Vun đắp cho nhau qua từng vai diễn

Thứ Sáu, 31/05/2019, 13:42
Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương và Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Kỷ rất đáng được ngưỡng mộ, bởi họ đã có ân nghĩa phu thê hơn 40 năm mà vẫn “tương kính như tân”. Bí quyết của họ có phải đơn giản như Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương thổ lộ: “Trong cuộc sống, chúng tôi luôn cố gắng nhìn về phía người kia, nghĩ đến người kia nhiều hơn”?


Giới nghệ sĩ được xem là những người cá tính lãng mạn và không mấy kiên nhẫn với những sự ràng buộc tình cảm. Vì vậy, nghệ sĩ yêu nhau thì dễ, nhưng sống với nhau rất khó. Trong làng nghệ thuật, không mấy cặp vợ chồng có thể gắn bó với nhau lâu dài. Trường hợp Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương và Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Kỷ rất đáng được ngưỡng mộ, bởi họ đã có ân nghĩa phu thê hơn 40 năm mà vẫn “tương kính như tân”. Bí quyết của họ có phải đơn giản như Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương thổ lộ: “Trong cuộc sống, chúng tôi luôn cố gắng nhìn về phía người kia, nghĩ đến người kia nhiều hơn”?

Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương thường được đồng nghiệp gọi là Hương Bông, để phân biệt với Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương (vợ của đạo diễn Tất Bình) từng đóng phim “Em bé Hà Nội”. Làng sân khấu Hà Nội có hai diễn viên Lan Hương, một Lan Hương ở Nhà hát Kịch Việt Nam và một Lan Hương ở Nhà hát Tuổi trẻ. Hai nhan sắc chỉ giống nghệ danh, chứ không thể trộn lẫn, vì mỗi người một vẻ. Lan Hương ở Nhà hát Tuổi trẻ thì nổi tiếng từ tấm bé, còn Lan Hương ở Nhà hát Kịch Việt Nam thì đi từng bước vững chắc trong nghề. Cuối cùng họ cũng thành Nghệ sĩ Nhân dân và cũng có sự nghiệp riêng.

Chỉ cần một “Em bé Hà Nội”, Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương có ngay chỗ đứng trong làng điện ảnh, còn Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương có biệt hiệu Hương Bông thì dò dẫm với lòng yêu nghề. Nói cho sòng phẳng, Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương được đào tạo kịch nói, nên sử dụng luôn cái sở trường sân khấu của mình để đóng phim.

Vợ chồng NSND Lan Hương và NSƯT Đỗ Kỷ.

Với điện ảnh, cần những biểu cảm tự nhiên mang tính khoảnh khắc, thì chưa hẳn công chúng hài lòng về Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương. Thế nhưng, với phim truyền hình chủ yếu lời thoại và lối diễn đôi khi cường điệu một chút, thì Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương chinh phục người xem dễ dàng. Thời gian gần đây, qua hai bộ phim truyền hình ăn khách “Sống chung với mẹ chồng” và “Giao mùa”, Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương đã chứng minh chất “kịch” trên màn ảnh nhỏ cũng đầy quyến rũ!

Nhắc những vai diễn của Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương suốt hơn 30 năm gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam, may ra chỉ có khán giả ở Hà Nội mới có may mắn từng được thưởng thức. Tuy nhiên, nói đến mối tình keo sơn giữa Lan Hương và Đỗ Kỷ thì hầu như giới hâm mộ cả nước đều biết đến. Phải thừa nhận, Lan Hương - Đỗ Kỷ là cặp đôi lý tưởng bậc nhất trong làng nghệ thuật. Họ học chung khoá đào tạo diễn viên, rồi cùng về Nhà hát Kịch Việt Nam, rồi cưới nhau năm 1988 và làm vợ làm chồng đầm ấm đến hôm nay.

Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương thổ lộ: “Tôi không biết anh Đỗ Kỷ thế nào, chứ tôi yêu anh ấy là người đầu tiên. Trước anh Đỗ Kỷ thì cũng có một vài anh chàng thích và tìm hiểu tôi nhưng cũng qua một thời gian thấy mình không đáp lại tình cảm nên họ cũng rút lui. Anh Đỗ Kỷ thuộc tuýp người ít nói, chúng tôi cũng chưa bao giờ nói với nhau những lời hoa mỹ hay bay bướm gì cả. Anh ấy sinh ra trong gia đình có 5 người con trai, thành ra sự duyên dáng khéo léo hay tinh tế là ít, có điều sự chân thực ở anh ấy là rất rõ.

Nói thật là chuyện tình của chúng tôi không có nhiều lời lẽ câu từ hay hành động để phải nhớ lâu như nhiều người đâu, người ta yêu hay có kỷ niệm như bó hoa hay món quà gì đó nhưng chúng tôi hầu như không có, hãn hữu lắm. Đến giờ vẫn thế, vào dịp lễ lạt hay sinh nhật vợ, anh ấy có thể tặng hoa, cũng có thể bận nên không. Nhưng tôi chẳng bao giờ giận dỗi hay thấy phiền lòng về điều ấy cả.

Ngược lại, tôi thấy mình may mắn vì có người bạn cùng nghề rất hiểu mình và công việc của mình. Quan điểm của tôi là hãy biết hy sinh và hài lòng với những gì mình có. Tôi trân trọng hạnh phúc mình có và lấy niềm vui của chồng con làm niềm vui của mình”.

Nghệ sĩ vốn bay bổng và lãng mạn, nghệ sĩ vốn chênh chao giữa danh vọng và cám dỗ, nếu có bất cứ sự xô lệch nào cũng rất đáng thông cảm. Vậy mà, Lan Hương với Đỗ Kỷ không có điều tiếng gì, không có rắc rối gì. Bản lĩnh ấy không phải mấy ai cũng có được.

Nghệ sĩ Đỗ Kỷ chân thành bộc bạch: "Tôi nghĩ trong cuộc sống, mỗi người cần cố gắng nghĩ cho nửa kia nhiều hơn. Chúng tôi không bao giờ cãi nhau. Nếu một người to tiếng, phía còn lại sẽ im lặng, ai sai hay đúng sẽ tự nhận ra. Vợ chồng tôi không bắt ép người sai phải xin lỗi, chỉ cần qua thái độ là hiểu được nhau rồi. Chúng tôi sống với nhau được đến giờ phút này vẫn cảm thấy thoải mái, không phải gắng gồng. Không ai bước vào hôn nhân mà mọi thứ đẹp đẽ ngay. Chúng tôi cũng từng gặp nhiều khó khăn nhưng khi vượt qua, mọi thứ trở nên rất thích thú".

Còn Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương chia sẻ bí quyết riêng tư: “Một người phụ nữ xinh đẹp chắc chắn có nhiều người thích, yêu, buông lời hoa mỹ sẽ không tránh khỏi sự xúc động. Nhưng cảm xúc này dừng lại ở đâu, nên nằm chỗ nào mình phải hiểu. Chồng tôi là một nghệ sĩ, hình thức cao to đẹp trai, tính tình nhẹ nhàng nhiều người yêu mến. Nhưng hai vợ chồng tôi luôn có sự tin tưởng không ai phải làm tổn thương người khác và mất thời gian với việc ghen tuông, bực bội.

Vợ chồng tôi quen nhau từ khi rất trẻ, lấy nhau và cùng chung sống. Chúng tôi đã ở bên nhau hơn 40 năm vì vậy hiểu nhau quá rõ, có những điều hầu như không phải nói nửa kia cũng biết mình nghĩ gì. Theo tôi, ai cũng đều cần được tôn trọng, chắc chắn chồng tôn trọng góc khuất của tôi và tôi cũng tôn trọng góc khuất của anh ấy!”.

Góc khuất thì góc khuất, miễn sao biết níu kéo và gìn giữ cho nhau trọn đời như Lan Hương và Đỗ Kỷ là đã đáng trân trọng. Dù là đồng môn, đồng nghiệp và đồng sàn, thì Lan Hương và Đỗ Kỷ vẫn là hai cá tính độc lập. Trên truyền hình, Lan Hương và Đỗ Kỷ chỉ đóng chung với nhau một bộ phim “Nếp nhà”. Mỗi người có một hướng đi riêng. Nếu so với vợ thì diễn viên Đỗ Kỷ ít được công chúng quan tâm hơn. Nhất là từ khi Đỗ Kỷ chuyển từ Nhà hát Kịch Việt Nam sang công tác ở Cục Nghệ thuật biểu diễn thì số lượng vai diễn của anh càng thưa thớt hơn. Bù lại, NSND Lan Hương dù đã nhận sổ hưu vẫn tới lui hết phim trường nọ đến phim trường kia. Diễn viên Đỗ Kỷ không những không ganh tỵ mà còn tỏ ra mừng rỡ cho người vợ “gừng càng già càng cay”.

Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương bây giờ đã là bà nội của hai đứa trẻ kháu khỉnh. Từng làm dâu một gia đình có bốn thế hệ sống chung, nên chị rất thấu hiểu và rất chiều chuộng con dâu. Dĩ nhiên, Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương làm mẹ chồng không hề giống nhân vật mà mình đã thể hiện trong bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”.

Phương pháp của Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương là tạo điều kiện cho con dâu thoải mái nhất, ăn uống ngủ nghỉ tuỳ thích, không ăn được món này thì có thể chọn món khác. Nghĩa là quan hệ mẹ chồng – nàng dâu của Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương ngoài đời theo mô-tip của bộ phim “Giao mùa” chứ không phải theo kịch bản của bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”.

Để thong dong trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống, Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương duy trì quan niệm rõ ràng: “Tôi vẫn nghĩ rằng, công việc kiếm tiền rất quan trọng nhưng người phụ nữ, cũng cần học cách làm vợ, làm mẹ vì theo tôi đây là nền tảng bền vững. Có một gia đình êm ấm và hạnh phúc bạn sẽ có động lực để làm việc lớn hơn rất nhiều. Cuộc sống con người rất dài, hôm nay ta trẻ có sức khoẻ, có thể làm được nhiều việc, mai kia lớn tuổi cần sự chia sẻ, chỗ dựa của những đứa con, những người bạn tri kỷ.

Thực sự đến giờ phút này, chúng tôi vừa là vợ chồng, vừa là bạn bè đồng nghiệp của nhau mà vẫn vừa như những người đang yêu nhau. Cả tôi và anh Đỗ Kỷ đều luôn gắng sống thế. Tôi nghĩ cặp vợ chồng nào nếu giữ được cảm giác đấy thì sẽ bền vững và chúng tôi vẫn đang sống thế”.
Tuy Hòa
.
.