Xung quanh việc xuất bản tuyển tập thư của John Lennon

Thứ Tư, 20/04/2011, 10:36
Trong một tác phẩm của mình, John Lennon từng viết: "Tiền không thể mua cho tôi tình yêu", song thực tế, tiền thu về từ những kỷ vật liên quan đến Lennon đã giúp cho người vợ góa của ông - bà Yoko Ono giải quyết được nhiều việc trong cuộc sống. Người ta ước tính, kể từ ngày John Lennon mất đi tới nay, trong 30 năm, góa phụ Yoko Ono đã kiếm thêm được chừng 200 triệu bảng Anh từ gia sản mà người chồng xấu số của bà để lại.

Nhiều năm qua, các kỷ vật liên quan đến John Lennon, thủ lĩnh ban nhạc The Beatles huyền thoại (người đã bị một kẻ cuồng mộ sát hại tại New York năm 1980) luôn được người yêu âm nhạc đặc biệt quan tâm. Một số trong đó từng được bán  với giá rất cao. Năm 2007, một chiếc kính mát do John Lennon tặng người bạn Junishi Yore đã được trả tới trên một triệu USD. Năm 2010, một chiếc… bồn cầu mà Lennon từng sử dụng từ năm 1969 đến 1972 cũng được bán với giá gần 10 ngàn bảng Anh. Đặc biệt, những kỷ vật là các bản thảo viết tay của Lennon luôn là những thứ được các nhà sưu tập "để mắt" tới. Hồi tháng 6 năm ngoái, bản viết tay phần lời ca khúc "A day in the life" của John Lennon cũng đã được một nhà sưu tập người Mỹ mua với giá 1,2 triệu USD (khoảng hơn 20 tỉ tiền Việt).

Trong một tác phẩm của mình, John Lennon từng viết: "Tiền không thể mua cho tôi tình yêu", song thực tế, tiền thu về từ những kỷ vật liên quan đến Lennon đã giúp cho người vợ góa của ông - bà Yoko Ono giải quyết được nhiều việc trong cuộc sống. Người ta ước tính, kể từ ngày John Lennon mất đi tới nay, trong 30 năm, góa phụ Yoko Ono đã kiếm thêm được chừng 200 triệu bảng Anh từ gia sản mà người chồng xấu số của bà để lại. Thông tin gần nhất là vừa qua, bà đã quyết định bán bản quyền 150 bức thư tay của John Lennon cho Nhà xuất bản Little, Brown và Company với giá nửa triệu bảng Anh. Nhà xuất bản này sẽ xuất bản những bức thư đó trong một cuốn sách có tựa đề "Thư của Lennon" vào tháng 10/2012 để kỷ niệm chẵn nửa thế kỷ ngày ra mắt ca khúc hit đầu tiên của The Beatles "Love Me Do".

Thật ra, không phải đến bây giờ người yêu âm nhạc mới được hé mở chút ít về nội dung những bức thư tay của John Lennon. Năm ngoái, dư luận được biết tới trường hợp một bức thư của Lennon gửi cho Steve Tilston - một ca sĩ, nhạc sĩ dân gian người Anh. Bức thư được viết từ năm 1971, nội dung khuyên nhủ ca sĩ này một số điều, vậy mà lòng vòng thế nào, phải tới gần 40 năm sau, Tilston mới biết tới sự tồn tại của bức thư. Thì ra, bức thư được John Lennon gửi tới tạp chí ZigZag, nhờ chuyển cho Tilston, song nhiều khả năng ai đó đã "ỉm" bức thư đi, muốn giữ làm vật lưu niệm và sau đó, bức thư rơi vào tay một nhà sưu tập người Mỹ. Khỏi phải nói bà Yoko Ono đã vui mừng thế nào khi được nhìn thấy nét chữ viết tay của chồng mình: "Thật vui khi được nhìn thấy nó qua bao năm lưu lạc. Tôi yêu bức thư này" - bà Ono tâm sự vậy.

Và bây giờ, đến lượt bà Ono quyết định bán đi những bức thư viết tay của người chồng thân yêu. Theo đại diện của đơn vị xuất bản thì mặc dù trong những năm qua, một số bức thư của Lennon đã được rao bán tại nơi này nơi khác, nhưng đây là lần đầu tiên, bà quả phụ Ono cho phép xuất bản một cuốn sách tập hợp lượng thư từ của Lennon nhiều và quy mô đến vậy. Và bởi thế, nó sẽ là "hiện tượng của ngành xuất bản thế giới". Cũng theo người này cho biết thì để giành được hợp đồng từ tay người góa phụ của John Lennon, nhà xuất bản của ông đã phải cạnh tranh ác liệt với các đơn vị xuất bản và truyền thông khác, và chỉ thắng cuộc sau khi đồng ý một mức giá được xem là… cao ngất.

Hiện tại, nội dung của những bức thư vẫn được đơn vị xuất bản… giấu nhẹm. Người quan tâm chỉ biết được rằng, đó là những bức thư mang đủ giọng điệu, từ hài hước đến tuyệt vọng, đau khổ, nghĩa là, như nhận định của Alan Samson - người được giao biên soạn cuốn sách, "chúng mang niềm vui, nỗi buồn rất đời thường". Cũng theo Alan Sammon thì khi được chuyển tải lên sách, những bức thư  sẽ được tái tạo giống với nguyên bản những bức thư mà John Lennon đã thể hiện…

Đỗ Gia Bảo
.
.