Đạo diễn Đặng Thái Huyền:

Dốc sức cho những dự án mới

Thứ Hai, 13/04/2015, 09:36
Tóc cắt ngắn, quần bò, giày thể thao... cảm giác đầu tiên mà Đặng Thái Huyền mang đến cho người trò chuyện là sự khỏe khoắn, bụi bặm đúng chất... đạo diễn. Nhưng đôi mắt to biểu cảm, cách nói chuyện cuốn hút, đặc biệt là sự tinh tế rất phụ nữ khiến cho câu chuyện với người nữ đạo diễn này luôn chân tình và không kém phần thú vị. Cảm giác ấy rất giống tinh thần toát lên từ những bộ phim mà Huyền làm đạo diễn, đó là sự ấm áp, sâu sắc, có nỗi buồn thân phận nhưng không hề bi lụy. 

Kể từ thành công vang dội ngay từ phim đầu tiên "Mười ba bến nước", giờ đây, nữ đạo diễn đang ở thời kỳ chín chắn và sung sức nhất trong nghề đang tiếp tục đề tài hậu chiến ở một dự án phim truyện nhựa của Điện ảnh Quân đội nhân kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước .

Những ngày này, gặp Đặng Thái Huyền không khó nhưng để có thể trò chuyện lâu lâu với nữ đạo diễn này quả thật không hề dễ dàng bởi chị đang cùng ê kíp của mình bước vào giai đoạn hậu kỳ cho bộ phim truyện nhựa "Người trở về" - một trong những dự án phim trọng điểm của Điện ảnh Quân đội nhân dân chuẩn bị cho ngày lễ lớn.

Đặng Thái Huyền chia sẻ, trong đợt phim kỷ niệm này, chị là đạo diễn của hai tác phẩm: "Đất lành" - phim truyền hình và "Người trở về" - phim truyện nhựa được đầu tư lớn nhất của Điện ảnh Quân đội trong vòng 10 năm trở lại đây. Hiện tại, tất cả đã sẵn sàng trên bàn dựng và đang gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày ra mắt.

Đặng Thái Huyền không giấu được niềm vui khi chia sẻ về bộ phim: "Cho đến thời điểm hiện tại, đây là dự án phim lớn nhất mà tôi được thử sức, một bộ phim quan trọng, một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp đạo diễn của tôi. Tôi nghĩ, phim nhựa, phim điện ảnh là thánh đường mà bất kỳ nhà làm phim chuyên nghiệp nào cũng muốn được vươn tới.

Từ lâu, tôi đã từng khao khát, mơ ước được thực hiện một bộ phim truyện nhựa và cơ hội đã đến sau nhiều năm chờ đợi. May mắn khi Điện ảnh Quân đội được tham gia vào Dự án làm phim kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, kịch bản phim "Người trở về" được Hội đồng phê duyệt. Thời gian quay phim khoảng 3 tháng nhưng nếu tính từ thời điểm tôi chắp bút viết kịch bản cùng chị Thu Dung, chọn diễn viên, rồi chọn vũ khí, khí tài, tìm hiểu bối cảnh… thì tôi đã lao tâm khổ tứ cho đề tài này từ lâu rồi. Với "Người trở về", tôi không có ý định làm một bộ phim về chiến tranh đơn thuần mà ở đây, chiến tranh chỉ là cái nền, là bối cảnh để phản ánh một lát cắt của số phận con người".

Với Đặng Thái Huyền, đây cũng là dự án phim vất vả nhất từ trước đến nay bởi ê kíp làm phim hầu hết đều là những người trẻ. Có người chưa từng làm phim nên rất bỡ ngỡ khi ra trường quay. Hầu hết các diễn viên vào vai những nữ thanh niên xung phong có tuổi đời còn rất trẻ. Chiến tranh với họ là một khái niệm khá xa lạ nên có người nghe thấy tiếng nổ là sợ, thậm chí bị ngất. Bối cảnh phim mùa hè nhưng quay ở mùa đông, phim lại có nhiều cảnh quay tại bến sông nên thực sự rất "cực" cho đoàn làm phim.

Trời rét căm căm nhưng nhiều cảnh diễn viên chính Lã Thanh Huyền phải ngâm mình dưới nước. Thời tiết như vậy nên ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của diễn viên. Ho, cảm là chuyện không lạ. Nặng hơn như Lã Thanh Huyền bị viêm phổi, vừa phải truyền nước, vừa đóng phim.

"Tuy nhiên, đoàn làm phim đã vượt lên những khó khăn ấy để có những ngày làm phim thật sự hiệu quả, một buổi đóng máy thành công và an toàn. Thực sự, với một bộ phim làm về chiến tranh thì yêu cầu an toàn luôn là số một" - Đặng Thái Huyền vui mừng chia sẻ.

Trò chuyện với Đặng Thái Huyền khi "Mười ba bến nước" thành công vang dội tại Liên hoan phim lần thứ 16 với 6 giải Bông sen vàng và giờ đây là "Người trở về" thì dường như, với nữ đạo diễn này, số phận con người, đặc biệt người phụ nữ sau chiến tranh luôn là đề tài mà chị muốn chạm tới, muốn khai thác. Vẫn là số phận người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến nhưng ở mỗi bộ phim thì cuộc đời, cá tính, thân phận người phụ nữ rất khác nhau.

Nếu như Sao trong "Mười ba bến nước" là týp người phụ nữ nhẫn nhịn, cam chịu thì ở Mây trong "Người trở về" lại là người phụ nữ  mang vẻ ngoài mạnh mẽ, thản nhiên để giấu kín nỗi đau trong lòng. Sự chín chắn trong suy nghĩ, tinh tế trong cảm xúc, trẻ trung của tuổi đời và nhưng quan trọng hơn cả là sự thấu hiểu với những gì mà người phụ nữ phải mang trên mình nên các nhân vật phụ nữ trong các phim của Đặng Thái Huyền luôn ấn tượng và giành được nhiều yêu quý từ khán giả.

Không ít lần trò chuyện với một số diễn viên từng tham gia trong các phim của đạo diễn Đặng Thái Huyền, chúng tôi luôn thấy họ dành cho nữ đạo diễn này những tình cảm yêu mến, đặc biệt là sự thán phục, ngưỡng mộ trước thái độ làm việc hết mình của chị. Đặng Thái Huyền cũng vậy, chị luôn trìu mến khi kể về êkíp diễn viên của mình.

Chị kể, khi  chọn diễn viên, chị dựa khá nhiều vào linh cảm. "Và cho tới bây giờ, may mắn là vẫn chưa sai (cười). Từng có những gương mặt, tôi chọn bằng linh cảm dù lần đầu tiên đóng phim nhưng sau này họ đều trở thành những nghệ sĩ được khán giả yêu mến như Đồng Thanh Bình, Mạnh Trường... 

Gần đây nhất, khi lựa chọn diễn viên cho vai nữ chính trong phim "Ngày trở về", tôi đã nghĩ tới Lã Thanh Huyền ngay từ khi viết kịch bản dù trước đó tôi và Lã Thanh Huyền chưa từng hợp tác với nhau. Sau này, tôi có xem lại một số phim Huyền đóng và càng tin tưởng vào cảm giác đầu tiên của mình.

Ban đầu không nhiều người đồng tình với quyết định của tôi. Tôi cũng không có nhiều thời gian để giải thích hết cho mọi người hiểu. Và thật sự có những điều khó có thể giải thích một cách rõ ràng. Nhưng suốt quá trình làm phim, Huyền đã chứng minh cho tôi và ngay cả những người chưa đồng ý trước đó rằng tôi đã không sai khi chọn cô. Huyền là một diễn viên thông minh, tinh tế trong diễn xuất và hết mình với vai diễn.

Có lẽ, với tôi, chỉ là Lã Thanh Huyền chứ không phải ai khác diễn ra được đúng chất nhân vật mà tôi hình dung. Tôi luôn quan niệm, diễn viên là linh hồn của bộ phim. Nếu diễn viên nhập vai chưa tốt, lỗi đầu tiên thuộc về đạo diễn đã không truyền tải hết được ý đồ của mình cũng như chưa truyền cảm hứng đủ cho diễn viên mà thôi".

Đặng Thái Huyền là nữ đạo diễn được nhắc tới với khá nhiều giải thưởng tại các LHP trong nước và khá “chắc tay” ở cả mảng phim tài liệu và phim truyện, nhưng với chị giải thưởng chưa bao giờ là đích đến. Huyền cho rằng, hiện nay đang là giai đoạn khá thuận lợi cho những người làm phim trẻ. Theo chị, những người trẻ hãy đừng bỏ lỡ bất cứ một cơ hội làm nghề nào đến với mình. Bởi phải bắt tay vào làm mới biết mình mạnh ở đâu, yếu ở điểm gì và cần phát huy cái gì. Tuy nhiên đừng vì dễ dàng mà không chọn những gì phù hợp với mình để làm.

Đạo diễn là một công việc nặng nhọc và càng vất vả hơn khi người đó là nữ. Nhưng với Đặng Thái Huyền, cái khó khăn mà chị chia sẻá là hầu hết các thành phần trong đoàn làm phim là nam giới, điều quan trọng nhất là làm sao để các thành viên trong đoàn phát huy được hết năng lực của mình.

Trò chuyện với Đặng Thái Huyền trong căn phòng làm việc của chị tại Điện ảnh Quân đội với vai trò Quản đốc xưởng Phim truyện, chị tâm niệm, những gì mình có được ngày hôm nay, ngoài nỗ lực bản thân còn là may mắn khi ngay từ ngày đầu bước chân vào Trường Sân khấu - Điện ảnh đã gặp được người thầy lớn trong cuộc đời của mình, đó là đạo diễn, NSND Khắc Lợi. Huyền đã được là trợ lý, phó đạo diễn cho thầy ở những dự án phim truyện lớn như "Tiếng cồng định mệnh", "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông", một cụm bối cảnh phía Bắc của "Giải phóng Sài Gòn"...

"Những ngày làm trợ lý, phó đạo diễn cho NSND Khắc Lợi, tôi học được rất nhiều vì được trực tiếp chứng kiến ông chỉ huy trên phim trường, những khó khăn, áp lực mà đạo diễn phải giải quyết. Điều này tôi áp dụng được nhiều khi thực hiện "Người trở về". Tôi luôn tâm niệm rằng không có đạo diễn Khắc Lợi, không có tôi ngày hôm nay. Một người đạo diễn trong nghề nữa mà tôi rất ngưỡng mộ là đạo diễn Đặng Nhật Minh. Mỗi phim của ông không chỉ có ý nghĩa tại thời điểm ra mắt mà còn mang giá trị ở mọi thời đại. Thêm một may mắn nữa mà tôi có được là ngay từ khi ra trường đã chọn Điện ảnh Quân đội làm nơi đầu quân. Đơn vị truyền thống với nhiều tên tuổi đạo diễn nổi tiếng đã luôn tin tưởng và tạo cơ hội cho những người trẻ như tôi được thể hiện mình ở những dự án quan trọng nhất". 
Thảo Duyên
.
.