Trượt hoa hậu vì từng là... đàn ông

Thứ Sáu, 20/04/2012, 08:00
23 tuổi, tóc vàng, chiều cao 1,8 mét, số đo cực chuẩn, gương mặt đẹp tinh khiết, nụ cười hút hồn, rõ ràng người đẹp Jenna Talackova đang chiếm vị trí nổi trội nhất tại vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Canada 2012...

Thực tế, Jenna Talackova luôn là tâm điểm khi cô xuất hiện tại các vòng đầu tiên của cuộc thi này. Vậy mà, thật bất ngờ, ngày 24/3 vừa qua, Ban tổ chức đã quyết định loại cô khỏi cuộc thi. Lý do họ đưa ra thật khó bắt bẻ: Người đẹp Jenna Talackova thực chất là... đàn ông chuyển đổi giới tính.

L uật của cuộc thi qui định rất kỹ càng, chặt chẽ: Các thí sinh phải là người khi sinh ra đã là phụ nữ. Theo Denis Davila - Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Canada 2012 thì ban đầu, Jenna Talackova đã khai trong mẫu đăng ký rằng cô sinh ra là phụ nữ. Tuy nhiên, khi Denis Davila tỏ ý nghi ngờ và vặn hỏi lại thì cô chột dạ, đành thú nhận sự thật về giới tính của mình. Jenna Talackova cho biết, giới tính ban đầu của cô là nam, song tới năm lên 4 tuổi, cô luôn "muốn" mình là nữ. Mười năm sau, Talackova bắt đầu sử dụng các liệu pháp hormone để mình trở nên giống phụ nữ hơn. Cho tới năm 19 tuổi, cô đã thực hiện cuộc phẫu thuật thay đổi giới tính và từ đó, cô sống cuộc sống bình thường như bao người… phụ nữ khác. "Tôi coi mình như một người phụ nữ" - Trả lời một cuộc phỏng vấn được tải trên YouTube, Talackova nói.

Sau cuộc phẫu thuật nói trên, Talackova liên tiếp tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc và cô đã giành được những giải thưởng ấn tượng. Năm 2010, cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Quốc tế tổ chức tại Thái Lan và lọt vào top 10. Gần đây nhất, cô lọt vào vòng chung kết Hoa hậu Vancouver, Canada.

Ngay sau khi vụ việc chuyển giới bị phát giác, mặc dù Jenna Talackova đã cầu xin được tiếp tục tham gia cuộc thi song Ban tổ chức đã thẳng cánh loại tên cô khỏi danh sách. Trưởng ban Tổ chức Denis Davila bày tỏ quan điểm: "Jenna Talackova luôn nghĩ mình là một phụ nữ, và sự thật bây giờ, cô ấy đã hoàn toàn là một phụ nữ. Cô ấy có nguyện vọng muốn được giữ lại, nhưng quy định là quy định, chúng ta không có cách nào chối bỏ nó được".

Hiện tại, hồ sơ cá nhân và ảnh của Talackova đã chính thức bị gỡ bỏ khỏi trang web của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Canada 2012. Mặc dù Trưởng ban Tổ chức nói Ban tổ chức luôn dành cho Talackova sự trân trọng và những tình cảm tốt đẹp, rằng tuy cô từ giã cuộc chơi "không có nghĩa là chúng ta hết yêu cô ấy", song quyết định từ Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Canada đã khiến nhiều khán giả không khỏi bất bình. Trên hai trang mạng xã hội Facebook và Twitter đang có làn sóng kêu gọi biểu tình đòi công bằng cho Talackova và yêu cầu Ban tổ chức cho cô quay lại với cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới.

Trước làn sóng ủng hộ đang dâng cao, Talakova cho rằng, việc cô bị loại là vấn đề "nhân quyền" và hiện cô đang cân nhắc, tham khảo ý kiến luật sư xem có nên kiện vụ này ra tòa hay không.

Thật ra, việc không đồng ý cho người từng chuyển đổi giới tính tham gia cuộc thi nhan sắc không phải được áp dụng ở tất cả các quốc gia, và trong tất cả các cuộc thi. Như với người mẫu Hoa Kỳ Claudia Charriez, cô từng là một đàn ông chuyển đổi giới tính. Năm 2008, cô bị cấm thi trong chương trình America's Next Top Model, nhưng đến năm 2009 cô lại giành chiến thắng trong cuộc thi "Siêu mẫu chuyển đổi giới tính". Hay như người đẹp Ấn Độ Malika, cô đã trải qua 4 lần phẫu thuật lớn nhỏ để chuyển giới nhưng cách đây mấy năm vẫn được tham dự một cuộc thi Hoa hậu Quốc tế tổ chức ở Thái Lan

Lã Khắc Hoan
.
.