Trước thềm Primetime Emmy Awards lần thứ 69: 2017 - Năm của "tân binh"

Thứ Ba, 01/08/2017, 08:10
Theo như nhận định của tờ "The New York Times", với những tiêu chuẩn và đề cử như thời điểm hiện tại, Emmy 2017 hứa hẹn sẽ là một giải thưởng với nhiều bất ngờ và khó dự đoán nhất từ trước đến nay. Điều này cho thấy, mặc dù thiếu vắng đi một ngôi sao lớn là "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền), khán giả vẫn hoàn toàn có thể thưởng thức một mùa giải Primetime Emmy đầy bất ngờ và hấp dẫn

"Westworld" - con ngựa ô trên đường đua phim truyền hình chính kịch

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình Mỹ hôm 13-7 (giờ địa phương) đã công bố danh sách đề cử giải Primetime Emmy lần thứ 69. Theo đó, "lính mới" "Westworld" (Thành phố ảo) đã đánh bại ngôi vương của series phim truyền hình chuyển thể ăn khách "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền) với tổng cộng 22 đề cử, dẫn đầu danh sách cùng chương trình tạp kỹ hài kịch "lão làng" "Saturday Night Live" (Trực tiếp tối Thứ Bảy).

Trong đó bao gồm những hạng mục quan trọng như "Phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất", "Nam và Nữ diễn viên phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất" cho Anthony Hopkins và Evan Rachel Wood, "Nam và Nữ diễn viên phụ phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất" cho Thandie Newton và Jeffrey Wright, cùng nhiều hạng mục kĩ thuật khác.

Ngay từ khi phát hành, series phim truyền hình mới "Westworld" (Thành phố ảo) đã nhận được nhiều đánh giá tích cực và được giới chuyên môn nhận định là "át chủ bài" mới của kênh HBO để thay thế cho siêu phẩm "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền) đã dần tiến tới hồi kết. Bộ phim khoa học viễn tưởng này lấy cảm hứng từ một tác phẩm điện ảnh cùng tên phát hành năm 1973, tái hiện lại bối cảnh tương lai tại công viên giải trí mô phỏng miền Tây nước Mĩ - Công viên Westworld - với những con robot giống hệt như người thật.

Hai nữ diễn viên chính của series phim truyền hình "Westworld" (Thành phố ảo)  là Evan Rachel Wood (trái) và Thandie Newton (phải).

Các vị khách tham quan sẽ phải trả một số tiền khá cao để mua vé vào cổng, đổi lại họ có quyền làm tất cả những gì mình muốn như đánh đập, bắn, giết hay thậm chí là quan hệ với những con robot này mà không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì. Cuối ngày, ban quản lý công viên sẽ thu gom những con robot này để sửa chữa, phục hồi, xóa kí ức và chuẩn bị cho ngày mở cửa tiếp theo.

Bộ phim được đầu tư hoành tráng với sự góp mặt của các nhà sản xuất nổi tiếng như J.J. Abrams - nhà sản xuất của bộ phim "Star Wars: The Force Awaken" (Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh), Lisa Joy, Jonathan Nolan (em trai của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan) và được chăm chút kỹ càng về cả phần nội dung, hình ảnh cũng như khả năng diễn xuất của các diễn viên. Ngoài ra, cũng giống như những sản phẩm khác của HBO, "Westworld" (Thành phố ảo) có khá nhiều cảnh nóng và cảnh nude hoàn toàn của các diễn viên.

Tập đầu tiên của "Westworld" (Thành phố ảo) mùa 1 được chiếu trên kênh HBO trở thành tập đầu tiên của một series phim truyền hình có tỷ lệ người xem cao nhất, đồng thời trở thành series phim truyền hình đầu tiên của HBO có mùa đầu tiên đạt lượng người xem cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tích đáng nể này, việc "Westworld" (Thành phố ảo) giành chiến thắng trong buổi lễ trao giải Primetime Emmy ngày 17-9 tới đây có lẽ là điều hoàn toàn có thể dự đoán được.

Góp mặt trong đề cử cho phim truyền hình chính kịch cùng "Westworld" (Thành phố ảo) là những cái tên "nặng kí" khác như "The Crown" (Vương miện), "The Handmaid's Tale" (Chuyện người hầu gái), "Stranger Things" (Cậu bé mất tích) của kênh Netflix nổi tiếng, "This Is Us" (Chính chúng tôi) của đài NBC,…

Điều đặc biệt hơn nữa là 5 cái tên trong danh sách đề cử của hạng mục "Phim truyền hình chính kịch xuất sắc" đều là các "tân binh" của làng truyền hình Mỹ, mang đến một sự thay đổi hoàn toàn cho bảng đề cử của Primetime Emmy Awards lần thứ 69.  Còn mùa 7 của series "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền) - "ông hoàng" của lễ trao giải Primetime Emmy năm ngoái - do bị dời lịch chiếu sang 16-7 nên đáng tiếc đã không thể tham dự Primetime Emmy Awards năm nay. Người hâm mộ của loạt phim này sẽ phải chờ đến năm sau để có thể thấy bộ phim "càn quét" lễ trao giải như 2 mùa giải trước.

Các đề cử đáng chú ý khác

Xếp hạng 2 sau "Westworld" (Thành phố ảo) và chương tình hài tạp kỹ "Saturday Night Live" là con cưng mới của Netflix - "Stranger Things" (Cậu bé mất tích) - và đặc biệt là loạt phim ngắn "Feud: Bette and Joan" (Thâm thù: Bette và Joan) với 18 đề cử. Trong số 18 đề cử đó bao gồm danh hiệu "Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim/loạt phim ngắn" cho bộ đôi nữ diễn viên chính Jessica Lange và Susan Sarandon và các danh hiệu "Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim/loạt phim ngắn" cho các diễn viên phụ của loạt phim này.

Đuối sát nút "Feud: Bette and Joan" (Thâm thù: Bette và Joan) ở hạng mục phim ngắn là hàng loạt phim truyền hình nổi tiếng như "Genius" (Thiên tài), loạt phim tài liệu về nhà bác học vĩ đại Albert Einstein được trình chiếu trên kênh National Geographic Channel hay "Big Little Lies" (Những lời nói dối) có sự góp mặt của minh tinh Nicole Kidman và Reese Witherspoon, hai ứng cử viên sáng giá cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim/loạt phim ngắn".

Anna Chlumsky (phải) và Shemar Moore trong buổi lễ công bố danh sách đề cử cho lễ trao giải Primetime Emmy lần thứ 69.

Ở hạng mục "Chương trình truyền hình thực tế xuất sắc", khán giả tiếp tục chứng kiến màn so đấu giữa "The Amazing Race" (Cuộc đua kỳ thú), "America Ninja Warrior" (Chiến binh Ninja Mỹ), "The Voice" (Giọng hát Mỹ) và các ứng viên khác. Đây đều là những chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng thế giới và được nhiều nước mua bản quyền, trong đó có Việt Nam. Với những ứng cử viên nặng ký và khá ngang tài ngang sức này, có vẻ như việc quyết định người thắng cuộc sẽ là một bài toán khó cho Ban Giám khảo Giải Primetime Emmy năm nay.

Cũng tương tự như hạng mục "Chương trình truyền hình thực tế xuất sắc", những ứng cử viên cho danh hiệu "Chương trình tạp kỹ/talkshow xuất sắc" đều là những series chương trình thu hút hàng triệu lượt xem tại Mỹ như "Jimmel Kimmel Live!" (Trực tiếp cùng Jimmel Kimmel) hay "The Late Late Show With James Cordan" (Talkshow muộn cùng James Cordan).

Giải Primetime Emmy lần thứ 69: hứa hẹn đầy kịch tính

Chủ tịch Viện Nghệ thuật và Khoa học truyền hình Hayma Washington hào hứng tuyên bố hồi tuần trước: "Đây là một năm phi thường đối với truyền hình. Ngành công nghiệp này chưa bao giờ năng động và sáng tạo hơn thế, những người kể chuyện và những người sáng tạo nội dung chưa bao giờ sung sức hơn thế. Chúng tôi rất vui mừng khi có hai nghệ sĩ tài năng và đáng kính (dẫn chương trình trong lễ công bố đề cử, Anna Chlumsky và Shemar Moore) cùng tham gia để khởi động một mùa trao giải Emmy thú vị".

Theo như nhận định của tờ "The New York Times", với những tiêu chuẩn và đề cử như thời điểm hiện tại, Emmy 2017 hứa hẹn sẽ là một giải thưởng với nhiều bất ngờ và khó dự đoán nhất từ trước đến nay. Điều này cho thấy, mặc dù thiếu vắng đi một ngôi sao lớn là "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền), khán giả vẫn hoàn toàn có thể thưởng thức một mùa giải Primetime Emmy đầy bất ngờ và hấp dẫn.

Giải thưởng Emmy lần thứ 69 sẽ được truyền hình trực tiếp từ nhà hát Microsoft tại Los Angeles, Mỹ vào 8h tối ngày 17-9 (giờ Los Angeles) trên kênh CBS với sự dẫn dắt của Stephen Colbert.

Emmy Awards, hay thường được gọi là Giải Emmy, là giải thưởng dành cho phim truyền hình, tương tự như Peabody Awards nhưng chủ yếu thiên về thể loại giải trí. Giải thưởng được thành lập bởi Viện Truyền hình Nghệ thuật và Khoa học Los Angeles (ATAS) hồi năm 1949 nhằm mục đích tri ân và tạo cơ hội tiếp cận công chúng cho ngành truyền hình trước khi được tách ra thành Giải Primetime Emmy và Giải Daytime Emmy vào thập niên 70 của thế kỷ trước. Giải Primetime Emmy được trao cho những chương trình truyền hình được chiếu vào "khung giờ vàng" tại Mỹ.

Cụ thể hơn, một chương trình để có thể tham dự Primetime Emmy Awards phải được trình chiếu trong thời gian từ 1- 6 đến 31- 5 năm kế tiếp, từ 6h tối đến 2h sáng hôm sau và phải có tỷ lệ người xem chiếm 50% toàn quốc. Điều đặc biệt là một chương trình truyền hình khi đã được đề cử cho Giải Primetime Emmy thì sẽ không thể xuất hiện trong bất cứ giải Emmy nào khác. Lễ công bố giải thưởng thường được lên sóng vào giữa tháng 9 hằng năm, trước khi mùa chiếu truyền hình mùa thu bắt đầu.

Khoảng hơn 1 tháng trước đó, lễ công bố danh sách đề cử sẽ được tổ chức và đa phần các đề cử đều luân phiên giữa 4 nhà đài lớn là CBS, ABC, NBC và FOX. Được xem là giải thưởng cao quý nhất của nền công nghiệp phim truyền hình, có thể ví Giải Emmy chính là Giải Oscar của thể loại phim truyền hình.

Nguyễn Vũ Anh Thư
.
.