Việc lộ ảnh nóng ở các nghệ sĩ trẻ: Đang là trào lưu?

Thứ Ba, 17/08/2010, 10:13
Những ngày qua, nhiều bức ảnh "nóng bỏng" của diễn viên Helen Thanh Đào và ca sĩ Duy Uyên xuất hiện tràn lan trên mạng gần như cùng một thời điểm. Thay vì bất ngờ, công chúng yêu nghệ thuật thấy bội thực và phát ngán chiêu thức thu hút sự chú ý một cách cũ rích và rẻ tiền mà các nghệ sĩ này sử dụng...

Điều đáng buồn là, đến thời điểm này, việc dùng scandal ảnh nóng, sự cố lộ "hàng" vẫn được các nghệ sĩ trẻ tận dụng tối đa để lăng xê bản thân khiến đời sống văn hóa ngày càng bát nháo hơn. Có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay hơn để hạn chế tối đa trào lưu tạo độ "hot" một cách kém văn hóa này.

Nếu ai chịu khó theo dõi những hoạt động của giới nghệ sĩ Việt thì sẽ thấy Helen Thanh Đào và Duy Uyên chỉ là những cái tên tiếp theo của bản danh sách dài dằng dặc những mỹ nhân Việt vướng vào cái gọi là scandal ảnh "nóng" hay sự cố lộ "hàng". Sự việc quen thuộc tới nỗi, ai cũng biết bao giờ bắt đầu cũng là những tấm ảnh "nóng" được đăng lên một trang báo mạng hay blog cá nhân nào đó. Không lâu sau, chủ nhân của những bức ảnh này sẽ lên tiếng thanh minh, phản đối, lý giải, phân bua… tùy từng trường hợp cụ thể. Cùng với thái độ "phản ứng" trước những tấm ảnh của mình, bao giờ các nghệ sĩ cũng không quên giới thiệu một dự án, chương trình hay đơn giản là xu hướng hình ảnh của mình trong thời gian tới như thế nào. Chỉ cần hiểu đơn giản như thế cũng đã thấy sự cố lộ ảnh "nóng" hóa ra lại là chiêu thức giúp các nghệ sĩ có thêm cơ hội lên báo khoe… đủ thứ.

Trở lại với sự việc của diễn viên Helen Thanh Đào và ca sĩ Duy Uyên. Với Thanh Đào, sự việc bắt đầu bằng việc trên mạng Sohu (Trung Quốc) xuất hiện một video clip quay cảnh hậu trường một buổi chụp ảnh tại 1 studio ở Đài Loan, trong đó có nhiều bức ảnh Helen Thanh Đào gần như khỏa thân, tóc dài xõa ngực.

Khi được báo chí quan tâm, Helen Thanh Đào đã không ngại ngần bộc bạch: "Tôi ký hợp đồng làm người mẫu, diễn viên độc quyền cho một công ty ở Đài Loan. Là một người hoàn toàn mới ở thị trường nghệ thuật này, tôi chưa có gì để chia sẻ và giới thiệu với khán giả nơi đây. Vì thế, công ty bàn kế hoạch tạo ra một số tin tức nóng hổi xung quanh tôi. Để đẩy mạnh hình ảnh, công ty đã liên lạc để đưa tin trên tờ Trái táo được xem là báo lớn, có nhiều người truy cập ở Đài Loan và Hồng Công. Ban biên tập của báo đã bàn bạc với người quản lý để đưa ra kế hoạch tốt nhất cho việc đăng bài".

Theo Helen Thanh Đào thì sau một thời gian bàn bạc, chọn giải pháp, cuối cùng êkíp đã chọn phương án này nhằm "tạo nên hình ảnh Helen Thanh Đào thật trẻ trung, tươi mới, gợi cảm". Khi dư luận cho rằng những bức ảnh này  có phần phản cảm, Helen Thanh Đào phân bua: "Khi chụp ảnh này, tôi đã cân nhắc, tính toán để không sai một bước. Tôi mặc bikini và lấy tay che ngực… Buổi chụp thực hiện trong phòng riêng và được bảo vệ chặt chẽ. Tất cả những người có mặt đều là phụ nữ". Cô còn tin tưởng việc làm này có tác dụng giúp cô giành được chiếc vé vào thị trường phim ảnh nước này và ngày những bức ảnh của cô đăng lên cũng là ngày trang Trái táo có lượng truy cập đông nhất…

Bức ảnh về sự cố hở ngực của Trang Nhung.

Khác với Helen Thanh Đào công khai bày tỏ mục đích của mình, Duy Uyên lại chọn hướng khác. Cô vốn là một ca sĩ trưởng thành từ phong trào ca hát thiếu nhi và là thành viên của nhóm Mắt ngọc và bây giờ chuyển sang hát solo nhưng không tạo được ấn tượng gì. Bất ngờ gần đây, Duy Uyên lấy chồng, sang Mỹ và rồi bất ngờ những tấm ảnh nuy của Duy Uyên tràn lan trên mạng. Ngay lập tức, Duy Uyên lên báo than vãn cô bị ai "chơi xấu", hãm hại. Cô cho biết, mình chụp những bức ảnh này để thỏa mãn đam mê và lưu giữ tuổi thanh xuân chứ không với mục đích cho người khác biết. Nhưng sau một hồi than vãn, đau khổ, cô cũng không quên tiết lộ những dự án sắp tới như tham gia sản xuất chương trình "Duy Uyên và những nốt nhạc", cô còn tham gia quay 2 clip là "Quên như chưa từng yêu" và "Hoa hồng đỏ" để dành tặng người hâm mộ. Không ít người cho rằng, nếu không có cớ ảnh "nuy", Duy Uyên khó có điều kiện để lên báo tiết lộ về những kế hoạch ấy.

Helen Thanh Đào và Duy Uyên chỉ là hai trong số khá nhiều nghệ sĩ trẻ bị/ được vướng vào scandal ảnh "nóng". Trước đó không lâu, diễn viên Trang Nhung gặp phải sự cố hở ngực khi chụp hình cho một tạp chí ngoài công viên. Có một sự trùng hợp là dù bộ ảnh được chụp cách đó 2 tháng nhưng nó được tung ra đúng thời điểm cô tham gia bộ phim "Anh em nhà bác sĩ" nên không khỏi có ý kiến nghi ngờ, liệu đó có là một cách cô PR cho vai diễn của mình? Dù cho Trang Nhung luôn nằng nặc "cái tên Trang Nhung đã được không ít người biết tới, dại gì tôi phải tìm cách này"… Nhưng những nghi ngờ không phải không có lý bởi dù than vãn, khóc lóc, đau khổ nhưng sau đó, Trang Nhung vẫn thường xuyên lên báo và nhắc tới sự cố này.

Một ca sĩ nữa, không chỉ 1 lần mà tới 2 lần dính vào scandal ảnh nóng, đó là ca sĩ Duyên Anh. Lọt vào top 3 cuộc thi Vietnam Idol 2008 nhưng với hình thức và giọng hát không quá xuất sắc, Duyên Anh ít được khán giả nhớ tới ngoài những sự cố ảnh "nóng" liên tục xuất hiện trên báo. Khi một loạt những bức ảnh hở hang tung ra, cô không phủ nhận đó không phải của mình. Cô còn kể thêm, mình chụp làm kỷ niệm sau khi…   gầy đi 4kg và vừa gỡ tóc nối ra. Lý giải "tai bay vạ gió" này, cô cho rằng, mình lưu những bức ảnh này trong điện thoại, không may điện thoại bị mất. Và cũng thật ngẫu nhiên, theo cô, trong đó có cả những bức ảnh và clip của em gái nhưng trong một lần xem lại, em gái cô đã xóa (?)…

Trước đó không lâu, ca sĩ Thủy Tiên cũng có scandal ảnh "nóng". Các tấm ảnh của cô cái hở hang, cái không mặc gì ngập tràn trên mạng. Nhìn ảnh, ai cũng biết Thủy Tiên chủ động chụp mình bằng máy ảnh kỹ thuật số qua gương. Nhưng Thủy Tiên cho rằng, mình có sở thích tự chụp ảnh nhưng không quá hở hang như thế. Những bức ảnh này do cô để quên máy tính ở quán cà phê và họ đã dùng photoshop ghép ảnh và vu oan cho cô. Dù 2 nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp Quốc Dũng và Thái Phiên sau khi phân tích bố cục, ánh sáng kết luận đây hoàn toàn là ảnh thật nhưng Thủy Tiên vẫn ra sức phủ nhận.

Việc một ca sĩ lộ ảnh "nóng" hay lộ "hàng" khi đang biểu diễn đã không còn chuyện lạ nữa. Không khó để lên danh sách một loạt mỹ nhân vướng vào chuyện này như Hoàng Thùy Linh, Hồ Ngọc Hà, Vũ Thu Phương, Minh Hằng, Ngân Khánh, Hoàng Oanh, Yến Trang…Môtip quen thuộc của các mỹ nhân khi vướng vào rắc rối này là lên tiếng thanh minh, phân bua mình là kẻ bị hại, bị chơi xấu… Có một điều đáng nói là dù rất bực bội khi sự việc bắt đầu xảy ra, ai cũng nói sẽ phải nhờ cơ quan chức năng làm rõ trắng đen, minh oan cho mình nhưng cuối cùng, sự việc luôn rơi vào im lặng. Bởi có lẽ ai cũng biết, nếu kiên quyết làm đến tận cùng thì khác gì "lạy ông tôi ở bụi này".

Nguyên nhân của trào lưu nhảm nhí lộ ảnh "nóng", vô tình hay cố ý của các nghệ sĩ trẻ, trước tiên thuộc về quan niệm lệch lạc của họ. Họ cho rằng, cách PR bản thân tốt nhất là lên báo, được nhắc nhiều trên báo, dù bằng những tiếng chê bai. Chính vì thế, họ khao khát lên báo bằng mọi giá để chứng tỏ là tên tuổi mình đang "hot" thay vì chăm chỉ rèn luyện chuyên môn. Bởi nếu những nghệ sĩ này có ý thức trong việc giữ gìn hình ảnh của mình thì dù có mất vi tính hay máy ảnh cũng sẽ không có cơ hội cho kẻ xấu làm hại.

Hơn nữa, hiện nay, có một thực tế, không ít những nghệ sĩ dính vào scandal ảnh nóng thì những album nhạc, những bộ phim họ tham gia thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả trẻ. Như ca sĩ Duyên Anh từng thừa nhận, sau sự cố ảnh "nóng", cô mất… người yêu nhưng bù lại, cô đắt show hơn. Thiết nghĩ, nếu như nghệ sĩ Việt Nam nào bị vướng vào scandal ảnh "nóng" cũng lao đao như cô diễn viên xinh đẹp Chung Hân Đồng (Trung Quốc), bị khán giả tẩy chay, một thời gian dài không được đóng phim hay hợp đồng quảng cáo, bộ phim gần đây cô tham gia cũng không được phép treo tên cô trên băng rôn thì hẳn sự thể sẽ khác…

Thảo Duyên
.
.