Vì sao sách kỹ năng dạy con "hút" độc giả?

Chủ Nhật, 23/02/2020, 07:45
Vài năm qua, có một số đầu sách kỹ năng tổng hợp kinh nghiệm nuôi dạy con cái của các tác giả là các ông bố bà mẹ có quá trình nuôi dạy con thành công được nhiều độc giả săn tìm. Lý do cũng dễ hiểu đó là đầu tư cho tương lai của con cái luôn được các bậc phụ huynh quan tâm chú ý.


Thực tế, không thể có một "giáo trình chung" nào cho việc nuôi dạy một đứa trẻ, vậy điều gì ở những cuốn sách này là trọng tâm thu hút độc giả?

Nở rộ dòng sách kỹ năng dạy con

Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường xuất bản xuất hiện nhiều cuốn sách thiên về kỹ năng dạy con và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc làm cha mẹ, kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng tâm lý ở các lứa tuổi khác nhau như "Cất cánh cùng lớp 1", "Dưới sao mẹ kể", "Yêu thương mẹ kể" của Phan Thị Hồ Điệp; "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" của tác giả Hồ Thị Hải Âu; "Cuộc chiến tuổi dậy thì" của Nguyễn Thị Phương Hoa; "Chúng mình làm bạn con nhé" của Phong Điệp; "Con nghĩ đi mẹ không biết" của Thu Hà; "Dạy con thời @" của Đào Thúy Hoàn...

Dường như, sự tham gia của đông đảo người viết đồng thời là những bậc làm cha làm mẹ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, sinh động liên quan đến con cái, đã thực sự khiến một dòng sách chia sẻ kỹ năng dạy con được hình thành ngày một rõ nét hơn.

Nhà văn Hồ Thị Hải Âu - tác giả cuốn sách "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" và con gái Lã Hồ Minh Khuê giành được học bổng của Trường Đại học Harvard (Mỹ) trị giá 320 ngàn USD.

Mới đây, NXB Kim Đồng đã ra mắt độc giả 2 ấn phẩm mới là "Chuyện mẹ, chuyện con" của nhà văn Lê Minh Hà và "Cùng con vượt bão tuổi teen" của nhà văn Phong Điệp. "Chuyện mẹ, chuyện con" của nhà văn Lê Minh Hà là những trang viết ở dạng nhật ký ghi lại những câu chuyện ở nhà, ở trường của tác giả với 2 cậu con trai Cục Xương - Cục Mỡ.

Dù chuyện chỉ được ghi chép trong khoảng thời gian 3 năm vẫn giúp bạn đọc có được hình dung sinh động về hành trình cùng con lớn khôn của tác giả vốn là một giáo viên với 2 cậu con trai sinh cách nhau 20 năm. Những câu chuyện nho nhỏ, vui vui giữa 3 mẹ con và tâm tư của tác giả đã đọng lại trong lòng độc giả nhiều suy ngẫm về cách giáo dục con trẻ để con trở thành một người bình thường - thành phẩm của một "nền giáo dục khỏe mạnh": Nhà văn Lê Minh Hà tâm sự: "Bằng quan sát riêng con đường từ nhà tới trường của con mình và trẻ nhỏ sống tại Đức hơn 20 năm qua, tôi đã tự cắt nghĩa được vì sao người Đức thành công sau những cú vấp "bổ chửng" trong lịch sử...".

Còn nhà văn Phong Điệp là người đã có "thâm niên" với dòng sách kỹ năng dạy con. Trước "Cùng con vượt bão tuổi teen", chị đã được nhiều bậc phụ huynh yêu quý, ngưỡng mộ qua cuốn "Chúng mình làm bạn con nhé". Ngoài ra, bộ truyện thiếu nhi "Nhật ký Sẻ Đồng" chứa đựng nhiều kiến thức bổ ích cho các ông bố bà mẹ trong quá trình nuôi dạy con.

Bộ truyện "Nhật ký Sẻ Đồng" gồm 3 cuốn "Chào em bé", "Những rắc rối ở trường mầm non", "Bố là bố thôi" của "bà mẹ nhà văn" Phong Điệp đã thực sự khiến tác giả và 2 cô con gái của chị trở nên rất nổi tiếng nhưng gần gũi, dễ thương, dễ mến trong lòng đông đảo độc giả (bao gồm các bậc phụ huynh và các em bé). Từ cuốn "Chúng mình làm bạn con nhé đến" đến "Cùng con vượt bão tuổi teen", nhà văn Phong Điệp đã chuẩn bị tâm lý để "đối phó" với những biến đổi tâm sinh lý, cảm xúc thay đổi mạnh mẽ, thất thường của các "teen" vốn khiến nhiều phụ huynh vô cùng bối rối.

Việc này cũng giống như phải đối phó với một cơn bão chắc chắn sẽ đến, nhưng làm thế nào để đón nhận và cùng con vượt qua cơn bão tuổi dậy thì một cách nhẹ nhàng nhất mới là điều đáng quan tâm. Không chỉ chia sẻ những tâm tư tình cảm, "lắng nghe con một cách chân thành, không áp đặt và gây áp lực lên con cái, dạy con cách đối mặt với khó khăn thất bại", chia sẻ những kinh nghiệm đối mặt với "bão", tiết lộ bí kíp tự học học tiếng Anh đạt IELTS đạt 8.0 khi mới 12 tuổi của con gái nhà văn Phong Điệp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Cuốn sách "Cùng con vượt bão tuổi teen" của nhà văn Phong Điệp chắc hẳn làm nhiều bậc phụ huynh nhớ tới cuốn "Cuộc chiến tuổi dậy thì" của một người mẹ khác là PGS. Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa với kinh nghiệm nhiều năm "đối phó" với những cơn "bão lũ", khủng hoảng về biến đổi tâm sinh lý của cậu con trai ở giai đoạn dậy thì.

PGS. Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa với lối viết mộc mạc, giản dị, gần gũi với nhiều chia sẻ độc đáo, thú vị, thực tế nên cuốn "Cuộc chiến tuổi dậy thì" từ khi ra đời (năm 2015 - NXB Phụ nữ) đến nay vẫn là một cuốn sách được nhiều bậc phụ huynh có con đang và sắp bước vào tuổi dậy thì tìm đọc, giới thiệu cho nhau đọc để có thêm kiến thức cũng như sự vững tâm để cùng con bước qua tuổi dậy thì một cách thành công, giảm bớt được nhiều căng thẳng, áp lực trước những biến đổi tâm sinh lý đột ngột, khó lường của các con.

Làm bạn với con thật khó

Tháng 12-2019, NXB Phụ nữ cũng đã phát hành cuốn sách "Chuyện cha con - Chúng ta là đồng bọn" (NXB Phụ nữ) của tác giải Phúc Lai - một luật gia, người nghiên cứu giáo dục. Tác giả Phúc Lai cũng từng được biết đến với các cuốn sách như "Chuyện con chuyện cha" (NXB Trẻ), "Dạy con dạy cha" (NXB Văn học) và là người đồng hành cùng phụ huynh - học sinh với các khóa "Cảm thụ văn học" ngắn hạn được tổ chức xuyên trong các dịp hè.

Những cuốn sách kỹ năng dạy con mới ra mắt thu hút sự quan tâm của độc giả.

Chỉ cần nhìn tên các cuốn sách mà tác giả Phúc Lai đã xuất bản cũng đủ cho thấy ông là một người rất tâm huyết trong việc nuôi dạy và mong muốn được đồng hành, được làm bạn với những đứa con của mình trong nhiều năm.

Chính vì thế, cuốn sách có giá trị như một cuốn cẩm nang được viết dưới dạng những câu chuyện - mà là những câu chuyện có thật rất đời, rất gần với các gia đình. Lâu nay, nhiều người vẫn than phiền làm bạn với con vô cùng khó, đặc biệt là khi con bước vào tuổi dậy thì.

Khi cha mẹ sẵn sàng chạy bộ cùng con, bơi cùng con, trao đổi với con tất cả mọi chuyện từ chuyện "điểm G" đến chuyện tình yêu, chuyện trong gia đình, chuyện ngoài xã hội, thậm chí cả chuyện của thế giới như tác giả Phúc Lai, thì rồi sẽ mở được lối đi chung giữa cha mẹ và con cái.

Cách đây vài năm, chắc hẳn cái tên cậu bé Đỗ Nhật Nam mỗi khi nhắc đến được nhiều phụ huynh trầm trồ khen ngợi. Cậu bé quả thực đã đạt được nhiều thành công đáng kể so với bạn bè đồng trang lứa, từ việc chia sẻ kinh nghiệm học giỏi tiếng Anh, viết sách, đạt học bổng đi du học Mỹ... Và mẹ cậu bé là chị Phan Thị Hồ Điệp cũng là người có nhiều cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm dạy con được nhiều phụ huynh quan tâm.

Hay cuốn "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" của tác giả Hồ Thị Hải Âu đã thực sự trở thành một tên sách "hot", được nhiều ông bố bà mẹ tìm kiếm mua về học hỏi kinh nghiệm "nuôi con giỏi, dạy con ngoan". Bởi cô bé Lã Hồ Minh Khuê - con gái của tác giả đã giành được học bổng của Trường Đại học Harvard (Mỹ) trị giá 320 ngàn USD khiến nhiều người vô cùng ngưỡng mộ.

Thế nhưng qua những chia sẻ của những "bà mẹ ngôi sao" này, vẫn có thể nhận ra một điều chắc chắn là, trước khi con cái có được sự thành công lớn nhỏ, những bà mẹ ấy chỉ muốn được đồng hành cùng con cái họ mà thôi!

Làm cha mẹ chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng, nhất là với những phụ huynh có mong muốn đồng hành, là "đồng bọn" của con. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các độc giả - phụ huynh sẽ bao dung hơn, kiên nhẫn hơn trước những ngang bướng, những dại khờ và cả những sai lầm của các con. Để từ đó các thành viên trong gia đình có sự thấu hiểu lẫn nhau, khiến gia đình thật sự là bến đỗ tin cậy, bao dung và ấm áp.

Nguyệt Hà
.
.