Ước vọng trước một đề tài lớn

Thứ Ba, 02/10/2007, 08:30
Ngày 14/9, tại Đồ Sơn, Hải Phòng, đã diễn ra cuộc giao lưu giữa những người viết văn về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống", do Báo CAND và Chi hội Nhà văn Công an tổ chức.

Tham dự buổi gặp mặt có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Ngọc Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng; đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, Vụ Văn nghệ, Ban Tuyên giáo TW; đại diện một số Cục, Vụ thuộc Bộ Công an; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Hải Phòng và thị xã Đồ Sơn vv...

Hơn 100 người cầm bút thuộc nhiều thế hệ, nhiều lứa tuổi  từ khắp các tỉnh thành khu vực phía Bắc đã về dự. Trong đó có những gương mặt quen thuộc có nhiều đóng góp cho văn học đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống" như Triệu Huấn, Ma Văn Kháng, Trần Đăng Khoa, Lê Minh Khuê, Văn Phan, Ngôn Vĩnh, Phan Quế… và nhiều cây bút trẻ sung sức hiện đang công tác trong Lực lượng Công an.

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an nhấn mạnh: "Cho đến nay, Báo CAND đã bước sang tuổi 61, Văn nghệ Công an và An ninh thế giới đều đã qua tuổi lên 10 và có số lượng phát hành cao trong làng báo.

Văn nghệ Công an đang có số bản cao nhất trong các tờ báo Văn nghệ, An ninh thế giới cũng là tờ duy nhất trong làng báo Việt Nam có tỉ lệ phát hành cân đối giữa 2 miền Nam - Bắc.

Trong sự lớn mạnh của Báo CAND, cùng với sự chỉ đạo của Bộ Công an và Tổng cục XDLL CAND, có sự đóng góp không nhỏ của các nhà văn và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Báo CAND đã thực sự là cầu nối giữa Lực lượng Công an với các nhà văn viết về lực lượng CAND…".

Trong những năm qua đội ngũ những nhà văn viết về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống" đã không ngừng lớn mạnh. Trong đó, số lượng các nhà văn của Lực lượng CAND từ con số 1 của buổi đầu nay đã tăng lên 31 người.

Nhiều tác phẩm về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống" đã giành được những giải thưởng quan trọng và được bạn đọc yêu mến. Sự góp mặt đông đảo của các nhà văn ngoài lực lượng đã cho thấy sức hấp dẫn của mảng đề tài này.

Trên các ấn phẩm của Báo CAND, Chuyên đề ANTG và VNCA đã liên tục đăng tải những sáng tác mới của người viết trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều năm qua tờ báo đã trở thành một người bạn đồng hành, tin cậy cho các nhà văn gửi gắm những đứa con tinh thần của mình.

Các nhà văn tham dự tại buổi gặp mặt đã vui mừng bày tỏ sự quan tâm của mình tới đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống". Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng cho rằng, ngành Công an, trong những năm qua đã xây dựng được một đội ngũ những người cầm bút rất đáng tự hào, trong đó có nhiều cây bút trẻ kế cận đang từng bước khẳng định mình, có "thương hiệu" trên văn đàn.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa xúc động nhớ lại kỷ niệm về những ngày đầu tiên gắn bó với Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Công an: "Báo CAND hiện nay đã trở thành một tờ báo lớn mạnh, có nhiều ấn phẩm hay và đặc biệt là có truyền thống làm từ thiện, cứu giúp được rất nhiều số phận khó khăn. Tôi cho rằng, điều này không phải tờ báo nào cũng có thể làm được. Tờ báo đã hội tụ được nhiều cây bút có tài năng.

Đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống" luôn là mảnh đất tài năng thu hút người viết văn nhiều thế hệ. Bản thân tôi cũng rất mong muốn sẽ có được những tác phẩm về đề tài này".

Tuy nhiên, có một thực tế rất đáng quan tâm mà Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước nhận định: "Lực lượng Công an đã từng khám phá nhiều chuyên án lớn được các chuyên gia nước ngoài đánh giá là những chuyên án hay nhất trong lịch sử tình báo thế giới như vụ án CM12, song chúng ta mới chỉ có một vài tác phẩm với những thành công nhất định”.

Trong lời phát biểu thân mật, chân tình, Thượng tướng Nguyễn khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã nêu bật ý kiến: "Thành tựu của Lực lượng Công an hơn 60 năm qua rất to lớn. Dù đã có nhiều cố gắng, văn học vẫn chưa phản ánh đầy đủ thực tiễn đấu tranh sôi động này, chưa có những tác phẩm xứng tầm với những chiến công to lớn của Lực lượng Công an và nhân dân đạt được. Bộ Công an trông đợi vào ngòi bút của các nhà văn để có được những tác phẩm xuất sắc hơn trong thời gian tới”.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn khẳng định: Bộ Công an sẵn sàng đón nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của Hội Nhà văn Việt Nam và các cơ quan tuyên truyền báo chí cả nước vào hoạt động tuyên truyền "Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống" cũng như sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà văn thâm nhập thực tế, sáng tác những tác phẩm hay về đề tài này

Hương Trang
.
.