Được gì từ trào lưu ăn theo tên phim nổi tiếng

Thứ Năm, 13/08/2020, 17:16
"Gạo nếp gạo tẻ" là bộ phim truyền hình ăn khách nhất năm 2018, đã được làm tiếp phần 2 để công chiếu trên HTV2- Đài Truyền hình TP HCM. Sau thành công của bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ", thì phần 2 của tác phẩm này cũng được thực hiện với cốt truyện hoàn toàn mới. Ai từng yêu thích những nhân vật trong "Gạo nếp gạo tẻ", không tránh khỏi sự hụt hẫng với phần 2. Cơn sốt ăn theo cái tên phim nổi tiếng, phản ánh thực trạng gì?


Khi mua bản quyền bộ phim "Gia tộc họ Wang" của Hàn Quốc để Việt hóa thành bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ", chính những nhà sản xuất cũng không tiên liệu được mức độ thành công khi ra mắt công chúng Việt Nam. Thậm chí, để tạo sự chú ý cho đám đông, dàn diễn viên của "Gạo nếp gạo tẻ" không ngại rủ nhau xuất hiện tại chợ Bà Chiểu - TP HCM để quảng bá bộ phim. 

Chính sự tán thưởng của công chúng, đã khiến đạo diễn cao hứng kéo dài bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" lên đến 109 tập, nghĩa là "nở nồi" gấp rưỡi so với kế hoạch. Vậy mà, dư âm của "Gạo nếp gạo tẻ" vẫn gây hứng khởi để ê-kip làm tiếp phần 2.

Cảnh trong phim "Gạo nếp gạo tẻ" phần 2. 

Ở phần 2 của "Gạo nếp gạo tẻ", không có vai bà mẹ đầy phức tạp do NSND Hồng Vân thể hiện, nhưng còn lại vài gương mặt quen thuộc như Thúy Ngân, Trung Dũng, Thùy Trang, Phương Hằng, Ngọc Thuận, Thanh Thức… Đặc biệt, hai diễn viên Trung Dũng và Thúy Ngân được đầu tư đẩy lên thành cột kèo cột cái của bộ phim. 

Những tập cuối cùng của phần 1 "Gạo nếp gạo tẻ" từng bị khán giả chê bai vì chi tiết dàn xếp thô vụng. Lý do, "Gạo nếp gạo tẻ" muốn có đoạn kết khác bản gốc, nhưng trình độ biên kịch của nước ta chưa thể đáp ứng. Bây giờ, phần 2 của "Gạo nếp gạo tẻ" tự thân vận động, do "Gia tộc họ Wang" không làm phần 2 ở xứ củ sâm.

Bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" phần 2 thực chất là thừa hưởng cơn sốt phần 1, chứ nội dung đã chuyển hướng. Ngoài những diễn viên mới được bổ sung vào "Gạo nếp gạo tẻ" phần 2 như Lê Khánh, Huỳnh Đông, Tường Vi, Song Luân, Jun Phạm… thì hệ thống nhân vật cũng được thay đổi. Ví dụ, vai Kiệt của Trung Dũng ở phần 1 đã thành vai Hải ở phần 2. Còn vai Hân của Thúy Ngân thì cũng thành… 3 vai với 3 tính cách khác nhau. 

Diễn viên Thúy Ngân "một mình em đóng cả ba vai chèo" chia sẻ: "Để vào vai trong phim, tôi phải chuẩn bị tâm lý rất kỹ. Trong đó, có một nhân vật mà tôi rất sợ và không biết phải đối mặt như thế nào". 

Nói cho sòng phẳng, bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" đang đánh cược với vận may bằng phần 2. Sự yêu thích của công chúng ở phần 1 chưa chắc được duy trì đến hết phần 2. Dĩ nhiên, người ta tin vào tên phim "Gạo nếp gạo tẻ" đã có chỗ đứng nhất định trong lòng giới mộ điệu, nhưng không ai dám đảm bảo giá trị chinh phục của sản phẩm ăn Theo. 

Bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" dựa vào nguyên gốc là bộ phim "Gia tộc họ Wang" của Hàn Quốc, để làm phiên bản Việt. Còn phần 2 của "Gạo nếp gạo tẻ" lại kể về cuộc sống của gia đình bà Hạ Lan - doanh nhân buôn bán gạo. Bà Hạ Lan có cậu con trai tên Hải chỉ đam mê cờ bạc, ăn chơi… Vì lo sợ không có con trai nối dõi tông đường, Hải đã cưới vợ bé tên Quỳnh. Từ đó nhiều sóng gió xảy ra trong gia đình bà Hạ Lan, kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác… 

Tóm lại, phần 2 của "Gạo nếp gạo tẻ" chẳng liên quan gì đến "Gạo nếp gạo tẻ" trước kia. Bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" là phiên bản của "Gia tộc họ Wang". Còn "Gạo nếp gạo tẻ" phần 2 lại là phiên bản của "Gạo nếp gạo tẻ" phần 1. Phiên bản chồng lên phiên bản, thì yếu tố thẩm mỹ xem như ẩn số phiêu lưu đầy trớ trêu.

NSND Lê Khanh trong "Gái già lắm chiêu 3".

Phim truyền hình xuất hiện trào lưu "ăn theo" cái tên phim nổi tiếng, thì bên điện ảnh cũng có hiện tượng tương tự. Dự án điện ảnh "Gái già lắm chiêu" tiếp tục công bố khởi quay "Gái già lắm chiêu 4" và "Gái già lắm chiêu 5", như một cách thừa hưởng thành quả của chính mình. 

Hình ảnh NSND Lê Khanh thay đổi mái tóc để tham gia vào phần tiếp theo của bộ phim "Gái già lắm chiêu", khiến nhiều người giật mình. Bộ phim "Gái già lắm chiêu 3" có sự tham gia của diễn viên Lê Khanh trong vai Thái Tuyết Mai, đã được công chiếu vào tháng 2 vừa qua và mang về doanh thu 165 tỷ đồng cho nhà sản xuất. Sự ăn khách của "Gái già lắm chiêu" có xứng đáng để diễn viên Lê Khanh cắt đi mái tóc dài quen thuộc của chị không? 

NSND Lê Khanh chia sẻ: "Tôi luôn khát khao một vai diễn bộc lộ được những suy nghĩ và tính cách khác nhau ẩn chứa bên trong mình. Tiếp tục với phần mới của "Gái già lắm chiêu", nhân vật của tôi hoàn toàn khác biệt và khác hẳn tất cả các nhân vật mà tôi từng tham gia từ trên sân khấu cho đến màn ảnh. Tôi đã chủ động xin đạo diễn cho tôi cắt phăng mái tóc dài của mình ngay từ trước khi bộ phim bấm máy để được hoá thân sớm vào nhân vật. Đủ để cho thấy sự quyết liệt của tôi với vai diễn gai góc này!".

Điều khán giả băn khoăn là phần tiếp theo của "Gái già lắm chiêu" chỉ có cái tên phim được giữ nguyên, chứ nội dung hoàn toàn khác hẳn. Như chính đạo diễn Bảo Nhân hé lộ: "Lần trở lại này, diễn viên Lê Khanh sẽ vào vai một phụ nữ trung niên gai góc, là một gái già thực thụ quyết liệt hơn trong tính cách và có một cuộc sống cá nhân phức tạp". Phải chăng, "Gái già lắm chiêu" chủ yếu tranh thủ thừa hưởng dư âm từ tình cảm người hâm mộ?

Trên thế giới, cũng có những bộ phim làm phần tiếp theo, như "Cuộc chiến giữa các vì sao", "Kẻ hủy diệt", "King Kong", "Ở nhà một mình"… nhưng không phải lần "ăn theo" nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn. Và những nhà làm phim đích thực, không coi cách làm phim "ăn theo" là một sự sáng tạo đáng ủng hộ.

Món ngon ăn mãi cũng chán, huống hồ nghệ thuật "ăn theo" hào quang của tác phẩm đã có chỗ đứng trong lòng công chúng. Nếu một sê-ri gồm nhiều phần được tính toán một cách kỹ lưỡng, thì may ra phần sau còn gắn kết và bổ sung cho phần trước. Còn kiểu thấy tác phẩm có chút vận hên thì tranh thủ làm tiếp sẽ khó có được kết quả như mong muốn. 

Một đạo diễn có chỗ đứng trong giới điện ảnh như Victor Vũ sau khi có được bộ phim "Scandal - Bí mật thảm đỏ" ăn khách, cũng vội vàng làm thêm "Scandal - Hào quang trở lại" và chuốc lấy thất bại khá cay đắng. Vì sao như vậy? Đơn giản, vì chiêu trò "ăn theo" phản tác dụng. 

Bộ phim "Scandal - Bí mật thảm đỏ" và "Scandal- Hào quang trở lại" chỉ tận dụng cái nhan đề "Scandal" và không phải nói thêm hay mở rộng nội dung. Không chỉ thay đổi hoàn toàn dàn diễn viên, bộ phim "Scandal - Bí mật thảm đỏ" nói về hậu trường show biz, còn bộ phim "Scandal - Hào quang trở lại" thì nói về điều tra án mạng. Sai lầm ấy của đạo diễn Victor Vũ, đáng tiếc thay, vẫn không trở thành bài học cho những nhà làm phim khác né tránh hoặc rút kinh nghiệm.

Trong sinh hoạt đời thường, đôi khi còn phải tự ý thức "lộc bất tận hưởng". Trong sáng tạo, không điều gì tệ hại bằng lặp lại bản thân, chứ đừng nói "ăn mày dĩ vãng" chính mình.

Tuy Hoà
.
.