Đoàn Kịch nói Công an Nhân dân:

Dấu ấn đặc biệt của "Đường đua trong bóng tối"

Thứ Sáu, 29/01/2016, 08:00
Năm 2015 là một năm có nhiều thành công nổi bật của Đoàn kịch nói Công an nhân dân (CAND): vở kịch "Đường đua trong bóng tối" đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Thanh Hóa và tại Liên hoan sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND, Đoàn Kịch nói CAND cũng xuất sắc giành Huy chương vàng với vở "Không phải là vụ án".


Đặc biệt, tại "Liên hoan các tác phẩm sân khấu tiêu biểu chào mừng đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng" tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, "Đường đua trong bóng tối"của Đoàn kịch nói CAND đã một lần nữa ghi dấu ấn với khán giả Thủ đô trong bốn đêm diễn: tối 16, 19, 27 và 29-1-2016.

Cũng nhân dịp này, vào tối 19-1 tại Rạp Hồng Hà (Hà Nội), Đoàn Kịch nói CAND đã biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô vở "Khát vọng của những linh hồn". Đây là hoạt động đặc biệt của Đoàn kịch nói CAND và Nhà hát kịch nói Quân đội phối hợp tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả trong 2 đêm, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 2 năm phối hợp công tác giữa Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Tổng cục Chính trị CAND Việt Nam.

Một cảnh trong vở “Đường đua trong bóng tối”.

Tham gia đợt biểu diễn này, Nhà hát Kịch Quân đội đã biểu diễn vở "Tóc mây lèn". Tại Liên hoan các tác phẩm sân khấu tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, có 11 tác phẩm sân khấu lần lượt được trình diễn trước khán giả Thủ đô, đó là: "Lâu đài cát" (Nhà hát Kịch Việt Nam), "Cánh chim trắng trong đêm" (Nhà hát Chèo Hà Nội), "Tình mẹ" (Nhà hát Tuồng Việt Nam), "Đường đua trong bóng tối" (Đoàn kịch nói CAND), "Những vần thơ thép" (Nhà hát Chèo Việt Nam), "Vua Thánh triều Lê" (Nhà hát Cải lương Việt Nam), "Công lý không gục ngã" (Nhà hát Tuổi trẻ), "Lời người lời của nước non" (Nhà hát Dân ca Nghệ An), "Nguyễn Tri Phương" (Nhà hát Tuồng Việt Nam), "Chiến binh" (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - TP Hồ Chí Minh) và Chương trình "Nhịp điệu quê hương" (Nhà hát Múa rối Việt Nam).

Theo dự định ban đầu của Ban tổ chức, sau 2 đêm diễn thành công vào tối 16 và 19-1, vở kịch "Đường đua trong bóng tối" sẽ biểu diễn phục vụ đại biểu dự Đại hội Đảng lần thứ XII. Nhưng sau đó, vì lý do số lượng đại biểu quá đông, sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo an ninh, nên buổi biểu diễn này sẽ trở thành một buổi diễn phục vụ khán giả Thủ đô, chào mừng thành công của Đại hội vào tối 27-1 tại Nhà hát Âu Cơ và tối 29-1 tại rạp Hồng Hà.

 Chia sẻ về vinh dự này, Đại tá, NSƯT Công Bảy - Trưởng đoàn kịch nói CAND (là đồng đạo diễn với NSND Lê Hùng trong vở diễn "Đường đua trong bóng tối") đã không giấu được niềm vui: "Mặc dù đây không phải là vở diễn mới được dàn dựng trong năm qua, nhưng vì lý do tham gia Liên hoan sân kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc nên đoàn đã phục dựng, gia cố cho vở diễn hết sức công phu. "Đường đua trong bóng tối" vốn là một tác phẩm sân khấu đặc biệt hưởng ứng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay".

Vở kịch phơi bày nạn tham nhũng, mua quan bán chức đang gây bức xúc trong đời sống xã hội hiện nay, được công chúng đặc biệt thích thú qua các đêm diễn và được giới chuyên môn đánh giá cao tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2015. "Đường đua trong bóng tối" là tác phẩm được NSƯT Nguyễn Đăng Chương viết kịch bản theo ý tưởng của Bộ trưởng Bộ VH - TT&DL Hoàng Tuấn Anh, tôi có vinh dự được đồng đạo diễn với NSND Lê Hùng. Tham gia diễn xuất có: NSƯT Thế Bình, NSƯT Hoàng Lan, NSƯT Nguyễn Hải, NSƯT Thúy Hiền, NSƯT Hồng Quân, Hồ Phong, Hồng Tuấn...".

Để các đêm diễn có chất lượng tốt nhất, mặc dù vở diễn đã được biểu diễn nhiều lần trên các sân khấu lớn nhưng các nghệ sĩ của Đoàn kịch nói CAND vẫn nỗ lực tập luyện thêm một lần nữa cho thật nhuần nhuyễn. Khi ra mắt lần đầu tiên, "Đường đua trong bóng tối" được coi như "tiếng súng nã vào nạn chạy chức chạy quyền" đã trở thành một hiện thực nhức nhối trong xã hội. Đêm diễn đầu tiên của "Đường đua trong bóng tối" và các đêm diễn sau tổ chức tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã thành công tốt đẹp, ghi dấn ấn trong lòng công chúng bằng những tràng vỗ tay kéo dài khi kết thúc mỗi màn diễn, đèn trong khán phòng vụt tắt để chuyển cảnh. Huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2015 một lần nữa khẳng định chất lượng nghệ thuật cũng như thông điệp có tính chiến đấu mạnh mẽ của "Đường đua trong bóng tối" và những nỗ lực đặc biệt của các nghệ sĩ Đoàn kịch nói CAND.

Đại tá - NSƯT Nguyễn Công Bảy chia sẻ thêm: "Những tràng pháo tay của khán giả qua nhiều đêm diễn và những ghi nhận của giới chuyên môn đối với "Đường đua trong bóng tối" khiến tôi rất xúc động.Thực sự, khi bắt tay vào dựng, sự "nhạy cảm" của vấn đề được đề cập đã khiến chúng tôi suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Tấn công trực diện vào một vấn nạn của xã hội, nhưng làm sao để khán giả bị thuyết phục rằng, công lý cuối cùng phải thuộc về những người "có tài, có tâm, có tầm" chứ không thuộc về những kẻ "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", đòi hỏi ê kíp chúng tôi phải nỗ lực, tinh tế trong xử lý các tình huống. Nếu không sẽ dễ dàng trở nên "gượng", thậm chí là phản cảm.

Tôi có một niềm tin chắc chắn rằng, vở diễn sẽ chiếm được "cảm tình" của đông đảo khán giả. "Đường đua trong bóng tối" tiếp tục đánh dấu sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng đã được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn sân khấu cũng như phim ảnh như NSƯT Thế Bình, NSƯT Nguyễn Hải, NSƯT Hoàng Lan, NSƯT Thúy Hiền cùng các diễn viên NSƯT Hồng Quân, NSƯT Hồng Tuấn, nghệ sĩ Hồ Phong...

NSƯT Hoàng Lan:

Lúc đầu, khi nhận vai này, Hoàng Lan cũng còn chút ngần ngại bởi vì vai của Lan có một trường đoạn gay cấn trên sân khấu, đó chính là cảnh phòng the của nhân vật Hương Ly với Trần Tổ để phục vụ mục đích thăng quan tiến chức của chồng. Thế nhưng, đạo diễn Lê Hùng đã xử lý rất khéo léo, tài tình. Tôi rất thích và thán phục cách xử lý của đạo diễn với màn diễn hình thể đầy tâm trạng của nhân vật nữ khi phải đau đớn "bán mình" vì sự thăng tiến của chồng.

Trong cuộc đua chen giành quyền lực này, người đàn bà ấy là nạn nhân và là người đau khổ nhất. Tôi đã diễn vai này nhiều lần trong vòng hơn 2 năm qua, vì thế đã có độ "ngấm" nhất định và việc xử lý tình huống sân khấu của tôi cũng chủ động, linh hoạt hơn. Tại Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc vừa qua, tôi cũng vinh dự giành được Huy chương vàng với vai diễn này và nhận được nhiều lời động viên của bạn nghề. Nhưng những đêm diễn vừa qua vẫn khiến tôi rất háo hức, chờ đợi và tiếp tục cố gắng. Tôi cũng mong muốn và hi vọng mình góp được tiếng nói của nghệ sĩ góp vào công cuộc đấu tranh với các thế lực xấu trong bóng tối nhưng đầy quyết liệt này.

NSƯT Hồng Quân:

Tôi chưa bao giờ vào một vai phản diện mang tầm ảnh hưởng lớn như vai Trần Tổ, vì thế khi đạo diễn giao cho tôi vai này, tôi vừa mừng lại vừa lo. Vì thế, tôi đã trăn trở rất nhiều để có thể tái hiện một nhân vật nhiều mưu mô thâm hiểm, vừa tham tiền vừa háo sắc. Ở Trần Tổ có sự lạnh lùng đến trơ trẽn, sự tự tin có được nhờ ỉ thế vào sức mạnh của đồng tiền, của "quan hệ" là điều khiến tôi cảm thấy khó khăn trong việc nhập vai. Nhưng đây lại là vai diễn ""nặng ký" khiến diễn viên có nhiều "đất diễn" mà tôi đã may mắn có được.

Nhiều bạn nghề của tôi ở Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2015 đã nói rằng, họ đặc biệt ấn tượng và thích thú với vai diễn này của tôi. Với vai diễn này, tôi đã được Ban giám khảo trao tặng Huy chương bạc. Tôi không ngại việc có thể bị khán giả "ghét" vì nếu khán giả càng ghét mình thì có nghĩa là mình đã thành công. Tôi cho rằng, được khán giả yêu quý hay ghét bỏ qua một vai diễn nào đó thì đều là niềm vui niềm vui, niềm hạnh phúc trong cuộc đời làm nghệ thuật của một nghệ sĩ.

Hà Anh
.
.