Về việc cấp phép và công khai danh mục các bài hát sáng tác trước năm 1975: Tin vui với nhiều nhạc sĩ

Thứ Ba, 02/04/2013, 08:00

Mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) đã có Văn bản số 94/NTBD - PQL gửi các sở địa phương về việc sưu tầm lên danh sách các bài hát của tác giả là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các bài hát sáng tác trước năm 1975 để tiến hành xét duyệt và công bố rộng rãi. Theo Cục NTBD, các sở địa phương sẽ cùng phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật để cùng thực hiện. Đây được coi là động thái tích cực sau nhiều năm việc cấp phép phổ biến cho các ca khúc trước năm 1975 thường được tiến hành nhỏ lẻ bằng cách: ai cần thì… xin!

Trong thực tế, gần 40 năm qua, việc ra danh mục các ca khúc được phép phổ biến đã được bàn thảo nhiều lần nhưng vẫn chưa đi đến hồi kết. Từ năm 2008, Cục NTBD đã thông báo sẽ có một trang mạng phổ biến danh mục này vào giữa quý II - 2008, vậy mà mãi gần 3 năm sau, lời hứa này mới trở thành hiện thực. Theo thông tin từ Cục NTBD, cho đến nay, lượng bài hát sáng tác trước năm 1975 được cấp phép đã trên 1.200 bài và vẫn tiếp tục tăng lên, nhưng bản danh mục được Cục cập nhật mới ở mức 750 bài. Vì thế, cũng gây khó khăn không nhỏ cho các ca sĩ, công ty sản xuất băng đĩa khi không biết chính xác bài hát mà mình dự định biểu diễn, đưa vào sản xuất đã được cấp phép hay chưa. Thế mới nảy sin câu chuyện, công văn xin phép gửi đến Cục rồi, có kế hoạch sản xuất rồi mới "té ngửa" rằng bài hát ấy vẫn chưa được cấp phép biểu diễn. Bởi thế, việc sưu tầm và tiến hành xét duyệt và công bố rộng rãi các ca khúc sáng tác trước năm 1975 và các ca khúc của tác giả là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực sự là một tin vui với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, công ty sản xuất băng đĩa. Chủ trương này thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Trung ương Đảng về hòa hợp dân tộc đối với cộng đồng người Việt Nam đang sống ở nước ngoài, đặc biệt là đối với các nhạc sĩ từng sống trong chế độ cũ trước năm 1975.

Tp HCM là địa phương tập trung nhiều nhạc sĩ có những sáng tác phổ biến ở miền Nam trước năm 1975. Hiện nay, Thư viện Tp HCM đang lưu trữ hàng ngàn ca khúc từ văn bản cho đến những bản ghi âm. Tuy nhiên, theo ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Tp HCM thì việc làm này chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và những khó khăn không nhỏ trong quá trình thực hiện. Để giải đáp cho băn khoăn này của không chỉ riêng ông Vũ Trọng Nam, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD thổ lộ: "Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa là phải phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của nhân dân. Vì thế không thể cứ bảo là: "Không có tiền nên không làm được!". Tôi cho rằng đây là việc làm lâu dài, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà phải làm bền bỉ, thường xuyên, huy động sức lực từ chính các nghệ sĩ, thân nhân nhạc sĩ và các tổ chức hoạt động nghệ thuật khác. Hiện tại, Cục NTBD đã thành lập được Hội đồng thẩm định để làm công tác xét duyệt các ca khúc để đưa vào danh mục công khai các ca khúc được phép biểu diễn. Cục dự định làm công tác xét duyệt này hằng tuần, hằng tháng chứ không phải là chỉ "xới" lên làm một đợt rầm rộ rồi thôi…".

Trước đó, ca sĩ Ánh Tuyết đã thể hiện tâm huyết của mình bằng cách sưu tầm và gửi đến Cục NTBD một danh mục gồm gần 2.000 bài hát sáng tác trước năm 1975 ở khu vực miền Nam. Với sở trường âm nhạc của mình, ca sĩ Ánh Tuyết thực sự mong muốn có thêm nhiều bài hát thời tiền chiến được cấp phép biểu diễn để chị có cơ hội được bổ sung vào danh mục bài hát của mình. Mới đây, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - cũng vui mừng chia sẻ với báo giới về chuyện hồi đầu tháng 1/2013, Cục NTBD đã cấp phép cho phổ biến lại tám ca khúc "Da vàng" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đó là: "Cánh đồng hòa bình", "Đồng dao hòa bình", "Người mẹ Ô Lý", "Nước mắt cho quê hương", "Đôi mắt nào mở ra", "Dựng lại người dựng lại nhà", "Ta thấy gì đêm nay", "Chờ nhìn quê hương sáng chói". Các nghệ sĩ hy vọng, việc công khai danh mục này sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động nghệ thuật ở trong nước cũng như ở nước ngoài

Hà Anh
.
.