Đạo diễn Phạm Việt Thanh: "Tôi và Khanh nương tựa vào nhau"

Thứ Sáu, 08/01/2016, 08:00
Đạo diễn, NSƯT Phạm Việt Thanh trước khi trở thành đạo diễn từng là một nhà quay phim tài ba. Anh được mệnh danh là người quay nhiều phim truyện nhựa nhất ở Việt Nam với những bộ phim đình đám một thời như "Cô gái trên sông", "Săn bắt cướp", "Dòng sông hoa trắng", "Cây xương rồng trên cát"... 


Không chỉ nổi tiếng trong làng điện ảnh, NSƯT Phạm Việt Thanh còn được nhiều người biết đến bởi là người bạn đời đầy tin cậy, yêu thương của NSND Lê Khanh. Tâm sự với phóng viên Văn nghệ Công an, NSƯT Phạm Việt Thanh cho biết: "Trong cuộc sống và nghệ thuật, tôi và Khanh nương tựa vào nhau...".

Đạo diễn, NSƯT Phạm Việt Thanh hẹn tôi tới nhà riêng của vợ chồng anh trong con ngõ nhỏ của một khu phố đẹp và nên thơ nhất Hà Nội: phố Phan Đình Phùng. Có cơ hội đến đây mới thấy được tài nội trợ đảm đang, khéo léo của NSND Lê Khanh được thể hiện ở từng chi tiết nhỏ trong căn nhà không quá rộng của vợ chồng chị.

Ngôi nhà ấy, với bàn tay chăm chút, nâng niu của NSND Lê Khanh cùng với gu thẩm mĩ độc đáo của NSƯT Phạm Việt Thanh trở nên thật ấm áp và tinh tế tới từng chi tiết nhỏ. Những vật dụng, đồ trang trí trong nhà đều như gợi về một không gian sống của người Hà Nội cổ xưa thấm đẫm màu sắc nghệ thuật, tôn giáo. Đạo diễn Phạm Việt Thanh nói rằng, anh là người ưa sưu tầm đồ cổ, còn Lê Khanh thích bày biện, cắt đặt nên nhà lúc nào cũng như một bảo tàng nhỏ xinh.

NSƯT Phạm Việt Thanh và vợ - NSND Lê Khanh.

Để có không gian mang màu sắc nghệ thuật đáng mơ ước ấy, hai vợ chồng đã như những chú kiến "tha lâu đầy tổ". Đi đến đâu thấy có đồ cổ đẹp cũng hỏi mua. Nhiều người bạn biết cặp vợ chồng này quý những món đồ cổ nên cũng tình nguyện đem cho, tặng. Hơn hai mươi năm chắt chiu, vun đắp, họ thực sự có một tổ ấm đầy yêu thương và rộn rã tiếng cười.

Buổi chiều hôm ấy, dù đã có hẹn với phóng viên nhưng vì bà xã muốn được chồng đưa đến nhà hát để chuẩn bị dựng vở mới nên đạo diễn Phạm Việt Thanh đã lui lịch hẹn với tôi để chiều lòng vợ. Thực lòng, lần này tôi muốn viết một bài về đạo diễn,  NSƯT Phạm Việt Thanh, về những việc anh đã và đang làm, những dự định mới của anh với âm nhạc, điện ảnh. Nhưng không hiểu sao câu chuyện của tôi cứ bị hút về xoay quanh NSND Lê Khanh - người mà đạo diễn Phạm Việt Thanh luôn âu yếm gọi là người bạn đời, người vợ, người yêu bé nhỏ.

Quả thực, càng trò chuyện với người gần gũi, thấu hiểu Lê Khanh nhất, mới thấy người phụ nữ bé nhỏ ấy có một sức cuốn hút kỳ lạ. Đó là sức hút tỏa ra từ một trái tim ấm áp, nhân hậu, từ trí tuệ, nghị lực cũng như đôi bàn tay khéo léo tuyệt vời. Người ta nói rằng, trong nghệ thuật hay ngoài cuộc đời, Lê Khanh là người đàn bà "giữ lửa" quả là chẳng sai chút nào...

Đạo diễn Phạm Việt Thanh cho biết, dù đã là vợ chồng suốt mấy chục năm qua và dù Lê Khanh có là nữ nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam nhưng lúc nào cũng là người vợ bé nhỏ của anh. "Nhiều bạn bè tôi cũng đặt dấu hỏi không biết đôi này "bỏ bùa" gì nhau mà lúc nào cũng ríu rít như đôi chim cu.

Thực ra chả có bí quyết gì cả mà chỉ là luôn đặt lòng tin vào nhau. Tôi rất yêu nghề của vợ và Khanh cũng rất yêu nghề của tôi. Tôi và Khanh trong cuộc sống hay trong nghệ thuật đều nương tựa vào nhau, chia sẻ với nhau từng ly từng tí. Vở nào của Khanh tôi cũng đi xem, cũng mua hoa tặng khi vở diễn ra mắt.

Ngay từ khi bắt tay vào làm, Khanh đã chia sẻ với tôi những ý tưởng, những dự định của mình khi bắt tay vào một vở mới, một vai mới. Khanh cũng hết sức hậu thuẫn cho công việc của tôi, góp ý với tôi, cho tôi nhiều ý tưởng hay. Và trên hết, Khanh biết rằng tôi rất yêu Khanh. Gia đình chúng tôi tồn tại như hôm được là nhờ đôi bàn tay của Khanh. Tôi rất yêu đôi bàn tay ấy".

Nói rồi, đạo diễn Phạm Việt Thanh kể về đôi bàn tay mà anh yêu. Đôi bàn tay ấy không chỉ khéo léo, tài hoa mà còn chăm chỉ, tỉ mẩn trong mọi việc. Từ công việc chuyên môn liên quan đến kịch nghệ đến việc nội trợ, chăm chồng chăm con, chăm chó chăm mèo, chăm cây chăm hoa...

Lê Khanh ở nhà thường không ngơi tay, lúc nào cũng như đang làm việc gì đó. Lê Khanh không chỉ chăm việc nhà mà còn chăm giúp đỡ mọi người, ai nhờ việc gì cũng sẵn sàng giúp, hết sức giúp. Phạm Việt Thanh thích mọi món ăn vợ nấu. Anh bảo rằng từ những món đơn giản như mì tôm hay rau muống xào tỏi anh ăn đều cảm thấy ngon hơn người khác làm.

NSƯT Lê Mai (mẹ Lê Khanh) cũng từng tâm sự rằng, trong ba người con gái của bà, Lê Khanh là người nấu ăn ngon nhất. Đi đâu thấy có món gì ngon chị cũng học hỏi về mày mò làm bằng được để cho chồng con thưởng thức. Thậm chí, đi biểu diễn ở Nhật, ăn một loại mì tôm thấy ngon chị cũng mua về để nấu cho chồng ăn những lúc đêm khuya xem cúp C1.

Do đặc thù công việc, nhiều khi đạo diễn Phạm Việt Thanh hay đi sớm về khuya, nhưng bao giờ Lê Khanh cũng đợi bằng được anh về mới an lòng đi ngủ. Tết năm nào Lê Khanh cũng tự tay chuẩn bị một bữa cơm đầm ấm, thịnh soạn để đón tiếp tất cả những người bạn thân thiết của chồng khiến anh rất hãnh diện với bạn bè. Phạm Việt Thanh rất thích bóng đá, Lê Khanh thì không nhưng cứ đến mùa Word cup hoặc cúp C1 bao giờ cũng thức cùng chồng, loanh quanh bên chồng, nấu cho chồng bát mì tôm rồi nằm xuống bên cạnh ngủ luôn trong lòng anh...

Đạo diễn - NSƯT Phạm Việt Thanh.

Cho đến tận bây giờ, cặp vợ chồng nghệ sĩ Phạm Việt Thanh - Lê Khanh vẫn luôn dành cho nhau những cử chỉ âu yếm, ngọt ngào. Làm chồng một nghệ sĩ nổi tiếng, xinh đẹp, lại tài năng nhưng đạo diễn Phạm Việt Thanh luôn đủ tự tin để chưa bao giờ thấy mình "lép vế". Anh cũng chẳng bao giờ tỏ ra ghen tuông khi biết vợ có nhiều người ngưỡng mộ, thầm yêu trộm nhớ. Anh có một sự nghiệp tỏa sáng, nhiều lần được vinh danh tại các Liên hoan phim quốc gia, được khán giả yêu quý và bạn nghề nể trọng.

Trong công việc, anh luôn giữ thái độ làm việc nghiêm túc, đầy tự trọng mà nhiều người gọi đó là sự "nghiêm khắc với mình và khó tính với người". Chính sự "khó tính" của Phạm Việt Thanh đã gây ấn tượng với Lê Khanh.

Theo lời kể đầy hóm hỉnh của đạo diễn Phạm Việt Thanh thì lúc ấy họ đang làm chung phim "Săn bắt cướp" của đạo diễn - NSND Trần Phương, Phạm Việt Thanh là quay phim, Lê Khanh vào vai nữ tu sĩ Băng Thanh. Trong một cảnh quay, khi Lê Khanh đang tập trung hóa thân vào nhân vật thì bị quay phim chính phán một câu đau điếng: "Trông như cào cào mặc áo dài" khiến diễn viên Lê Khanh lúc ấy đã nổi tiếng cảm thấy rất tự ái, sau đó đã cố tình gọi anh bằng "chú" như một cách "chọc tức" đối phương.

Nhưng rồi số phận đã đưa đẩy họ đến bên nhau khi một lần nữa làm chung bộ phim đình đám thời ấy là "Dòng sông hoa trắng". Khi ấy, việc ái nữ đầy tài năng với một tương lai đầy hứa hẹn và không thiếu người ao ước của cặp nghệ sĩ Trần Tiến - Lê Mai lại đi phải lòng một gã quay phim đã hơn mình nhiều tuổi chẳng những khiến cha mẹ phản đối mà bạn bè, đồng nghiệp cũng không đồng tình.

Chia sẻ về chuyện này, đạo diễn Phạm Việt Thanh chẳng hề giấu giếm: "Lúc ấy, gia đình chẳng ai ủng hộ chúng tôi đâu. Chẳng bậc phụ huynh nào ủng hộ một chuyện như thế được. Khi đó tôi còn gọi bố mẹ Khanh là anh chị, sau chuyển dần sang nói... trống không. Khi chúng tôi đã "đường đường chính chính" rồi, chúng tôi chinh phục gia đình bằng cách cứ yêu nhau thôi. Và cuối cùng, chúng tôi đã vượt qua mọi trở ngại để đến được với nhau, làm thành một gia đình và làm mọi việc đều là vì nhau...".

Những ngày tháng sóng gió nhất của đôi lứa này chính là thời gian yêu đương, tưởng chừng không đến được bên nhau. Lúc ấy, người ở Sài Gòn, người ở Hà Nội, Phạm Việt Thanh lúc đó tuổi đã gần 40 mà vẫn viết cho Lê Khanh hàng trăm bức thư tình. Có những bức thư tình dài như... tiểu thuyết, kỷ lục là 54 trang giấy.

 Nhận được thư của người yêu, Lê Khanh thường trốn ra một góc để đọc. Bạn bè hỏi đọc gì đấy, Lê Khanh thường trả lời là đọc kịch bản, bởi những bức thư ấy dài. Chẳng hiểu họ nói với nhau những gì ở 54 hay 35 trang giấy ấy, nhưng chắc chắn là rất nhiều yêu thương, nhung nhớ. Và những yêu thương ấy vẫn được cặp đôi này gìn giữ, nối dài cho đến tận ngày hôm nay.

Không chỉ dành nhiều yêu thương, trìu mến cho vợ, đạo diễn Phạm Việt Thanh còn rất say mê chụp ảnh vợ. Cho đến nay, những tấm hình đẹp nhất của NSND Lê Khanh đều là do chồng chụp với cả tấm lòng, sự nâng niu và thấu hiểu. Phạm Việt Thanh cho biết, đã nhiều năm nay, năm nào anh cũng chụp những bộ ảnh Lê Khanh mặc áo dài và đến nay anh vẫn say mê hình ảnh ấy.

Đạo diễn Phạm Việt Thanh tiết lộ, căn phòng trên tầng 2 của vợ chồng anh dành để treo những hình ảnh đẹp nhất của Lê Khanh - người anh đã dành trọn vẹn những yêu thương, tin tưởng cùng lòng biết ơn sâu nặng. Bởi họ đã đến và ở lại được bên nhau, không chỉ bởi duyên phận mà còn bởi Lê Khanh có đôi bàn tay quá đỗi dịu dàng và một trái tim ấm áp, rộng mở...

Nguyệt Hà
.
.