho các xưởng gia công phim hoạt hình lớn trên thế giới như Pixi Pox, Hahn Film, Spart, Virtuos - Spart...

Mai Quỳnh Nga
.
.