“Giấc mơ”của truyện tranh Việt

Thứ Hai, 10/10/2016, 08:03
Ngày 1-10 vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa Pháp LEspace (Hà Nội) đã diễn ra lễ ra mắt tập 3 bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng” (dưới đây gọi tắt là “Long Thần Tướng”) của nhóm tác giả gồm biên kịch Nguyễn Khánh Dương cùng 2 họa sĩ Nguyễn Thành Phong, Nguyễn Mỹ Anh và cố vấn lịch sử  là nhà nghiên cứu Trần Quang Đức (còn được biết đến với cái tên: nhóm tác giả Phong Dương Comics)...


Nối tiếp thành công của 2 tập trước, buổi ra mắt tập 3 bộ truyện tranh “Long Thần Tướng” đã thu hút nhiều độc giả tham gia và tiếp tục mở ra niềm hi vọng mới đối với việc sáng tác, xuất bản truyện tranh Việt Nam, đặc biệt là xu hướng xuất bản sách bằng hình thức gây quỹ từ cộng đồng (crowdfunding).

Tín hiệu đáng mừng

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11-2014, “Long Thần Tướng” đã thực sự mở đường cho làn sóng sáng tác và tự xuất bản truyện tranh trong giới trẻ nói chung và truyện tranh đề tài dã sử nói riêng. Nhiều người băn khoăn, điều gì đã làm nên sức hút của bộ truyện tranh này?

Điều này có phải một phần là do "cơn đói" truyện tranh "made in Việt Nam" khi đã nhiều năm qua bạn đọc trẻ chỉ có những món ăn quen thuộc là “Conan”, “Đôrêmon”... mà thiếu đi những truyện tranh mang phong vị thuần Việt hay không thì cũng chưa ai kết luận.

Song một điều chắc chắn có thể khẳng định rằng, nếu như trong trường học phổ thông, những tình tiết về lịch sử và thân thế sự nghiệp các nhân vật anh hùng cách đây cả ngàn năm thường được được khắc họa qua những câu chữ khá đơn điệu, tẻ nhạt thì ekip “Truyền thuyết Long Thần Tướng” đã có cách tái hiện những hình ảnh, tình tiết về lịch sử và các nhân vật lịch sử khá sinh động.

Độc giả xếp hàng xin chữ ký tác giả “Long thần tướng”.

Lấy bối cảnh từ năm 1282-1285, bộ truyện tranh “Long Thần Tướng” đã khắc họa một giai đoạn đấu trí căng thẳng giữa nhà Trần với nhà Nguyên với kỳ tích 3 lần chiến thắng. Những câu chuyện lịch sử, những điển tích cũ sẽ được tái hiện qua một nhân vật hư cấu là Long Thần Tướng do nhóm tác giả tạo ra.

Các chi tiết của nhân vật Long Thần Tướng được dựa trên những sự kiện có thật, những tính cách của các nhân vật trong lịch sử Việt Nam. Nhóm tác giả Phong Dương cho hay, sự hư cấu trong “Long Thần Tướng” được tiết chế vừa đủ để nội dung không xa rời thực tế, vẫn bám sát được sự nhất quán và hợp lý xuyên suốt ba tập truyện tranh đã xuất bản.

Điều này dường như đã được kiểm chứng bởi thực tế “Long Thần Tướng” đã tạo nên sự hấp dẫn, tạo tâm lý háo hức chờ đợi đối với tập tiếp theo của khá đông độc giả trẻ. Bộ truyện được đánh giá là đã đem tới cho người đọc một góc nhìn chân thực và mới mẻ về cuộc sống của ông cha ta thời xưa.

Đặc biệt ở tập 3 này có thêm sự xuất hiện của Trần Ích Tắc, một nhân vật bị ghét trong lịch sử vì vong quốc bội phản. Nhưng theo sử lược ông lại là một người rất giỏi cầm, kỳ, thi, họa và thu hút được nhiều nhân sĩ đi theo.

“Long Thần Tướng” được nhóm tác giả sẽ có độ dài là 5 tập và bộ truyện tranh được đánh giá là mang đậm đặc chất điện ảnh này đã được một đơn vị làm điện ảnh ngỏ ý chuyển thể thành phim song nhóm tác giả vẫn xin phép được giữ bí mật về chi tiết. Đây thực sự là tin tốt lành tiếp theo đối với nhóm tác giả Phong Dương Comics kể từ sau lần đoạt giải Bạc trong một cuộc thi truyện tranh uy tín tại Nhật Bản mang tên International Manga Award.

Việc “Long Thần Tướng” giành được giải thưởng quốc tế uy tín không chỉ là niềm vui lớn dành cho nhóm tác giả cùng những độc giả mến mộ bộ truyện mà còn là niềm vinh dự cho truyện tranh Việt Nam khi lần đầu tiên một bộ truyện tranh lịch sử gây được tiếng vang mang tầm cỡ quốc tế.

Được đầu tư bài bản về mặt hình ảnh, nội dung và cũng là bộ truyện tranh Việt Nam đầu tiên được làm dưới mô hình gây quỹ cộng đồng, “Long Thần Tướng” đã để lại dấu ấn sâu đậm và gây được tiếng vang lớn ngay từ ngày đầu ra mắt bạn đọc. Vẫn giống 2 tập trước,“Long Thần Tướng”tập 3 phát hành kèm với những sản phẩm độc đáo như tượng, ốp điện thoại… dành cho những độc giả may mắn và có thú sưu tập.

Trong tập 3, nhóm tác giả sẽ giải thích những câu chuyện còn bỏ ngỏ trong hai tập trước, câu chuyện sẽ đan cài những gì xảy ra trong quá khứ và thời điểm hiện đại. Qua bộ truyện tranh này, nhóm tác giả còn muốn giới thiệu đến độc giả về văn hóa, lịch sử thời nhà Trần thông qua những thú chơi của tầng lớp quý tộc vua quan như môn đánh vu bồ (bài thẻ), đá bóng, giác đấu, sơn hô hầu...

Có thể nói, bộ truyện “Long Thần Tướng” từ khi ra đời đã tạo ra một bước đột phá lớn của truyện tranh dã sử Việt, từng tạo nên “cơn sốt” và được xem là bộ truyện tranh “made in Việt Nam” được mong chờ nhất từ trước tới nay.

Sau khi thành công trong đợt gây quỹ từ cộng đồng lần 1 với 300 triệu đồng và lần 2 với 200 triệu đồng từ người hâm mộ, nhóm tác giả Phong Dương cùng series truyện tranh “Long Thần Tướng” đã giành được khá nhiều thiện cảm của độc giả nước nhà. Nó khiến cho không chỉ độc giả nhỏ tuổi mà cả độc giả trưởng thành có niềm tin rằng, truyện tranh nước nhà đã và đang dần lấy lại được vị thế của mình.

“Long Thần Tướng” đã thực sự mở ra một con đường rộng mở cho các họa sĩ truyện tranh Việt với niềm hi vọng các tác phẩm có thể tiếp cận với đông đảo độc giả Việt hơn, thậm chí vươn ra tầm khu vực và thế giới.

Sách “Long Thần Tướng” tập 3.

"Giấc mơ" về dòng truyện tranh “made in Việt Nam”?

Thành công ban đầu của “Long Thần Tướng” đã cho thấy việc tác phẩm của giới trẻ viết về lịch sử một cách nghiêm túc, cẩn thận dựa trên tinh thần tôn trọng lịch sử như là những nỗ lực rất đáng trân trọng. Việc “Long Thần Tướng” do một nhóm tác giả khởi xướng và những giá trị của nó được cộng đồng công nhận đã trở thành một niềm khích lệ lớn đối với các tác giả say mê đề tài truyện tranh.

Cách đây không lâu, Ngày hội truyện tranh Việt Nam lần thứ 2 (2016) - Vietnam Comics Day 2016 đã được tổ chức tại Hà Nội đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ Hà Thành. Ngày hội Vietnam Comics Day 2016 được công ty Comicola tổ chức trong ngày 11-9 tại số 87 Láng Hạ với sự tham gia của nhiều họa sĩ truyện tranh Việt Nam nổi tiếng.

Sự kiện này cho thấy, ở Việt Nam hoàn toàn có thể hình thành một dòng truyện tranh với thương hiệu “made in Việt Nam”, nhằm vào đối tượng thiếu nhi và bạn đọc trẻ tuổi.

Theo chia sẻ của tác giả Khánh Dương, tuy rằng trong năm 2016, số lượng đầu truyện tranh “made in Việt Nam” không được cho ra mắt nhiều như năm 2015, nhưng bù lại thì các họa sĩ Việt Nam đã đạt được khá nhiều thành tựu lớn.

Việc “Long Thần Tướng” đạt được giải thưởng Manga Quốc tế của Nhật Bản, tiếp theo đó là Đình Lân - tác giả của “Project Icon” cũng đạt được giải nhì của cuộc thi Silent Manga và cũng được mời sang Nhật Bản giao lưu, nhận giải thưởng. Bên cạnh đó thì tác phẩm “Lớp học mật ngữ” của nhóm vẽ BRO được xuất bản được 2 tập trong năm qua cũng đã lọt top 3 cuốn sách bán chạy nhất của hệ thống sách Fahasa. Đây dường như là chuyện chưa có tiền lệ với truyện tranh “made in Việt Nam”.

Riêng với các tác phẩm dành cho thiếu nhi, từ trước đến nay vẫn chỉ ghi nhận hiện tượng của  Nguyễn Nhật Ánh với các tác phẩm đặc sắc dành cho lứa tuổi thần tiên của mình của mình mới có cùng lúc nhiều tác phẩm nằm trong top bán chạy nhất của Fahasa mà thôi.

Cũng tại Ngày hội truyện tranh Việt Nam lần thứ 2, theo đại diện của nhóm vẽ BRO chia sẻ, thì sở dĩ “Lớp học mật ngữ” có thể đạt số lượng xuất bản lớn đến hơn 50.000 bản trong lần đầu tiên xuất hiện như vậy là do truyện đã hội tụ được đủ các yếu tố để hút độc giả trẻ như nội dung phù hợp, mức giá hợp lý, vừa túi tiền học sinh (chưa đến 20.000 đồng). Có được điều này  cũng một phần nhờ bởi sau  khi đăng từng kỳ trên báo Hoa Học Trò, “Lớp học mật ngữ” đã có được một số lượng độc giả khá đông đảo nay lại muốn cầm trọn vẹn cuốn sách yêu thích trên tay.

Những thành công của “Long Thần Tướng”, “Project Icon”, “Lớp học mật ngữ”... và tiếng vang của những tác phẩm này ra ngoài biên giới đã khiến nhiều người thực sự hi vọng và đội ngũ những người sáng tác truyện tranh trẻ “made in Việt Nam”.

Độc giả cảm thấy vui vẻ, lý thú lại có thêm kiến thức khi đọc truyện tranh, nhất là truyện dã sử Việt thì có nghĩa là họ đã có những thành công ban đầu đáng khích lệ. Trao cho họ niềm tin, nhưng cộng đồng cũng cần có thêm những hành động ủng hộ thiết thực để những tập tiếp theo của “Long Thần Tướng” hay những bộ truyện tranh khác có thể sớm ra đời. Truyện tranh Việt Nam được khẳng định là có những bước phát triển nhất định, bắt đầu thiết lập chỗ đứng của mình trong lòng độc giả nước nhà.

Nguyệt Hà
.
.