Vĩnh biệt "nhân chứng cuối cùng" của vụ chìm tàu Titanic

Thứ Ba, 05/10/2010, 12:04

Ngày 27/9 vừa qua, nữ diễn viên Mỹ Gloria Stuart, người đóng vai Rose Calvert - một trong những nhân vật chính của bộ phim huyền thoại "Titanic" đã qua đời tại nhà riêng ở Los Angeles (Mỹ).

Tờ Los Angeles dẫn thông tin từ phía gia đình Gloria Stuart cho biết: Gloria được chẩn đoán mắc ung thư vú cách đây đã hai chục năm. Tuy được chữa trị và qua khỏi nhưng năm năm trước, bà lại được chẩn đoán mắc ung thư phổi. Theo Thompson - con gái Gloria cho biết, mẹ mình đã cố gắng vui sống và tỏ ra không mấy quan tâm đến căn bệnh nan y của mình.

Sinh ngày 4/7/1910 tại Santa Monica, California (Mỹ), Gloria Stuart bước vào làng giải trí Hollywood từ thập niên 30 của thế kỷ trước. Với mái tóc vàng rộm và gương mặt khả ái, bà được đánh giá là một trong những phụ nữ hấp dẫn nhất của thập niên 30 - 40 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, dù đã tham gia tới 40 bộ phim, trong đó có những bộ phim thuộc hàng kinh điển nhưng bản thân Gloria Stuart chưa bao giờ trở thành minh tinh màn bạc. Những vai diễn của Gloria Stuart không thật sự đem lại nhiều dấu ấn cho bà.

Đến năm 1946, Gloria Stuart nói lời chia tay với màn ảnh và chuyển sang lĩnh vực  hội họa.

Năm 1997, đạo diễn Jame Carmon đã khơi dậy niềm đam mê của Gloria khi ông mời bà vào vai Rose Calvert, nhân chứng cuối cùng còn sống sót sau vụ chìm tàu Titanic. Theo James Cameron tiết lộ, sở dĩ ông muốn Gloria tham gia đóng "Titanic" vì bà là người đã giành được một số thành công nhất định trong "kỷ nguyên vàng" của Hollywood. Còn Gloria thì khiêm tốn và hóm hỉnh đùa rằng, đạo diễn "nhắm" bà vì bà là diễn viên duy nhất của thời kỳ đó còn sống mà không rơi vào tình trạng "hoặc ốm yếu, hoặc nghiện rượu".

Bộ phim kể về thiên tình sử lãng mạn nhưng đầy ngang trái giữa một cô gái thuộc tầng lớp thượng lưu (Gloria Stuart đóng vai nhân vật này khi cô về già) với một chàng trai nghèo trên chuyến tàu định mệnh năm 1912. Lúc đó, Gloria Stuart đã 87 tuổi. Bà kể, bà đã phải chịu đựng hàng tiếng đồng hồ trang điểm để phù hợp với vai diễn (khi ấy đã ngoài trăm tuổi).

Dù chỉ xuất hiện chưa đầy một phần ba chiều dài phim, song vai diễn của Gloria Stuart đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Nó giúp cho nữ diễn viên 87 tuổi được đề cử giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" vào năm 1998, trở thành diễn viên cao tuổi nhất được đề cử ở hạng mục này. Chỉ tiếc là, danh hiệu này sau đó lại lọt vào tay nữ diễn viên Kim Basinger.

Sự ra đi của Gloria Stuart khiến cho người hâm mộ cũng như các đồng nghiệp sửng sốt. Đạo diễn James Cameron cảm thấy bất ngờ khi mới hơn hai tháng trước, vợ chồng ông còn đứng ra tổ chức tiệc sinh nhật tuổi 100 cho bà. "Chúng tôi trở thành bạn bè thân thiết từ sau "Titanic". Bà ấy là người thông minh, dí dỏm, rất lạc quan yêu đời. Đây là điều khiến chúng tôi phải học hỏi" - James Cameron phát biểu.

Vợ của James - Suzy Amis - cũng không giấu được sự thương tiếc: "Từng vào vai cháu gái của nhân vật Rose trong "Titanic", ở ngoài đời, tôi cũng luôn coi Gloria  như người bà đáng kính của mình. Chính bà đã đưa tôi và James đến với nhau. Tôi luôn nói với Gloria rằng, sau này khi về già, tôi muốn được như bà ấy".

"Titanic" đã đem lại cho Gloria Stuart nhiều giải thưởng lớn. Tên của bà còn được khắc trên một ngôi sao ở Đại lộ Danh vọng vào năm 2000. Trong cuốn hồi ký phát hành vào năm 1999, Gloria Stuart đã viết: "Khi tốt nghiệp Trường trung học Santa Monica vào năm 1927, tôi đã được bầu chọn là cô gái tiềm ẩn nhiều tài năng nhất. Tôi không nghĩ rằng mình phải chờ đợi lâu đến vậy mới đạt được thành công".

Không chỉ là một diễn viên, Gloria còn là một họa sĩ nổi tiếng. Bà từng cho xuất bản sách và đã tổ chức triển lãm những tác phẩm hội họa của mình

Trịnh Duy Mạnh
.
.