Xu hướng sitcom hài sẽ đẩy lùi sự nhảm nhí?

Thứ Năm, 01/03/2018, 09:07
Nhìn từ mùa xuân Mậu Tuất 2018, qua những câu chuyện cười khóc của giới show biz nhiều chiêu trò lắm thị phi, thì rõ ràng ghệ thuật dành cho đám đông đã dần lui khỏi những nhà hát hoặc những sân khấu, để phủ sóng màn ảnh nhỏ...


Sự nảy nở của gameshow đem lại không ít hào hứng ban đầu, nhưng cũng lộ diện không ít bất cập đáng ngao ngán. Giới giải trí bước vào năm mới như thế nào, vẫn là một ẩn số. Liệu xu hướng nhảm nhí có bị đẩy lùi một cách quyết liệt không?

Bộ phim "Mẹ chồng" khi tung trailer giới thiệu lên mạng, đã khiến không ít khán giả bất ngờ vì cảnh nóng khá táo bạo giữa diễn viên Thanh Hằng và diễn viên Song Luân. Một góc quay cận cảnh phơi bày vai nam thoát y 100%, còn vai nữ mặc áo ngủ mỏng manh trên giường với đôi chân dài khiêu gợi.

Lúc bộ phim "Mẹ chồng" công chiếu, dù cũng có dán nhãn thể loại phim dành cho đối tượng 16 tuổi trở lên, nhưng người xem chưng hửng vì trong phim hoàn toàn không có những hình ảnh đã từng quảng bá. Đạo diễn bộ phim "Mẹ chồng" phân bua rằng, những cảnh nóng được đưa ra trước khi phim phát hành là để khán giả thấy được sự hy sinh vì vai diễn của diễn viên, chứ không phải vì mục đích PR.

NSND Hồng Vân trong game show "Vợ chồng son".

Rõ ràng, đó là một kiểu nói ngụy biện. Những người làm phim đã tính toán kỹ lưỡng phương pháp dùng cảnh nóng để đánh vào sự tò mò của một bộ phận thị hiếu đương thời. Những cảnh nóng trong trailer giới thiệu "Mẹ chồng" chưa hẳn đã được cắt khỏi bộ phim do quá trình kiểm duyệt. Thực tế cho thấy, nhà sản xuất vẫn có hứng thú câu khách bằng cách thể hiện trailer phim một đằng mà nội dung phim một nẻo.

Sau trường hợp bộ phim "Mẹ chồng" lại đến bộ phim "Tỷ phú đè đại gia" hé lộ trailer đầy cảnh nóng để thu hút đám đông. Ê-kíp làm phim "Tỷ phú đè đại gia" không ngần ngại phô trương rằng, sản phẩm của họ có 10 cái nhất mà trong đó đáng kể là cảnh quay sexy nhất? Thực hư như thế nào?

Trong trailer "Tỷ phú đè đại gia", nhân vật do diễn viên Quang “tèo” thể hiện đã kéo tuột áo để một phần ngực của cô người mẫu phơi bày trước mắt người xem. Ngoài ra, trailer "Tỷ phú đè đại gia" cũng có nhiều hình ảnh khoe da khoe thịt cực kỳ thô thiển. Đành rằng, xác định "Tỷ phú đè đại gia" là phim hài, nhưng cái hài không đồng nghĩa với cái trơ trẽn của những cảnh nóng.

Nghệ sĩ Quang "tèo" đảm nhận vai đại gia trong bộ phim "Tỷ phú đè đại gia" khẳng định, phân cảnh nhân vật do mình đóng cưỡng hiếp nhân vật của Phi Huyền Trang trong hài tết "Tỷ phú đè đại gia" chỉ là một phân cảnh rất ngắn. Phân cảnh này nhằm bộc lộ rõ nét dạng nhân vật đại gia dựa vào quyền lực đồng tiền để làm những việc sai trái. Nghệ sĩ Quang "tèo" biện minh: "Bây giờ phải đóng vai này tôi phải đóng như thế nào. Chẳng lẽ lại lôi một ông Quang "tèo" chăn vịt ra để diễn hình tượng nhân vật đó à. Người ta chỉ soi vào một chút cảnh hở hang trong trailer để "ném đá"… mà không chịu theo dõi cả bộ phim. Và tại sao các cuộc thi hoa hậu đều có các màn trình diễn áo tắm rất gợi cảm mà không ai nói gì, đằng này phim chỉ có mỗi giật áo ra để bộc lộ tính cách nhân vật mà lại cứ soi vào đấy. Tôi cho rằng, những người "ném đá" chi tiết đó là những người không hiểu về chuyên môn. Những người mới bước vào trường điện ảnh, bài học cơ bản đầu tiên các thầy cô giáo dạy là "Anh là ai?", "Anh ra đây để làm gì?"… Anh ngoài đời là anh nhưng khi lên sân khấu hoặc trước ống kính máy quay anh không phải là anh nữa. Vì thế, lúc đó không phải là Quang "tèo" mà là nhân vật. Nói thế để nói lên rằng, khi đóng các nhân vật đáng bị lên án thì phải có các chi tiết đó để vạch mặt những kẻ cậy tiền, cậy quyền, làm những việc trái với đạo lí. Đó là một chi tiết trong diễn biến tâm lí và đời sống nhân vật. Mọi người hãy nghĩ đó là nhân vật chứ đừng nghĩ đó là ông Quang "tèo"!".

Từ phim nhân tình thế thái như "Mẹ chồng" đến phim hài chiếu Tết như "Tỷ phú đè đại gia" cũng đều trông cậy vào cảnh nóng để quảng bá, phải chăng đạo diễn nước ta đã cạn kiệt ý tưởng hay ho đủ sức chinh phục công chúng. Mặt khác, dùng cảnh nóng không có thật trong bộ phim để câu khách thì khác gì hành vi lừa gạt khán giả? Trailer phim dị biệt với nội dung phim là cách xóa sổ uy tín những nhà sản xuất dễ dàng và nhanh chóng. Không thể không rành mạch, dùng cảnh nóng để bán vé hay dùng cảnh nóng để bán rẻ danh dự người làm phim!

Nghệ sĩ Trung Dân tham gia một phim sitcom hài!.

Hiện nay, trào lưu hài vẫn chiếm lĩnh đời sống giải trí. Hàng loạt gameshow mang yếu tố tấu hài đều đạt tỷ lệ người xem đông đảo và hiệu quả quảng cáo rất ấn tượng. Tuy nhiên, những game show như "Thử thách danh hài", "Ơn giời, cậu đây rồi" hoặc "Tiếu lâm tứ trụ" càng ngày càng cho thấy sự lúng túng của các nghệ sĩ. Dân trong nghề gọi đó là sự lên ngôi của hài xàm, nghĩa là diễn viên cứ leo lên sàn diễn nói qua nói lại, nói tới nói lui để gắn vào một cái "tứ" hết sức kệch cỡm và nhố nhăng. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân chia sẻ: "Theo tôi, năm 2018, các game show hài sẽ thoái trào. Tại sao ư? Tại vì cái gì "ăn" nhiều quá sẽ hết thôi, còn gì đâu nữa mà ăn. Có những diễn viên không xác định được tiếng cười sinh lý hay tiếng cười tâm lý. Ra diễn muốn nói gì là nói, thoại cứ như phóng từ đâu… phóng ra, không cần tình cảm nhân vật, không cần logic, miễn sao nói câu nào khán giả bật ra cười là được. Các cuộc thi hài trên truyền hình tràn ngập, chỉ qua một mùa là các em có thể đoạt quán quân nọ, á quân kia, nên không ít em ảo tưởng về bản thân, tự chặt cái gốc nghề là phải rèn luyện cực kỳ gian khổ. Hài kịch phải có tình huống, tính hợp lý và tính sáng tạo. Tôi nghĩ vẫn có một số gameshow hài có thể sống được, theo dạng một lớp học ngắn hạn, có huấn luyện viên giỏi nghề, nhiều kinh nghiệm "bẻ tay bẻ chân" thí sinh, có sự khổ công để đem đến cho khán giả những tiết mục hài mà họ cười xong còn nhớ và còn thấm lâu!".

Thù lao của các danh hài đang là con số đáng mơ ước của giới biểu diễn. Danh hài cỡ Hoài Linh tuyên bố không mặn mà với gameshow nữa, nhưng những danh hài khác vẫn coi gameshow như cơ hội hốt bạc tuyệt vời. Nghệ sĩ Trung Dân, người từng bỏ về giữa buổi quay gameshow vì cách nói vô duyên của hậu sinh Hương Giang Idol đã không ngần ngại phân tích: "Một số nhà sản xuất và nghệ sĩ giống như một số nông dân không tiến bộ, thấy người ta ăn khoai thì lục tục vác mai đi đào. 

Ở đây, tôi nhấn mạnh là nông dân không tiến bộ nhé. Các nhà sản xuất, các nghệ sĩ thấy người ta làm được thì cũng bắt chước làm theo, mà không có sự thay đổi, tạo điểm nhấn cho chương trình khiến gameshow hài nhàn nhạt tràn ngập, giông giống nhau dẫn đến bão hoà. Chắc sớm muộn cũng tàn lụi thôi. 

Có một xu hướng khiến tôi giật mình là trào lưu sitcom hài. Họ đã từng mời, tôi cũng đã tham gia và… hú hồn. Kịch bản họ đưa ra chỉ gạch đầu dòng, tỉ dụ anh A gặp anh Ba, xảy ra chuyện gì, rồi hết. Có một số công ty sản xuất, phim dài mấy chục tập mà họ đưa mình có một trang giấy. Vậy là ra trường quay, diễn viên phải kiêm luôn tác giả, đạo diễn, tự ứng biến bồi đắp da thịt cho tình huống của mình. 

Với thể loại này mà diễn viên không cứng nghề là trây trét tùm lum. Vì vậy, rất cần những nghệ sĩ gạo cội, cứng cỏi như đầu tàu lôi các diễn viên trẻ theo trong mỗi tình huống. Mà chẳng lẽ cứ mời các nghệ sĩ gạo cội hoài, quanh đi quẩn lại có nhiêu đó. Vậy là một lực lượng các bạn tuổi đôi mươi vừa rời các lớp đào tạo ngắn hạn, còn thiếu kinh nghiệm nhưng yêu nghề, được lấp vô. Chất lượng sitcom hài cũng trở thành ẩn số rất hên xui. 

Tuy nhiên, theo tôi, sitcom hài trong năm 2018 vẫn sẽ thắng thế, bởi vì nó khá mới mẻ, làm tương đối nhanh gọn, ít tốn kém, có thể tải được vấn đề thời sự, gần gũi với cuộc sống hàng ngày…". 

Sitcom là cụm từ viết tắt của Situation Comedy, được xem là thể loại hài kịch tình huống, ban đầu sitcom chủ yếu được sản xuất phục vụ cho khán giả qua sóng phát thanh (radio), nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình, sitcom đã tìm thấy được miền đất màu mỡ và không lâu sau đó sitcom đã trở thành một món ăn truyền hình ưa thích được đón nhận rất tích cực.

Tâm Huyền
.
.