Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa: Vẫn "tin ở hoa hồng"

Thứ Ba, 08/12/2015, 08:00
Khuất Quỳnh Hoa ngoài đời xinh đẹp, trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều so với những vai diễn khắc khổ, éo le của cô trên màn ảnh. Năm 2015 được coi như năm thành công của cô diễn viên nhỏ nhắn có có nụ cười rạng rỡ này khi vai Minh Phương trong phim truyền hình "Hôn nhân trong ngõ hẹp" được khán giả đặc biệt yêu thích, vai Nhàn trong vở kịch "Bệnh sĩ" mang về cho cô tấm huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc và gần đây nhất vai Ophelia trong "Hamlet" - một vở kịch tạo cơn sốt cháy vé của Nhà hát Kịch Việt Nam - đã chiếm được tình cảm của khán giả.

Nhìn Khuất Quỳnh Hoa đến cuộc hẹn với váy ngắn thời trang, đi xế hộp, nụ cười luôn rạng rỡ trên môi, chúng tôi đùa rằng dường như ngoại hình của cô không có gì ăn nhập với những vai diễn khổ đau, nhẫn nhịn mà các đạo diễn thường giao cho cô gần đây. Quỳnh Hoa cười vui: "Đúng là nhiều khán giả gặp mình ở ngoài đời cũng thường ồ lên: "Hình như cô này đóng vai A, đóng vai B hay sao ấy. Nhìn trên phim quê mùa, lam lũ mà bên ngoài trẻ thế! Hình như khuôn mặt mình sau khi hóa trang có nét gì đó khắc khổ hay sao ấy".

Khuất Quỳnh Hoa là một trong những nữ diễn viên được nhắc tới nhiều nhất trong thời gian vừa qua nhờ vai Minh Phương trong bộ phim truyền hình "Hôn nhân trong ngõ hẹp". Đây là bộ phim có ratting (chỉ số đo lượng người xem) cao kỷ lục trong thời gian vừa qua. Khi phim còn đang phát sóng, số phận các nhân vật, diễn biến của phim thường xuyên được bàn luận trên các diễn đàn. Với vai Phương, Khuất Quỳnh Hoa lần đầu tiên thuyết phục được Hội đồng Nghệ thuật giải thưởng Ngôi sao xanh đề cử cho vị trí Nữ diễn viên xuất sắc nhất quý 3, hạng mục Truyền hình. Lễ trao giải Ngôi sao xanh sẽ diễn ra vào ngày 8-1-2016 tại TP Hồ Chí Minh.

Khuất Quỳnh Hoa vai Phương trong phim “Hôn nhân trong ngõ hẹp”.

Xem Khuất Quỳnh Hoa vào vai Phương, khán giả vừa thương, vừa giận người phụ nữ hi sinh cho gia đình tới quên bản thân mình để rồi nhẫn nhịn chứng kiến cảnh chồng phản bội hết lần này đến lần khác. Điều khiến khán giả ấn tượng nhất ở vai Phương đó là sự chân thực, gần gũi từ ngoại hình tới tính cách. Trong khi một số nữ diễn viên trẻ luôn sợ già, sợ xấu trên phim, nằng nặc đòi đạo diễn cho trang điểm, ăn mặc đẹp bất chấp hoàn cảnh nhân vật thì Phương của Quỳnh Hoa luôn mặt mộc, trang phục "kín cổng cao tường". Bởi với Quỳnh Hoa, ngoại hình ấy phù hợp với tính cách quá giản dị và kém mềm mỏng của Phương.

Quỳnh Hoa chia sẻ: "Nhân vật Phương trên phim khác rất nhiều so với kịch bản ban đầu. Nếu như theo như kịch bản, tính cách Phương khá mờ nhạt và thậm chí mình đã từ chối vai diễn ấy. Nhưng, chính đạo diễn Vũ Trường Khoa đã khích tướng rằng: "Diễn viên giỏi thì phải tìm vai nhạt nhất để làm khán giả ấn tượng". Hai anh em cùng trao đổi, bàn bạc trong từng cảnh diễn để có được một Minh Phương chân thực và sống động như vậy".

Trong khi khán giả còn đang buồn vui theo từng diễn biến trong cuộc đời của Phương thì trên sân khấu, Khuất Quỳnh Hoa nhận được thêm niềm vui nữa là huy chương vàng cho vai Nhàn trong vở "Bệnh sĩ" (Tác giả: Lưu Quang Vũ, đạo diễn: NSƯT Tuấn Hải) tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc. Lần đầu tiên tham gia liên hoan sân khấu, Quỳnh Hoa đã được khán giả và đồng nghiệp ghi nhận những nỗ lực làm nghề của mình.

Với bối cảnh là thời kỳ bao cấp ở nông thôn miền Bắc, Nhàn là một cô kỹ sư nông nghiệp vừa tốt nghiệp đại học. Thay vì ở lại thành phố lớn như mong muốn của người cha, cô đã quyết định về quê hương để giúp đỡ những người nông dân. Từ đây, cô nhận ra rằng có một căn bệnh nguy hiểm đang tràn lan từ trong chính nhà mình tới những người xung quanh, đó là bệnh sĩ. Và cô kỹ sư trẻ tuổi ấy đã dần kéo mọi người trở về với những giá trị thực thay vì sự ảo tưởng vì hãnh tiến, viển vông.

Là một trong số những diễn viên trẻ chủ chốt của Nhà hát Kịch Việt Nam, sau gần 10 năm công tác, Khuất Quỳnh Hoa đã được các đạo diễn tin tưởng giao cho nhiều vai diễn quan trọng trong "Nhân danh công lý", "Chấm hỏi chấm than", "Đạo học", "Tai biến" gần đây nhất là "Hamlet" của Shakespear. Vở diễn đã tạo được một cơn sốt trong giới sân khấu Thủ đô. Với vai diễn nàng Ophelia, Quỳnh Hoa chia sẻ, cái khó mà Ophelia mang đến cho cô chính là việc phải hóa thân vào một cô gái có tuổi đời chỉ bằng nửa tuổi mình. Và điều đáng nói là ở lứa tuổi trăng rằm nhưng ở Ophelia là nét trẻ trung của một cô gái hiểu biết và sâu sắc.

Hỏi Khuất Quỳnh Hoa rằng, là người của sân khấu nhưng nhờ phim truyền hình mà cô được khán giả nhớ tới nhiều hơn thì điều đó buồn hay vui? Quỳnh Hoa thành thực: "Làm nghệ thuật với tôi lúc này bao giờ vui cũng nhiều hơn buồn. Trước đây tôi quan niệm, cứ làm sân khấu tốt, được người trong nghề biết đến là được rồi. Nhưng khi tham gia đóng phim truyền hình, được thử nghiệm ở nhiều dạng vai khác nhau, đặc biệt là nhận được sự phản hồi trực tiếp từ khán giả, tôi thấy rất thú vị. Mỗi thể loại có đặc trưng khác nhau. Nhờ đóng phim truyền hình mà tôi hòa đồng với mọi người hơn, bớt khép kín hơn".

Ở Khuất Quỳnh Hoa có những nét tính cách mà theo cách nghĩ thông thường, mọi người cho rằng ít có ở người làm nghệ thuật. Đam mê nghệ thuật từ bé, mơ ước trở thành diễn viên nhưng Quỳnh Hoa tự nhận cô không phải là người sôi nổi trong các hoạt động văn nghệ hay cởi mở trong giao tiếp, thậm chí còn sống khá khép kín. Trong suốt thời gian học phổ thông và ngay cả sau này khi học tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội thì gần như cô chỉ ở 3 nơi là nhà - trường và thư viện. Ngay cả khi đầu quân về Nhà hát Kịch Việt Nam, nghệ sĩ trong đoàn như anh em trong nhà, ai cũng biết ai nên Quỳnh Hoa cũng ít tiếp xúc với bên ngoài. Lần đầu tiên đóng phim, cứ xong cảnh quay của mình, Quỳnh Hoa lại ngồi một góc mang kịch bản ra đọc. Đến khi đóng máy, đạo diễn Vũ Trường Khoa mới nửa đùa nửa thật: "Em có năng lực làm việc nhưng hình như không có năng lực giao tiếp". Lúc ấy Hoa mới giật mình và thay đổi. Và Hoa cũng thừa nhận, khi mình cởi mở, hòa đồng hơn thì cơ hội cũng đến với mình nhiều hơn.

Khuất Quỳnh Hoa hạnh phúc bên cô con gái nhỏ.

Quỳnh Hoa tự nhận cô là người khá lý trí. Cô luôn đọc kịch bản, đặt nhân vật trong hoàn cảnh cụ thể để phân tích tại sao nhân vật hành động, ứng xử như thế. Nhưng mỗi khi lên sân khấu hay ra trường quay là hóa thân trọn vẹn, dốc hết cảm xúc vào nhân vật. Sự nhạy cảm bẩm sinh, thói quen đọc sách, xem phim và đặc biệt là trực tiếp xem đạo diễn thị phạm diễn xuất đã giúp Quỳnh Hoa hiểu nhân vật nhanh và nhập vai khá ngọt. Điều mà Quỳnh Hoa luôn tâm niệm, dù trên sân khấu hay trên phim thì điều quan trọng nhân vật phải đời nhất, chân thực nhất.

Trò chuyện với cô diễn viên xinh đẹp, thông minh và hay cười này lại càng thêm hiểu rằng, đằng sau cô gái tưởng mong manh, bé nhỏ ấy là một bản lĩnh cứng rắn. Quỳnh Hoa chia sẻ từ quyết tâm theo đuổi nghề diễn viên đến quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân cô đều chỉ nghe theo sự mách bảo của chính mình. Hoa bảo, cô đã suy nghĩ rất kỹ và cho đến thời điểm này, chưa khi nào cô hối hận về những quyết định quan trọng của đời mình. Khuất Quỳnh Hoa đã đi qua những tháng ngày giông bão của hôn nhân khi còn rất trẻ một cách bình tĩnh nhất, dù chắc chắn với cô gái bé nhỏ ấy thì tổn thương là điều không tránh khỏi. Nhưng như cô chia sẻ, điều quan trọng nhất là giờ đây, cô đã tìm được sự bình yên, niềm vui sống cho riêng mình.

Với Quỳnh Hoa, mọi điều trong cuộc sống dù là tình yêu hay sự nghiệp thì phụ thuộc rất lớn vào chữ duyên. Với cô, làm nghệ thuật rất khó đoán định trước rằng tôi phải thành công ở vai này hay thời điểm kia mà hãy cố gắng hết sức sẽ được khán giả và bạn nghề ghi nhận. Quan trọng nhất là hãy sống vui vẻ, lạc quan và cống hiến hết mình trong từng khoảnh khắc của đời sống.

Giờ đây, với Khuất Quỳnh Hoa, cô con gái nhỏ vừa tròn 5 tuổi và những vai diễn là tất cả tình yêu, sự đam mê, tâm huyết của mình. Trong khi không ít người hoài nghi về tương lai của sân khấu thì Khuất Quỳnh Hoa luôn giữ trong mình một tình yêu, sự tin tưởng vào thánh đường này. Bởi như Quỳnh Hoa chia sẻ, mỗi lần lên sân khấu ,cô vẫn cảm nhận được sự háo hức, tình yêu của khán giả dành cho sân khấu. Và cô tin, nếu mỗi nghệ sĩ đều dốc hết sức và tài năng của mình làm nghệ thuật một cách nghiêm túc thì chẳng có lý gì khán giả quay lưng lại cả.

Thảo Duyên
.
.