Xây dựng Chương trình nghệ thuật dành cho học sinh

Thứ Hai, 29/08/2016, 14:45
Tiếp nối thành công của triển lãm nghệ thuật dành cho thiếu nhi mang tên "Trẻ em vẽ" (khai mạc ngày 29/5/2016), ngày 26/8/2016 tới đây, Gallery 39, câu lạc bộ vẽ Sắc Xuân, Kai Art, Open Art  phối hợp với Trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel (thuộc hệ thống Trường Quốc tế Hà Nội Vip) cùng tổ chức các hoạt động nghệ thuật dành cho các em học sinh nhân chào mừng năm học mới và kỷ niệm 10 năm thành lập hệ thống nhà trường. 


Hai hoạt động chính của chương trình nghệ thuật là: Khai mạc lớp vẽ tranh (sau đó triển lãm tranh) và biểu diễn văn nghệ. Ở hoạt động vẽ tranh, các em học sinh được trực tiếp, tự do thể hiện suy nghĩ, tình cảm của mình thông qua bút, màu và giấy (kích thước nhỏ cho sáng tạo cá nhân, kích thước lớn cho sáng tạo tập thể chung).

Kết thúc buổi vẽ tranh, họa sỹ Lê Thiết Cương cùng thầy giáo mỹ thuật sẽ tuyển chọn những bức tiêu biểu, đặc sắc để triển lãm chung với các bạn Câu lạc bộ vẽ Sắc Xuân, thời gian triển lãm kéo dài 10 ngày. Hoạt động thứ hai là chương trình văn nghệ do các bạn học sinh của trường biểu diễn.

Được biết đến là một trường Quốc tế liên cấp Trường Song ngữ Quốc tế Alfred Nobel (ANS) được xây dựng trên triết lý giáo dục phương Tây hiện đại, phương châm tập trung nuôi dưỡng phẩm chất con người là lựa chọn phù hợp với môi trường xã hội và kinh tế biến động như vũ bão ngày nay với mục tiêu hướng đến nội dung và phương pháp giáo dục hiện đại; việc chú trọng phát triển bồi dưỡng những học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu về khoa học - nghệ thuật thông qua những chương trình cụ thể là một hướng đi hữu ích nhằm khơi gợi và truyền cảm hứng nghệ thuật cho các em, đồng thời khuyến khích các em theo đuổi ước mơ của mình. Đây cũng là một liệu pháp giúp cân bằng việc học và chơi, cân bằng não phải (tư duy tưởng tượng, sáng tạo) với não trái (tư duy khoa học, logic) một cách hiệu quả.

Những tác phẩm của các bạn nhỏ trong Chương trình nghệ thuật dành cho học sinh ở Trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel .

Ngoài ra, trường sử dụng nền tảng khoa học cơ bản cùng các lý thuyết giáo dục hiện đại như thuyết đa trí thông minh, trí tuệ xúc cảm, ứng dụng các bán cầu não, lý thuyết 3 não hay lý thuyết nhu cầu của Maslow, cùng với niềm tin tưởng chắc chắn rằng với một mô hình giáo dục ưu việt, hài hòa cả hai yếu tố trong nước và quốc tế, ANS sẽ góp phần tạo nên một thế hệ học sinh được phát triển cả về mặt tri thức, thẩm mỹ và nhân cách sống và kỹ năng sống.

Đặc biệt ANS chú trọng tới việc giáo dục thể chất và tâm hồn cho trẻ nhỏ. Quan tâm tới việc phát triển kỹ năng mềm cho trẻ như Kỹ năng sống: Kỹ năng bảo vệ bản thân trước các tình huống khẩn cấp, ứng xử trong nhà trường, trong gia đình và ngoài xã hội như:  Kỹ năng biểu đạt: Giao tiếp ngôn từ, phi ngôn từ, thuyết trình, đặt câu hỏi và hồi đáp:  Kỹ năng quản lý cảm xúc: Nhận biết cảm xúc bản thân, người khác, quản lý cảm xúc, bày tỏ cảm xúc.

Trong đời sống hiện đại hôm nay ẩn chứa nhiều rủi ro, bất ổn, tình trạng bạo lực học đường đến khủng bố trên thế giới, giáo dục Việt Nam hơn lúc nào hết càng phải quan tâm đến việc giáo dục thể chất và bồi dưỡng tâm hồn cho các em học sinh. Tránh việc xây dựng một chương trình học kiến thức nhồi nhét, các hoạt động ngoại khóa không được xây dựng và chú trọng, không đưa vào hệ thống giáo dục,  tạo ra một thế hệ học sinh "gà công nghiệp" thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng sinh tồn, chưa nói đến việc tâm hồn các em bị hạn chế, hoặc méo mó do môi trường sống bên ngoài tác động...

Hơn lúc nào hết, Bộ Giáo dục - Đào tạo nên có những đề án xây dựng chương trình phát triển nghệ thuật bồi dưỡng tâm hồn và đạo đức cho các em, giúp các em trở thành những công dân ưu tú và phát triển toàn diện trong tương lai.

Bình Yên
.
.