Khi giám khảo ngồi nhầm chỗ

Thứ Năm, 13/07/2017, 08:54
Không cần phải là khán giả sành điệu âm nhạc, mà những ai làm bạn thường xuyên với cái tivi cũng dễ dàng nhận ra dòng ca khúc bolero đang chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ. Hết game show nọ đến game show kia lấy dòng ca khúc bolero làm phương tiện thu hút công chúng, từ "Tình bolero" đến "Thần tượng bolero", "Solo cùng bolero" và cả "Kịch cùng bolero". 


Đã mang tính thi thố thì hẳn nhiên phải có người làm giám khảo, nhưng không phải đơn giản để tìm được người có khả năng thẩm định và đánh giá bolero. Câu chuyện nhạc sĩ Vinh Sử chê nghệ sĩ Hoài Linh trong vai trò một người chấm bolero chính là một ví dụ!

Trong một bài trả lời phỏng vấn, nhạc sĩ Vinh Sử nhận định rằng các chương trình truyền hình về bolero hiện nay như một cái nồi lẩu và bolero không còn là bolero nữa. Một trong những nguyên nhân khiến dòng ca khúc bolero trở nên bát nháo nằm ở… ban giám khảo.

Nhạc sĩ Vinh Sử đã hoàn toàn có lý với góc nhìn: "Tôi nhận thấy các cuộc thi Bolero hiện nay trên truyền hình họ thường chọn lựa những người ca sĩ nổi tiếng, hoặc nhạc sĩ nổi tiếng nào đó vào vai trò ban giám khảo. Bất kể người đó đang theo đuổi dòng nhạc nào, bất cứ kể người đó có hát nhạc Bolero hay sáng tác Bolero hay không? Chỉ cần họ nổi tiếng để hút người xem là đạt yêu cầu".

Tuy nhiên, phát ngôn gây tranh luận của nhạc sĩ Vinh Sử lại bắt đầu từ ý kiến liên quan đến nghệ sĩ Hoài Linh. Khá thẳng thắn và trực diện, nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ: "Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm, trong khi Hoài Linh ca cũng chỉ bình thường". Vì nghệ sĩ Hoài Linh là một danh hài nên rất nhiều khán giả và đồng nghiệp đã nhảy ra bênh vực anh. Lời ngược lời xuôi ầm ĩ, nhưng chẳng ai chứng minh được nhạc sĩ Vinh Sử đã nói sai chỗ nào. Rõ ràng, nghệ sĩ Hoài Linh không phải dân trong nghề âm nhạc, cũng không có chuyên môn về bolero, và cũng không phải ca sĩ hát bolero được yêu thích.

Đám đông không phải lúc nào cũng đúng. Thái độ của nhạc sĩ Vinh Sử rất đáng ủng hộ. Bởi lẽ, ngoài nhận xét về nghệ sĩ Hoài Linh thì nhạc sĩ Vinh Sử cũng nhận xét về một tên tuổi lừng lẫy khác "nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương thì chấm bolero có kỳ không?". Rất đúng, nhiều người thấy kỳ, nhưng ban tổ chức thì không cần quan tâm!

Danh ca Phương Dung cũng có suy nghĩ tương tự như nhạc sĩ Vinh Sử, khi thổ lộ "nhiều giám khảo bolero không biết gì về bolero". Vậy ai có thể làm giám khảo bolero? Rất nhiều người thông hiểu dòng ca khúc này, nhưng họ không hứng thú với những chương trình tương tác và họ cũng không đủ sức hút đối với… những đơn vị quảng cáo. Kết quả, không chỉ nghệ sĩ Hoài Linh mà nhiều gương mặt khác được mời chấm bolero một cách... hồn nhiên.

Nói đi phải nói lại, nghệ sĩ Hoài Linh chỉ không đủ tư cách làm giám khảo bolero khi đó là một cuộc thi trang trọng. Còn với những game show bolero vui vẻ xôm tụ, thì nghệ sĩ Hoài Linh thừa sức ngồi ghế nóng, vì người ta chỉ cần giám khảo biết… diễn mà thôi!

Các chương trình bolero đang phô diễn sự lôm côm của thời truyền hình tương tác thoái trào. Thế nhưng, vấn đề giám khảo nhầm chỗ thì không chỉ có ở những sân chơi bolero. Danh hài Việt Hương còn can đảm làm giám khảo chương trình "Sinh ra để tỏa sáng" và chấm điểm cho phần thi hát của ca sĩ Siu Black kia mà.

Tâm Huyền
.
.